"Việc đưa các yếu tố dân tộc vào nội dung các MV sẽ góp phần đưa văn hóa truyền thống lại gần giới trẻ một cách sinh động và không bị khô khan"


Tham gia Giọng hát Việt 2015, Phùng Khánh Linh ghi điểm bằng chất giọng truyền cảm và hình ảnh ca sĩ/nhạc sĩ tài năng. Để rồi, năm 2020 là một bước ngoặt khá lớn trong sự nghiệp của Linh, khi chuyển từ hoạt động tự do thành nghệ sĩ độc quyền cho Universal Music Vietnam. Cô có những chia sẻ về phong cách mình theo đuổi và về chất dân tộc trong dòng chảy của âm nhạc hiện đại. 

* Linh là nghệ sĩ đầu tiên tại Việt Nam quyết định ký hợp đồng với Universal Music - một trong những hãng đĩa lớn của thế giới, việc này có mang lại lợi thế gì cho bạn?

Bản thân Linh ngày trước là một nghệ sĩ hoạt động tự do, phải tự làm mọi thứ trong sản xuất âm nhạc, không có một bộ máy chuyên nghiệp hỗ trợ phía sau cùng đồng hành trong việc xây dựng các chiến lược, quản lý, đầu tư...nên con đường nghệ thuật lúc đó rất gian nan, vất vả và mất phương hướng. Việc tìm được một mái nhà tốt như Universal Music Vietnam và Hãng Đĩa Thời Đại đã giúp Linh phát triển toàn diện hơn trên con đường nghệ thuật của mình. Linh chỉ việc tập trung sáng tác và ca hát mà không phải lo nghĩ nhiều về các vấn đề khác. 

* Nhiều người thường cho rằng nghệ sĩ khi đi hướng mainstream thì sẽ phải hát những cái khán giả muốn nghe, không được làm những cái mà bản thân muốn làm nữa. Linh nghĩ nhận định này là đúng hay sai? 

Nhận định trên có thể đúng với người khác nhưng… không đúng trong trường hợp của Linh rồi (cười). Quan điểm cá nhân của Linh khi làm nghệ thuật, mình phải làm những gì mình muốn làm trước, như vậy bức tranh âm nhạc mới đa dạng, đa màu sắc được. Khán giả họ thương thì sẽ thích thôi, nên cứ bình tĩnh dù hiện tại đây là khoảng thời gian Linh rất nỗ lực rất nhiều trong sự nghiệp. 

Nếu muốn hát những bài hát dễ tiếp cận khán giả đại chúng, chắc chắn Linh đã không cho ra mắt bản nhạc tropical tương đối mới lạ với gu nghe nhạc của khán giả Việt như Thế giới không anh. Dù dòng nhạc nào thì để đến được trái tim của khán giả phải chạm được cảm xúc của họ. Linh tự tin với âm nhạc của mình hiện tại, nhưng Linh vẫn cần có cơ hội được tiếp cận với khán giả đại chúng trước. Linh tự biết cái tên Phùng Khánh Linh đang ở đâu trên bản đồ nhạc V-pop. 

* Việc lồng ghép chất liệu dân tộc trong âm nhạc hiện đại đang dần trở nên phổ biến hơn, MV Thế giới không anh của Linh cũng được khen ngợi nhiều khi thể hiện rõ nét điều này. Với Linh thì do đâu mà mọi người lại bắt đầu quan tâm và sử dụng những chất liệu này ngày càng nhiều hơn? Có phải giới trẻ đang muốn tìm hiểu về những thứ truyền thống hay chỉ đơn giản đó là xu hướng “bạn làm thì tôi cũng phải làm theo”?

Linh nghĩ nếu nghệ sĩ lồng ghép nội dung về văn hoá, thiên nhiên hùng vĩ của Việt Nam qua những cảnh quay cũng như lựa chọn concept phù hợp với ý nghĩa bài hát thì là điều đáng quý chứ không phải chạy theo phong trào. Những sản phẩm âm nhạc có được một MV đầu tư về nội dung và kịch bản sẽ có sức ảnh hưởng rất lớn đến với người xem, nên việc đưa các yếu tố dân tộc vào nội dung các MV sẽ góp phần đưa văn hoá truyền thống lại gần giới trẻ một cách sinh động và không bị khô khan.

* Liệu Linh có nghĩ rằng đây là cách hay để ghi điểm với người trẻ hay có thể có rủi ro không nếu không hiểu hết, không nắm chắc kiến thức hoặc làm quá thì sẽ bị chỉ trích? Linh nghĩ điều gì cần có trong các MV như vậy để đảm bảo dung hoà yếu tố đương thời và truyền thống?

Trước Linh cũng có rất nhiều nghệ sĩ đã áp dụng màu sắc dân tộc vào MV của mình và gặt hái được nhiều thành công lớn. Khi làm MV, Linh cũng đã từng sợ sẽ bị chỉ trích nhiều vì thiếu kiến thức hoặc tôn vinh nhầm văn hóa của đất nước khác (cười). Vậy nên trước khi bấm máy, cả ekip và Linh đã tìm hiểu rất kỹ về từng chi tiết văn hoá dân tộc muốn lồng ghép  để không phạm phải sai lầm. Trong MV, từ trang phục lẫn tạo hình của Linh là sự pha trộn giữa nền văn hóa dân tộc Dao và Mông để tạo nên một nền văn hóa tưởng tượng đan xen với hiện đại. Khi MV ra mắt và được đông đảo khán giả ủng hộ thì bản thân Linh cảm thấy nhẹ nhõm và vui lắm. Linh chỉ mong rằng mình sẽ góp một phần nhỏ để mang những nét văn hoá dân tộc đến gần công chúng hơn.

* Thế giới không anh đã nhận được nhiều quan tâm từ phía người nghe nhạc. Tuy nhiên, cũng có những ý kiến cho rằng, phong cách của Linh khiến người ta liên tưởng tới Hoàng Thùy Linh - người đã rất thành công với kiểu phong cách này vào năm ngoái. Linh nghĩ sao về những ý kiến này?

Chị Hoàng Thuỳ Linh là một nghệ sĩ tài năng và tâm huyết với nghề nghiệp mà Linh rất tôn trọng. Từ Bánh Trôi Nước, Tứ Phủ cho đến album HOÀNG, chị đã áp dụng nhiều yếu tố dân tộc vào âm nhạc, vào hình ảnh sáng tạo và đã rất thành công. Kỷ nguyên HOÀNG đã tạo nên một thương hiệu chỉ có chị Hoàng Thùy Linh mới có. Cá nhân Linh không hề muốn bắt chước phong cách của người khác, chỉ vì mưu cầu thành công hay gây sự chú ý. Quan điểm của Linh với nghệ thuật là hãy cứ vô tư và hồn nhiên rồi sẽ được đón nhận thôi. 

* Với một người nghệ sĩ thường họ sẽ đặt ra những mục tiêu riêng cho sự nghiệp của mình. Có người muốn có thật nhiều “smash hit” để tên tuổi trở nên thật nổi tiếng. Cũng có những người tập trung vào chất lượng và muốn được giới chuyên môn đánh giá cao, với những giải thưởng cao quý, cá nhân Linh muốn sự nghiệp mình đi theo hướng nào? Trở thành 1 tên tuổi quen mặt với công chúng hay là “con cưng” của giới chuyên môn?

Các album đoạt giải Album của năm như 1989 (Taylor Swift) hay Tâm 9 (Mỹ Tâm), HOÀNG (Hoàng Thùy Linh) ở những giải thưởng cao quý như Grammys, Cống Hiến đều được cả giới chuyên môn đón nhận cũng như sự yêu thích của khán giả. Tại sao mình không tham vọng có được cả 2 điều trên trong sự nghiệp của mình chứ?

Linh hy vọng album sắp tới của mình sẽ được bật ở thật nhiều quán cafe, trong các playlist hay trong từng ngôi nhà nhỏ của khán giả. Đồng thời tổ chức được thật nhiều buổi diễn để hát và gặp gỡ những người yêu nhạc. Và tất nhiên Linh vẫn mơ ước được vinh danh ở các giải thưởng âm nhạc lớn và uy tín. Đã làm thì phải mơ thật lớn. 

Cảm ơn Linh vì đã dành thời gian cho YAN!

Photo: Hoàng Phúc

Stylist: Thiên Thanh

Make up: Đặng Trí Viễn

Thiết kế ảnh: Hoài My