Thói quen ra rạp của khán giả đã và đang được khơi dậy lại.


Khác với không khí ảm đạm của năm 2021, phòng vé Việt Nam những tháng đầu năm 2022 đã bắt đầu cho thấy sự sôi động trở lại khi bên cạnh các tác phẩm nước ngoài, điện ảnh trong nước vươn lên thống trị doanh thu, thu hút khán giả ra rạp.

So với những năm trước khi điện ảnh chưa chịu ảnh hưởng quá nặng nề vì dịch bệnh, doanh thu phòng vé 2 tháng đầu năm 2022, đặc biệt là thời điểm Tết Nguyên đán chỉ đạt chưa tới 50%. Song, con số này không mang ý nghĩa đánh giá "bước đi lùi" của điện ảnh mà thể hiện sự hồi sinh với những khởi đầu mới sau loạt biến cố. Năm 2022 hứa hẹn bùng nổ số lượng phim khi các nhà sản xuất Việt đã sẵn sàng trở lại.

Trải qua khoảng thời gian dài rơi vào cảnh ảm đạm, thành tích phòng vé của phim Việt đã khả quan hơn, nhất là sau dịp Tết Nguyên đán vừa qua và thời điểm Hà Nội mở cửa rạp chiếu phim từ ngày 10/2. Điển hình phải kể tới bộ phim hài, hành động Chìa khóa trăm tỷ thu về doanh thu 68 tỷ đồng sau 10 ngày ra rạp (tương đương gần 780.000 vé bán ra). Hay tác phẩm kinh dị Chuyện ma gần nhà đang là phim có doanh thu ngày đầu cao nhất năm 2022 tính tới hiện tại với gần 15 tỷ đồng (thống kê từ Box Office Vietnam), ra mắt tại hơn 2.000 cụm rạp trên toàn quốc. Bộ phim cũng trở thành từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất Việt Nam trên Google Trend trong ngày trình làng 11/2.

Con số này không chỉ gây ngạc nhiên đối với khán giả mà ngay cả nhà làm phim cũng phải ngỡ ngàng. Đạo diễn Trần Hữu Tấn bày tỏ về sự thành công của "đứa con tinh thần": “Chuyện Ma Gần Nhà đạt doanh thu 15 tỷ ngày đầu khiến chúng tôi vô cùng ngạc nhiên và vui mừng, cho thấy khán giả vẫn luôn yêu thương phim Việt. Kết quả này cũng là tín hiệu về sự đang hồi phục dần của thị trường điện ảnh. Tôi chân thành cảm ơn tất cả khán giả đã chọn Chuyện Ma Gần Nhà. Mỗi chiếc vé và lời khen cũng như những góp ý về phim đều là những động lực to lớn để giúp chúng tôi cố gắng làm tốt hơn, đầu tư hơn vào kịch bản và kỹ xảo cho thể loại phim khó này.

Ngoài Chuyện ma gần nhà, bộ phim Bẫy ngọt ngào ra mắt cùng ngày cũng ghi nhận thành tích phòng vé đạt nhiều thành công khi khởi đầu ở vị trí Top 2, nay "vượt mặt" tác phẩm của đạo diễn Trần Hữu Tấn để leo lên vị trí Top 1. Trải qua vận xui khi 3 lần hoãn chiếu vì dịch, nhà sản xuất Minh Hằng cùng ekip cuối cùng đã hưởng "trái ngọt". Nữ diễn viên cũng bày tỏ sự xúc động khi lần đầu tiên đạt được Top 1 phòng vé. Sự chờ đợi của cô và cả ekip trong suốt 2 năm ròng rã không hề phí hoài.

Nhìn vào thành tích chung của các phim Việt ra rạp thời điểm hiện tại, nhà sản xuất Hoàng Quân nhận định: “Dân làm phim ai cũng nói khán giả Việt khó tính với phim Việt hơn hẳn các phim khác. Nhưng tôi tin trong sự khó tính đó xuất phát từ tình yêu thương và sự kỳ vọng lớn lao cho những nhà làm phim trẻ. Doanh thu này là sự động viên rất lớn không chỉ cho tôi và ekip, mà còn là sự động viên cho các NSX khác sau 2 năm lao đao vì dịch bệnh.

Tất nhiên, những con số trên chỉ là bước khởi đầu của các nhà làm phim sau khi chứng kiến một năm 2021 với nhiều thất bại ê chề. Khát vọng hướng tới doanh thu trăm tỷ vẫn được các nhà sản xuất đặt làm mục tiêu trong tương lai khi thị trường phim chiếu rạp sôi động và ổn định trở lại.

“Tôi nghĩ năm 2022, thị trường phim Việt sẽ tốt hơn khi vắc xin được phủ rộng, người dân quen dần với bình thường mới và các cụm rạp được mở trở lại ở khắp cả nước. Tôi mong rằng sự khởi sắc sẽ đến sớm để điện ảnh trở lại đà phát triển đã tạo được trước đó, với cột mốc doanh thu “không tưởng” 450 tỷ đồng của Bố già”, đạo diễn bộ phim Chuyện ma gần nhà bày tỏ hy vọng điện ảnh Việt sớm hồi sinh.

Trong khi đó, giới chuyên môn cũng bày tỏ sự lạc quan về bước đột phá của thị trường điện ảnh trong năm nay. Đạo diễn Lương Đình Dũng cho rằng: “Nhiều người tin các hình thức xem phim trực tuyến sẽ làm giảm nhu cầu xem phim tại rạp nhưng cá nhân tôi luôn nghĩ, không có gì thay thế được cảm giác đó. Thị trường khi được mở cửa sẽ bùng lên mạnh mẽ và 2022 là năm điện ảnh Việt sẽ rất đột phá”.

Hay nhà sản xuất - diễn viên Minh Hằng nhận định thị trường phim chiếu rạp đang tăng sức nóng và một tác phẩm hay, có đầu tư sẽ được khán giả đón nhận nhiệt tình.

Chắc chắn rằng, các nhà làm phim hay ngay cả khán giả cũng đang mong chờ thời hoàng kim của điện ảnh Việt trở lại.