Nền ẩm thực Việt đa dạng và mỗi vùng miền đều được biết đến với những món ăn nổi bật, tuy vậy, có vẻ như Quảng Trị chưa bao giờ nằm trong top những tỉnh thành nổi tiếng với nhiều món ngon, vật lạ như những nơi khác. Bởi thế, chàng thanh niên sinh năm 1991 Nguyễn Đức Nhật Thuận đã bỏ lại công việc ổn định với mức lương gần 1000 USD của mình để thực hiện giấc mơ đưa đặc sản quê hương ra thế giới của mình.
Năm 2009, Nguyễn Đức Nhật Thuận vào TP.HCM học đại học. Đặt chân tới Sài Gòn sau 18 năm ăn cơm nhà, anh nhớ da diết những hương vị, món ăn ở quê mà không thể tìm được nơi bán. Hơn nữa, mỗi lần về thăm quê, bà con trong xóm luôn động viên anh Thuận tìm cách giới thiệu được sản phẩm quê hương một cách rộng rãi. Đó là lý do để Thuận nảy ra ý tưởng mở một quán ăn bán đặc sản Quảng Trị tại TP.HCM.
Tốt nghiệp, trải qua một năm làm việc tại một công ty xuất nhập khẩu, Thuận đã tích lũy được một khoản tiền nhỏ và kinh nghiệm để biến giấc mơ thành hiện thực. Vào năm 2015, anh từ bỏ công việc với mức lương khá cao (gần 1000 USD) và sáng lập ra thương hiệu “Cà Mèn”. Như lời kể, chiếc cà mèn chính là người bạn tuổi thơ của Thuận trong những buổi trưa mang cơm ra đồng cho bố mẹ.
Đại dịch Covid-19 bùng nổ và ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành ẩm thực, đặc biệt là những mô hình khởi nghiệp như Cà Mèn. Nhưng, Thuận cũng đã có sự chuẩn bị để thích nghi với những mô hình mới. Anh nhận ra xu hướng kinh doanh theo mô hình bán thành phẩm sẽ sớm có chỗ đứng, khi doanh nghiệp bán những nguyên liệu đã được sơ chế và chuẩn bị trước, còn khách hàng có thể tự hoàn thiện món ăn của mình tại gia một cách đơn giản và nhanh chóng.
Cà Mèn cho ra đời sản phẩm cháo bột cá lóc Cà Mèn dưới dạng đóng gói, hút chân không, những nguyên liệu để hoàn thiện món ăn đều đã được sơ chế, thuận tiện cho việc vận chuyển đường xa và cho người tiêu dùng. Chỉ sau một vài tháng khởi bán, Thuận thành công bước đầu khi đưa đặc sản Quảng Trị đến nhiều tỉnh thành phố lớn.
Để cháo bột cá lóc của mình được lan tỏa rộng rãi, Cà Mèn còn tổ chức cả cuộc thi trải nghiệm sản phẩm này trên mạng xã hội Chưa hết, khi xu hướng tiêu dùng online phát triển mạnh mẽ, Cà Mèn của Thuận cũng đã lựa chọn phân phối trên nhiều nền tảng khác nhau như Grab, ShopeeFood, Baemin… để khách hàng có thể thuận tiện mua sắm, đồng thời gia tăng đơn hàng cho doanh nghiệp. Mỗi ngày, cửa hàng duy nhất của Cà Mèn luôn tấp nập những shipper công nghệ xếp hàng lấy đồ. Như lời kể, khi TP.HCM chính thức nới lỏng giãn cách để các hàng quán bán mang đi, Thuận chỉ trong một đêm đã nhận được hơn 200 tin nhắn của khách hàng hỏi về kế hoạch mở cửa trở lại của quán.
Có thể nói, chặng đường khởi nghiệp của thương hiệu Cà Mèn mang tinh thần lạc quan và kiên trì để đưa đặc sản quê hương đi thật xa, nhưng cũng đồng thời thể hiện sự ứng phó nhạy bén trước những diễn biến khó lường của đại dịch. Đường còn dài, nhưng sự khéo léo và quyết tâm của Thuận đủ để người ta tin rằng Cà Mèn sẽ giữ được tinh thần “mang Quảng Trị vào phố” như anh từng nói...