Đề xuất thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM giai đoạn 2021-2025

10/07/2020, 10:40 GMT+07:00

Trong đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng và kiểm soát phương tiện cá nhân trên địa bàn TP.HCM có đề xuất thu phí ô tô vào trung tâm.

Tại cuộc họp HĐND Thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu diễn ra từ 9/7 đến 11/7, UBND thành phố đã đưa ra tờ trình về việc thực hiện Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. 

Điểm đặc biệt trong đề án này được khá nhiều người quan tâm đến đó chính là mục đề xuất thu phí ô tô khi vào trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh, xe buýt cần được phát triển hơn trong giai đoạn 2021-2025. 

 
Ô tô, xe máy chen chúc nhau trên một tuyến đường. (Ảnh: Báo Giao Thông)
Ô tô, xe máy chen chúc nhau trên một tuyến đường. (Ảnh: Báo Giao Thông)

Đề xuất thu phí ô tô khi vào khu vực trung tâm thành phố

Đề án do UBND thành phố đưa ra được Sở Giao thông Vận tải tiến hành thực hiện từ tháng 8/2016 và hoàn thiện vào cuối tháng 6/2020. Đề án này có tổng kinh phí được dự tính lên đến gần 393.800 tỷ đồng (gồm những dự án đã có chủ trương đầu tư hoặc đang triển khai thực hiện). 

Sở Giao thông Vận tải cũng đã liệt kê 3 giải pháp để có thể kiểm soát được việc sử dụng các phương tiện cơ giới cá nhân và 17 giải pháp nhằm tăng cường vận tải hành khách công cộng trong vòng 5 năm tới (2021-2025). 

 
Hình ảnh dòng người chen chúc trên một tuyến đường thuộc khu vực Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Báo Pháp Luật)
Hình ảnh dòng người chen chúc trên một tuyến đường thuộc khu vực Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Báo Pháp Luật)

Cụ thể, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất thu phí ô tô nếu lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố. Ngoài ra, cần bổ sung phí ô nhiễm môi trường vào danh sách các loại lệ phí, phí; việc phân vùng hạn chế các hoạt động của xe mô tô, xe gắn máy 2-3 bánh để có thể phù hợp với năng lực phục vụ của các đơn vị vận tải công cộng và hệ thống cơ sở hạ tầng.

>>> Xem thêm: Bỏ đề xuất giấy phép lái xe hạng A0 cho xe máy điện

Một số giải pháp để phát triển giao thông công cộng

Một số giải pháp phát triển giao thông công cộng được đề xuất đó chính là tổ chức, mở mới một số hoạt động của các tuyến xe buýt với chỉ tiêu có 192 tuyến và 3.100 phương tiện vào năm 2025. Thành phố cũng mở rộng và tăng cường kết nối các tuyến xe buýt đến khu vực mọi người có nhu cầu đi lại nhiều như khu công nghệ cao, khu công nghiệp, khu đô thị mới, kết nối các tuyến xe buýt tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đi Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu hay Đồng Nai. 

 
Kẹt xe tại một quận thuộc khu vực Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Báo Pháp Luật)
Kẹt xe tại một quận thuộc khu vực Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Báo Pháp Luật)

Những tuyến xe buýt kết nối với tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên cũng nằm trong đề xuất phát triển giao thông công cộng. Thêm vào đó, đề xuất cũng có nêu thêm việc nghiên cứu và hình thành các tuyến xe buýt phục vụ 24/24 và 7 ngày/tuần tại các khu vực trung tâm. 

>>> Xem thêm: Hà Nội: Người dân lo lắng trước đề án thí điểm cấm xe máy đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi

Không có việc xe buýt sẽ tạm dừng hoạt động từ 15/8

Theo như thông tin từ báo Pháp Luật, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết không có chuyện các hoạt động xe buýt trên địa bàn thành phố sẽ tạm ngừng hoạt động vào ngày 15/8. Những khó khăn liên quan đến việc trợ giá và quyết toán giá xe buýt cho những hợp tác xã sẽ nhanh chóng được tiến hành giải quyết trong thời gian tới. 

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận Tải Thành phố Hồ Chí Minh - ông Võ Khánh Hưng cho biết, trong năm 2019 vừa qua tình hình kinh doanh của tại các doanh nghiệp và hợp tác xã vận tải gặp khá nhiều khó khăn vì trợ giá không đủ, bên cạnh đó là do ảnh hưởng từ dịch Covid-19. 

 
Xe buýt, xe ô tô, xe máy chen chúc trên một tuyến đường. (Ảnh: Thanh Niên)
Xe buýt, xe ô tô, xe máy chen chúc trên một tuyến đường. (Ảnh: Thanh Niên)

Hướng phát triển của hoạt động xe buýt trong thời gian tới theo ông Hưng cho biết, Nghị định 32/2019 có quy định đấu thầu để doanh nghiệp vận tải được khai thác tuyến. Vậy nên, ngoài 1 số hợp tác xã xe buýt, doanh nghiệp vận tải đang khai thác tuyến thì 1 số doanh nghiệp khác cũng có thể tham gia đấu thầu. Công tác đấu thầu đang được Trung tâm Quản lý vận tải hành khách công cộng lên kế hoạch và triển khai thực hiện trong năm 2020. 

>>> Xem thêm: Vượt đèn xanh khi đang ùn tắc giao thông có thể bị xử phạt

Như vậy, các nội dung trong đề xuất do Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện đã được HĐND thành phố thông qua. UBND thành phố sẽ tiến hành phê duyệt đề án, xây dựng kế hoạch và phân công rõ trách nhiệm cho các cơ quan ban ngành triển khai thực hiện và đảm bảo đúng tiến độ. 

Xe chở hàng sẽ bị cấm di chuyển vào ban ngày để hạn chế tai nạn

Những vấn đề liên quan đến việc tai nạn giao thông, nhiều phương tiện di chuyển không đúng làn đường, kẹt xe... đều là nguyên nhân khiến việc di chuyển của nhiều công dân đang sinh sống tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh rơi vào tình trạng khó khăn. 

Thống kê từ Sở GTVT Thành phố Hồ Chí Minh vào đầu năm 2020, giao thông của thành phố đang trong tình trạng quá tải. Khu vực thành phố có đến 8 triệu ô tô và xe máy di chuyển trên đường vào mỗi ngày. 

Trong buổi trao đổi thông tin định kỳ với đại diện các cơ quan truyền thông sáng 10/1/2020, ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT Thành phố Hồ Chí Minh cho biết có thể trong thời gian tới sẽ cấm vận tải hàng hóa (đường bộ) lưu thông vào ban ngày. 

Xem chi tiết: TẠI ĐÂY