Từ lâu, chương trình truyền hình thực tế mang tính giải trí đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của đại đa số khán giả Việt Nam. Bất cứ ai cũng có nhu cầu được thư giãn và cười thoải mái sau những giờ làm việc và học tập mệt mỏi. Cách đây vài năm, chương trình truyền hình thực tế đến từ Hàn Quốc luôn được ưa chuộng hơn cả bởi nội dung mới lạ, cách làm chương trình sáng tạo và chứa đựng yếu tố gây cười duyên dáng.
Đơn cử một số chương trình như Running Man, We got married, 2 days 1 night, Infinity Challenges,…tuy không được công chiếu chính thức tại Việt Nam và người xem chỉ có thể tiếp cận chúng qua các nền tảng chiếu phim trực tuyến nhưng cũng thu về một lượng lớn khán giả và trở thành đề tài bàn luận sôi nổi trên mạng xã hội. Các thành viên góp mặt trong các chương trình đó như Lee Kwang Soo, Song Ji Hyo, Yoo Jae Suk,…tuy cũng không phải là diễn viên hay idol K-biz nổi tiếng nhưng vẫn có vài fanclub (hội những người hâm mộ) riêng và được chào đón nồng hậu tại sân bay khi đến Việt Nam. Điều đó chứng tỏ thị hiếu và tình cảm của khán giả Việt dành cho các chương trình truyền hình thực tế là vô cùng to lớn.
Trước nhu cầu không ngừng tăng lên của khán giả, các chương trình truyền hình thực tế Việt Nam cũng được ra đời. Có chương trình thất bại vì sự non trẻ trong quá trình sản xuất thì cũng có chương trình đạt được thành công vang dội. Trong số đó, chương trình nổi bật nhất nhì có lẽ là Sao nhập ngũ, một chương trình có kết cấu, nội dung, tổ sản xuất và người chơi thuần Việt giữa hàng chục chương trình được mua bản quyền và chuyển thể từ nước ngoài.
Sao nhập ngũ là chương trình thực tế trong môi trường quân đội đầu tiên tại Việt Nam được chiếu trên đài QPVN. Những người tham gia, đa số là các nghệ sĩ nổi tiếng sẽ đến ăn ở, sinh hoạt, tập luyện,…như một quân nhân thực thụ tại doanh trại trong vòng 7 ngày. Họ có nhiệm vụ phải học và chấp hành các quy định, chế độ sinh hoạt và hoàn thành các nội dung huấn luyện trong quân đội.
Tập đầu tiên của Sao nhập ngũ được ra mắt vào tháng 1/2017 với sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng như ca sĩ Thanh Duy, diễn viên Huỳnh Anh, người mẫu Trương Nam Thành,…đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm đặc biệt của khán giả xem đài vì nội dung mới lạ. Tiếp nối thành công sau mùa 1 về cuộc sống và rèn luyện trong quân đội của các nam quân nhân, Sao nhập ngũ mời thêm người chơi là các nữ nghệ sĩ nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực như Hương Giang, Mai Ngô, Diệu Nhi, Khả Ngân, Kỳ Duyên,…Tính đến nay, Sao nhập ngũ đã trải qua 12 mùa với hàng chục khách mời nghệ sĩ khác nhau, mỗi mùa đều được tăng số lượng tập do nhu cầu người xem. Hơn thế nữa, mỗi tập của Sao nhập ngũ đều đạt tỉ suất đến chục triệu lượt xem trên Youtube và luôn chiếm vị trí số 1 trên thanh thịnh hành khi tập mới được công chiếu
Thực tế, trong suốt quá trình phát triển suốt 12 mùa, cũng có lúc chương trình gặp phải những ý kiến trái chiều từ khán giả. Lí do là vì gần đây một số phân cảnh trong chương trình có cách biên tập cắt ghép, lồng nhạc và từ ngữ phụ đề không phù hợp. Chẳng hạn như đội ngũ biên tập đã sử dụng những bài nhạc vô nghĩa trên TikTok, sử dụng từ ngữ của “giang hồ mạng” như Khá Bảnh, Huấn Hoa Hồng,…để tạo tiếng cười. Tất nhiên, những điều đó hoàn toàn không phù hợp với tinh thần chuẩn chỉnh và uy nghiêm trong quân đội.
Bên cạnh đó, chương trình cũng dành thời gian khai thác quá nhiều vào sự ngây ngô hay phản ứng của nghệ sĩ tham gia chương trình. Ngược lại nếu Sao nhập ngũ có thể đưa nhiều góc nhìn hơn về sự nghiêm túc, kỷ luật trong quân đội, tình quân nhân, những hoạt động tăng gia sản xuất, giúp đỡ người dân…của bộ đội ngoài việc tập luyện sẽ giúp người xem có cái nhìn tổng quát hơn về đời sống người lính và chương trình cũng có ý nghĩa đặc biệt hơn.
Dẫu biết rằng việc xem hết và cắt ghép các thước phim là điều khó khăn nhưng đội ngũ biên tập có thể làm tốt hơn nếu họ xác định rõ mục đích chương trình qua mỗi tập và chắt lọc các cảnh quay thể hiện điều đó.
Việc được người xem yêu thích một cách đặc biệt đã khiến tổ sản xuất Sao nhập ngũ mang thêm áp lực của chương trình dẫn đầu xu hướng. Bởi họ phải làm mọi cách để tạo tiếng cười, hấp dẫn để đảm bảo duy trì lượt xem. Đó không chỉ là câu chuyện của riêng Sao nhập ngũ mà còn là của các chương trình giải trí tại Việt Nam. Họ phải thỏa mãn yêu cầu của các nhà tài trợ và cả thị hiếu của công chúng do đó đôi khi quên đi mục đích mang đến giá trị tốt đẹp của chương trình. Những lúc như thế, chỉ có sự nhận xét nghiêm khắc, thẳng thắng của khán giả và tinh thần cầu thị của người làm nhà sản xuất mới có thể kéo chương trình trở lại với “cái chất” ban đầu và phát triển dài lâu.