15 năm làm công nhân đường sắt nhưng lương chỉ có 3 triệu đồng/tháng

14/09/2019, 18:00 GMT+07:00

Nhiều lao động trong ngành đường sắt chỉ có thu nhập 3 triệu đồng/tháng, trong khi công việc lại "nặng nhọc và áp lực" quá!

Công việc nặng nhọc, trách nhiệm cao nhưng lương thấp, chưa tương xứng với công sức đã tạo áp lực tâm lý đối với nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ công tác chạy tàu bấy lâu nay. 

Công nhân đường sắt: Làm suốt 15 năm vẫn chỉ nhận lương 3 triệu/tháng

Mới đây, trên mạng xã hội xôn xao việc một công nhân ngành đường sắt đi làm được 15 năm mà lương tháng chỉ hơn 3 triệu đồng/tháng. Anh Việt, một nhân viên gác chắn đường ngang được 15 năm ở Hà Nội cho biết, lương thực lĩnh đến thời điểm hiện tại của anh chỉ khoảng hơn 3 triệu đồng/tháng.

Do lương hệ tuần gác “ăn lương” từ ngân sách Nhà nước, không theo doanh thu hay sản phẩm nên con số thường rất thấp. Công việc của anh Việt mỗi ngày lên ban làm việc 12 tiếng và trong suốt thời gian đó, theo quy định của ngành đường sắt là cấm ngủ, cấm làm việc riêng, tập trung mọi giác quan vào đường sắt để nếu có sự việc đột xuất xảy ra trên đường ngang thì có biện pháp xử lý kịp thời. Công việc áp lực, vất vả là vậy nhưng đồng lương mà anh Việt nhận được rất thấp.

 
Công việc nặng nhọc là vậy nhưng anh Việt vẫn chỉ nhận được hơn 3 triệu đồng/tháng.
Công việc nặng nhọc là vậy nhưng anh Việt vẫn chỉ nhận được hơn 3 triệu đồng/tháng.

Hằng ngày, các nhân viên ngành đường sắt bận bịu với rất nhiều công việc. Lúc tàu dừng thì đón, trả khách, giúp hành khách bê đỡ hành lý lên xuống tàu; tàu chuẩn bị chạy thì dọn dẹp vệ sinh rồi mời chào, phục vụ hành khách ăn uống. Tàu lại dừng liên tục, cả ngày lẫn đêm, giãn cách thời gian giữa hai ga dài nhất chắc chỉ khoảng 2 giờ.

Nếu làm không tốt, khách phàn nàn sẽ bị xử lý kỉ luật và trừ tiền ngay. Lương đã thấp nay còn bị trừ tiền thì chắc chẳng ai muốn cố gắng làm việc mà đồng lương nhận được không tương xứng. Hơn nữa giá cả mọi thứ đều đắt đỏ khiến nhiều người muốn nghỉ việc. 

>>> Có thể bạn muốn biết: Tranh cãi về ý kiến đàn ông lương 10 triệu không nên lấy vợ: "Lương thế thì ai ăn, ai nhịn?"

 
Nhân viên gác chắn là một trong những đối tượng bị giảm thu nhập sau CPH mặc dù công việc rất vất vả (Ảnh minh họa).
Nhân viên gác chắn là một trong những đối tượng bị giảm thu nhập sau CPH mặc dù công việc rất vất vả (Ảnh minh họa).

 
Mức lương của nhân viên trực ban chạy tàu, nhân viên dồn, gác ghi... thấp vì phụ thuộc sản lượng vận tải đường sắt (Ảnh minh họa).
Mức lương của nhân viên trực ban chạy tàu, nhân viên dồn, gác ghi... thấp vì phụ thuộc sản lượng vận tải đường sắt (Ảnh minh họa).

Bên cạnh những công việc phục vụ trên tàu, thì lao động tuần đường, gác chắn được coi là vất vả, song do đặc thù công việc là chức danh lao động hưởng lương theo bậc thợ, không có năng suất lao động nên lương cơ bản cũng không khá khẩm hơn là bao. 

Không chỉ thu nhập thấp mà các công nhân gác chắn mà còn luôn trong tình trạng lo sợ sợ chủ xe hành hung khi thực hiện nhiệm vụ chặn dòng phương tiện cho tàu qua. Để bảo đảm an toàn cho những chuyến tàu cũng như người tham gia giao thông đường bộ, công nhân gác chắn thường phải đóng chắn sớm hơn giờ báo. Tuy nhiên, vì người đi đường không hiểu nên thường hay tỏ thái độ khó chịu thậm chí còn nặng lời. Đã có nhiều nhân viên bị chủ xe đánh vì chỉ va chạm nhẹ thanh chắn vào xe của họ. 

Video: Công nhân đường sắt lao mình cứu người đàn ông say giữa đường ray xe lửa

''Nên đổi nghề đi thôi"

Sau khi câu chuyện của anh Việt được chia sẻ đã trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội. Có nhiều người tỏ ý chê trách hay bênh vực nhưng hầu hết đều khuyên anh nên đổi nghề, bởi lẽ với khoản thu nhập ít ỏi như vậy tất nhiên không thể đủ để chi trả cho cuộc sống hiện nay. 

"Biết lương thấp vậy sao không nghỉ đi, tìm một công việc ít nguy hiểm mà lương cao hơn đi chứ" .

"Tôi 14 năm công tác, lương giờ 4 triệu 5 mà vẫn đủ sống và nuôi cả nhà. Đọc xong bình luận mới hiểu ra 1 điều gừng càng già càng cay, thùng càng rỗng kêu càng to" .

 "Bố mình gần 20 năm đường sắt lương còn 3 triệu 7 cơ".

>>> Có thể bạn muốn biết: Xin nghỉ việc vì lương thấp cô giáo Thanh Hóa khiến nhiều người xót xa​

 
Lương thấp ảnh hưởng tâm lý làm việc của nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ công tác chạy tàu​ (Ảnh minh họa).
Lương thấp ảnh hưởng tâm lý làm việc của nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ công tác chạy tàu​ (Ảnh minh họa).

"Lương thấp mà vẫn cố làm chắc chắn là làm vì đam mê".

"Đâu phải ai cũng may mắn tìm đc công việc tốt, cũng có khi họ tìm được một công việc lương cao nhưng bản thân cảm thấy không phù hợp nên họ từ chối, cái quan trọng là tinh thần sự thoải mái khi làm việc, tinh thần tốt thì mới làm việc tốt được" .

"Bây giờ thiếu gì việc lương thu nhập cao hơn mà cứ phải bám trụ với công việc nặng nhọc mà lương thấp".

 
(Ảnh minh họa).
(Ảnh minh họa).

Vậy mới thấy để kiếm được đồng tiền không hề dễ dàng. Cuộc sống mưu sinh vất vả luôn khiến cho người ta chấp nhận những khổ cực để kiếm tiền. Do đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã kiến nghị việc hàng năm tăng khoảng 1/3 vốn ngân sách cho bảo trì hạ tầng đường sắt so với năm trước để đến năm 2023 đáp ứng đủ nhu cầu theo định mức kinh tế kĩ thuật và được Chính phủ chấp thuận. Có lẽ đến khi đó, lương của những công nhân ngành đường sắt sẽ ổn định, khá khẩm hơn và sẽ không còn ai phải bỏ việc giữa chừng nữa. 

Bạn suy nghĩ như thế nào về câu chuyện này, hãy chia sẻ với YAN News nhé!

Ảnh: Báo Giao thông

Không chỉ nghề gác tàu, còn rất nhiều công việc khác đòi hỏi nhiều điều kiện nhưng vẫn có mức lương chưa thực sự thỏa đáng. Điển hình như câu chuyện về một cô giáo gửi đơn xin rút khỏi ngành giáo dục trong ngày lễ khai giảng vì đồng lương ít ỏi sau đây.

Xin nghỉ việc vì lương thấp, cô giáo Thanh Hóa khiến nhiều người xót xa

Một cô giáo công tác trong ngành giáo dục 12 năm tại trường tiểu học Hoằng Thái (Thanh Hóa) đã bất ngờ viết đơn xin thôi việc vì mức lương không đủ sống. Trong đơn gửi UBND huyện Hoằng Hóa cũng như Phòng Giáo dục huyện này, cô giáo Bùi Thị Nhàn đã có những lời chia sẻ chân thành về những điều chưa thỏa đáng trong ngành giáo dục... >>> ĐỌC TIẾP

Minh Hằng - Theo yan.thethaovanhoa.vn