Với rating tập cuối của mùa 1 đạt con số 28,8%, “Cuộc chiến thượng lưu” đã vượt qua “Người thầy y đức 2” để trở thành phim có rating cao nhất Hàn Quốc năm 2020. Bộ phim của đài SBS cũng đang “một mình một ngựa” trong trận chiến rating khi mùa 2 được lên sóng.


Tuy bị người xem phản ánh là nội dung quá nặng nề với nhiều tình huống phi lý, Cuộc chiến thượng lưu vẫn có rating tăng dần đều. Kể từ tập 2 của mùa 2, rating của phim luôn ổn định ở trên mức 20% . Và tập 12 vừa lên sóng thứ 7 tuần trước còn lên tới 29,2% - vượt xa các đối thủ khác trên màn ảnh nhỏ xứ Hàn từ đầu năm 2021 đến nay. 

Cuộc chiến thượng lưu lên sóng tập 1 vào ngày 26/10/2020 trên SBS với tên tiếng Anh Penthouse: War in Life. Ngay từ những giây phút mở màn, phim đã gây sốc với hình ảnh một cô gái trẻ rơi từ trên tầng cao xuống và qua đời. Cô là Min Seol A (Jo Soo Min) - người con gái bị tráo đổi từ khi mới lọt lòng của nữ chính Shim Su Ryeon (Lee Ji Ah). Cái chết ấy đã châm ngòi cho những bí mật được che giấu bởi lớp ngoài hào nhoáng ở Hera Palace - nơi sinh sống cao cấp của giới thượng lưu Hàn Quốc trong phim.

Bắt đầu bởi một phân cảnh nặng nề như thế nên những tập sau của Cuộc chiến thượng lưu cũng không bình yên gì. Shim Su Ryeon bắt đầu quá trình đi tìm lại công bằng cho con gái và càng ngày càng phát hiện ra nhiều chuyện tồi tệ được làm bởi chồng cô, Ju Dan Tae (Uhm Ki Joon). Rồi, cuộc chiến ở Hera Palace có thêm sự gia nhập của hai người phụ nữ khác là Cheon Seo Jin (Kim So Yeon) - “cành vàng lá ngọc” của một gia đình giàu có nhưng lại là nhân tình của chồng Shim Su Ryeon và “đối thủ” của cô từ khi còn là học sinh Oh Yoon Hee (Eugene) - người phải sống khổ sống cực do bị Cheon Seo Jin hãm hại.

Từ rating 9,1% ở tập 1, Cuộc chiến thượng lưu đã liên tục tăng rating như vũ bão và chốt sổ mùa 1 với con số 28,8%. Sang mùa 2, sức hút của phim vẫn không hề thuyên giảm khi cũng tăng mạnh từ 19,1% ở tập 1 và giờ đây đã là 29,2% ở tập mới nhất - lập luôn kỷ lục rating mới cho phim. 

Cuộc chiến thượng lưu gây sốt không chỉ ở Hàn Quốc mà còn tại nhiều quốc gia châu Á khác trong đó có Việt Nam. Cứ mỗi tập được lên sóng là trên mạng xã hội Facebook lại xôn xao bàn luận về những tình tiết cũng như đồn đoán của họ về phim. Sự xuất hiện ấy dày đặc đến nỗi dù không xem phim nhưng ít nhiều người ta cũng sẽ biết được nội dung của nó thông qua các bài đăng trên phương tiện truyền thông.

Ngoài thành tích thương mại, Cuộc chiến thượng lưu còn thành công ở mảng chuyên môn khi thu về tới 9 chiến thắng tại SBS Drama Awards 2020 và được dự đoán sẽ gom về nhiều giải thưởng lớn tại Baeksang Arts Awards 2021 sắp tới.

Thực tế, Cuộc chiến thượng lưu vẫn bị nhiều khán giả đánh giá là có quá nhiều tình tiết gây ức chế khiến họ cảm thấy mệt mỏi, đặc biệt là với tình tiết của mùa 2. Ngay cả khán giả Hàn Quốc - những người quyết định đến rating của phim -  cũng tỏ rõ sự ngán ngẩm trên nhiều diễn đàn điện ảnh lớn ở nước họ. 

Vậy, làm sao có thể giải thích được việc rating của phim vẫn tăng đều đều?

Cuộc chiến thượng lưu không phải là bộ phim dành cho những ai muốn thư giãn hay cho những trái tim yếu đuối và dễ tổn thương. Sự ức chế phim mang lại cho người xem vừa là khuyết điểm, nhưng ở mặt khác nó cũng chính là “cục nam châm” khiến họ không thể thoát ra. Không phải ngẫu nhiên mà 10 phút cuối của mỗi tập trong Cuộc chiến thượng lưu đều xảy ra biến cố mới, bởi đó chính là cách để tạo nên sự tò mò cho khán giả, khiến họ giận dữ “vì sao mọi chuyện lại như thế” và không còn cách nào khác phải tiếp tục đón xem những tập tiếp theo để giải tỏa được nỗi tò mò.

Phim truyền hình Hàn Quốc hiện nay đã không còn bị thống trị của thể loại phim tình cảm hường phấn. Khán giả trở nên hứng thú hơn với thể loại phim hiện thực xã hội, khai thác các góc khuất trong cuộc sống hôn nhân, giới nhà giàu, đấu đá trả thù lẫn nhau. Trùng hợp thay, tất cả các yếu tố đó đều có ở Cuộc chiến thượng lưu để phục vụ mọi sở thích của công chúng chỉ trong một tác phẩm duy nhất.

Kịch bản của phim được giao cho biên kịch Kim Soon Ok - người đã có gần 21 năm kinh nghiệm trong nghề và là người đứng sau loạt tác phẩm ăn khách toàn châu Á một thời như Sự quyến rũ của người vợ,  Jang Bo Ri đây rồi hay Hoàng hậu cuối cùng. Những “đứa con tinh thần” của Kim Soon Ok luôn là các bộ phim có cốt truyện sáng tạo và tình huống giật gân không kém gì Cuộc chiến thượng lưu nên bà rất biết cách để khiến câu chuyện trong phim đi đúng hướng cũng như hiểu rõ khán giả cần, muốn xem cái gì.

Tất nhiên không thể không kể đến diễn xuất ấn tượng của dàn diễn viên đã mang lại thành công to lớn cho Cuộc chiến thượng lưu. Những diễn viên trong phim không phải là các ngôi sao Hallyu đình đám hay thuộc đẳng cấp hạng S hạng A nhưng màn thể hiện tuyệt vời của họ đã góp phần không nhỏ khiến người xem bị cuốn vào phim.

Nhưng, dù thành công, Cuộc chiến thượng lưu vẫn chỉ dừng ở mức một bộ phim chỉn chu chứ chưa đạt đến sự hoàn hảo. Không kể tới những hạt sạn xuất hiện suốt từ mùa 1 đến mùa 2, thì một số tình tiết ức chế trong phim nếu không được xử lý cẩn thận sẽ rất dễ dẫn đến tình “lố” quá thành ra thất bại. Ngay trong mùa 2 khi vừa có được rating 26,9% ở tập 6, hướng đi quá nặng nề cộng với tình tiết khiến khán giả khó chịu đã kéo rating các tập 7, 8 và 9 xuống dưới mức 25%. May mắn thay sự điều chỉnh kịp thời từ tập 10 trở đi đã giúp rating phim tăng trở lại đúng theo quỹ đạo của nó.

Mùa 2 của Cuộc chiến thượng lưu sẽ kết thúc và khán giả sẽ được nghỉ ngơi 1 tháng trước khi mùa 3 của phim lên sóng vào dịp giữa năm. Với một bộ phim đang trên đà thành công, việc kéo dài nó thêm là điều hoàn toàn có thể hiểu được.