Xbox Kinect giúp bệnh nhân đột quỵ có thể tự do di chuyển

|

Các nhà nghiên cứu đang phát triển một chương trình liệu pháp tại nhà dành cho các bệnh nhân đột quỵ mà Xbox Kinect đóng vai trò trung tâm.

Các nhà nghiên cứu vật lý trị liệu tại Trung tâm Y tế Wexner ở bang Ohio hiện đang phát triển một chương trình liệu pháp tại nhà dành cho các bệnh nhân đột quỵ, và trong đó, Xbox Kinect đóng vai trò trung tâm. Một trò chơi home-brew mang tên Canyon Adventure, trong đó các bệnh nhân sẽ điều khiển chiếc xuồng với mái chèo của mình xuống 1 con sông, chiến đầu với dơi trong hang sâu, nhặt rác trên mặt nước, đi câu cá, điều hướng xuồng qua nhiều thác ghềnh và dĩ nhiên, sẽ có nhiệm vụ thu thập các phần thưởng rương kho báu. Chương trình này sẽ giúp đỡ các bệnh nhân đột quỵ có khả năng điều khiển lại chuyển động của cơ thể trong khi vẫn thoải mái tại nhà riêng.

Xbox Kinect giúp bệnh nhân đột quỵ có thể tự do di chuyển

Phương pháp điều trị có tên gọi nôm na là liệu pháp gây ra chuyển động bắt buộc (constraint-induced movement therapy), có cách hoạt động như sau: tạo ra trọng lượng để cố định phần cơ thể có chức năng bình thường, trong khi đó bắt buộc phần đang có vấn đề phải hoạt động. Giống như tên gọi, bạn có thể hiểu là phần đầy đủ chức năng trên cơ thể bệnh nhân sẽ phải ngồi im, trong khi phần bị liệt sẽ có nhiệm vụ điều khiển trong game thông qua Kinect. Trong trường hợp thử nghiệm tại bang Ohio, phần tay bình thường sẽ mang găng nặng và giữ yên trên đùi, trong khi tay còn lại điều khiển nhân vật trong game với Xbox Kinect.

Xbox Kinect giúp bệnh nhân đột quỵ có thể tự do di chuyển

Tình trạng này được gọi là liệt nửa người (hemiparesis), ảnh hưởng đến khoảng 325,000 bệnh nhân đột quỵ còn sống sót (chiếm đến 80%) mỗi năm. Theo trưởng nhóm nghiên cứu Lynne Gauthier, phương pháp này thực sự rất, rất tốt và hiệu quả, nhưng đáng buồn thay nó thường chỉ tiếp cận được với khoảng 1% những người cần nó. Có đến 99% những người bị chứng liệt nửa người không được tiếp cận với liệu pháp gây ra chuyển động bắt buộc này, lý do vì khả năng di chuyển của họ. Họ không thể đến được các cơ sở y tế có trình độ chuyên môn thường xuyên để được điều trị, có cơ hội tiếp cận phương pháp này, hoặc đơn giản là vấn đề chi phí. Đây cũng là nguyên nhân mà nhóm nghiên cứu quyết định phát triển hệ thống chơi game 3D để hỗ trợ các bệnh nhân ngay tại nhà. Nếu phương pháp này được trình diễn hoạt động với hệ thống game tại gia cùng công nghệ cảm biến chuyển động, liệu pháp có thể được mở rộng đến phần đông bệnh nhân hơn.

Khía cạnh riêng về game của liệu pháp này là giúp giết thời gian. Đồ họa của trò chơi tuy không quá hấp dẫn hay lung linh, tuy nhiên các game thủ - bệnh nhân vẫn bị cuốn hút mà không hề hay biết. Họ có thể thực hiện khoảng 1500 chuyển động chỉ trong một giờ chơi game mà không nhận ra điều đó – phương pháp rất hay thay thế cho việc tập luyện thể dục nhàm chán thông thường. Gauthier cho biết, các nhà nghiên cứu thường xuyên hỏi bệnh nhân: “Bạn nghĩ bạn đã chơi game được bao lâu rồi?”, và những người tham gia sẽ nói “Oh, chắc khoảng 10 phút thôi.” nhưng sự thật là có vài người trong số họ đã chơi game được 40 phút tại thời điểm đó.

Bài viết cộng tác cho chuyên mục Giải trí vui lòng gửi về địa chỉ: baicongtac@yan.vn

YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube