7 việc không nên làm trong phòng ngủ

09/04/2014, 18:00 GMT+07:00

Nhắn tin, làm việc, thậm chí xem tivi cũng bị liệt kê trong danh sách này đó nhé.

Rất nhiều người trong số chúng ta có thói quen dùng phòng ngủ như một nơi “công cộng” cho vô số hoạt động chẳng hề liên quan đến việc ngủ.

Xem thêm

[Bạn biết chưa] Những "kẻ thù" khiến giấc ngủ của bạn khó khăn hơn
10 bí mật hiệu quả cho giấc ngủ ngon hơn
[Bạn biết chưa] Bí quyết giúp tỉnh táo cho những người ngủ không đủ giấc

Sau đây là một số việc bạn không nên làm trong phòng ngủ và lí do khiến bạn sẽ phải cân nhắc lại những “hoạt động ngoài lề” này đó.

1. Nhắn tin

Hoặc kiểm tra email, đăng ảnh lên Instagram và lướt Facebook. Những thiết bị chúng ta thường dùng đều phát ra những bước sóng của ánh sáng xanh, làm xáo trộn sự sản sinh tự nhiên của hoocmon kích thích giấc ngủ. Nếu đang trong tình trạng này thì bạn đừng lo, có hơn 95% dân số sử dụng những thiết bị điện tử hàng giờ trước khi đi ngủ. Tự đặt ra giờ giới nghiêm cho bản thân sẽ giúp bạn dễ dàng từ bỏ thói quen có hại này hơn.

2. Xem tivi

Bạn cần phân biệt giữa việc thư giãn và giải trí nhé. Xem tivi, đặc biệt là những chương trình hành động, ủy mị thực chất chỉ là giải trí mà thôi. Sự thư giãn thật sự sẽ có tác dụng làm chậm hơi thở và nhịp tim, giảm sự căng cơ và tâm trí nhẹ nhàng hơn. Tất cả những điều trên có vẻ không hề xảy ra khi bạn xem tivi nhỉ? Thậm chí hoạt động nhẹ nhàng như đọc sách cũng nên loại khỏi danh sách những việc nên làm trước khi ngủ.

3. Lăn qua lăn lại vì khó ngủ

Nghe có vẻ hơi “điên rồ” nhưng sự thật là bạn nên ra khỏi giường thay vì nằm lăn qua lăn lại nếu muốn có được giấc ngủ ngon. Nằm dài ở đó và nhìn chằm chằm vào đồng hồ chỉ khiến bạn càng thêm lo lắng về việc khó ngủ của mình. Thay vào đó, hãy thử làm việc gì đó nhẹ nhàng cho đến khi thật sự mệt mỏi. Chỉ khi đó bạn mới nên quay trở lại giường.

4. Làm việc

Làm bất cứ việc gì trong phòng ngủ ngoài việc nhắm mắt và ngủ sẽ vô tình “dạy” cho não của bạn hiểu sai rằng phòng ngủ là nơi dành cho những hoạt động khác hơn là việc ngủ. Có đến 8 trên 10 người trẻ tuổi vẫn duy trì thói quen này mà không biết rằng việc đó sẽ làm suy yếu mối liên kết về tinh thần giữa phòng ngủ và giấc ngủ.

5. Chơi đùa với thú cưng

Thú cưng quả thật là một người bạn tuyệt vời, nhưng nên để chúng tránh xa giường ngủ của bạn ra. Cho phép thú cưng ngủ chung là cách nhanh nhất phá hỏng giấc ngủ. Ngoài việc chịu đựng những cú huých và tiếng sủa, bạn còn phải đối mặt với những cơn “thịnh nộ” giữa đêm của chúng.

6. Lùi giờ báo thức lại

Cái cảm giác lùi giờ báo thức lại thêm vài phút sau khi chuông đồng hồ reng quả thật là một sự cám dỗ rất lớn. Nhưng đó lại là hành động có hại nhiều hơn là lợi. Việc này làm phá vỡ sự chuyển động của mắt và gây ảnh hưởng đến hoạt động của não trong khi ngủ. Tốt hơn hết, bạn nên đặt giờ báo thức trễ hơn một chút và bỏ qua việc hẹn giờ lại.

CTV - Rainy