Vụ máy bay mất tích: Ít có khả năng máy bay gặp nạn trên vùng biển Việt Nam

| 15:30 - 12/03/2014

Chỉ huy trưởng lực lượng không quân hoàng gia Malaysia Rodzali Daud chính thức thừa nhận radar quân sự nước này đã phát hiện tín hiệu máy bay MH370 ở phía bắc eo biển Malacca cách xa hàng trăm dặm so với địa điểm mà máy bay mất tín hiệu (ở biển Đông).

Malaysia thừa nhận có nhận tín hiệu máy bay ở Malacca

Bộ trưởng Quốc phòng kiêm Quyền Bộ trưởng giao thông Malaysia Seri H. Hussein và Giám đốc cơ quan hàng không dân dụng Malaysia, ông Azharuddin Abdul Rahman đã chủ trì cuộc họp báo vừa diễn ra tại Sepang (Malaysia) chiều 12-3. Bộ trưởng Hussein cho biết “cuộc tìm kiếm máy bay mất tích đã và đang diễn ra ở cả hai khu vực eo biển Malacca và biển Đông với sự tham gia của 12 quốc gia, 42 tàu và 39 máy bay trong phạm vi 27.000 dặm vuông” (tính đến ngày 12-3-2014). Ông nói vẫn hi vọng vào sự sống sót của hành khách cho dù vẫn chưa biết chiếc máy bay MH370 ở đâu. Các lực lượng đang nỗ lực tìm kiếm máy bay và hộp đen.

Vụ máy bay mất tích: Ít có khả năng máy bay gặp nạn trên vùng biển Việt Nam

Chỉ huy trưởng lực lượng không quân hoàng gia Malaysia Rodzali Daud chính thức thừa nhận radar quân sự nước này đã phát hiện tín hiệu máy bay MH370 ở phía bắc eo biển Malacca cách xa hàng trăm dặm so với địa điểm mà máy bay mất tín hiệu (ở biển Đông)

Ông Rodzali Daud thừa nhận có tín hiệu máy bay vào lúc 2g15 sáng ngày thứ bảy 8-3-2014 (giờ địa phương) – tức khoảng 45 phút sau khi MH370 biến mất khỏi màn hình theo dõi không lưu giữa hai nước Malaysia Việt Nam. Ông Daud nhấn mạnh rằng các thông tin cần phải được chứng thực và đó là lý do tại sao Malaysia chậm công bố thông tin. Bộ trưởng Hussein tuyên bố cuộc tìm kiếm ở cả hai khu vực eo biển Malacca và biển Đông vẫn tiến hành vì “Chúng tôi không chắc chắn. Và khi không chắc chắn thì chúng tôi vẫn phải chờ đợi”. Bộ trưởng Hussein bác bỏ thông tin cho rằng đã phát hiện có thi thể trôi trên biển. Ông cho biết cuộc mở rộng tìm kiếm đang tiến hành.

PV Trung Nghĩa cho biết cuộc họp báo diễn ra trong bầu không khí gần như hỗn loạn vì quá đông phóng viên truy vấn giới chức Malaysia. Họ tỏ ra bức xúc vì những thông tin mà họ cho rằng có sự bưng bít về đường đi cuối cùng của máy bay.

Thế nhưng Bộ trưởng Hussein không thừa nhận là ông đã quá “dè sẻn” thông tin cho báo giới. Ông nói ông đã nỗ lực để trả lời các câu hỏi của báo chí. Ông phủ nhận việc hỗn loạn và mâu thuẫn các nguồn tin. Ông nói các chuyên gia vẫn đang phân tích tín hiệu thu được từ hệ thống radar chính và phụ. 

Các quan chức Malaysia viện dẫn sự “không chắc chắn” của mình là lý do của việc không cung cấp nhiều thông tin.

Ít có khả năng máy bay gặp nạn trên vùng biển Việt Nam

Theo Trung tướng Trần Quang Khuê, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, trong vài ngày qua, thời tiết tại khu vực tiến hành tìm kiếm máy bay mất tích Malaysia rất tốt và có thể nói là tầm quan sát xa nhất trên biển. Mặc dù chúng ta đã huy động rất nhiều các loại máy bay, tàu, với nhiều phương tiện hiện đại nhưng vẫn không tìm thấy dấu vết nào của chiếc máy bay mất tích. Thêm vào đó, trên khu vực vịnh Thái Lan và phía Nam Cà Mau, tàu cá chúng ta hoạt động rất nhiều cũng chưa phát hiện bất kỳ dấu vết gì. Như vậy có thể nói, ít có khả năng máy bay Malaysia gặp nạn trên vùng biển của chúng ta đảm nhiệm. Phóng viên Lê Hiếu thông tin từ UB QG tìm kiếm cứu nạn.

Tìm thấy bè cứu sinh màu cam ở Malacca

Truyền thông Malaysia đưa tin một nhóm ngư dân đã tìm thấy một bè cứu sinh có chữ “Boarding” cách thị trấn Port Dickson, bang Negeri Sembilan (Malaysia) 10 hải lý vào trưa nay. Thị trấn Port Dickson nằm bên bờ biển ở eo biển Malacca.

Vụ máy bay mất tích: Ít có khả năng máy bay gặp nạn trên vùng biển Việt Nam

New Strait Times cho biết một trong những ngư dân trên là Azman Mohamad (40 tuổi) đã báo rằng họ tìm được một bè cứu sinh trôi nổi trên biển và bị hư hỏng nặng. Họ đã lập tức báo cho Cơ quan chấp pháp hàng hải Malaysia (MMEA) ở Malacca để hỗ trợ vớt bè cứu sinh này lên vì nó rất nặng. Chúng tôi đã buộc nó vào thuyền vì sợ nó chìm bởi nó bị hư hỏng khá nặng” - ông nói. Khi MMEA đến, nhóm ngư dân đã trao nó cho họ.

Tuy nhiên, như New Straits Times cho biết, MMEA nói chiếc bè đã chìm xuống biển khi MMEA đang tìm cách đưa nó lên tàu. Hiện chưa rõ bè cứu sinh này có phải của máy bay ký hiệu MH370 của hàng không Malaysia mất tích hay không.

Phi công máy bay mất tích MH370: "Được rồi, chúc ngủ ngon"

Theo The star, lo lắng cho số phận của người thân và giận dữ trước những phản ứng chậm chạp của hãng hàng không quốc gia Malaysia trong vấn đề xác định vị trí mất tích của chiếc máy bay, người thân của các hành khách đi trên chuyến MH370 đã yêu cầu chính phủ tổ chức họp báo. Đặc sứ Malaysia Trung Quốc, ông Datuk Iskandar Sarudin, đã chủ trì cuộc họp tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc trưa 12/3 với khoảng 400 thân nhân các hành khách đi trên phi cơ Boeing 777 mất tích của Malaysia Airlines.

Phát biểu tại cuộc họp báo, giới chức hàng không Malaysia cho biết, trước khi trạm điều khiển không lưu Malaysia thông báo rằng chiếc máy bay sắp đi vào không phận Việt Nam, các phi công đã đáp lại "Được rồi! Chúc ngủ ngon". 

Vụ máy bay mất tích: Ít có khả năng máy bay gặp nạn trên vùng biển Việt Nam

New Scientist cho hay, Rolls Royce, nhà sản xuất động cơ Trent 800 của chiếc Boeing 777, thông báo đã nhận được 2 báo cáo dữ liệu từ chuyến bay MH370 tại trung tâm giám sát động cơ toàn cầu ở Derby, Anh.

Theo tạp chí này, một dữ liệu được gửi khi MH370 cất cánh từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur và dữ liệu thứ 2 được truyền về khi máy bay tăng độ cao đến Bắc Kinh. Tuy nhiên, phi cơ sau đó đã không bay đủ lâu để gửi thêm dữ liệu ACARS. New Scientist cho rằng, dữ liệu ACARS bao gồm thông tin điện tử và tình trạng hệ thống chuyến bay. Điều đó đồng nghĩa với việc hãng hàng không Malaysia Airlines đã nhận được một số manh mối có ích về tình trạng của máy bay trước khi nó biến mất. 

Theo quy định của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế, những báo cáo như vậy thường được giữ bí mật cho đến khi các nhà điều tra cần sử dụng.

Vì sao điện thoại hành khách máy bay mất tích đổ chuông?

Hôm 12-3, gia đình các thân nhân cũng đã chuyển cho đại sứ Malaysia tại Bắc Kinh Datuk Iskandar Sarudin số điện thoại của một hành khách đi trên chuyến bay mất tích MH370 vì gọi chuông vẫn reo cho đến khi cuộc họp báo diễn ra.

Theo báo The Star, họ yêu cầu ông Iskandar trả lời vì sao chuông điện thoại của hành khách này vẫn reo. Liệu có phải chiếc máy bay đang đáp ở đâu đó trên mặt đất hay không. Họ cũng cho rằng Chính phủ Malaysia đang có những cuộc đàm phán bí mật với những kẻ khủng bố đang chiếm giữ chiếc máy bay. Đó là lý do mà các quan chức Malaysia trước đó đã nói hớ rằng chính phủ nước này vẫn đang hi vọng hành khách trên máy bay MH370 vẫn còn sống.

Vụ máy bay mất tích: Ít có khả năng máy bay gặp nạn trên vùng biển Việt Nam

Khi được yêu cầu công bố những dữ liệu liên quan đến chuyến bay mất tích mà radar của quân đội Malaysia đã ghi nhận được tín hiệu của chuyến bay, một quan chức Chính phủ Malaysia trả lời rằng hiện nay chưa phải là thời điểm công bố những thông tin này khiến gia đình các hành khách càng giận dữ và hoài nghi.

Báo Tân Kinh cho biết vì lo lắng và giận dữ, gia đình của những hành khách Trung Quốc đi trên chuyến bay MH370 chỉ trích Chính phủ Malaysia đã trì hoãn và không minh bạch trong trách nhiệm cứu hộ cũng như tìm tung tích chuyến bay. Đại sứ Iskandar cho biết Đại sứ quán Malaysia ở Bắc Kinh sẽ cấp visa trong ngày cho gia đình thân nhân của hành khách Trung Quốc trên chuyến bay MH370 muốn sang Kuala Lumpur để nắm tình hình.

Tuy nhiên, nhà phân tích công nghệ và biên tập viên tờ E-Commerce Times, Jeff Kagan nói với CNN rằng việc chuông điện thoại vẫn reo không thể kết luận được chuyện gì.

Khi ta nghe điện thoại đầu bên kia đổ chuông, lúc đó nó đang kết nối với mạng và đang tìm cách định vị vị trí của người nhận cuộc gọi. Nếu không tìm thấy điện thoại trong vòng vài phút, vài lượt đổ chuông, nó sẽ tự động ngắt kết nối. Đó là những gì đang xảy ra - ông nói - Vì vậy, người ta nghe thấy tiếng đổ chuông đầu bên kia và nghĩ rằng họ đang được kết nối với người thân. Thực tế không phải như vậy. Đó là cách mạng di động gửi tín hiệu đến điện thoại khác”Tuy nhiên, ông Kagan cũng nói không thể phán đoán việc chuông điện thoại reo trong trường hợp cụ thể này có ý nghĩa gì.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết Chính phủ Malaysia đã nhờ Ấn Độ hỗ trợ tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết hai bên đã liên lạc với nhau từ hôm qua và vẫn đang thảo luận về công tác hỗ trợ tìm kiếm, cứu hộ. Song vẫn chưa quyết định được Ấn Độ sẽ tìm kiếm trong khu vực nào. Ấn Độ có một căn cứ chỉ huy quân sự lớn ở đảo Nicobar Andaman cũng như hải quân nước này thường xuyên tuần tra ở eo biển Malacca.

YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube