Chìa Khóa Thành Công - Bạn là "trẻ con" hay "dân chuyên" ở nơi công sở?

23/08/2018, 18:30 GMT+07:00

Ở môi trường công sở, một nhân viên tốt không chỉ tốt ở năng lực làm việc, mà bên cạnh đó thái độ cũng là điều làm nên sự khác biệt dẫn đến thành công

môi trường công sở, một nhân viên tốt không chỉ tốt ở năng lực làm việc, mà bên cạnh đó thái độ cũng là điều làm nên sự khác biệt dẫn đến thành công hoặc không. Đặc biệt là khi xảy ra mâu thuẫn, phản ứng và hành động của bạn đối với vấn đề sẽ chứng tỏ bản lĩnh của bạn là một nhân viên chuyên nghiệp hay một “đứa trẻ con” ở môi trường công sở.

Thử tưởng tượng, nếu bạn lỡ phạm lỗi trong công việc khiến sếp phải khiển trách nặng nề. Khi đó bạn sẽ phản ứng như thế nào?

Bạn sẽ có hai lựa chọn, thứ nhất là nghiêm khắc kiểm điểmnhận lỗi sai của mình. Khi đó lời nói của sếp sẽ trở thành lời nhắc nhở, động lực để bạn tiếp tục tập trung làm việc hơn và bảo đảm lỗi lầm đó sẽ không lặp lại. Đây là cách hành xử nên có của người có thái độ làm việc nghiêm túc và chuyên nghiệp.

Tuy nhiên trường hợp thứ hai, nhiều bạn trẻ thiếu kinh nghiệm và cọ xát sẽ cảm thấy tự ái, bị động chạm vào cái tôi của bản thân. Bạn giận dỗi, bạn đùng đùng đệ đơn viết email tối-hậu-thư cho sếp “ngày mai em nghỉ làm” (nếu quyết định viết email thì cũng phải viết sao cho đúng chuẩn "dân chuyên" nha).

Vài lúc may mắn bạn và sếp sẽ ngồi lại nói chuyện và giải quyết, nhưng đa số trường hợp sếp sẽ chỉ trả lời ngắn gọn là “ừ”. Và hẳn nhiên tiếp theo sau đó là chuỗi ngày dài nặng nề bực dọc, quãng thời gian làm việc kết thúc trong mâu thuẫn và những tinh thần vô cùng tiêu cực.

Các bạn trẻ à, bạn đã từng biết đến 4 triết lý “dùng người” luôn luôn đúng với mọi trường hợp của các “sếp xịn” này chưa?

1. "Chỉ giữ người muốn ở lại"

Chìa Khóa Thành Công - Bạn là

Tất nhiên bạn chỉ có thể làm việc tốt khi muốn đóng góp. Do đó nếu bạn đã tỏ thái độ rất muốn ra đi, sẽ không có ai cố níu giữ bạn cả.

2. Ai cũng có thể bị thay thế, ngay cả sếp

Chìa Khóa Thành Công - Bạn là

Kết quả công việc là cái quan trọng nhất trong môi trường làm việc. Hơn nữa hành động nộp đơn xin nghỉ ngay sau khi bị chỉ trích chẳng khác gì trẻ con hờn dỗi khi người lớn mắng. Điều đó không nói lên tầm quan trọng của bạn, nó chỉ thể hiện rõ ràng sự thiếu chuyên nghiệp, thiếu bản lĩnh và đặt cá nhân lên trên tập thể. Đối với những môi trường làm việc cần có sự phối hợp làm việc nhóm, những người “cao ngất” như thế lại càng có “cơ hội” bị đào thải trước tiên.

3. Ngoài năng lực tốt, các công ty luôn tìm kiếm những người có tính cách tốt

Chìa Khóa Thành Công - Bạn là

Không có nghĩa là ngoan ngoãn luồn cúi. Nhưng việc khéo léo tinh tế trong ứng xử, biết cách nói chuyện và biết cách thể hiện năng lực lẫn tính cách của mình là điều vô cùng nên làm.

4. “Làm việc cho sếp hoặc hợp tác với sếp”

Chìa Khóa Thành Công - Bạn là

Không có ông chủ nào thuê nhân tài về để “thuận gió đẩy thuyền” lên làm chủ cả mình. Làm việc dưới quyền người khác, nguyên tắc đầu tiên là phải tôn trọng họ. Nếu bạn cảm thấy sếp vô lý, thiếu trình độ thì có lẽ bạn nên chuyển sang môi trường mới hoặc nên trở thành cấp trên của người khác.

Vậy nếu thực sự phải nghỉ việc, nên ra đi như thế nào?

“Chỉ nên nghỉ khi đã có đóng góp và ra đi trong sự lưu luyến của người khác.”

Chìa Khóa Thành Công - Bạn là

Quả đúng như vậy, nếu thực sự vào tình huống buộc phải nghỉ việc, người chuyên nghiệp cũng sẽ chọn cách nghỉ việc và ra đi thật chuyên nghiệp.

Nếu bạn không sai mà buộc phải nghỉ, hoặc đã trải nghiệm đủ ở môi trường cũ và muốn phát triển trong môi trường mới, bạn hoàn toàn có quyền nghỉ việc trong tư thế ngẩng cao đầu khi đã có đóng góp cho công ty.

Chìa Khóa Thành Công - Bạn là

Cuối cùng, khi đã nghỉ việc, dù thể hiện chuyên nghiệp hay trót “thể hiện thái độ” hờn cả thế giới để nghỉ việc, thì việc nói xấu nơi làm cũ lúc này cũng là điều không nên. Bởi lẽ nơi làm việc mới sẽ không đánh giá cao nhân viên nói xấu về sếp cũ, nơi làm cũ cũng không còn lưu lại ấn tượng tốt trong quãng thời gian bạn làm việc ở đó. Một khi đã ra đi, tất cả những gì bạn để lại nên là những điều khiến người khác luyến tiếc.


"Tạm biệt nha!" - "Ông cừ lắm luôn đó!" - "Cám ơn nha!"
"Tạm biệt nha!" - "Ông cừ lắm luôn đó!" - "Cám ơn nha!"

Và khi bắt đầu một công việc mới toanh về điểm xuất phát, việc làm thế nào để tạo dựng uy tín và "tiếng nói" ở nơi làm mới cũng là cả một "nghệ thuật nơi công sở" đấy nhé!

Vài điều đơn giản thôi nhưng thực chất cũng đủ để đánh giá về con người, năng lực và tiềm năng phát triển trong môi trường làm việc. Vậy bạn đang là “trẻ con” hay “người lớn”? Bạn mong muốn mình sẽ được người khác nhớ đến với sự lưu luyến hay chán ghét? Tất cả đều phụ thuộc vào nhận thức và thái độ của bạn, kể cả khi làm việc lẫn ngoài công việc đấy.