Xoài, mít, nhãn, vải là các loại quả không nên ăn mùa này vì gây nóng?

|

Dựa trên những truyền miệng dân gian, mà nhiều người chia cái cây thành loại nóng và  loại mát. Thế nên, vào những ngày mùa hè nắng nóng, các loại trái cây như xoài, vải, nhãn, mít,… thường bị “tẩy chay” vì được cho là gây nóng cơ thể. Nhưng thực tế, các loại quả này có thực sự gây nóng?

Xoài, mít, nhãn, vải là các loại quả không nên ăn mùa này vì gây nóng?

Những ngày nắng nóng, nhiều người thường cân nhắc khi chọn trái cây cho gia đình. (Ảnh Internet)

Xoài, mít có thực sự là loại quả nóng?

Về vấn đề được nhiều người thắc mắc này, Ths.Bs. Lê Thị Hải – Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng – Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, sự phân biệt trái cây nóng và mát chỉ là quan niệm dân gian, thực tế, trái cây chỉ được chia thành hai nhóm ít đường và nhiều đường. Và tùy vào thể trạng và sức khỏe của mỗi người mà chúng ta chọn loại trái cây thích hợp.

Xoài, mít, nhãn, vải là các loại quả không nên ăn mùa này vì gây nóng?

Nhưng thực tế, mít và xoài đều không phải là những trái cây gây nóng. (Ảnh Internet)

Các loại quả xoài, mít, nhãn, vải,… được xếp vào nhóm trái cây nhiều đường. Khoảng thời gian hè là thời kì các loại quả này vào mùa, do đó, việc chọn lựa sẽ phần nào an toàn và giá cả cũng sẽ hợp lí hơn so với việc ăn chúng vào những ngày trái mùa.

Các dấu hiệu nổi mụn, rôm sẩy,… hay nóng người sau khi ăn trái cây được cho là do ăn trái cây có tính nhiệt cao như xoài, mít, vô tình khiến chúng bị xếp vào loại trái cây nóng. Nhưng theo bà Hải thì nguyên nhân dẫn đến những  dấu hiệu trên là do cơ địa mỗi người, những loại quả nhiều đường sẽ làm tăng lượng đường trong máu là môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn (liên cầu, tụ cầu) trên da phát triển và gây nên các bệnh về da.

Cách lựa chọn trái cây phù hợp với cơ thể

Trái cây không chỉ là nguồn cung cấp dồi dào các vitamin và khoáng chất do không trải qua quá trình nấu nướng, mà còn chứa nhiều chất xơ, giúp làm chậm quá trình đường hấp thu vào máu, ngăn chặn béo phì, rối loạn mỡ máu, tiểu đường,…

Xoài, mít, nhãn, vải là các loại quả không nên ăn mùa này vì gây nóng?

Ăn trái cây hàng ngày là thói quen rất tốt cho cơ thể. (Ảnh Internet)

Đối với những người mắc bệnh đái tháo đường hoặc thừa cân thì nên chọn trái cây ít đường. Ngược lại, với người gầy muốn tăng cân thì có thể chọn trái cây nhiều đường. Tuy nhiên, cần cân đối lượng trái cây hợp lí cho cơ thể trong một ngày và không nên ăn vượt mức khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng.

Chuyên gia khuyên gì?

  • Với người trưởng thành, nên ăn 200 – 400g trái cây/ngày (khoảng nửa quả táo hoặc quả lê).
  • Nên thay đổi thường xuyên các loại trái cây nhưng nên ưu tiên trái cây đúng mùa.
  • Người thừa cân, béo phì nên ăn trái cây trước bữa cơm và đừng quên giảm lượng cơm, thức ăn.
  • Những người gầy, suy dinh dưỡng không nên ăn trái cây trước bữa cơm. Điều này sẽ làm cho đường huyết tăng, gây ức chế tiết dịch vị, giảm cảm giác ngon miệng.  
loading...

VIDEO ĐANG ĐƯỢC XEM NHIỀU NHẤT

Bánh kim chi phô mai cực ngon mà không bị ngấy

;
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube