Vụ chìm phà Hàn Quốc: Thuyền trưởng bị yêu cầu bắt giữ

| 11:04 - 19/04/2014

Hy vọng tắt dần cho 268 hành khách mất tích trong khi các công tố viên yêu cầu tòa án lệnh bắt giữ đối với thuyền trưởng và hai thuyền viên.

Hình ảnh thuyền trưởng phà Hàn Quốc ( trên cùng bên phải) là một trong những người đầu tiên nhảy khỏi tàu.bỏ lại hàng trăm hàng khách đang mắc kẹt được truyền thông Hàn Quốc công bố rộng rãi, gây nên sự làn sóng phẫn nộ trong dư luận đồng thời là bằng chứng rõ ràng nhất cho các công tố viên.
Hình ảnh thuyền trưởng phà Hàn Quốc ( trên cùng bên phải) là một trong những người đầu tiên nhảy khỏi tàu.bỏ lại hàng trăm hàng khách đang mắc kẹt được truyền thông Hàn Quốc công bố rộng rãi, gây nên sự làn sóng phẫn nộ trong dư luận đồng thời là bằng chứng rõ ràng nhất cho các công tố viên.

Theo Yonhap, các công tố viên đã yêu cầu tòa án ban hành một lệnh bắt giữ đối với thuyền trưởng của phà Sewol, Lee Jun -seok về tội bỏ tàu vi phạm pháp luật lao động trên biển, để chiếc phà bị chìm với hàng trăm người còn đang mất tích và thiệt mạng..Các công tố viên cho biết, hôm nay họ cũng đã yêu cầu bắt giữ hai thành viên phi hành đoàn khác trong tổ lái phà Hàn Quốc ngày 16/4. Một tòa án quận dự kiến sẽ tổ chức một buổi điều trần trong vòng 48 giờ sắp tới để quyết định có ban hành lệnh hay không 

Cuộc điều tra về thảm họa đã được các nhà chức trách Hàn Quốc tập trung tiến hành và diễn ra hết sức quyết liệt từ trước khi nó được công bố rộng rãi trên truyền thông, với câu hỏi: Liệu rằng một lệnh sơ tán được đưa ra sớm hơn từ phía thuyền trưởng có thể cứu được mạng sống của những hành khách còn mắc kẹt trên tàu hay không? Các mũi điều tra cũng tập trung vào việc truy cứu trách nhiệm của vị thuyền trưởng đã bỏ rơi lại con tàu và hành khách của chính mình.

Thuyền trưởng đã đưa ra những hướng dẫn sai lầm có thể cướp đi mạng sống của hàng trăm người đang được cho là mắc kẹt
Thuyền trưởng đã đưa ra những hướng dẫn sai lầm có thể cướp đi mạng sống của hàng trăm người đang được cho là mắc kẹt

Một làn sóng phản đối dữ dỗi trong dư luận Hàn Quốc chỉ trích ông Lee, kèm theo những cáo buộc về sự yếu kém của ông vì những phản ứng sai lầm và thiếut trách nhiệm khi chuyến phà bị chìm. Ông Lee bị nghi ngờ là đã hương dẫn hành khách ngồi yên tại chỗ ngay cả khi phà đã nghiêng hẳn về phía mạn trái, cướp đi của họ cơ hội sống để thoát khỏi chiếc phà đang chìm.

Nguyên nhân của thảm kịch đang nghiêng về giả thiết rằng một sự thay đổi đột ngột trong quá trình vận chuyển hàng hóa đã gây ra thảm họa đau thương này, các chuyên gia và các nhà điều tra cho biết , có khả năng của một sự thay đổi đột ngột trong 180 chiếc xe và 1.157 tấn hàng hóa được vận chuyển trên phà đã phá vỡ sự cân bằng khiến nó bị lật và chìm.

Công tác cứu hộ hết sức khó khăn - Thời gian cạn dần

Lực lượng cứu hộ hiện vẫn đang phải vật lộn để tìm khoảng 270 người vẫn còn mất tích và thiệt mạng. Ít nhất 28 thi thể nạn nhân đã được tìm thấy trên biển. Các quan chức cho biết có 179 người sống sót đã  được giải cứu và khoảng 270 người vẫn còn mất tích, đa số là học sinh trung học. 21 thợ lặn đã cố gắng để vào cabin trên boong tàu thứ hai của tàu năm cấp mà hầu hết các hành khách được cho là bị mắc kẹt, các quan chức bảo vệ bờ biển cho biết .

Trước đó trong ngày, các thợ lặn tiếp cận khoang hàng hóa trên boong tàu và bơm oxy vào bên trong trong một nỗ lực giữ con phà nổi và giúp đỡ những người sống sót có đủ không khí để thở. Tuy nhiên, nỗ lực của các thợ lặn bơi vào trong phía bên trong chiếc phà chìm, đặc biệt là khu vực phòng ăn, nơi được cho là tập trung nhiều hành khách trong lúc xảy ra thảm hoa đã bi thất bại. Bóng tối, làn nước quá đục cùng nhiều hàng hóa ở phía bên trong ngăn cản họ tiếp cận khu vực này và phải quay trở lại. Các chuyên gia cho rằng những người có thể có thể sống tới 72 giờ nếu có túi khí trong các khoang .

Chiếc phà chìm hẳn xuống biển sâu ra khỏi tầm mắt buộc lực lượng cứu hộ phải dùng túi khí để đánh dấu vị trí,
Chiếc phà chìm hẳn xuống biển sâu ra khỏi tầm mắt buộc lực lượng cứu hộ phải dùng túi khí để đánh dấu vị trí,
Chiếc phà chìm hẳn xuống biển sâu ra khỏi tầm mắt buộc lực lượng cứu hộ phải dùng túi khí để đánh dấu vị trí,

Vào khoảng giữa trưa, con phà bị lật úp hoàn toàn và biến mất khỏi tầm mắt, nó chìm và khiến cho công việc của cách nhân viên cứu hộ càng trở nên gấp rút và khó khăn hơn. Để giữ cho phà nổi, các thợ lặn quân sự níu giữ nó bằng một túi khí trên mặt nước và dự định sẽ tăng thêm khả năng giữ của nó từ 25 đến 35 tấn nữa, dẫn lới các nhà chức trách. Bốn cần cẩu cứu hộ , bao gồm một máy nâng 3.200 tấn, cũng  được điều động đến hiện trường ngay trong ngày với mục đích di chuyển con tàu, hiện đang ở độ sâu 35 mét, đến một nơi khác mà dòng chảy yếu hơn để tiếp tuc công việc trong khẩn trương.

Các phương tiện cấp thiết nhất đang được huy động rất khẩn trương
Các phương tiện cấp thiết nhất đang được huy động rất khẩn trương

" Chúng tôi đang xem xét các giải pháp rất cẩn thận, vì chỉ cần những sai sót rất nhỏ các hoạt động cứu hộ cũng có thể làm tổn thương những người sống sót bị mắc kẹt bên trong. Chúng tôi cũng đang xem xét sử dụng ụ tàu nổi để giữ xác phà không chìm thêm nữa", một nhân viên bảo vệ bờ biển cho biết. 

Trước đó trong 18/4, phó hiệu trưởng của một trường trung học Hàn Quốc, người đi cùng hàng trăm học sinh trên một chiếc phà bị lật úp mà đã tự tử sau khi được cứu sống, cảnh sát cho biết hôm thứ Sáu, đồng thời cho biết hy vọng mờ nhạt về khả năng sống sót của 274 hành khách vẫn còn mất tích.