Gần 1 thập kỷ kể từ khi các đàn chị như Trang Khiếu, Tuyết Lan, Hoàng Thùy,... thử sức mình ở thị trường quốc tế, Dahan Phương Oanh không chỉ tiếp nối đoạn đường mà các chị đã để lại mà còn xuất sắc hơn nữa khi đạt được những thành tích ấn tượng có một không hai cho thời trang nước nhà.
Đầu tháng 7 năm 2021, giới mộ điệu ở Việt Nam nức lòng khi Dahan Phương Oanh trở thành người mẫu Việt Nam đầu tiên được xuất hiện trong chiến dịch quảng cáo của thương hiệu cao cấp Gucci. Tuy nhiên thành tích đó không phải là thành tích đáng ngưỡng mộ đầu tiên mà cô có được tại thị trường quốc tế.
Dahan Phương Oanh tên đầy đủ là Nguyễn Thị Phương Oanh được khán giả biết đến nhiều khi là một trong hai thí sinh chiến thắng Top Model Online 2017 của chương trình Vietnam’s Next Top Model. Với chiến thắng đó cô cũng thí sinh trẻ còn lại là Nguyễn Hồng Anh đã xuất hiện với tư cách thí sinh của mùa giải đặc biệt - mùa All Stars của Vietnam’s Next Top Model cùng 11 cựu thí sinh từ 7 mùa trước. Là em út cũng như chưa có bất cứ kinh nghiệm nào với công việc người mẫu nhưng Phương Oanh cũng phần nào để lại ấn tượng với khán giả cùng gương mặt góc cạnh và chiều cao lý tưởng 1m78.
Dù được đánh giá cao về tiềm năng nhưng trước các đàn chị đã có quá nhiều kinh nghiệm thì Phương Oanh cũng khó có thể tiến xa được trong mùa giải đặc biệt năm đó. Sau phần thể hiện vừa đủ để đi tiếp ở tập 1 thì cô đã phải nói lời chia tay ngay tập thứ 2 và dừng chân tại vị trí thứ 13. Những thí sinh trong mùa đó cũng như khán giả đều khá bất ngờ trước kết quả này vì họ không nghĩ một “viên ngọc thô” tiềm năng như Phương Oanh phải là người ra về đầu tiên. Ra về trong tiếc nuối với nước mắt giàn giụa nhưng trước khi ra về cô không quên khẳng định với ban giám khảo rằng: "Khi em ra về, em sẽ cho ban giám khảo thấy là ban giám khảo đã sai lầm rất là lớn, khi đã loại em khỏi cuộc thi”.
Hơn 3 tháng kể từ khi có profile trên models.com, Dahan Phương Oanh lại một lần nữa làm giới mộ điệu nước nhà sung sướng khi xuất sắc góp mặt trong chiến dịch quảng cáo thiết kế túi xách Diana Bag của thương hiệu đình đám Gucci. Chiến dịch quảng cáo này bao gồm 7 gương mặt người mẫu trẻ triển vọng và cô là một trong 2 gương mặt đến từ châu Á lọt vào “mắt xanh” của thương hiệu này. Đây cũng là lần đầu tiên mà có một người mẫu Việt Nam thuần 100% có cơ hội làm việc cho thương hiệu xa xỉ hàng đầu thế giới.
Từ trước đến nay nhắc tới người mẫu châu Á hay gốc Á, thông thường người ta chỉ nghĩ đến các chân dài đến từ 3 thị trường lớn nhất là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Thế nên cơ hội của người mẫu Đông Nam Á nói chung hay người mẫu Việt Nam nói riêng không có quá nhiều. Tuy nhiên khi ngành công nghiệp thời trang hay cụ thể hơn là giới người mẫu ngày càng hướng đến sự đa dạng cả về sắc tộc tới thân hình thì cũng là lúc các người mẫu thuộc nhóm yếu thế chớp thời cơ để vươn lên. Ngoài Dahan Phương Oanh thì hiện nay còn hai người mẫu Gen Z gốc Việt khác cũng đang tạo được dấu ấn trên các sàn diễn thời trang quốc tế là Jade Nguyễn (quốc tịch Pháp gốc Việt) và Seng Khan (con lai Việt Nam và Lào). Sự xuất hiện của 3 gương mặt Gen Z trẻ trung và tài năng này như một minh chứng cho tài năng của người mẫu Việt Nam tại làng thời trang thế giới. Với tiềm năng của mình họ hoàn toàn có thể mở ra một kỷ nguyên mới cho người mẫu Việt để khắc họa cũng như khẳng định giá trị không hề thua kém người mẫu của bất kỳ quốc gia nào trong khu vực Đông Nam Á cũng như châu Á.
Thành công của Dahan Phương Oanh cũng đã ít nhiều truyền cảm hứng cho thế hệ người mẫu Gen Z ở Việt Nam, đơn cử như Quỳnh Anh (Á quân The Face Vietnam Mùa 3) cũng đã ký hợp đồng với công ty Basic Models ở Singapore để tìm kiếm cơ hội công việc tại quốc tế. Ngoài ra thì đây cũng là dịp để thời trang Việt Nam được biết tới nhiều hơn và không chỉ gói gọn trong giới người mẫu mà còn là những nhà thiết kế trẻ dám nghĩ dám làm, tiếp nối thành công của các nhà thiết kế đi trước như Công Trí, Phương My, Hoàng Hải,...làm rạng danh nền thời trang của nước nhà trong ngành công nghiệp thời trang quốc tế.