Vụ máy bay mất tích: Chuyến bay MH370 bị không tặc?

Thủ tướng Malaysia Najib Razak thông báo nước này ngừng tìm kiếm máy bay mất tích ở Biển Đông, bởi MH370 đã quay trở lại Malaysia rồi tiến tiếp về phía tây bắc sang Ấn Độ dương.

Thủ tướng Malaysia: "MH370 đổi hướng bay là chủ ý của người nào đó"

Thủ tướng Malaysia Najib Razak thông báo nước này ngừng tìm kiếm máy bay mất tích ở Biển Đông, bởi MH370 đã quay trở lại Malaysia rồi tiến tiếp về phía tây bắc sang Ấn Độ dương.

Thông tin được đưa ra trong cuộc họp báo trưa nay, trong đó lần đầu tiên thủ tướng Razak chủ trì. Theo ông Razak, nói rằng máy bay bị tấn công là "quá sớm", và rằng "chúng tôi đang điều tra mọi khả năng". Các thông tin được kiểm chứng cho thấy quá trình di chuyển của MH370 "phù hợp với giả thiết "là hành động có chủ ý của một người nào đó trên máy bay. Vì vậy, giới chức đang chuyển hướng điều tra trở lại đối với các phi công và hành khách.

Thủ tướng cho biết hệ thống liên lạc trên chuyến bay đã bị vô hiệu hóa ngay trước khi nó bay tới bờ biển phía đông Malaysia. Máy bay sau đó quay trở lại Malaysia, rồi đi theo một trong hai hành lang bay xác định, gồm hành lang bắc và hành lang nam. Trong đó hành lang nam có thể dẫn nó đến Ấn Độ dương, hành lang bắc có thể dẫn tới tận phía Kazakhstan. Vì vậy, Malaysia ngừng tìm kiếm ở Biển Đông và sẽ đánh giá lại việc triển khai lực lượng. Căn cứ trên các tín hiệu truyền về vệ tinh, tổng thời gian bay của MH370 lên đến hơn 6 giờ, ông cho biết.

Đây là cuộc họp báo đầu tiên về MH370 có sự hiện diện của Thủ tướng Malaysia. Ông mở đầu cuộc họp bằng những lời chia sẻ với thân nhân những hành khách mất tích. "7 ngày trước đây chuyến bay số hiệu MH370 đã mất tích với 239 người trên khoang. Không lời nào tả được nỗi đau mất mát mà thân nhân (những người mất tích) đang trải qua".

"Chúng tôi hiểu được sự cần thiết của thông tin. Tôi đã yêu cầu giới chức chia sẻ các thông tin mà chúng tôi có để phục vụ việc tìm kiếm", ông nói, đồng thời cũng cho biết sẽ chỉ công bố những gì đã được xác thực. Ông cũng  điểm lại quá trình tìm kiếm của Malaysia và quốc tế trong tuần qua. "Chúng tôi đang phối hợp làm việc không ngừng với các nhóm tìm kiếm quốc tế. Chúng tôi đã đặt an ninh quốc gia xuống hàng thứ hai, sau ưu tiên tìm kiếm những người mất tích".

Một vài giờ trước, một quan chức tham gia điều tra MH370 cho biết các nhà điều tra đi đến kết luận rằng chuyến bay đã bị tấn công bởi một hoặc những kẻ hiểu rõ về máy bay. Tuy nhiên ngay sau đó Bộ trưởng Quốc phòng kiêm Giao thông Malaysia bác bỏ thông tin trên, cho rằng cuộc điều tra chỉ đang tiếp diễn.

Chuyến bay MH370 bị không tặc?

Ngày 15-3 hãng AP đưa tin các nhà điều tra Malaysia đã đưa ra kết luận chiếc máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines mang số hiệu MH370 đã bị không tặc. Một quan chức chính phủ Malaysia cho biết điều tra viên kết luận MH370 bị bắt cóc bởi chính phi công hoặc ai đó thành thạo lái máy bay.

Một quan chức chính phủ Malaysia cho biết đã có các kết luận từ điều tra viên rằng chiếc máy bay MH370 bị bắt cóc bởi chính phi công hoặc ai đó thành thạo việc lái máy bay. Tuy nhiên, nhà chức trách chưa công bố về động cơ của vụ cướp máy bay cũng như địa điểm nơi vụ cướp xảy ra. Quan chức này, không được dẫn tên, nói với hãng tin AP rằng thông tin máy bay bị cướp "là một kết luận" của các điều tra viên. Ông cũng khẳng định việc cướp máy bay không còn là một giả thuyết nữa.


	
	Cơ trưởng MH370 Zaharie Ahmad Shah (trái) và phụ lái Fariq Ab Hamid - Ảnh: nypost.com
Cơ trưởng MH370 Zaharie Ahmad Shah (trái) và phụ lái Fariq Ab Hamid - Ảnh: nypost.com

Hãng tin AFP ngày 15-3 dẫn lời một quan chức quốc phòng Malaysia giấu tên nêu ra phỏng đoán này. “Đó phải là một phi công giỏi nghề và đang còn hành nghề”, quan chức trên nói và giải thích phỏng đoán được đưa ra dựa trên việc các radar quân sự vẫn theo dõi và đánh dấu được lộ trình của MH370 nhiều giờ sau khi nó đã biến mất khỏi màn hình của đài kiểm soát không lưu và hệ thống radar dân sự.

Theo đó, MH370 đã bay “khoảng 4-5 tiếng” về phía Ấn Độ Dương, chệch khỏi đường bay ban đầu hướng về Bắc Kinh, Trung Quốc. Thông tin này, cùng với những tin tức trước đó của Reuters về việc chuyến bay có thể chuyển hướng sang quần đảo Andaman ở Ấn Độ Dương, cũng khiến nhà chức trách nghiêng hơn về khả năng máy bay bị cướp.

Nhà chức trách Malaysia không loại trừ khả năng một trong hai phi công có liên quan tới vụ máy bay biến mất, CNN dẫn một nguồn tin từ Bộ giao thông Malaysia nói ngày 14-3. Với việc chiếc máy bay bay tiếp 4-5 tiếng đồng hồ mà không liên lạc gì với mặt đất, nhà chức trách bắt đầu hướng sang tìm hiểu hồ sơ của các phi công, cơ trưởng 50 tuổi Zaharie Ahmad Shah và phụ lái 27 tuổi Fariq Ab Hamid.

Cảnh sát đã có mặt bên ngoài nhà của Zaharie mỗi ngày kể từ khi chiếc máy bay biến mất, CNN cho biết, nhưng chưa vào trong nhà. Qua các đoạn băng trên YouTube và một diễn đàn của những người thích mô hình máy bay tại Đức, X-Sim.de, Zaharie từng xuất hiện với những đoạn video cho thấy ông đang làm một mô hình máy bay giả lập trong nhà.
Ngày 14-3, Malaysia Airlines ra một tuyên bố nói mọi người được quyền có thú vui riêng. Zaharie, một phi công với 18.365 giờ bay, cũng là một thầy dạy lái máy bay. Trong khi đó, phụ lái Fariq được CNN mô tả là một phi công học việc cần mẫn và lành nghề. Fariq gia nhập Malaysia Airlines năm 2007. Anh có 2.763 giờ bay. Giống như với Zaharie, dư luận không biết nhiều về Fariq.

Cựu cơ trưởng Mark Weiss cho rằng những gì xảy ra không phải là một tai nạn tình cờ. “Có những dấu hiệu cho thấy ai đó hoặc thứ gì đó đã chiếm máy bay, đưa nó ra khỏi đường bay dự kiến, chuyện này không hề ngẫu nhiên”, Weiss nói.
Keith Wolzinger, một cựu phi công Boeing 777, thì nói rằng các phi công máy bay dân sự không được huấn luyện để tránh radar, vì radar là thứ giúp họ bảo vệ máy bay. Chỉ các phi công quân đội mới làm chuyện đó.

MH370 đổi hướng và độ cao nhiều lần sau khi mất tích

Các chuyên gia của Mỹ cho biết chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines có thể đã thay đổi cao độ nhiều lần sau khi mất liên lạc với đài kiểm soát mặt đất, và chuyển hướng nhiều lần như thể nó vẫn được một phi công điều khiển.

New York Times dẫn lời đánh giá ban đầu của một người am hiểu dữ liệu cho biết MH370 từng tăng giảm độ cao vượt giới hạn cho phép đối với Boeing 777-200. Những tín hiệu radar do quân đội Malaysia ghi lại được dường như cho thấy chiếc máy bay mất tích tăng độ cao lên tới 13.700 m, cao hơn trần bay được phép, ngay sau khi biến mất khỏi radar dân sự và đổi hướng đột ngột sang phía tây. Sau đó, máy bay trồi sụt hạ độ cao xuống 7.000 m, dưới mức bay thông thường, khi nó tiến gần đảo Penang, một trong những đảo lớn nhất Malaysia. Tại đó, các quan chức tin rằng máy bay lại tăng độ cao khi chuyển hướng, bay theo hướng tây bắc về phía Ấn Độ Dương.


	
	Theo thông tin của New York Times, phi cơ bay lên cao 13.700 m, đổi hướng, đi về phía đảo Penang, rồi giảm độ cao xuống còn 7.000 m, trước khi tăng độ cao và bay theo hướng tây bắc về phía Ấn Độ Dương. Đồ họa: New York Times
Theo thông tin của New York Times, phi cơ bay lên cao 13.700 m, đổi hướng, đi về phía đảo Penang, rồi giảm độ cao xuống còn 7.000 m, trước khi tăng độ cao và bay theo hướng tây bắc về phía Ấn Độ Dương. Đồ họa: New York Times

Chính phủ Malaysia chưa công bố thông tin radar thu thập được nhưng cho biết đã cung cấp cho Mỹ Trung Quốc.
Các nhà điều tra cũng xem xét dữ liệu truyền từ động cơ Rolls-Royce của máy bay và nó cho thấy máy bay hạ 12.100 m trong vòng một phút, theo một quan chức Mỹ cấp cao am hiểu cuộc điều tra. Tuy nhiên, các nhà điều tra không tin rằng dữ liệu là chính xác vì máy bay nhiều khả năng phải mất nhiều thời gian hơn để hạ độ cao lớn như vậy. "Có những thông tin không hợp lý về cao độ", một quan chức nói. Dữ liệu này dù không hoàn chỉnh và khó phân tích, vẫn có thể cung cấp những manh mối thiết yếu để các nhà điều tra cố gắng xác định điều đã xảy ra với MH370. Chiếc máy bay chở 239 người mất tích đầu giờ sáng 8/3 khi đang đi chặng Kuala Lumpur - Bắc Kinh.

Nhiều giả thiết có thể lý giải cho việc máy bay thay đổi cao độ và ít nhất hai lần đổi hướng, trong đó có khả năng một phi công hay một kẻ bắt cóc đổi hướng máy bay, hoặc phi cơ bay không ổn định vì không có phi công, sau khi tổ bay bị khống chế.

Cengiz Turkoglu, một giảng viên cao cấp về kỹ thuật hàng không Đại học Thành phố London, cho biết một hành động cố ý trong buồng lái có thể gây ra thay đổi lớn về cao độ. "Việc một máy bay, dù nặng, rơi tự do là một điều cực kỳ khó", ông nói.

Một phi công sống tại châu Á, chuyên lái Boeing 777-200, cho rằng việc tăng độ cao máy bay lên quá giới hạn 13.000 m, cùng việc cabin giảm áp, có thể khiến hành khách và tổ bay bất tỉnh. Phi công này cho hay đó có thể là một hành vi cố ý của phi công hay một kẻ bắt cóc máy bay.

Các nhà điều tra cũng cân nhắc nhưng sau đó bác bỏ khả năng những kẻ bắt cóc hạ cánh máy bay xuống đâu đó để sau này dùng làm mục tiêu tấn công khủng bố, theo một quan chức cấp cao của Mỹ am hiểu cuộc điều tra. Quan chức cho hay dữ liệu "khiến họ tin rằng máy bay hoặc đã hết nhiên liệu hoặc rơi ngay trước khi nó hết nhiên liệu".

Cần một đường băng dài để hạ cánh một máy bay có kích cỡ như vậy. Dù bán kính chiếc phi cơ có thể bay được mở rộng tới Nam Á nhưng "ý tưởng cho rằng nó có thể đi vào không phận Ấn Độ mà không bị phát hiện là không hợp lý", một vị quan chức nói.

Không tặc

Nghi vấn

Malaysia

MH370

Mất tích

Máy bay

Xã hội Malaysia 23 phút trước

Bố và mẹ của cô gái bao biện cho hành động của mình rằng: "Chúng tôi chỉ muốn điều tốt nhất cho con gái mình"

Xã hội bạo hành gia đình 23 phút trước

Sở dĩ những mẹ kế tàn độc với con chồng như vậy phải nói đến sự "tiếp tay" trực tiếp, hay gián tiếp của người cha vô tâm

Khám phá Đặng Lệ Quân 23 phút trước

Dù bao nhiêu năm qua đi, vẫn chưa ai có thể thay thế được vị trí “nữ hoàng nhạc trữ tình” của Đặng Lệ Quân

Thời trang Nancy Riegelman 23 phút trước

Giáo sư diễn họa Nancy Riegelman sẽ chính thức có mặt tại buổi workshop "Xu hướng khởi nghiệp thời trang" với vai trò người chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn trẻ.

Châu Á BLACKPINK 23 phút trước

Cách phân chia line hát trong một nhóm nhạc không chỉ là việc giúp cho phần trình diễn trở nên trọn vẹn hơn, mà còn phần nào phản ánh thái độ của công ty.

Bóng đá Bóng đá Việt Nam 23 phút trước

Ở bảng xếp hạng FIFA tháng 9, tuyển Việt Nam vẫn xếp hạng 102 thế giới với số điểm không thay đổi là 1220, đứng thứ 17 châu Á và dẫn đầu Đông Nam Á.

Nhạc Việt Lâm Khánh Chi 53 phút trước

Để thực hiện thiên chức đặc biệt đó, nữ ca sĩ chuyển giới Lâm Khánh Chi đã chịu chi ra số tiền khủng nhằm có được một đứa con.

Người đẹp Sao Việt 24h 53 phút trước

Đại diện Việt Nam tham dự Miss Asia Pacific International 2018 - Huỳnh Thúy Vi khoe đường cong vô cùng nóng bỏng trong phần thi bikini.

Xã hội Biếng ăn 1 giờ trước

Từ lúc học trung học cho đến nay, mỗi bữa cô gái 26 tuổi này chỉ ăn vài miếng táo và vài miếng chuối.

Quốc tế điệp viên 007 1 giờ trước

Bảy năm sau khi phần thứ 2 ra mắt, Rowan Atkinson trở lại với Johnny English Strikes Again cùng phong độ vẫn “ngố tàu” như xưa.

Sao Đông Ngô Kỳ Long 1 giờ trước

Nam diễn viên tiếp tục gây nhiều chú ý với phong cách riêng khi xuất hiện tại một đêm diễn thời trang

Bóng đá Champions League 1 giờ trước

Rạng sáng nay, chiến thắng 2-0 của Juventus trước Valencia tại Mestalla chưa phải là điểm nhấn ấn tượng nhất, mà đó chính là chiếc thẻ đỏ oan nghiệt của Ronaldo

X Ðóng