Có thể lấy lại được tiền sau khi chuyển nhầm tài khoản

13/11/2019, 23:00 GMT+07:00

Quy định này của Ngân hàng Nhà nước được đưa ra như một cách bảo vệ khách hàng của mình, giúp khách hàng có thể lấy được số tiền đã chuyển nhầm cho người khác.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra những đề xuất sửa đổi, bổ sung tại Dự thảo Nghị định, thay thế cho Nghị định số 101/2012/NĐ-CP được Chính phủ ban hành về việc thanh toán không sử dụng tiền mặt.

Đề xuất ban hành thêm các quy định liên quan đến tài khoản thanh toán

Hiện nay, tình trạng những vụ gian lận trong lĩnh vực thanh toán xuất hiện ngày càng nhiều, đặc biệt là tội phạm sử dụng công nghệ cao để gian lận, chiếm đoạt tài sản không ngừng tăng lên mang theo những nguy cơ khó kiểm soát đối với các ngân hàng, các tổ chức và cá nhân.

>>Xem thêm: Bị ngân hàng đòi lại tiền, cô gái bất ngờ "trả đũa"​

 
Tội phạm công nghệ cao xuất hiện ngày càng nhiều với các hành vi gian lực cục kì tinh vi 
(Ảnh: Thời báo Tài chính Việt Nam)
Tội phạm công nghệ cao xuất hiện ngày càng nhiều với các hành vi gian lực cục kì tinh vi
(Ảnh: Thời báo Tài chính Việt Nam)

Không thể phủ nhận rằng ngoài việc tăng lên về số lượng, tội phạm ở lĩnh vực sử dụng công nghệ cao, thanh toán qua thẻ POS hay thanh toán điện tử còn ngày càng tinh vi hơn, với các hành vi, thủ đoạn mới khó có thể kiểm soát và gây ra sự thất thoát không thể lường trước được.

Điều này thúc đẩy các đơn vị quản lý phải rà soát, kiểm tra thật kỹ lưỡng hệ thống thanh toán và hoạt động thanh toán qua trung gian, đồng thời chú ý tới việc mở, sử dụng tài khoản thanh toán, phương tiện, dịch vụ thanh toán của khách hàng. Việc tổ chức, vận hành và quản lý hệ thống cần phải được đặc biệt chú trọng, đồng thời xem xét, chỉnh sửa, bổ sung và không ngừng hoàn thiện các Nghị định hiện hành để phù hợp hơn với tình hình thực tiễn.

>>Đừng bỏ lỡ: Nhân viên ngân hàng sai sót, bỗng dưng khách hàng nhận được 4 tỉ đồng​

 
Để việc thanh toán không sử dụng tiền mặt được hiệu quả hơn, cần phải ngày càng nâng cao vai trò quản lý của các cơ quan trong lĩnh vực này (Ảnh: Thời báo Kinh tế)
Để việc thanh toán không sử dụng tiền mặt được hiệu quả hơn, cần phải ngày càng nâng cao vai trò quản lý của các cơ quan trong lĩnh vực này (Ảnh: Thời báo Kinh tế)

Để việc thanh toán không sử dụng tiền mặt được tiến hành một cách có hiệu quả nhất, các cơ quan quản lý phải liên tục cập nhật, bổ sung các hành vi vi phạm một cách kịp thời. Đồng thời, các chế tài xử lý vi phạm, các quy định hiện hành cũng cần phải được thông tin rõ ràng, qua đó phần nào ngăn chặn, phòng ngừa được trường hợp vi phạm, ngày càng nâng cao hơn vai trò quản lý của nhà nước trong lĩnh vực này.

Có thể phong tỏa tài khoản lấy lại tiền cho khách trong trường hợp chuyển nhầm

Trong Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 101 mới đây nhất, phía Ngân hàng Nhà nước đã chủ động bổ sung thêm các hành vi bị cấm trong việc thanh toán không sử dụng tiền mặt. Các hành vi bị cấm bao gồm cho thuê, cho mượn tài khoản thanh toán, nhằm hạn chế và ngăn chặn tình trạng lợi dụng tài khoản của người khác để trục lợi hay thực hiện hoạt động phi phép. Ngoài ra, các hành vi có liên quan tới dịch vụ trung gian thanh toán, dịch vụ thanh toán không qua tài khoản của khách hàng, hoạt động đại lý thanh toán cũng sẽ bị cấm.

Liên quan tới quy định mở và sử dụng tài khoản thanh toán của khách hàng, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục bổ sung thêm các quy định về việc phong tỏa tài khoản khách hàng. Các trường hợp tài khoản thanh toán bị phong tỏa bao gồm việc tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát hiện ra, đồng thời có được bằng chứng về việc một tài khoản có sự gian lận trong giao dịch và có hành vi vi phạm pháp luật.

>>Bạn có biết: Bị chuyển khoản nhầm hơn 25 tỷ, thiếu nữ ăn tiêu thả phanh, sang chảnh đồ hiệu​

 
Khách hàng có thể yêu cầu đơn vị quản lý tài khoản phong tỏa tài khoản trong trường hợp xảy ra nhầm lẫn (Ảnh: Info Technology)
Khách hàng có thể yêu cầu đơn vị quản lý tài khoản phong tỏa tài khoản trong trường hợp xảy ra nhầm lẫn (Ảnh: Info Technology)

Đặc biệt hơn, có một quy định mới khiến khá nhiều người quan tâm, đó là tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán có thể phong tỏa tài khoản khi phát hiện ra có sự nhầm lẫn, sai sót trong quá trình thanh toán. Cụ thể, nếu xuất hiện sự nhầm lẫn trong việc ghi tài khoản của khách hàng, hoặc theo yêu cầu hoàn trả lại tiền từ tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán do có sự nhầm lẫn, sai sót so với lệnh thanh toán của người chuyển tiền. Số tiền bị phong tỏa trong tài khoản bắt buộc không được vượt quá so với số tiền bị nhầm lẫn, sai sót đã được kê khai.

Quy định này của Ngân hàng Nhà nước được đưa ra như một cách bảo vệ khách hàng của mình, giúp khách hàng có thể lấy được số tiền đã bị chuyển nhầm cho người khác. 

 
Quy định mới này được đưa ra như một cách để bảo vệ khách hàng khi xảy ra nhầm lẫn trong giao dịch (Ảnh: Twitter)
Quy định mới này được đưa ra như một cách để bảo vệ khách hàng khi xảy ra nhầm lẫn trong giao dịch (Ảnh: Twitter)

Đồng thời, một tài khoản sẽ bị phong tỏa khi một trong các chủ tài khoản thanh toán chung đưa ra yêu cầu , hoặc khi các chủ tài khoản thanh toán chung xảy ra tranh chấp với nhau. Đối với trường hợp này, việc phong tỏa tài khoản sẽ chấm dứt sau khi chứng minh được tài khoản đó không có gian lận hay vi phạm về pháp luật, hoặc khi sự sai sót, nhầm lẫn trong chuyển tiền hay sự tranh chấp giữa các chủ tài khoản thanh toán chung được giải quyết.

Quy đình mới cũng nêu rõ rằng nếu như việc phong tỏa tài khoản là trái pháp luật, gây ra thiệt hại cho chủ tài khoản thì chính đơn vị ra lệnh phóng tỏa sẽ phải chịu trách nhiệm, đồng thời bồi thường đúng theo quy định của pháp luật.

CĐM quan tâm tới quy định mới, mong muốn quy định nhanh chóng được áp dụng

Ngay sau khi thông tin trên được đăng tải, rất nhiều người đã bày tỏ sự quan tâm tới các quy định mới liên quan tới tài khoản thanh toán này. Với phần đông mọi người, đây là tin mừng bởi lỡ có xảy ra nhầm lẫn trong khi chuyển tiền thì cũng không quá lo lắng về việc sẽ mất trắng số tiền ấy như trước đây.

 
Ý kiến CĐM về quy định mới đối với tài khoản thanh toán (Ảnh chụp màn hình)
Ý kiến CĐM về quy định mới đối với tài khoản thanh toán (Ảnh chụp màn hình)

"Ôi may quá, có quy định này thì khỏi lo mất tiền nữa rồi."

"Gì chứ chuyển tiền nhầm tài khoản xong biết không lấy lại được tiếc lắm ấy, thế nên mong quy định này nhanh chóng được đưa vào áp dụng."

"Tin vui với những người hay ấn nhầm một (vài) chữ số trong lúc chuyển khoản như mình. Mong sau khi có quy định này, mình sẽ không còn phải đau đớn khi phát hiện chuyển nhầm tài khoản nữa."

Bạn nghĩ sao về quy định mới này? Hãy chia sẻ thêm cùng YAN ý kiến của bạn xoay quanh quy định liên quan tới việc phong tỏa tài khoản trên mục đời sống nhé!

Tổng hợp

Với các trường hợp chuyển nhầm tiền vào tài khoản khác, trong khi chính chủ đau khổ vì bị mất một khoản tiền, thì những người nhận được lại coi đó là "lộc trời cho".

Trước đó, một cô gái ở Nam Phi do nhầm lẫn đã nhận được tới hơn 25 tỷ đồng vào tài khoản. Có được khoản tiền lớn như vậy, cô gái lập tức sống cuộc sống sang chảnh mà không hề mảy may nghĩ đến khổ chủ...>>ĐỌC THÊM