Vụ máy bay rơi ở Pháp: "Cơ phó tự sát vì vừa chia tay người yêu"?

|

Vụ tai nạn máy bay mang số hiệu 4U9525 của hãng hàng không Germanwings rơi ở miền nam nước Pháp, ngày 24/3, đã khiến cả thế giới hoang mang. Và mới đây nhà chức trách tiết lộ một thông tin làm chấn động là chính cơ phó đã cho chiếc máy bay lao xuống núi. Nguyên nhân của việc này có thể là vì "anh này vừa chia tay người yêu".


Những phút định mệnh cuối cùng của máy bay.

Chân dung cơ phó lao máy bay chở 150 người xuống núi

Adreas Lubitz, cơ phó đã điều khiển máy bay của hãng Germanwings lao xuống núi làm 150 người chết, được mô tả là một chàng trai hoàn toàn bình thường và dễ mến.

"Cậu ấy là một chàng trai hoàn toàn bình thường"Klaus Radke, người đứng đầu câu lạc bộ bay địa phương mà Adreas nhận giấy phép bay đầu tiên nhiều năm trước, cho biết. Adreas đã quay lại câu lạc bộ để tham gia một khóa học bồi dưỡng với ông Radke mùa thu năm ngoái.

"Tôi biết cậu ấy, hay có thể nói là thân quen với cậu ấy. Đó là một chàng trai trẻ dễ mến, vui vẻ và lịch sự", ông nói thêm.

Thông tin về Adreas Lubitz đang tràn ngập trên các báo
Thông tin về Adreas Lubitz đang tràn ngập trên các báo

Thị trấn nhỏ Montabaur, quê hương của Adreas, có 12.000 dân, nằm ở phía tây nước Đức đang chìm trong nỗi bàng hoàng khi nghe các công tố viên Pháp cho hay, chính Adreas Lubitz đã cố tình lao chiếc máy bay Airbus xuống núi Alps, Pháp. Các thông tin trên Facebook cho thấy Adreas có phong cách sống rất tích cực, thích chạy marathon, thích nhạc pop và các câu lạc bộ đêm.

"Tôi không thể nói nên lời. Tôi không biết giải thích sao về chuyện này. Quen biết Adreas, điều này nằm ngoài sức tưởng tượng của tôi"Peter Ruecker, một thành viên lâu năm của câu lạc bộ bay nói. Adreas gia nhập hãng không Germanwings vào tháng 9/2013, ngay sau được huấn luyện và đã có 630 giờ bay. Giám đốc điều hành tập đoàn chủ quản Lufthansa mô tả anh "có kinh nghiệm và được đào tạo".

Phát hiện manh mối cơ phó 4U9525 tự sát

Ngay sau khi xác định cơ phó Andreas Lubitz là người đã lái chiếc máy lao xuống núi, nhà riêng và nhà của bố mẹ cơ phó này đều bị khám xét. Markus Niesczery, quan chức cảnh sát Dusseldorf, cho biết: "Chúng tôi muốn tìm ra những chứng cứ có thể giải thích cho vụ việc. Chúng tôi sẽ kiểm tra mọi thứ và chưa thể nói gì lúc này. Mọi thứ đều có thể quan trọng nhằm giải thích chuyện gì đã xảy ra. Chúng tôi hy vọng sẽ tìm thấy câu trả lời". Cảnh sát cũng đã thu thập tài liệu từ máy tính cá nhân của Lubitz.

Cảnh sát thu giữ nhiều dữ liệu quan trong trong máy tính của cơ phó này
Cảnh sát thu giữ nhiều dữ liệu quan trong trong máy tính của cơ phó này

Cảnh sát điều tra cho biết họ có "phát hiện đáng kể" tại nhà Lubitz. Họ không tiết lộ rõ nhưng khẳng định đây không phải thư tuyệt mệnh. Một thông tin khiến mọi người cảm thấy sốc nặng là bạn bè của Lubitz cho biết, cơ phó vừa chia tay người yêu và đây có thể là nguyên nhân dẫn đến hành động điên rồ của anh này. Tuy nhiên, cảnh sát vẫn chưa đưa ra lời bình luận về thông tin này.

"Cơ phó mắc bệnh trầm cảm, hội chứng cháy sạch"

Nhiều nguồn thông tin khác cho rằng, cảnh sát đã phát hiện cơ phó 28 tuổi này từng bị bệnh trầm cảm, và mắc phải hội chứng cháy sạch (burnout syndrome - hiện tượng kiệt sức hoặc năng suất lao động giảm sút sau một quá trình lao động, hoạt động dài ngày với những triệu chứng như mất ngủ, chóng mặt, ù tai, lo sợ mà không rõ nguyên nhân. Người mắc chứng bệnh này thường có cảm giác khó tả, ghét công việc và đi kèm với chán chường).

Và thật lạ lùng rằng, cơ phó Lubitz đã hoàn toàn vượt qua được nhiều bài kiểm tra bay và y tế của hãng Germanwings, vốn được tiến hành thường xuyên để kiểm tra tình trạng sức khỏe của các phi công. 

"Sởn da gà" với 30 phút cuối cùng của chiếc máy bay

Băng ghi âm buồng lái cho thấy cơ phó Andreas Lubitz, người đã khóa trái cửa và ở trong buồng lái một mình, không nói bất kỳ một lời nào trong suốt những phút cuối khi máy bay rơi tự do rồi đâm xuống núi. Vậy nửa giờ cuối cùng của chuyến bay đã diễn ra như thế nào?

Chuyến bay 4U9525 của hãng hàng không giá rẻ Germanwings cất cánh từ Barcelona, Tây Ban Nha đi Duesseldorf, Đức với tổng cộng 150 người trên khoang, vào lúc 9h01 giờ GMT ngày 24/3.

Nó vừa bay qua biển hướng về nước Pháp, mất nửa giờ để lên độ cao 11.600 m. Toàn bộ hành trình dự kiến mất 2 giờ.

Vào lúc 9h30, máy bay đã có liên lạc cuối cùng với trạm kiểm soát không lưu - một thông điệp bình thường về việc cho phép tiếp tục lộ trình. Mọi thứ dường như diễn ra bình thường. Một phút sau đó, vào lúc 9h31 giờ GMT, máy bay bắt đầu giảm độ cao.

Hiện trường vụ tai nạn máy bay thảm khốc
Hiện trường vụ tai nạn máy bay thảm khốc

Công tố viên Pháp Brice Robin cho biết các phi công đã nói chuyện bình thường trong 20 phút đầu của hành trình.

Ông Robin cho hay phi công phụ ban đầu nhã nhặn, nhưng sau đó anh này trả lời cộc lốc khi cơ trưởng bắt đầu thông báo giữa chuyến bay về kế hoạch hạ cánh. Ngay sau đó, cơ trưởng rời khoang lái, có thể để đi vệ sinh. Có thể nghe thấy cơ trưởng đã đề nghị cơ phó kiểm soát máy bay. Có tiếng động ghế ngồi, sau đó là âm thanh cửa bị đóng.

Cơ phó đã kiểm soát máy bay một mình. Sau đó anh này ấn các nút hệ thống kiểm soát bay để cho phi cơ hạ độ cao, ông Robin cho biết. "Hành động nhằm điều chỉnh độ cao chỉ có thể là cố ý", ông Robin nhấn mạnh. Chỉ mất chưa đầy 10 phút để máy bay lao xuống từ bầu trời. Trong suốt thời gian đó, phi công phụ không nói một lời nào. Cơ trưởng được nghe thấy đã quay trở lại từ phòng vệ sinh. Anh này không thể vào được buồng lái nên gõ nhẹ vào cửa.

Không nhận được phản ứng nào, cơ trưởng sau đó đã bắt đầu đập cửa nhưng cửa vẫn không mở. Nhịp thở của phi công phụ vẫn bình thường trong suốt những phút cuối cùng của chuyến bay. Anh này không nhấn tín hiệu khẩn cấp.

Chiếc Airbus đã lao xuống với tốc độ khoảng 900-1.200 m/phút. Tín hiệu radar cuối cùng là vào lúc 9h40 giờ GMT, ở độ cao gần 2.000 m.

Trong những giây cuối cùng của đoạn băng ghi âm, các hành khách được nghe thấy đang la hét dữ dội. Các hành khách thực sự hoảng loạn, họ nhận thức rõ cái chết đang cận kề nhưng viên cơ phó vẫn bình tĩnh không nói một lời nào, cho đến khi chiếc máy bay chở 150 người lao xuống núi An-pơ và vỡ tan thành nhiều mảnh trưa hôm 24/3. "Cái chết xảy đến ngay tức thì", ông Robin nói.

Chân dung cơ phó Adreas Lubitz
Chân dung cơ phó Adreas Lubitz

loading...
;
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube