Gần 1 thập kỷ kể từ khi các đàn chị như Trang Khiếu, Tuyết Lan, Hoàng Thùy,... thử sức mình ở thị trường quốc tế, Dahan Phương Oanh không chỉ tiếp nối đoạn đường mà các chị đã để lại mà còn xuất sắc hơn nữa khi đạt được những thành tích ấn tượng có một không hai cho thời trang nước nhà. 

Đầu tháng 7 năm 2021, giới mộ điệu ở Việt Nam nức lòng khi Dahan Phương Oanh trở thành người mẫu Việt Nam đầu tiên được xuất hiện trong chiến dịch quảng cáo của thương hiệu cao cấp Gucci. Tuy nhiên thành tích đó không phải là thành tích đáng ngưỡng mộ đầu tiên mà cô có được tại thị trường quốc tế. 

Dahan Phương Oanh tên đầy đủ là Nguyễn Thị Phương Oanh được khán giả biết đến nhiều khi là một trong hai thí sinh chiến thắng Top Model Online 2017 của chương trình Vietnam’s Next Top Model. Với chiến thắng đó cô cũng thí sinh trẻ còn lại là Nguyễn Hồng Anh đã xuất hiện với tư cách thí sinh của mùa giải đặc biệt - mùa All Stars của Vietnam’s Next Top Model cùng 11 cựu thí sinh từ 7 mùa trước. Là em út cũng như chưa có bất cứ kinh nghiệm nào với công việc người mẫu nhưng Phương Oanh cũng phần nào để lại ấn tượng với khán giả cùng gương mặt góc cạnh và chiều cao lý tưởng 1m78.

Dù được đánh giá cao về tiềm năng nhưng trước các đàn chị đã có quá nhiều kinh nghiệm thì Phương Oanh cũng khó có thể tiến xa được trong mùa giải đặc biệt năm đó. Sau phần thể hiện vừa đủ để đi tiếp ở tập 1 thì cô đã phải nói lời chia tay ngay tập thứ 2 và dừng chân tại vị trí thứ 13. Những thí sinh trong mùa đó cũng như khán giả đều khá bất ngờ trước kết quả này vì họ không nghĩ một “viên ngọc thô” tiềm năng như Phương Oanh phải là người ra về đầu tiên. Ra về trong tiếc nuối với nước mắt giàn giụa nhưng trước khi ra về cô không quên khẳng định với ban giám khảo rằng: "Khi em ra về, em sẽ cho ban giám khảo thấy là ban giám khảo đã sai lầm rất là lớn, khi đã loại em khỏi cuộc thi”. 

Đúng với tinh thần “nói được làm được” của Gen Z, sau 4 năm kể từ khi bị loại ở chương trình, Dahan Phương Oanh không chỉ có những bước tiến lớn trong sự nghiệp mà còn góp phần tạo nên những cột mốc lịch sử cho người mẫu Việt Nam nói riêng và làng thời trang Việt Nam nói chung. Kể từ sau thời của những Trang Khiếu, Tuyết Lan, Hoàng Thùy, Thùy Trang hay Kha Mỹ Vân thì các sàn diễn thời trang quốc tế hoàn toàn vắng bóng những cái tên của người mẫu đến từ Việt Nam. Thế là Dahan Phương Oanh xuất hiện như một làn gió mới đại diện cho thế hệ người mẫu mới của Việt Nam “đem chuông đi đánh xứ người” với quyết tâm gặt hái được những gì mà các đàn chị đi trước còn chưa thực hiện được.

Chọn London làm nơi để lập nghiệp, Dahan Phương Oanh ký được hợp đồng với công ty quản lý người mẫu PRM Models. Dù không phải là công ty quá lớn ở thành phố này như những Storm Models, Premier Models hay Models 1 nhưng PRM Models vẫn được xem là một công ty vừa vặn cho một người mẫu còn “chân ướt chân ráo” như cô. Với tiềm năng cũng như kỹ năng đã được trau dồi trong 4 năm qua, chân dài sinh năm 1999 đã gặt hái được những công việc ấn tượng mà trước đây chưa từng người mẫu Việt Nam nào có thể làm được khi tấn công thị trường quốc tế. 

Ra mắt tại London Fashion Week Fall/Winter 2020, Dahan Phương Oanh trình diễn cho thương hiệu 16Arlington và sau đó là Bosideng. Tuy nhiên thành tích đáng chú ý nhất trong lần ra quân này chính là được trình diễn cho thương hiệu cao cấp MM6 Maison Margiela đến từ Pháp. Chưa dừng lại ở đó, cô còn xuất hiện trong Digital Runway Show giới thiệu bộ sưu tập mới của thương hiệu đình đám FILA và đặc biệt là trở thành người mẫu trong bộ sưu tập Ready to Wear 2021 của thương hiệu Stella McCartney - thương hiệu được đưa vào hàng Top Shows trên website số 1 về người mẫu cũng như thời trang thế giới models.com. 

Sau những thành tích ấn tượng đó, “trái ngọt” đã đến với Dahan Phương Oanh vào cuối tháng 3 năm 2021, khi cô trở thành người mẫu Việt Nam thuần 100% (không tính gốc Việt và con lai) có profile được đăng tải trên models.com. Việc có profile trên website này là một cột mốc đáng nhớ mà người mẫu nào cũng muốn đạt được vì nó ít nhiều thể hiện được vị trí của người mẫu đó trên bản đồ thời trang thế giới. Thành tích này không chỉ là niềm vui riêng của Dahan Phương Oanh mà còn là niềm vui của thời trang Việt Nam khi cuối cùng cũng đã có thể tự tin xếp chung hàng với những người mẫu khác đã có profile trước đó tại khu vực Đông Nam Á. 

Hơn 3 tháng kể từ khi có profile trên models.com, Dahan Phương Oanh lại một lần nữa làm giới mộ điệu nước nhà sung sướng khi xuất sắc góp mặt trong chiến dịch quảng cáo thiết kế túi xách Diana Bag của thương hiệu đình đám Gucci. Chiến dịch quảng cáo này bao gồm 7 gương mặt người mẫu trẻ triển vọng và cô là một trong 2 gương mặt đến từ châu Á lọt vào “mắt xanh” của thương hiệu này. Đây cũng là lần đầu tiên mà có một người mẫu Việt Nam thuần 100% có cơ hội làm việc cho thương hiệu xa xỉ hàng đầu thế giới. 

Từ trước đến nay nhắc tới người mẫu châu Á hay gốc Á, thông thường người ta chỉ nghĩ đến các chân dài đến từ 3 thị trường lớn nhất là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Thế nên cơ hội của người mẫu Đông Nam Á nói chung hay người mẫu Việt Nam nói riêng không có quá nhiều. Tuy nhiên khi ngành công nghiệp thời trang hay cụ thể hơn là giới người mẫu ngày càng hướng đến sự đa dạng cả về sắc tộc tới thân hình thì cũng là lúc các người mẫu thuộc nhóm yếu thế chớp thời cơ để vươn lên. Ngoài Dahan Phương Oanh thì hiện nay còn hai người mẫu Gen Z gốc Việt khác cũng đang tạo được dấu ấn trên các sàn diễn thời trang quốc tế là Jade Nguyễn (quốc tịch Pháp gốc Việt) và Seng Khan (con lai Việt Nam và Lào). Sự xuất hiện của 3 gương mặt Gen Z trẻ trung và tài năng này như một minh chứng cho tài năng của người mẫu Việt Nam tại làng thời trang thế giới. Với tiềm năng của mình họ hoàn toàn có thể mở ra một kỷ nguyên mới cho người mẫu Việt để khắc họa cũng như khẳng định giá trị không hề thua kém người mẫu của bất kỳ quốc gia nào trong khu vực Đông Nam Á cũng như châu Á. 

Thành công của Dahan Phương Oanh cũng đã ít nhiều truyền cảm hứng cho thế hệ người mẫu Gen Z ở Việt Nam, đơn cử như Quỳnh Anh (Á quân The Face Vietnam Mùa 3) cũng đã ký hợp đồng với công ty Basic Models ở Singapore để tìm kiếm cơ hội công việc tại quốc tế. Ngoài ra thì đây cũng là dịp để thời trang Việt Nam được biết tới nhiều hơn và không chỉ gói gọn trong giới người mẫu mà còn là những nhà thiết kế trẻ dám nghĩ dám làm, tiếp nối thành công của các nhà thiết kế đi trước như Công Trí, Phương My, Hoàng Hải,...làm rạng danh nền thời trang của nước nhà trong ngành công nghiệp thời trang quốc tế.