Vụ máy bay Đài Loan rơi: Phi công đã "tự tắt một động cơ"

|

Theo kết quả điều tra ban đầu, tổ bay trên chiếc phi cơ mang số hiệu GE235 xấu số đã gặp trục trặc với một động cơ nhưng lại tắt động cơ kia để khởi động lại, trước khi chiếc máy bay bị mất lực đẩy rồi lao xuống sông.

Vụ tai nạn kinh khủng của chiếc máy bay GE235 của hãng hàng không TransAsia Airway ngày 4/2 vừa qua vẫn đang được tiến hành điều tra, xác định rõ nguyên nhân khiến chiếc máy bay này gặp nạn. Theo con số mới nhất, cú lao đầu xuống sông đã khiến ít nhất 35 người thiệt mạng trong tổng số 58 người có mặt trên chuyến bay, 15 người sống sót và số còn lại hiện vẫn đang mất tích.

Hộp đen của chiếc ATR 72-600 thuộc hãng TransAsia Airways. Ảnh: FocusTaiwan
Hộp đen của chiếc ATR 72-600 thuộc hãng TransAsia Airways. Ảnh: FocusTaiwan


Khoảnh khắc máy bay GE235 gặp nạn và rơi xuống sông

Quá trình trục vớt chiếc máy bay, tìm kiếm nạn nhân đã được tiến hành với sự nỗ lực của lực lượng cứu hộ tại đây, và phần hộp đen cũng đã được trục vớt an toàn và kiểm tra phần thông tin bên trong để tìm hiểu nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.

Theo kết quả điều tra ban đầu, các quan chức Ủy ban An toàn Hàng không Đài Loan cho biết, chiếc hộp đen cho thấy rằng máy bay bị nạn đã phát ra cảnh báo 5 lần về việc bị mất lực nâng cánh trước khi rơi xuống sông.

Xác máy bay được nâng lên khỏi mặt sông Keelung, Đài Bắc. Ảnh: Reuters
Xác máy bay được nâng lên khỏi mặt sông Keelung, Đài Bắc. Ảnh: Reuters


Quá trình trục vớt chiếc máy bay

Theo AFP, ông Thomas Wang, giám đốc của Ủy ban An toàn Hàng không Đài Loan cho biết phi công trên chiếc phi cơ xấu số đã báo động cơ bị "tắt lửa". Tuy nhiên, thực tế, việc "tắt lửa" đã không xày ra.

"Máy bay phát tín hiệu 'tắt lửa' đối với một trong hai động cơ vào lúc 10h53'28, khi máy bay đạt độ cao 365m, làm kích hoạt cảnh báo. Sau đó, động cơ còn lại đã bị tắt bằng tay. Phi công đã cố khởi động lại các động cơ nhưng không thành công. Và điều này có nghĩa, cả hai động cơ của chiếc máy bay đều bị tắt, không có lực đẩy ở những phút cuối trước khi chiếc máy bay gặp nạn và rơi xuống sông", ông giải thích.

Hộp đen của chiếc máy bay mang số hiệu GE235 sau khi được trục vớt. Ảnh: BBC
Hộp đen của chiếc máy bay mang số hiệu GE235 sau khi được trục vớt. Ảnh: BBC

Và việc phát hiện ra bằng chứng mới từ hộp đen đã khiến dư luận dấy lên nghi vấn về hành động tắt động cơ bằng tay của phi công, dù phía cơ quan chức năng vẫn chưa thông báo về nguyên nhân chính xác gây ra vụ tai nạn.

"Chúng tôi không thể trả lời bất cứ câu hỏi "Vì sao" nào vào thời điểm này", ông Wang nói, "động cơ đầu tiên gặp trục trặc chỉ 37 giây sau khi cất cánh". Ông cũng nhấn mạnh "hiện chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ tai nạn".

Phần thân máy bay Đài Loan được vớt lên từ lòng sông sau vụ tai nạn. Ảnh: Reuters
Phần thân máy bay Đài Loan được vớt lên từ lòng sông sau vụ tai nạn. Ảnh: Reuters

Trước đó, hành động của phi công và tổ bay đã được cho là "xứng đáng là anh hùng" khi đã cố gắng điều khiển chiếc máy bay thoát khỏi khu vực dân cư và lao xuống sông, nhằm giảm thiểu tối đa thương vong cho hành khách và cả người dân dưới mặt đất.

Ngày 5/2, một phi công giấu tên của TransAsia Airway đã khẳng định rằng, phi công của GE235, Liao ChienTsung, đã yêu cầu nhân viên mặt đất bảo trì một trong số các động cơ của máy bay trước khi nó cất cánh. Tuy nhiên, lời yêu cầu này đã bị từ chối vì theo họ, việc này sẽ làm lịch trình bay bị trì hoãn và hãng sẽ bị Cơ quan Hàng không dân dụng (CAA) phạt. Và cả TransAsia Airway và CAA đều phủ nhận thông tin này.

Ngày 4/2, chiếc máy bay mang số hiệu GE235 của hãng hàng không TransAsia Airway đã cất cánh từ sân bay Đài Bắc để đến Kim Môn. Tuy nhiên, chỉ vài phút sau khi cất cánh, chiếc phi cơ chở 58 hành khách và thành viên phi hành đoàn đã gặp sự cố, va chạm vào một cây cầu vượt và lao đầu xuống sông. Sự cố làm ít nhất 35 người thiệt mạng, 15 người bị thương và 8 người khác mất tích. Trước đó, vào tháng 7/2014, chuyến bay GE222 cũng của hãng này đã gặp nạn và bị rơi do gặp bão lớn tại đảo Bành Hồ, làm 48 người thiệt mạng và 10 người bị thương.


Vụ tai nạn kinh hoàng khi máy bay Đài Loan mang số hiệu GE222 gặp nạn và bị rơi tại đảo Bành Hồ

YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube