Bản rap “Con trai cưng” với nhiều ca từ bạo lực được đưa vào đề thi gây tranh cãi

22/04/2019, 10:00 GMT+07:00

Trong đề thi bài kiểm tra Văn khối 10 của trường THPT Trịnh Hoài Đức vừa diễn ra có sử dụng bản rap “Con trai cưng” của K-ICM, B Ray khiến CĐM tranh cãi.

Bản rap “Con trai cưng” K-ICM, B Ray gây sốt mạng xã hội vào cuối năm 2018 với những vị trí cao trong bảng xếp hạng thị trường âm nhạc Vpop 2018. Bản rap gây ấn tượng vì nó phê phán lối sống đua đòi, ăn chơi, không quan tâm đến cha mẹ của một bộ phận giới trẻ. Tuy nhiên, với nhiều ngôn từ bạo lực, khi bản rap này được đưa vào đề thi đã gây nên nhiều tranh cãi.

Cụ thể, trong đề kiểm tra Văn khối 10, Trường THPT Trịnh Hoài Đức, Bình Dương vừa diễn ra ngày 20-4, bản rap này đã được đưa vào phần đọc hiểu gây nên nhiều tranh cãi.

 
Đề văn trích dẫn bản rap gây xôn xao dư luận
Đề văn trích dẫn bản rap gây xôn xao dư luận

Đọc hiểu (3 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu    

CON TRAI CƯNG

Con trai cưng của mẹ

Bạn bè gọi có mặt, riêng ba mẹ nói là nó không nghe

Con trai cưng của mẹ, chơi hết đời tuổi trẻ,

Hơn hai mươi tuổi đầu nhưng khi ở nhà vẫn là em bé.

Vì nó là, con trai cưng của mẹ nó

Con trai cưng của mẹ nó,

Con trai cưng của mẹ nó,

Ở ngoài kia phong ba bão tố về nhà luôn có mẹ chở mẹ che.

Con trai không bao giờ nhớ mẹ,

Con trai không tâm sự với cha,

Con trai chưa bao giờ phải khóc,

Trừ khi mẫu giày nó thích vừa mới ra…

Gọi nó là con trai, con trai cưng, chưa từng tự mình đứng vững hai chân…

Thích làm đầu gấu, rất là tự hào nắm đấm có màu máu,

Thích thể hiện, để giữ cái thể hiện, rồi lại bất ngờ khi ôm cái đầu máu,

Rồi ai sẽ phải xin lỗi từng nhà, coi mấy thằng bạn nó có đứng ra,

Để coi ai thăm viếng, mỗi khi nó kiếm chuyện,

..

Đủ lớn để làm, thì đủ lớn để chịu, đủ lớn để học, thì đủ lớn để hiểu,

Đủ sức chìa tay ra xin tiền,

Thì phải đủ tự trọng không dùng tiền để mua sĩ diện.

Hãy để tâm hồn là thánh đường, đừng biến nó thành sở thú.

Để bao nhiêu bạn bè, hay bao nhiêu vật chất, thì cuộc đời cũng không bao giờ đủ.

                              (Trích lời bài rap “Con trai cưng” – Bray, Masew)

Câu 1: (0,5 điểm) Xác định phong cách ngôn ngữ của đoạn trích trên

Câu 2: (0,75 điểm) Theo văn bản, những thói hư tật xấu của giới trẻ hiện nay là gì?

Câu 3. (0,75 điểm) Trong câu:

                “Hãy để tâm hồn là thánh đường, đừng biến nó thành sở thú”

Tác giả sử dụng biện pháp tu từ gì? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng.

Câu 4: (1 điểm) Viết một đoạn văn (khoảng 7 -10 dòng) trình bày suy nghĩ của anh/chị về việc làm thế nào trở thành “con cưng” thật sự.

Sau khi hình ảnh chụp lại đề thi này được tung lên mạng, một cuộc tranh cãi đã nổ ra khá gay gắt giữa cư dân mạng. Nhiều người cho rằng đề bài này khá hay, mang tính thực tế đối với thời đại hiện tại. Tuy nhiên, với những ngôn từ có phần bạo lực, nhiều ý kiến lại cho rằng nó không phù hợp cho lắm để đưa vào một đề văn nơi học đường.

NT.B bày tỏ: “Đề hay quá. Câu hỏi đúng trọng tâm. Em cũng thích bài này luôn”.

Trả lời trên báo chí, thầy giáo T.Q.T - giáo viên trường THPT Long Thới, Nhà Bè, chia sẻ suy nghĩa của bản thân rằng đề thi này bắt kịp xu hướng, sở thích của các em học sinh, mang trong đó hơi thở cuộc sống của giới trẻ. Cách đặt vấn đề khá gần gũi và phù hợp với định hướng giáo dục hiện nay trong nhà trường phổ thông.

Giáo viên môn Văn cũng là người ra đề, cô T.T - Trường THPT Trịnh Hoài Đức, Bình Dương cho biết, việc giáo dục học sinh qua những vấn đề các em đang quan tâm thì sẽ rất hiệu quả. Hơn nữa một thực tế cho thấy, việc học trò khi nghe rap hay một bài hát nào đó, chủ yếu các em nghe giai điệu chứ rất ít em hiểu rõ về nội dung cũng như thông điệp mà tác giả muốn nhắn gửi tới. 

 
Bản rap này sau khi xuất hiện đã gây nên nhiều tranh cãi
Bản rap này sau khi xuất hiện đã gây nên nhiều tranh cãi

“Đặc biệt, trong bài đã nêu lên thực tế hiện nay một bộ phận giới trẻ được cưng chiều, đua đòi, ăn chơi. Các em không thấy được vai trò quan trọng của gia đình, vì thế thờ ơ, vô tâm với những đấng sinh thành. Qua đề thi này, đặc biệt khi trả lời được câu hỏi số 4, học trò sẽ hiểu rõ, tự ý thức rèn luyện bản thân để trở thành một “đứa con cưng” thật sự trong gia đình, chứ không phải đứa con cưng mang vỏ bề ngoài", cô T.T nhấn mạnh.

Trong số những ý kiến không đồng tình có quan điểm của thầy Đ.Đ.A - giáo viên môn Văn, Trường THPT Bùi Thị Xuân, quận 1. Thầy Đ.A cho biết, bản thân bản thân mình luôn ghi nhận nỗ lực đổi mới trong việc ra đề khi lấy những dữ liệu của cuộc sống để thu hút sự quan tâm của học trò. Nhưng việc chọn ca từ của một bản rap để đưa vào đề thi, đặc biệt lại hỏi về phong cách ngôn ngữ thì e rằng không phù hợp. Trong khi đó, bài rap này vốn dĩ đã gây nên nhiều tranh cãi. Một văn bản được lựa chọn làm đề thi cần phải đảm bảo các yếu tố như: tính thẩm mỹ, tính giáo dục, phải có giá trị về mặt văn chương, nên người ra đề phải chọn lọc một cách kỹ lưỡng.

“Khi ra đề cần khuyến khích sự sáng tạo. Tuy nhiên, theo tôi sự sáng tạo cũng cần phải có điểm dừng, sáng tạo nếu không có sự kiểm soát dễ trở nên quá đà, cũng không tốt. Đề thi nếu lựa chọn một bài hát mang giá trị văn chương nhiều hơn, chắc người đọc sẽ không cảm giác trái chiều” - thầy Đ.A nói.

Đón đọc nhiều tin tức thú vị hơn trên YAN News nhé!

Nguồn ảnh: Tổng hợp

Hoàng Yên - Theo yan.thethaovanhoa.vn