Cận cảnh buýt đường sông đầu tiên hạ thủy ở Sài Gòn

21/08/2017, 14:25 GMT+07:00

Toàn tuyến gồm 5 tàu (mỗi tàu 80 chỗ), trong đó 4 tàu vận chuyển hằng ngày và 1 tàu dự bị. Thời gian di chuyển từ điểm đầu đến điểm cuối tuyến là khoảng 3 phút.

Sáng 21/8, Sở GTVT TP.HCM phối hợp với  đơn vị đầu tư là công ty TNHH Thường Nhật, tổ chức lễ hạ thủy tàu buýt đường sông số 1 (Công viên Bạch Đằng- Linh Đông). Đây là tuyến buýt đường sông đầu tiên ở Sài Gòn.

Theo đó, tuyến buýt đường sông đầu tiên có lộ trình dài 10,8 km, đi qua 12 bến. Trong đó 9 bến chính thức và 3 bến bổ sung.

Trước khi chính thức đi vào hoạt động khai thác, tuyến buýt sông được vận hành kỹ thuật (chạy thử nghiệm) trong thời gian 1 tháng, từ ngày 30/6 đến 30/7.

Cận cảnh buýt đường sông đầu tiên hạ thủy ở Sài Gòn

Cận cảnh buýt đường sông đầu tiên hạ thủy ở Sài Gòn


Cận cảnh buýt đường sông hạ thủy trong sáng nay
Cận cảnh buýt đường sông hạ thủy trong sáng nay

Theo thuyền trưởng Trần Công Sơn, toàn tuyến gồm năm tàu (mỗi tàu 80 chỗ), trong đó bốn tàu vận chuyển hằng ngày và một tàu dự bị. Thời gian di chuyển từ điểm đầu đến điểm cuối tuyến là khoảng 30 phút. Thời gian cho tàu cập mỗi bến đón và trả khách là 3 phút. 

Ngoài ra, buýt đường sông được trang bị những thiết bị hiện đại như hệ thống báo cháy, đèn, còi hiệu, hệ thống điều hòa…

Cận cảnh buýt đường sông đầu tiên hạ thủy ở Sài Gòn


Xe buýt đường sông đầu tiên tại Sài Gòn với trang thiết bị hiện đại
Xe buýt đường sông đầu tiên tại Sài Gòn với trang thiết bị hiện đại

Theo chủ đầu tư, việc phát triển mô hình giao thông đường sông hiện nay gặp khó khăn do kinh phí đầu tư. Đặc biệt là trong quản lý vận hành, kỹ thuật cao. Bên cạnh đó, do đây là loại hình phương tiện công cộng mới nên chưa thu hút người dân.

Bà Huỳnh Mỹ Liên, trải nghiệm tuyết buýt đường sông đầu tiên chia sẻ: “Tôi rất mong loại hình này nhân rộng hơn nữa, có nhiều tuyến đi để thuận tiện trong công việc. Ngoài ra, do tàu này hai thân nên đi không có cảm giác chồng chềnh. Và trang thiết bị khá là hiện đại”.

Cận cảnh buýt đường sông đầu tiên hạ thủy ở Sài Gòn


Buýt đường sông ​được trang bị những thiết bị hiện đại như hệ thống báo cháy, đèn, còi hiệu, hệ thống điều hòa…
Buýt đường sông ​được trang bị những thiết bị hiện đại như hệ thống báo cháy, đèn, còi hiệu, hệ thống điều hòa…

Trong buổi hạ thủy buýt đường sông, Giám đốc Sở GTVT cho biết, thành phố có hơn 1.000 km đường thủy nội địa nhưng chưa được khai thác. Việc triển khai đưa vào hoạt động tuyến vận tải hành khách công cộng đường thủy sẽ góp phần rất lớn trong việc giải bài toán ùn tắc đường bộ, góp phần đẩy mạnh du lịch đường thủy nội địa của TPHCM.

Cận cảnh buýt đường sông đầu tiên hạ thủy ở Sài Gòn


Việc triển khai đưa vào hoạt động tuyến vận tải hành khách công cộng đường thủy sẽ góp phần rất lớn trong việc giải bài toán ùn tắc đường bộ
Việc triển khai đưa vào hoạt động tuyến vận tải hành khách công cộng đường thủy sẽ góp phần rất lớn trong việc giải bài toán ùn tắc đường bộ

“Chủ đầu tư phải tập trung, bảo đảm phục vụ tốt nhất cho người dân, khách du lịch. Đừng để họ đến một lần rồi quay lưng với loại hình này”- ông Cường nhấn mạnh.