Vụ máy bay Malaysia mất tích: Nhân chứng nhìn thấy “máy bay rơi với tốc độ cao“

|

Mới đây, "Mắt thần" CASA đã thu lại được một đốm trắng khác lạ trên vùng biển nghi máy bay Malaysia mất tích. Đốm trắng do máy bay CASA 801 chụp được lúc 10h53 phút. Đốm trắng này được phát hiện ở tọa độ 7 độ 56'02'' N - 103 độ 45' 11' E cách đảo Thổ Chu 80 hải lý về phía Đông Nam.

Hình ảnh được máy bay CASA 801 phát hiện lúc 10h53 phát hiện tại tọa độ 7o59'17" - 103o103'44'05"(Theo Vietnamnet)
Hình ảnh được máy bay CASA 801 phát hiện lúc 10h53 phát hiện tại tọa độ 7o59'17" - 103o103'44'05"(Theo Vietnamnet)


Đốm trắng được phát hiện.

Theo thông tin chúng tôi mới cập nhậy được từ Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn Hàng không cho biết, trong sáng nay, phía Trung Quốc xin phép Chính phủ Việt Nam được điều động thêm 1 máy bay từ Hải Nam xuống khu vực tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia mất tích. Phía Việt Nam đã đồng ý cho máy bay này vào không phận tìm kiếm máy bay này. Máy bay IL76 này của Trung Quốc đã vào Việt Nam tìm kiếm.  Cũng theo Trung tâm phối hợp cứu nạn hàng không, phía Trung Quốc cũng đang xin thêm máy bay TU154 vào không phận Việt Nam tìm kiếm máy bay Boeing 777-200 mất tích tại không phận Việt Nam

Vụ máy bay Malaysia mất tích: Nhân chứng nhìn thấy “máy bay rơi với tốc độ cao“

Tờ The Star của Malaysia ngày 11.3 đưa tin, giới chức nước này đã nhận được ít nhất 2 thông tin từ người dân, nói rằng họ nhìn thấy một chiếc máy bay bay rất thấp trên biển vào cùng ngày mà chuyến bay mang số hiệu MH370 của Malaysia mất tích.

Trong một báo cáo, một người chủ tàu cá nói rằng ông ta nhìn thấy một chiếc máy bay bay rất thấp khi ông đang trên biển cùng với một người bạn. Thời gian người này nhìn thấy chiếc máy bay là vào khoảng 1h30 sáng 8.3, cách Kuala BesarPantai Cahaya Bulan khoảng 14,4km. Trong một báo cáo khác xuất hiện trên cổng thông tin địa phương bằng tiếng Anh, một người đàn ông ở Ketereh, cách Kota Baru 30km về phía nam, cũng cho biết ông nhìn thấy "những vệt sáng trắng lóa", mà ông tin rằng là của một chiếc máy bay đang lao xuống với một tốc độ rất nhanh. Thời điểm này vào khoảng 1h45 phút cùng ngày mà máy bay của Malaysia Airlines mất tích.

Doanh nhân 29 tuổi tên Alif Fathi Abdul Hadi nói rằng, anh ta đang ở trong khuôn viên nhà mình thì nhìn thấy máy bay lao về hướng Bachok và giảm độ cao với tốc độ nhanh. Tuy nhiên, chỉ đến ngày hôm sau Hadi mới biết về vụ mất tích máy bay. Anh quyết định báo cáo về sự việc mình chứng kiến tại văn phòng Cục Hàng hải MalaysiaTok Bali vào tối 9/3.

Một thân nhân của hành khách trên chuyến bay mất tích khóc nức nở khi mỏi mòn chờ đợi tin tức - Ảnh: Reuters
Một thân nhân của hành khách trên chuyến bay mất tích khóc nức nở khi mỏi mòn chờ đợi tin tức - Ảnh: Reuters

Hành khách dùng hộ chiếu đánh cắp có thể là người Iran

Báo Financial Times dẫn lời cảnh sát Thái Lan tiết lộ một người Iran tên Kazem Ali đã mua hai vé máy bay bằng hai hộ chiếu châu Âu bị đánh cắp. Ali đã trả tiền mặt cho đại lý du lịch Grand Horizon ở Pattaya (Thái Lan). Khi mua vé Ali nói rằng đây là hộ chiếu của hai người bạn muốn quay trở lại châu Âu. Trước đó Ali đã đặt vé chuyến bay từ Iran. Chủ của hãng Grand Horizon cho biết bà tin rằng Ali không có liên quan đến khủng bố. Bởi anh ta đã hỏi mua loại vé rẻ nhất để đến châu Âu và không hỏi thông tin đặc biệt về chuyến bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh.

Báo Anh Telegraph dẫn lời một người bạn đã cho hai người Iran ở nhờ tại Kuala Lumpur sau khi họ đến từ Tehran. Người này cho biết hai người Iran trên mua hộ chiếu bị đánh cắp ở Malaysia và muốn đến định cư tại châu Âu. Một người muốn đến Frankfurt (Đức), một người muốn tới Đan Mạch.

Trước đó dư luận Trung Quốc tình nghi người sử dụng hộ chiếu bị đánh cắp có thể là người Uighur từ khu tự trị Tân Cương, cướp máy bay để tấn công khủng bố nước này. Mới đây Malaysia tuyên bố sẽ mở rộng phạm vi tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Các nhóm cứu hộ từ chín quốc gia, bao gồm 40 tàu và 34 máy bay, sẽ dò tìm ở các khu vực từ eo biển Malacca cho đến biển Đông. Nguồn tin AFP cho biết Trung Quốc tuyên bố đang triển khai 10 vệ tinh để truy tìm dấu vết chuyến bay MH370. Các vệ tinh độ nét cao này nằm dưới sự kiểm soát của Trung tâm Kiểm soát vệ tinh Xian ở phía bắc Trung Quốc.

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra nói với hãng tin CNN ngày 10-3 rằng cảnh sát Thái Lan đang điều tra danh tính hai người sử dụng hộ chiếu đánh cắp và đã xin xem các dữ liệu về hồ sơ bị đánh cắp của cơ quan cảnh sát quốc tế Interpol. Chúng tôi chưa biết quốc tịch của họ, nhưng chúng tôi đã lệnh cho cảnh sát điều tra những người sử dụng hộ chiếu”, hãng tin Reuters dẫn lời bà Yingluck.

Việt Nam mở rộng tìm kiếm trên đất liền

10g30 tại Trung tâm quốc gia điều hành tìm kiếm cứu nạn (TKCN, Ủy ban Quốc gia TKCN), trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam - công bố ngày 11-3 sẽ mở rộng lực lượng tìm kiếm trên cả đất liền.

Thượng tá Dương Văn Lanh đang thực hiện công tác dẫn đường cho máy bay AN 26 số hiệu 261 bay vào vùng tìm kiếm mới trên chuyến bay sáng nay - Ảnh: Viễn Sự
Thượng tá Dương Văn Lanh đang thực hiện công tác dẫn đường cho máy bay AN 26 số hiệu 261 bay vào vùng tìm kiếm mới trên chuyến bay sáng nay - Ảnh: Viễn Sự

Theo trung tướng Võ Văn Tuấn, việc tìm kiếm trên biển chưa có dấu vết nên phải mở rộng tìm kiếm trên đất liền. Hoạt động  tìm kiếm trên đất liền tập trung vào những khu vực thưa dân, vùng rừng núi. Bởi vì đã có nhiều trường hợp cho thấy tìm một nơi nhưng vị trí xảy ra tai nạn ở nơi khác.

Ông Tuấn cho biết cũng đã điện chỉ đạo các đơn vị giáp ranh đường biên giới tăng cương phối hợp phía Lào, Campuchia để tham gia tìm kiếm ở phía lãnh thổ các nước này.

Sơ đồ đường bay tìm kiếm sáng nay của các máy bay AN 26 - Ảnh: Viễn Sự
Sơ đồ đường bay tìm kiếm sáng nay của các máy bay AN 26 - Ảnh: Viễn Sự

Các quân khu 5, 7 và 9 được lệnh tổ chức tìm kiếm trên đất liền dọc hai bên đường bay từ Hòn Khoai (Cà Mau) đến TP.HCM. Lực lượng tìm kiếm trên bộ cũng mở rộng tìm kiếm theo hai bên đường bay trên khu vực đất liền Tây Nam bộ, Đông Nam Bộ và Nam Trung bộ. Ông Tuấn cho biết Việt Nam sẽ nỗ lực hết mình để thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn. Về giả thiết tìm được máy bay trên vùng biển Việt Nam, ông Tuấn cho biết hiện Việt Nam có đội thợ lặn và đầy đủ phương tiện, năng lực, chuyên môn để trục vớt máy bay. Nếu tìm được sẽ thông báo ngay cho Malaysia cùng tham gia trục vớt. Độ sâu tại vùng biển mà Việt Nam đang tìm kiếm khoảng 20-50m còn ở vịnh Thái Lan sâu hơn nhưng đội thợ lặn của Việt Nam có thể lặn sâu 70-80m.

Kịch bản nào cho máy bay Malaysia mất tích?

1. Thời tiết, sét đánh

- Ông Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết: "Tôi loại trừ ngay khả năng máy bay bị biến mất do thời tiết vì tôi đã bay qua vùng này rất nhiều lần. Mùa này thời tiết tốt, không có mưa bão, bay đêm còn tốt hơn bay ngày. Mùa này càng không có sét đánh nên không thể có chuyện sét đánh làm nổ tung máy bay và làm mất áp suất nghiêm trọng.

Nếu chẳng may có sét đánh, B777 cũng không thể ngay lập tức rơi xuống biển vì tổ lái đủ khả năng, thời gian xử lý tình huống".

Kịch bản nào cho máy bay Malaysia mất tích?
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh (cơ trưởng Boeing 777, trưởng đoàn bay Vietnam Airlines, giáo viên bay Boeing 777 nhiều năm).

2. Lỗi kỹ thuật

- Ông Nguyễn Hồng Lĩnh: Đã từng có sự cố bộ phận truyền cảm tốc độ bên ngoài máy bay bị che phủ dẫn đến mất tín hiệu chế độ lái tự động trong chuyến bay AF 447 của Air France rơi ở Đại Tây Dương năm 2009 khi đang trên đường từ Rio de Janeiro đến Paris, làm toàn bộ 228 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng, nhưng B777 chưa từng ghi nhận một trường hợp nào bị như vậy. Đã từng có những phi công tự sát khi đang bay nhưng tổ lái luôn có hai người có thể kiểm soát nhau trong buồng lái.

Ngoài radio UHF và VHF, máy bay B777 là một trong những thế hệ máy bay hiện đại nhất còn được trang bị công nghệ hệ thống liên lạc và báo tin hàng không (ACRS), được cài đặt bên trong những chiếc máy tính của máy bay. Hệ thống này cho biết máy bay đang hoạt động ra sao, về tốc độ, mức nhiên liệu, lực đẩy... Nếu có bất kỳ điều gì đó bất thường, hệ thống này sẽ gửi tín hiệu tới hãng khai thác. Động cơ hoạt động như thế nào, nhà sản xuất động cơ và hãng điều hành máy bay cũng nhận được báo cáo ngay lập tức. Vì vậy khả năng lỗi kỹ thuật xảy ra cho máy bay trong quá trình bay là rất khó với một máy bay hiện đại như B777.

3. Không tặc tấn công, đưa máy bay đến vị trí bí mật

- Ông Nguyễn Nam Liên: Rất khó vì toàn thế giới hiện nay đang cùng nhau chống khủng bố. Máy bay B777 phải hạ cánh xuống sân bay cỡ lớn chứ không thể rơi xuống bãi vì xuống bãi thì vỡ rồi và tín hiệu đài định vị khẩn cấp sẽ phát lên. Máy bay phải tìm chỗ an toàn trong phạm vi bay mà nhiên liệu cho phép: ở khu vực này không có đảo nào tiếp nhận được máy bay, còn vào đất liền thì không thể thoát được thông tin. Đừng quên 239 hành khách sẽ có rất nhiều điện thoại di động và còn tổ bay thì ai cũng có điện thoại. Nên việc bắt cóc máy bay đi đâu đó, theo tôi, gần như là zero.

Trên máy bay có ba thiết bị định vị phát sóng khẩn cẩp. Hai cái ở hai cánh cửa sẽ phát tín hiệu khi thuyền phao/máng trượt bung ra và tiếp nước. Cái thứ ba gắn trên đỉnh nóc thân máy bay sẽ tự động phát sóng khi có va đập (giảm tốc đột ngột). Những bộ phát sóng này được thử nghiệm trong các môi trường nước, lửa... có khả năng phát sóng trong 30 ngày liên tục. Nếu có khủng bố máy bay phát nổ và rơi xuống đất, các thiết bị định vị này còn phát sóng nhanh hơn. Ba đài phát sóng khẩn cấp này một khi đã kích hoạt thì chẳng ai có thể tắt nó đi được trừ khi hết năng lượng, phi công chỉ bật được chứ không tắt được ba đài này. Cự ly phát sóng này máy bay bay càng cao càng dễ nhận được trên tần số 121,5 MHz. Vậy tại sao không máy bay nào nghe được tín hiệu này khi bay qua khu vực trên.

- Ông Nguyễn Hồng Lĩnh: Nếu bay từ Kuala Lumpur đến điểm Igary (điểm mất tín hiệu) chỉ khoảng 40 phút nhưng thông tin có được là 1 giờ 59 phút nên cũng có thể có khả năng phi công bị không tặc tấn công, buộc phi công đổi hướng bay và tắt mọi kênh thông tin với mặt đất trong hơn một tiếng đồng hồ và mặt đất không kiểm soát được. Trường hợp này không tặc phải am hiểu quy trình máy bay rất rõ mới làm được điều này. Với máy bay lớn như B777 thì sân bay phải đáp ứng đủ yếu tố kỹ thuật mới hạ cánh an toàn, nhưng cũng không loại trừ trường hợp bất khả kháng và vì lý do nào đó cũng có thể khủng bố buộc máy bay phải hạ cánh xuống sân bay nhỏ, xa, không đủ yêu cầu hạ tầng.

Ông Nguyễn Nam Liên (cơ trưởng Boeing 777, tổng giám đốc Công ty cổ phần đào tạo Bay Việt, giáo viên bay Boeing 777 nhiều năm).

4. Bị rơi

- Ông Nguyễn Nam Liên: Một máy bay lớn như B777 không thể nào biến mất như chưa từng xuất hiện được. Nếu rơi xuống biển nó phải vỡ, khi đó sẽ có rất nhiều mảnh vỡ nổi trên mặt biển với diện tích rất rộng hàng trăm kilômet vuông vì máy bay B777 to và mang theo nhiều thứ có thể nổi được. Bản thân các ghế ngồi cũng là các phao để tạo cơ hội cho hành khách bám vào, còn vali, hành lý... Nếu quả thật máy bay rơi trong vị trí đó mà không để lại dấu vết gì thì có thể là mình đã dự đoán vị trí sai.

UFO (vật thể lạ) bắt cóc, lọt vào hệ quy chiếu khác

- Ông Nguyễn Nam Liên: Hơi viễn tưởng và tâm linh. Đó là trò đùa vui nhưng xin dành cho các nhà khoa học viễn tưởng.

- Ông Nguyễn Hồng Lĩnh: Trong giảng dạy cho phi công, chúng tôi không đề cập chuyện người ngoài hành tinh hay đi vào một hệ quy chiếu khác vì đó là chuyện khoa học viễn tưởng. Chúng tôi thường xuyên giảng cho học viên những nguy cơ máy bay có thể xảy ra va đập, phi công bị bất tỉnh, nổ máy bay, bị tấn công và đưa ra các trường hợp để giải quyết, nhưng khi máy bay nổ thì tổ lái không thể can thiệp.

VIDEO ĐANG ĐƯỢC XEM NHIỀU NHẤT

Hiểm hoạ khôn lường từ những lốp xe nguy hiểm

YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube