Xót lòng ảnh tàu Titanic huyền thoại sau hơn một thế kỉ dưới đại dương

|

Hầu như ai cũng biết về vụ đắm tàu đi vào lịch sử của con tàu Titanic nhưng ít ai biết hiện trạng của nó sau hơn 100 năm chìm sâu dưới lòng đại dương trông như thế nào.

Vụ đắm tàu RMS Titanic (Royal Mail Ship Titanic) là một trong những thảm họa hàng hải nghiêm trọng nhất mọi thời đại. Mặc dù được mệnh danh là con tàu kiên cố và "không thể chìm" nhưng chỉ sau 4 ngày rời bến từ cảng Southampton, Anh, hướng đến thành phố New York, Mỹ, Titanic đã gặp đại nạn. Ngày 14/4/1912, tàu Titanic bất ngờ đâm vào một tảng băng và gãy làm đôi. Trong 2.223 hành khách, chỉ có 706 người may mắn sống sót, theo báo cáo của ủy ban điều tra thành lập bởi Thượng viện Hoa Kỳ. 

Dù đã chìm sâu dưới đáy biển hơn 100 năm nhưng RMS Titanic vẫn được coi là một huyền thoại hàng hải bởi quy mô vĩ đại và sự xa hoa lộng lẫy bậc nhất lúc bấy giờ của con tàu. Bên cạnh đó, những câu chuyện bí ẩn về hành trình ngắn ngủi của nó vẫn luôn là một đề tài nóng thu hút sự quan tâm của dư luận cả thế giới cho đến ngày nay.  

Titanic, biểu tượng của sự xa hoa quyền quý trước lúc khởi hành vào ngày 10/4/1912
Titanic, biểu tượng của sự xa hoa quyền quý trước lúc khởi hành vào ngày 10/4/1912

Thảm họa đắm tàu Titanic xảy ra chỉ sau 4 ngày vượt đại dương
Thảm họa đắm tàu Titanic xảy ra chỉ sau 4 ngày vượt đại dương

Năm 1985, xác tàu Titanic được tìm thấy dưới đáy Đại Tây Dương ở độ sâu hơn 3.800 m.
Năm 1985, xác tàu Titanic được tìm thấy dưới đáy Đại Tây Dương ở độ sâu hơn 3.800 m.

Mũi tàu Titanic có thiết kế vòng cung.
Mũi tàu Titanic có thiết kế vòng cung.

Hình ảnh mũi tàu và mỏ neo sau hơn 100 năm ngủ sâu trong lòng đại dương.
Hình ảnh mũi tàu và mỏ neo sau hơn 100 năm ngủ sâu trong lòng đại dương.

Tất cả kĩ sư cùng thủy thủ đoàn trên tàu Titanic đều chịu chung số phận với con tàu để nhường cơ hội sống sót cho người khác.
Tất cả kĩ sư cùng thủy thủ đoàn trên tàu Titanic đều chịu chung số phận với con tàu để nhường cơ hội sống sót cho người khác.

Khó có ai tin được hai hình ảnh này đều là hành lang khoang hạng nhất trên tàu Titanic. Triệu phú John Jacob Astor IV, người giàu nhất trên tàu đã đưa người vợ Madeleine của mình xuống xuồng cứu hộ số 4 thông qua một cửa sổ ở dọc hành lang này. Còn ông đã ở lại trên tàu và chấp nhận số phận nghiệt ngã.
Khó có ai tin được hai hình ảnh này đều là hành lang khoang hạng nhất trên tàu Titanic. Triệu phú John Jacob Astor IV, người giàu nhất trên tàu đã đưa người vợ Madeleine của mình xuống xuồng cứu hộ số 4 thông qua một cửa sổ ở dọc hành lang này. Còn ông đã ở lại trên tàu và chấp nhận số phận nghiệt ngã.

Hình ảnh đổ nát của một phòng tắm trong một cabin trên tàu sau đại nạn năm 1912.
Hình ảnh đổ nát của một phòng tắm trong một cabin trên tàu sau đại nạn năm 1912.

Đây là trạm thả xuồng cứu hộ. Một trong những chiếc cần trục này đã hạ thủy chiếc xuồng cứu hộ, đưa J. Bruce Ismay, chủ tịch công ty sở hữu con tàu Titanic, đến nơi an toàn.
Đây là trạm thả xuồng cứu hộ. Một trong những chiếc cần trục này đã hạ thủy chiếc xuồng cứu hộ, đưa J. Bruce Ismay, chủ tịch công ty sở hữu con tàu Titanic, đến nơi an toàn.

Khi được phát hiện, chiếc đồng hồ mạ vàng vẫn nằm nguyên vẹn trên lò sưởi điện trong căn phòng sang trọng của ông bà Straus.
Khi được phát hiện, chiếc đồng hồ mạ vàng vẫn nằm nguyên vẹn trên lò sưởi điện trong căn phòng sang trọng của ông bà Straus.

Chân dung ông Isidor Straus, chủ cửa hàng bách hóa Macy và người vợ Ida. Vào thời khắc định mệnh ấy, ông Isidor từ chối leo lên chiếc thuyền cứu hộ cuối cùng vì muốn nhường cơ hội cho trẻ em và phụ nữ. Còn bà Ida không thể lên thuyền cứu hộ mà không có chồng đi cùng. Những nhân chứng kể lại, đôi vợ chồng này đã bước về phía cuối con tàu và ra đi trong hạnh phúc, an lành.
Chân dung ông Isidor Straus, chủ cửa hàng bách hóa Macy và người vợ Ida. Vào thời khắc định mệnh ấy, ông Isidor từ chối leo lên chiếc thuyền cứu hộ cuối cùng vì muốn nhường cơ hội cho trẻ em và phụ nữ. Còn bà Ida không thể lên thuyền cứu hộ mà không có chồng đi cùng. Những nhân chứng kể lại, đôi vợ chồng này đã bước về phía cuối con tàu và ra đi trong hạnh phúc, an lành.

Phòng tắm sang trọng kiểu Thổ Nhĩ Kỳ được thiết kế riêng cho hành khách khoang hạng nhất trong khi 700 hành khách khoang hạng 3 phải dùng chung 2 bồn tắm.
Phòng tắm sang trọng kiểu Thổ Nhĩ Kỳ được thiết kế riêng cho hành khách khoang hạng nhất trong khi 700 hành khách khoang hạng 3 phải dùng chung 2 bồn tắm.

Hàng đĩa sứ vẫn còn nằm yên tại vị trí chúng rớt xuống từ kệ chứa bát đĩa.
Hàng đĩa sứ vẫn còn nằm yên tại vị trí chúng rớt xuống từ kệ chứa bát đĩa.

Chiếc đồng hồ bỏ túi của một hành khách trên tàu Titanic được phát hiện trong lần trục vớt.
Chiếc đồng hồ bỏ túi của một hành khách trên tàu Titanic được phát hiện trong lần trục vớt.

Một số khu vực trên tàu vẫn còn được bảo tồn nguyên vẹn.
Một số khu vực trên tàu vẫn còn được bảo tồn nguyên vẹn.

Sau khi đâm vào tảng băng, con tàu chìm hẳn xuống đại dương sau 2 giờ 4 phút. Đây cũng là độ dài của bộ phim bom tấn Hollywood Titanic.
Sau khi đâm vào tảng băng, con tàu chìm hẳn xuống đại dương sau 2 giờ 4 phút. Đây cũng là độ dài của bộ phim bom tấn Hollywood Titanic.

Hình ảnh chân vịt dưới đáy đại dương
Hình ảnh chân vịt dưới đáy đại dương

Một số chi tiết còn sót lại của máy điện báo trong buồn chỉ huy. Vào ngày 14/4/1912, trạm radio của tàu Titanic đã được cảnh báo 6 lần về khả năng đâm vào băng ở vùng Bắc Đại Tây Dương.
Một số chi tiết còn sót lại của máy điện báo trong buồn chỉ huy. Vào ngày 14/4/1912, trạm radio của tàu Titanic đã được cảnh báo 6 lần về khả năng đâm vào băng ở vùng Bắc Đại Tây Dương.

Bếp trưởng làm bánh Charles Joughin đã bơi trong nước lạnh khoảng hai giờ đồng hồ trước khi được cứu. Ông tin rằng sự sống sót kì diệu này là nhờ đã nốc nhiều whisky trước khi con tàu bị đắm.
Bếp trưởng làm bánh Charles Joughin đã bơi trong nước lạnh khoảng hai giờ đồng hồ trước khi được cứu. Ông tin rằng sự sống sót kì diệu này là nhờ đã nốc nhiều whisky trước khi con tàu bị đắm.

Theo thiết kế, tàu Titanic phải trang bị 64 thuyền cứu hộ nhưng thực tế nó chỉ có 20 chiếc. Khi tai nạn xảy ra, những chiếc thuyền cứu hộ rời tàu khi còn trống khoảng một nửa. Thuyền đầu tiên chỉ chở 27 hành khách trong khi tải trọng của nó lên đến 65 người.
Theo thiết kế, tàu Titanic phải trang bị 64 thuyền cứu hộ nhưng thực tế nó chỉ có 20 chiếc. Khi tai nạn xảy ra, những chiếc thuyền cứu hộ rời tàu khi còn trống khoảng một nửa. Thuyền đầu tiên chỉ chở 27 hành khách trong khi tải trọng của nó lên đến 65 người.

Hơn 1.500 hành khách thiệt mạng do vụ đắm tàu nhưng chỉ có 306 xác chết được phát hiện.
Hơn 1.500 hành khách thiệt mạng do vụ đắm tàu nhưng chỉ có 306 xác chết được phát hiện.

Nhà báo kiêm nhà văn William T. Stead đã từng sáng tác hai câu chuyện về con tàu đắm trên Đại Tây Dương sau một vụ va chạm. Hầu hết hành khách chết đuối do thiếu thuyền cứu hộ. 20 năm sau, nhà văn thiệt mạng trong thảm họa Titanic.
Nhà báo kiêm nhà văn William T. Stead đã từng sáng tác hai câu chuyện về con tàu đắm trên Đại Tây Dương sau một vụ va chạm. Hầu hết hành khách chết đuối do thiếu thuyền cứu hộ. 20 năm sau, nhà văn thiệt mạng trong thảm họa Titanic.

(Ảnh: Internet)

loading...
;
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube