“Xoã” quá mức ngày lễ, nhiều nhân viên khó kéo lại tinh thần làm việc

17:20 05/09/2023

Kì nghỉ lễ kết thúc cũng là lúc người lao động quay trở lại với cuộc sống hàng ngày, đi làm đi học bận rộn. Thế nhưng, những ngày này, rất nhiều nhân viên văn phòng chưa thể lấy lại được "nhịp độ" làm việc của mình. Dù công việc, deadline vẫn như mọi khi, họ vẫn cảm giác uể oải, chán chường, chỉ muốn tiếp tục nghỉ ngơi nhiều hơn.  

 
Nhiều nhân viên than trời vì nghỉ ngơi chưa đủ đã phải đi làm trở lại. 
Nhiều nhân viên than trời vì nghỉ ngơi chưa đủ đã phải đi làm trở lại. 

Tâm trạng chung sau lễ: Uể oải làm việc, chỉ ngóng kì nghỉ mới

Dù kỳ lễ chỉ vỏn vẹn vài ngày ngắn ngủi, thế nhưng đối với nhiều người, đây vẫn là khoảng thời gian nghỉ ngơi quý giá. Vì vậy họ không ngần ngại "xõa" hết mức, sẵn sàng để bản thân vui vẻ nhất có thể. Cũng chính vì điều này nên đến khi đi làm trở lại, họ không sao có thể lấy lại được tinh thần như trước. Chỉ cần nhìn thấy công việc là "đau lưng, mỏi gối, tê tay", tâm trạng mệt mỏi, chán chường. Đến ngay cả việc dạy sớm, đi đến chỗ làm cũng là điều quá khó khăn đối với họ. 

Cũng trong tình trạng này, bạn M.H (27 tuổi, một thành viên của Cột sống Gen Z) cho biết: "Đang đi làm bình thường quen rồi, tự dưng được nghỉ cái là 'bung lụa' liền, cả ngày chỉ ăn với ngủ. Tâm can chưa thỏa mãn đã lại phải quay về với mớ áp lực, KPI, ai mà chẳng oải. Nghỉ dài càng khó thoát được cám dỗ của sự lười biếng, nhưng nghỉ ngắn, lòng lại không thỏa. Nói chung được nghỉ thì sướng nhưng nghỉ xong cái là tâm trạng 'xuống nước' kinh khủng luôn."

 
Dù công việc chẳng thay đổi gì, họ cũng vẫn không muốn làm. (Ảnh minh họa: Tuổi Trẻ Thủ Đô)
Dù công việc chẳng thay đổi gì, họ cũng vẫn không muốn làm. (Ảnh minh họa: Tuổi Trẻ Thủ Đô)

 
Đi làm lúc nào cũng chỉ nghĩ đến chuyện đi chơi. (Ảnh: Gody)
Đi làm lúc nào cũng chỉ nghĩ đến chuyện đi chơi. (Ảnh: Gody)

Đáng nói, vì tinh thần xuống cấp nên hiệu suất làm việc của nhiều nhân viên không còn được như trước nữa. Lúc nào họ cũng trong tình trạng uể oải, deadline có đến gần mấy cũng chẳng thèm bận tâm. Mỗi ngày trôi qua, họ chỉ chờ đợi đến kì nghỉ tiếp theo, không thể tập trung vào công việc. Thậm chí có rất nhiều trường hợp vì khó quay trở lại nhịp sống "cơm áo gạo tiền" hàng ngày mà chọn cách bỏ việc, chấp nhận để bản thân lười biếng thêm một thời gian nữa. 

Có nhiều người còn không thể thức dậy đi làm. (Ảnh: Sinh Viên Plus)Có nhiều người còn không thể thức dậy đi làm. (Ảnh: Sinh Viên Plus)

 
Tinh thần xuống cấp cũng khiến công việc bị ảnh hưởng. (Ảnh minh họa: Gia Đình)
Tinh thần xuống cấp cũng khiến công việc bị ảnh hưởng. (Ảnh minh họa: Gia Đình)

Dân văn phòng cố gắng tìm lại nguồn cảm hứng trong công việc

Thực tế, ngay cả những ngày đi làm bình thường, nhiều người cũng dễ dàng bị "tụt mood" trong công việc. Nhưng trước và sau kỳ nghỉ lễ, cảm giác đó mới trở nên rõ rệt hơn hẳn. Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu suất làm việc tại công ty. Vì vậy, để tránh rơi vào tình trạng trên, mọi người nên nhanh chóng điều chỉnh cảm xúc, cố gắng lấy lại sự hào hứng, nhiệt huyết cho bản thân. 

Theo bài viết "Tuyệt chiêu 'xốc' lại tinh thần sau kì nghỉ lễ dài hạn" được đăng tải trên YAN, lấy lại tinh thần làm việc không hề khó, đôi khi chỉ cần vài thay đổi nhỏ trên bàn làm việc cũng giúp cho tâm trạng mọi người thêm vui vẻ hơn. Một cách làm khác đó là chăm chỉ tương tác với đồng nghiệp. Thay vì để bản thân "chìm" trong áp lực, hãy nói chuyện nhiều hơn với những người xung quanh. Và đặc biệt đừng ngần ngại nhờ họ giúp đỡ nếu cần thiết. 

Khi rảnh rỗi, hãy dành thời gian để theo đuổi sở thích cá nhân, hoặc làm những việc mà bạn cảm thấy thú vị. Nếu vẫn chưa đủ, hãy nhớ lại lý do tại sao bạn lại phải "còng lưng" đi làm mỗi ngày, vì một tương lai tốt hơn hay đơn giản là tiếng "ting ting" hàng tháng, chuyến nghỉ dưỡng trong mơ, tất cả đều có thể hóa thành nguồn động lực to lớn đấy. 

Có rất nhiều cách để mọi người lấy lại sự hào hứng trong công việc. (Ảnh minh họa: Đất Việt)Có rất nhiều cách để mọi người lấy lại sự hào hứng trong công việc. (Ảnh minh họa: Đất Việt)

Tương tác với đồng nghiệp cũng là một cách để bản thân cảm thấy vui vẻ hơn nơi công sở. (Ảnh minh họa: Zing News)Tương tác với đồng nghiệp cũng là một cách để bản thân cảm thấy vui vẻ hơn nơi công sở. (Ảnh minh họa: Zing News)

 
Chỉ khi vui vẻ, mọi người mới có thể hoàn thành công việc dễ dàng. (Ảnh minh họa: Tuổi Trẻ Thủ Đô)
Chỉ khi vui vẻ, mọi người mới có thể hoàn thành công việc dễ dàng. (Ảnh minh họa: Tuổi Trẻ Thủ Đô)

Đi làm sau kỳ nghỉ lễ quả thật rất mệt mỏi, nhưng cũng đừng vì vậy mà để bản thân "chìm" quá sâu trong sự lười biếng. Dù thế nào cũng hãy cố gắng lấy lại tinh thần làm việc cho chính mình nhé.  

BỨC BỐI VÌ VÒNG LẶP "NGÀY ĐI LÀM, TỐI VỀ NGỦ, RỒI HÔM SAU LẠI ĐI LÀM"

Chắc hẳn ai cũng từng có lúc cảm thấy bản thân như bị "nhốt" trong một vòng lặp vô định, suốt ngày chỉ biết đi đi lại lại giữa công ty và nhà, ngày đi làm, tối về ngủ để hôm sau lại đi làm. Đặc biệt là những người làm công việc văn phòng, ngày nào cũng giống nhau, khác biệt duy nhất là có tăng ca hay không. Ban đầu họ còn vui vẻ vì bản thân có công việc ổn định, lâu dần sự nhàm chán khiến họ cảm thấy bất mãn, không còn sự nhiệt huyết nữa.

Nhưng nếu suy xét kĩ hơn, mọi người sẽ nhận ra cuộc sống có buồn tẻ hay không là do bản thân mình quyết định. Mỗi người có thể tự mình tìm kiếm sự thú vị trong cuộc sống bằng cách làm điều bản thân muốn, ví như nấu ăn, xem phim hay chụp ảnh...

Cùng cập nhật những tin tức khác TẠI ĐÂY!