Trong những năm gần đây, "mảnh đất màu mỡ" web drama được các sao Việt khai thác một cách triệt để. Sự nở rộ của loại hình này liệu mang lại lời lãi như thế nào mà khiến không ít nghệ sĩ "vét sạch" cả gia tài để làm phim như vậy?


Tất nhiên, khoản đầu tư nào cũng sẽ hướng tới lợi nhuận. Với nghệ sĩ, dù có mang lại kết quả tích cực về mặt kinh tế hay không thì độ nhận diện hình ảnh cũng cần được đặt lên hàng đầu.

Trước hết, tất cả web drama đều được nghệ sĩ đăng tải trên trang YouTube cá nhân dưới hình thức xem phim miễn phí. Dẫu vậy, việc sản xuất ra một sản phẩm chất lượng mang tới cho khán giả cũng "ngốn" của nhà đầu tư không ít tiền. Bài toán kinh doanh được đặt ra bởi dù ít hay nhiều họ cũng phải tìm kiếm lợi nhuận cho chính mình.

Khi đăng tải trên YouTube, nguồn thu trực tiếp của nhà sản xuất hay nghệ sĩ sẽ tới từ tiền do Youtube trả và khoản thu quảng cáo. Ở Việt Nam, theo số liệu YouTube công bố, đơn giá trung bình mà Google trả nếu video đăng tải có 1.000 views là khoảng 1,57 USD. Tuy nhiên, bạn sẽ chỉ nhận được tiền khi số lượt xem đạt 1 triệu view. Lấy ví dụ ở web drama Thập Tam Muội, sau 1 ngày công chiếu, tập 1 của phim đã thu về hơn 2 triệu lượt xem. Vậy khoản thù lao mà nhà đầu tư nhận được ở ngày đầu sẽ dao động mức 3.140 USD (khoảng hơn 72 triệu đồng).

Tất nhiên, đây chỉ là con số ví dụ bởi trên thực tế, doanh thu đạt được trên YouTube rất khó có thể tính toán chính xác vì nó còn dựa vào nhiều điều kiện nhất định với công thức riêng.

Trong khi đó, thay vì chờ đợi YouTube cân đo đong đếm và trả tiền theo từng lượt view thì các nghệ sĩ lại chủ yếu sống dựa vào thu nhập từ tiền quảng cáo của sản phẩm được đặt trong phim hay việc chạy spot xen kẽ vào các sản phẩm.

Giảng viên thuộc chương trình của Google tại Việt Nam - bà Chang Trần - khẳng định: “Nếu các sản phẩm như MV, web drama mang lại hiệu ứng tốt thì sẽ tăng lượng tương tác với kênh YouTube. Các khoản lợi nhuận khổng lồ sẽ đến từ nhà tài trợ, sản phẩm quảng cáo - trong đó, bao gồm cả quảng cáo xuất hiện trực tiếp trong nội dung video và quảng cáo được chèn vào video đăng tải trên YouTube”.

Thực tế, dù là những sản phẩm hot, đạt được hàng chục triệu view trên mạng, nguồn thu tới từ web drama vẫn khiến nghệ sĩ lao đao khi lãi chưa thấy đâu nhưng khoản “cày” trả nợ thì... bù đầu. Với phim chiếu mạng, sao Việt đã thể hiện sự "chịu chi" của mình khi không ngại bỏ tiền tỷ để làm ra một sản phẩm chất lượng, như Huỳnh Lập từng đầu tư 3 tỷ đồng cho Ai chết giơ tay, hay Nam Thư cũng phải chi ra 2 tỷ đồng cho Thập tứ cô nương. Như vậy, số tiền bỏ ra cho mỗi tập phim cũng dao động 200 - 300 triệu đồng.

Diễn viên Huỳnh Lập từng bày tỏ: "Sau khi phim hoàn thành, tôi lao vào cày show để trả bớt nợ nần. Tôi có thêm nhiều cơ hội khác từ những lời mời đóng phim, quảng cáo, quay game show. Tôi xem việc làm web drama là cách giới thiệu bản thân hơn là nơi kiếm tiền".

Trước đó, nói về câu chuyện lời lãi của phim chiếu mạng, Tuấn Trần cũng từng tâm sự: "Tiền thu được từ Youtube chỉ bằng 1/20 tiền đầu tư. Tôi kiếm lại từ các lời mời đóng phim, event, quảng cáo".

Người trong giới nhận định, thời điểm hiện tại, web drama vẫn chưa có lãi lớn do tỷ lệ ăn chia với các bên vẫn còn thấp. Tuy nhiên, ở trường hợp những sản phẩm có đầu tư ít nhưng lượt người xem lớn thì lợi nhuận cũng đạt được đáng kể.

Với nhiều nghệ sĩ, ngoài việc được thể hiện đam mê diễn xuất, thử sức ở nhiều vai trò đa dạng, web drama cũng là cơ hội tốt giúp họ tiếp cận tới một bộ phận khán giả, tạo thêm danh tiếng và gia tăng độ nhận diện hình ảnh. Thông qua web drama, nghệ sĩ có thể dễ dàng "cân đo đong đếm" được thị hiếu khán giả, mức độ quan tâm của công chúng đối với chủ đề phim chiếu mạng, xây dựng một hướng đi an toàn trước khi tiến thêm bước nữa tới việc làm thành phim chiếu rạp.

Đến nay, chưa có một nghệ sĩ hay đơn vị sản xuất nào công khai về số tiền họ kiếm được nhờ phim chiếu mạng. Dẫu vậy, khoản thu dù ít hay nhiều, lợi nhuận có cao hay thấp thì mảnh đất mang tên web drama vẫn được người trong giới đánh giá cao. Thậm chí, nhiều người cho rằng nó phù hợp để nghệ sĩ theo đuổi sự nghiệp một cách nghiêm túc và lâu dài.

Thiết kế: Hoài My