Tín đồ "nghiện" trà sữa nên biết: Biết là ngon rồi, nhưng uống thế nào để khoẻ nữa cơ!

02/12/2017, 13:00 GMT+07:00

"Nghiện" trà sữa là hiện tượng rất phổ biến trong giới trẻ hiện nay. Tuy nhiên, không phải bạn trẻ nào cũng biết cách để uống trà sữa nhưng vẫn tốt cho sức khỏe

Nghiền trà sữa là hiện tượng rất phổ biến trong giới trẻ hiện nay. Tuy nhiên, ly trà sữa thơm ngon lại mang đến những bệnh có hại cho sức khỏe nếu uống nhiều.

Ai cũng biết trà sữa đang là thức uống được rất đông đảo nhiều người yêu thích, đặc biệt là các bạn trẻ. Thậm chí,  có một phần không nhỏ những người trẻ "nghiện" trà sữa đến mức một ngày phải uống 2-3 ly. Thế nhưng, thức uống thơm ngon này lại được làm từ những nguyên liệu phụ gia, hóa chất, là mỗi tiềm ẩn nguy cơ của rất nhiều bệnh tật.

Lý do không nên uống nhiều trà sữa trân châu

Thành phần chính của trà sữa trân châu gồm trà, sữa, trân châu cùng rất nhiều đường. PGS. TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết trà trong trà sữa có các chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể, cho sức khỏe tim mạch, tuy nhiên, ngoài trà thì trà sữa còn có thêm những loại phụ gia đi kèm không có lợi cho sức khỏe.

Tín đồ

Tuy được yêu thích vì độ dẻo như kẹo, hạt trân châu dễ gây hại cho người uống bởi chứa đến 5-14 calo mỗi viên. Điều đó có nghĩa chúng có thể cộng hơn 100 calo vào ly trà vốn đã rất giàu năng lượng. Bên cạnh đó, hạt trân châu không mang giá trị dinh dưỡng nào. Về cơ bản, chúng là carb và thiếu hụt mọi khoáng chất, vitamin cũng như chất xơ. Theo ước tính, một 100ml trà sữa có thể có 7-8g đường, như vậy nếu uống 1 cốc trà sữa 500ml thì bạn sẽ hấp thu khoảng 30-40g đường. Mỗi lần uống trà sữa trân châu, bạn sẽ đưa vào cơ thể khoảng 50 gr đường và 500 calo. ​

Tất nhiên, chỉ một ly trà sữa trân châu không thể tác động nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng nó tuyệt đối không phải món nên uống hàng ngày. Nếu uống quá nhiều trà sữa sẽ dễ gây thừa năng lượng, thừa cân béo phì. Việc tiêu thụ quá nhiều đường ngọt sẽ gây đường máu cao, dễ gây tiền đái tháo đường và đái tháo đường.

Việc uống trà sữa mà cho nhiều kem, có nhiều béo động vật thì dễ gây mỡ máu cao (nếu dùng béo thực vật thì không gây tác hại này). Ngoài ra, uống trà sữa vào buổi tối có thể gây khó ngủ vì có chất caffeine có nhiều trong trà. Bên cạnh đó, trà đặc kết hợp với sữa có thể có chất tannin gây ức chế hấp thu canxi, sắt, kẽm - những khoáng chất quan trọng cần cho cơ thể.

Uống trà sữa thế nào để tốt cho sức khỏe?

Hãy cố gắng kiềm chế cơn thèm trà sữa trân châu, cơ thể sẽ rất biết ơn bạn nếu làm được điều đó. Trà sữa dù mang lại năng lượng nhưng không cung cấp chất dinh dưỡng, thậm chí nếu tiêu thụ không đúng cách chúng còn gây ra những tác hại không tốt cho sức khỏe. Vậy nên hãy áp dụng những phương pháp này để hạn chế tối đa tác hại từ trà sữa:

- Nếu bạn là người không thể thiếu trà sữa mỗi ngày, hãy học cách từ bỏ thói quen đó dần dần. Thi thoảng uống thì không sao nhưng mỗi lần uống trà sữa nên yêu cầu cửa hàng giảm bớt đường, sữa để bớt năng lượng, tránh thừa cân, béo phì.

Tín đồ

- Mỗi lần nên uống cốc size nhỏ hay vừa thay cho size lớn.

- Hạn chế tần suất uống trà sữa, tốt nhất là cách vài ngày uống một lần và giảm dần số lần uống trà sữa trong tuần.

- Chọn các hãng trà sữa uy tín, có thương hiệu rõ ràng, nguồn gốc nguyên liệu đã được kiểm duyệt.

- Nên tích cực hoạt động thể lực đều đặn hàng ngày để giúp kiểm soát cân nặng, ngăn ngừa thừa cân béo phì.

Nguồn: Tổng hợp