Vạch trần 4 nguyên nhân khiến bạn càng ngủ càng mệt mỏi

|

Có những việc tưởng chừng như đơn giản nhưng lại dễ khiến giấc ngủ của bạn bị ảnh hưởng đấy!

Ôm cục tức đi ngủ

Nếu bạn gặp chuyện tức giận trước khi ngủ, nhịp tim bắt đầu tăng nhanh hơn, hơi thở trở nên dồn dập hơn. Điều này cũng tương tự với việc bị stress, bạn thường sẽ cảm thấy khó ngủ, thậm chí là ảnh hưởng đến cả chất lượng giấc ngủ, khiến cơ thể cảm thấy uể oải thiếu tinh thần. Các nhà nghiên cứu người Mỹ đã chứng minh, nếu như hai vợ chồng cãi nhau vào ban ngày, đến đêm chất lượng giấc ngủ của cả 2 thường khá kém và ảnh hưởng đến cả ngày hôm sau. Thế nên bạn cần cố gắng đừng cãi vả vào buổi tối, hoặc khi đang gặp chuyện bực mình, bạn hãy thử thư giãn bằng việc hít sâu thở đều, đi đâu đó hóng gió nhé.

Ngủ mặt đối mặt với nhau

Có những cặp vợ chồng thường có sở thích quay mặt vào nhau khi ngủ. Điều này có vẻ lãng mạn và giúp tăng thêm tình cảm giữa 2 người. Nhưng thực ra nó lại hoàn toàn không tốt cho bạn chút nào, vì với tư thế nằm ngủ này, bạn đã vô tình hít vào phần lớn “khí thải” của người bên cạnh, dẫn đến não thiếu không khí mới hoặc không được cung cấp đủ oxi. Về lâu dài, tình trạng này sẽ khiến bạn bị mất ngủ, mơ nhiều, cảm giác chóng mặt sau khi tỉnh ngủ, tinh thần uể oải.

Xem TV để dỗ giấc ngủ

Nhiều người có thói quen nằm trên giường xem TV, xem mãi một lúc rồi ngủ hoặc chỉnh chế độ hẹn giờ tự tắt cho TV xong thì “khò khò”. Điều này đồng nghĩa với việc TV vẫn còn mở và nhá đèn trong lúc bạn nhắm mắt ngủ. Một nghiên cứu cho biết, đèn chớp nháy từ màn hình TV hoặc máy tính sẽ khiến cho não của bạn trở nên tỉnh táo và phấn khích, ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn, khiến bạn ngủ không ngon giấc. Hơn nữa, ánh sáng và âm thanh phát ra từ TV cũng làm bạn khó tập trung đi ngủ hơn. Do vậy, bạn nên tắt TV, máy tính khoảng 1 tiếng trước khi ngủ thì giấc ngủ sẽ đến với bạn nhẹ nhàng hơn.

Há miệng khi ngủ

Ngoài chức năng hô hâp, mũi chúng ta còn có khả năng giúp chúng ta làm ẩm, làm sạch và ấm không khí khi hít vào cơ thể. Trong khi đó, mặc dù cũng có thể hô hấp nhưng miệng lại không thể có khả năng “lọc khí” như mũi, nên nếu bạn há miệng khi ngủ sẽ dẫn đến việc cổ họng dễ bị viêm nhiễm. Thực tế, có loại bệnh mãn tính về cổ họng chính là do chúng ta hô hấp bằng miệng mà xuất hiện. Để thay đổi thói quen này hay việc cơ thể há miệng thở trong vô thức, bạn nên tập dùng mũi hô hấp, hít đều thở sâu, lúc ngủ thì cố gắng khép chặt miệng. Sau một tuần bạn sẽ thấy ngay hiệu quả.

loading...
;
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube