Vì sao cửa sổ máy bay không có hình vuông, trên mặt kính có lỗ nhỏ?

|

Đối với những người hay đi máy bay, hình dạng cửa sổ máy bay không mấy xa lạ. Nhiều người thắc mắc vì sao cửa máy bay không được thiết kế theo hình vuông?

Vì sao cửa sổ được vát tròn?

Ngày nay, máy bay càng lúc càng bay nhanh và chịu tải trọng lớn hơn. (Ảnh: Internet)
Ngày nay, máy bay càng lúc càng bay nhanh và chịu tải trọng lớn hơn. (Ảnh: Internet)

Ngày nay, máy bay trở thành một phương tiện giao thông phổ biến. Nhiều hãng hàng không lần lượt ra đời với giá vé thấp, phục vụ nhu cầu đi lại của nhiều người dân. Các loại máy bay dân sự ngày một hiện đại, nâng tốc độ bay và khối lượng vận chuyển lên cao hơn nhiều so với trước đây. 

Chính vì để tăng tải trọng và tốc độ bay lên, các máy bay dân sự hiện đại buộc phải bay cao hơn nhiều so với trước đây. Ở trên cao, mật độ không khí mỗi lúc một giảm, lực cản thấp, dễ tăng tốc cho máy bay. Chính vì thế, càng bay cao máy bay càng tăng tốc lớn, tiết kiệm nhiên liệu.

Càng về sau, các thiết kế cửa sổ máy bay càng được vát tròn để giảm thiểu áp lực tác động lên thân máy bay khi áp suất bên trong và ngoài máy bay chênh lệch nhau. (Ảnh: Internet)
Càng về sau, các thiết kế cửa sổ máy bay càng được vát tròn để giảm thiểu áp lực tác động lên thân máy bay khi áp suất bên trong và ngoài máy bay chênh lệch nhau. (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, để bay cao, máy bay buộc phải thay đổi nhiều về thiết kế để phù hợp với điều kiện tự nhiên trên khoảng không này. Cụ thể là cabin máy bay phải phải có hình trụ tròn, vát dẹt về phần đầu để giảm lực cản không khí. Bên cạnh đó, cửa sổ hình vuông cũng là một trong những lỗi ở buổi đầu sản xuất máy bay dân sự. 

Khi bay cao, áp suất không khí bên ngoài sẽ giảm nhanh hơn nhiều so với áp suất bên trong cabin, tạo ra sự chênh lệch áp suất trong và ngoài máy bay, khiến máy bay nở ra. 

Máy bay nở ra, vật liệu cấu tạo máy bay thay đổi hình dạng, áp lực đặt lên chúng cũng ngày một lớn. Nếu áp lực này vượt ngưỡng, vật liệu cấu trúc máy bay sẽ tức vỡ. Một trong những cách để làm giảm áp lực này chính là vát tròn các cửa sổ hình vuông để áp lực chạy mượt lên các góc tròn của bề mặt, giảm áp lực khiến tức gãy máy bay.

Vì sao trên kính cửa sổ máy bay có lỗ nhỏ?

Chiếc lỗ nhỏ bằng đầu đũa trên cửa sổ máy bay được ra đời nhằm mục đích cân bằng ấp suất bên trong và ngoài máy bay.

Mỗi cửa sổ máy bay đều được tao ra từ ba lớp vật liệu acrylic. 2 lớp vật liệu acrylic ngoài cùng sẽ chịu lực ép do áp suất chênh lệch trong và ngoài máy bay gây ra. Tuy nhiên, nhờ có chiếc lỗ nhỏ trên cửa sổ nên chỉ có lớp ngoài cùng phải chịu lực.

Chiếc lỗi nhỏ này giúp cân bằng áp lực trên trong và ngoài khoang hành khách của máy bay. (Ảnh: Internet)
Chiếc lỗi nhỏ này giúp cân bằng áp lực trên trong và ngoài khoang hành khách của máy bay. (Ảnh: Internet)

Marlowe Moncur, giám đốc công nghệ tại GKN Aerospace, cho biết: "Mục đích của lỗ thở nhỏ nằm trên tấm giữa là để cân bằng giữa áp lực bên trong khoang hành khách và khoảng trống nằm giữa các tấm acrylic, do đó áp lực của khoang hành khách sẽ chỉ ảnh hưởng tới tấm ngoài cùng".

Trong trường hợp tấm acrylic ngoài cùng không thể chịu được áp lực (gần như không bao giờ xảy ra) và bị nứt vỡ, tấm giữa sẽ đóng vai trò thay thế cho tấm ngoài. Dĩ nhiên, chiếc lỗ nhỏ trên tấm giữa sẽ cho một luồng khí nhỏ đi qua, song hệ thống cân bằng áp lực sẽ giải quyết phát sinh còn lại.

Bret Jensen, một chuyên viên kĩ thuật hàng không cao cấp của Boeing còn cho hay chiếc lỗ nhỏ này còn giúp ngăn hơi ẩm và tuyết bám trụ lên cửa sổ. Chính vì thế dù có bay qua các đám mây, cửa sổ máy bay cũng không bao giờ bị mờ đi. 
 

loading...
;
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube