75% người Việt thức dậy sẽ "ăn sáng" bằng điện thoại để vào MXH

16/09/2019, 22:00 GMT+07:00

Khảo sát của Apota cũng cho thấy có tới 75% người Việt có thói quen thức dậy, vớ tay lấy điện thoại di động trong vòng 15 phút để vào mạng xã hội.

Mới đây, Tổ chức We are social đã đưa ra báo cáo về tình hình sử dụng mạng xã hội trong năm 2019, với những con số đáng báo động. Theo báo cáo này, thời lượng sử dụng mạng xã hội bình quân của người Việt là 2 giờ 32 phút/ngày, nhiều hơn so với thời gian sử dụng trung bình trên toàn thế giới là 2 giờ 16 phút/ngày. Ông Nguyễn Quang Đồng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách và phát triển truyền thông nhận đinh: "Thời lượng sử dụng MXH của người Việt cao hơn hẳn so với các nước phát triển, nhưng đây cũng là một xu hướng chung."

Thói quen thức dậy và "ăn sáng" bằng điện thoại của người Việt

Theo thống kê, Việt Nam xếp thứ 7 trong số 10 quốc gia sử dụng Facebook nhiều nhất thế giới. Với YouTube, chúng ta cũng nằm trong top 10 nước đứng đầu thế giới về lượng người dùng.

>>Xem thêm: Xúc phạm người khác trên mạng xã hội có thể bị phạt 50 triệu đồng​

Khảo sát về hành vi sử dụng điện thoại di động của người Việt, Apota đưa ra kết quả, cho thấy tính năng được người Việt sử dụng nhiều nhất trên smartphone là lên mạng xã hội. Trung bình trong một ngày, thời gian lên mạng xã hội khi sử dụng điện thoại chiếm 89%, trong một tuần chiếm 78%, vượt xa việc sử dụng các tính năng khác của điện thoại thông minh.

 
Tính năng được người Việt sử dụng nhiều nhất chính là mạng xã hội (Ảnh minh họa)
Tính năng được người Việt sử dụng nhiều nhất chính là mạng xã hội (Ảnh minh họa)

Trong số 8 ứng dụng đang được người Việt Nam sử dụng thường xuyên thì chủ yếu là ứng dụng mạng xã hội. Ngoài ra, ứng dụng mạng xã hội cũng chiếm hàng đầu trong số các ứng dụng mới được cài đặt vào điện thoại hay các thiết bị điện tử của người Việt. Khảo sát của Apota cũng cho thấy có tới 75% người Việt có thói quen thức dậy, vớ tay lấy điện thoại di động trong vòng 15 phút.

Trả lời trên báo chí, ông Đỗ Quý Vũ, Phó viện trưởng Viện Chiến lược thông tin và truyền thông (Bộ Thông tin và truyền thông) thì xu hướng sử dụng mạng xã hội ở Việt Nam đang có sự thay đổi cũng như dịch chuyển. Thống kê của We are social cũng chỉ ra rằng hiện tại ở Việt Nam, nhóm tuổi đông đảo nhất sử dụng mạng xã hội như Facebook đang là nhóm 25 - 34 tuổi. Trong khi đó, nhóm người dùng 45+ đang là nhóm có tốc độ tăng trưởng cao nhất, với tốc độ tăng tới 60% trong năm qua, trong khi đó nhóm từ 13 - 24 tuổi đang có tốc độ tăng trưởng chững lại.

Những con số được đưa ra cho thấy nhóm sử dụng mạng xã hội nhiều nhất ở Việt Nam trong giai đoạn này lại là nhóm đang ở trong độ tuổi lao động và làm việc.

>>Đừng bỏ lỡ: Like vô cảm, share vô tội vạ và những cú sốc trên mạng xã hội​

 
75% người Việt có thói quen thức dậy và vớ tay lấy điện thoại di động ngay sau đó (Ảnh minh họa)
75% người Việt có thói quen thức dậy và vớ tay lấy điện thoại di động ngay sau đó (Ảnh minh họa)

Sự nhầm lẫn trong cách sử dụng mạng xã hội

Mạng xã hội là nơi được tạo ra để kết nối, mang mọi người đến gần nhau hơn bất chấp khoảng cách về địa lý hay tuổi tác. Nó có những ưu điểm mà chúng ta cần phải thừa nhận, tuy nhiên cũng mang lại nhiều tác động tới người sử dụng. Theo ông Đỗ Quý Vũ, "mạng xã hội không tốt cũng chẳng xấu, mà tốt hay xấu phụ thuộc vào cách mà ta sử dụng nó​."

Ngoài tính kết nối, truyền tải, mạng xã hội cũng đang dần trở thành môi trường thuận lợi để những thông tin độc hại, những phát ngôn thù ghét phát triển tác động đến xã hội ngày càng nghiêm trọng. Nhận định về điều này, Phó viện trưởng Viện Chiến lược thông tin và truyền thông cho hay: "Nạn tin giả xuất hiện ngày càng nhiều, gây chia rẽ, phân tán trong xã hội. Khá nhiều người lựa chọn MXH là nơi để bày tỏ quan điểm cá nhân mình về người khác, nói xấu, công kích, miệt thị người khác, thậm chí đưa thông tin sai lệch để vùi dập người khác. Điều này đã gây tác động tiêu cực, gây hoang mang trong dư luận, gây thiệt hại về kinh tế, tổn hại danh dự, nhân phẩm của cá nhân, tổ chức, đe dọa đến lợi ích quốc gia, an ninh quốc phòng"

>>Xem thêm: Hàng loạt người nghiện Facebook nhập viện... tâm thần, xem ngay các dấu hiệu để phòng tránh kịp thời​

Trên truyền thông, ông Dương Khánh Dương, chuyên gia Viện Chiến lược thông tin và truyền thông bày tỏ quan điểm, cho rằng việc sử dụng mạng xã hội với mục đích không đúng không chỉ là vấn đề ở riêng Việt Nam, mà còn là vấn nạn toàn cầu. Rất nhiều người đang sử dụng MXH như một công cụ tạo ra quyền lực của mình bằng việc đưa tin giả. 

 
Nhiều người đang sử dụng mạng xã hội như 1 công cụ để công kích người khác (Ảnh minh họa)
Nhiều người đang sử dụng mạng xã hội như 1 công cụ để công kích người khác (Ảnh minh họa)

Cũng theo ông Dương, nhiều người dùng đang nhận định sai rằng mạng xã hội không gian đối thoại mở, không có vùng cấm và vô luật nên mọi người có thể dễ dàng, tự do đưa ra các phát ngôn bình luận mà không bị cấm hay hạn chế về điều đó. Vì vậy,  họ thường đưa ra những bình luận, phát ngôn bôi nhọ, nói xấu tạo nên sự thù ghét.

Theo ông Phạm Trung Tuyến - phó giám đốc kênh VOV Giao thông thì trước đây, người ra ít có cơ hội bày tỏ chính kiến, quan điểm của bản thân với cộng đồng. Khi mạng xã hội xuất hiện và ngày càng phát triển, mọi người đều tỏ ra vô cùng hào hứng. Họ cho rằng mạng xã hội chính là một công cụ được tạo ra để giúp mình dễ dàng thể hiện bản thân hơn, thấy tiếng nói của mình có quyền lực hơn. 

Cảm giác này khiến mọi người cảm thấy say mê, thích thú hơn khi sử dụng mạng xã hội. Nhiều người nghĩ tới các nội dung chia sẻ để thu hút nhiều người hơn biết tới mình, giúp bản thân có cảm giác thành tựu hơn. Có người thậm chí còn tạo ra các câu chuyện giật gân bằng mọi cách, có người tìm kiếm và chia sẻ những thông tin giật gân sẵn có.

 
Con số này là sự cảnh tỉnh cho hiện tượng nghiện mạng xã hội hiện nay
Con số này là sự cảnh tỉnh cho hiện tượng nghiện mạng xã hội hiện nay

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cảnh báo thêm về tình trạng đăng tải, chia sẻ các thông tin quảng cáo tràn lan, sai sự thật ồ ạt trên MXH tại Việt Nam trong thời gian qua. 

Trong đó, có rất nhiều người dùng MXH là cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp vì lợi nhuận kinh doanh đã lợi dụng MXH quảng cáo mặt hàng bị cấm, hàng giả, hàng nhái, sản phẩm liên quan tới sức khỏe người tiêu dùng.

Mạng xã hội được tạo ra là nơi để mọi người có thể chia sẻ, bày tỏ ý kiến và kết nối với mọi người. Tuy nhiên, việc sử dụng mạng xã hội ra sao lại là điều mà mỗi người phải tự ý thức được. Hãy trở thành những người sử dụng "thông thái", tiếp thu, chia sẻ có chọn lọc các tin tức có ích cho cộng đồng, sử dụng với thời gian hợp lý để cùng tạo ra một môi trường lành mạnh trên mạng Internet.

Tổng hợp

Những thông tin đời sống, xã hội sẽ được chúng tôi tiếp tục cập nhật tại YAN News!

Mỗi ngày bạn bấm like bao nhiêu lần, share bao nhiêu tin, tất cả đều thật sự có ý nghĩa chứ? Đã bao giờ bạn nghĩ đến điều đó khi đang dành một khối lượng lớn thời gian của mình để sử dụng Facebook.

Có một sự thật rằng, chúng ta quá dễ dàng like/share bất cứ thông tin nào xuất hiện trên mạng xã hội mà không cần biết điều đó có thật sự chính xác hay không. Thậm chí, bạn có thể thả like khi lướt qua một bài đăng dù không biết nội dung của nó là gì. Lâu dần, từ sự quan tâm, nút like trở thành phản xạ, quán tính của một thói quen đầy vô cảm mà không phải ai cũng nhận ra...>>ĐỌC THÊM 

Diệu Linh - Theo yan.thethaovanhoa.vn