Vách đá có hơn 5.000 vết chân khủng long cổ đại

Cal Orcko ở Bolivia là nơi có lượng dấu chân hóa thạch của khủng long nhiều và đa dạng nhất, có từ kỷ Phấn Trắng. Nơi này thu hút nhiều du khách tới tham quan.

Nằm ở ngoại ô thành phố Sucre, Bolivia, mỏ đá của một nhà máy xi măng có một vách dựng đứng đầy dấu chân khủng long, lộ ra trong quá trình mở rộng mỏ. Khu vực này có tên Cal Orcko (hoặc Cal Orko) và là khu vực tập trung nhiều dấu chân khủng long nhất thế giới. Ảnh: Hanumann/Flickr.

Vạt đá vôi này có kích cỡ khổng lồ: dài 1,2km, cao 80m, với hơn 5.000 dấu chân hóa thạch, 462 đường tách biệt, hình thành vào nửa cuối kỷ Phấn Trắng. Nơi này từng nằm trên bờ một hồ nước, thu hút nhiều khủng long ăn cỏ và ăn thịt. Ảnh: Gerardo Diego Ontiveros/Flickr.

Chân của những con vật này lún sâu xuống bờ đất mềm trong thời tiết nóng ẩm, để lại dấu chân cứng lại sau nhiều thập kỷ hạn hán. Sau đó, trời mưa trở lại chôn vùi các dấu chân này dưới bùn và phù sa. Chu trình này lặp đi lặp lại 7 lần, lưu giữ nhiều lớp dấu chân. Các hoạt động kiến tạo địa chất đẩy nền đất phẳng lên cao, tạo ra góc nhìn tuyệt vời như ngày nay. Ảnh: Jerry Daykin.

Các hóa thạch này được các thợ mỏ phát hiện ở Cal Orcko vào năm 1985. Tuy nhiên, đến khoảng 1994-1998, tầm quan trọng của khu vực này mới được khẳng định, khi một đội nghiên cứu do nhà cổ sinh vật học Christian Meyer tiến hành khảo sát vách đá và xác định nền đất. Ảnh: Bencito the Traveller/Flickr.

Theo Christian Meyer, khám phá này có đóng góp to lớn cho nhân loại và khoa học, tiết lộ những dữ liệu vô tiền khoáng hậu và “ghi lại sự đa dạng cao độ của khủng long tốt hơn bất cứ nơi nào trên thế giới”. Nghiên cứu các hóa thạch này cho chúng ta thông tin về hành vi xã hội của khủng long. Đường dấu chân đặc biệt nhất dài 347m thuộc về một chú Tyrannosaurus Rex con có biệt danh Johnny Walker. Ảnh: Vincentraal/Flickr.

Năm 2006, công viên Cretaceous mở cửa với mô hình những loài khủng long đã để lại dấu chân trên vách đá, một bảo tàng và một đài quan sát cách mặt đá 150m. Nơi này thu hút hơn 120.000 du khách mỗi năm. Các chuyên gia cho biết Cal Orcko có thể còn nhiều vết chân quý giá chưa được khai quật. Ảnh: Ryan Greenberg/Flickr.

Mê hoặc những vách đá độc đáo nhất thế giới

Đắm mình trước biển trên vách đá cầu thang ở Ý

Những bờ biển cạnh vách đá tuyệt đẹp từ Á sang Âu

Vách đá

khủng long

Du lịch khám phá

Phim Việt Sao Việt 47 phút trước

Ngay khi nhận được thông tin về bệnh tình của diễn viên Mai Phương, chúng tôi lập tức tìm đến địa chỉ bệnh viện mà cô đang điều trị.

Sao Việt Sao Việt 24h 47 phút trước

Không phải là những món quà đơn thuần mà các nghệ sĩ đã nhận được cả một phương tiện dùng để di chuyển đầy giá trị.

Khám phá Thiên nhiên 1 giờ trước

Những bức ảnh trong bài viết này chắc hẳn sẽ làm bạn ngạc nhiên và thích thú với những điều hay ho mà tự nhiên vốn có.

Hàng loạt sao Việt đang kêu gọi mọi người cùng góp một phần sức nhỏ để giúp đỡ diễn viên Mai Phương vượt qua khoảng thời gian vô cùng khó khăn thời gian này.

Theo truyền thông Pháp, Paris Saint-Germain đang tỏ rõ tham vọng chiêu mộ tiền vệ Claudio Marchisio sau khi anh hết hạn hợp đồng với Juventus.

Xã hội Chuyện lạ 1 giờ trước

Cậu bé 6 tuổi nhưng lại mang gương mặt nhăn nheo như ông lão 60 tuổi. Sắp tới đây cậu bé sẽ được phẫu thuật nâng da để cải thiện tình trạng này.

Thời trang Thời trang sao 1 giờ trước

Các phi tần xuất hiện lộng lẫy với trang phục cầu kì trong Diên Hi Công Lược nhưng việc kết hợp hàng loạt trang sức hóa ra lại mang ý nghĩa vô cùng thú vị.

Xã hội Chuyện hy hữ 1 giờ trước

Chuyện lạ có thật: Cô giáo mầm non lấy 2 chồng suốt nhiều năm nhưng không ông nào phát hiện bị chung vợ.

Sao Tây Sao 1 giờ trước

27 bức ảnh cực hiếm về các ngôi sao Hollywood một thời sẽ khiến bạn vô cùng xúc động. Hầu hết đều là những bức ảnh hiếm hoi khó thấy trên mặt báo.

Sao Đông Sao 1 giờ trước

Truyền thông Nhật Bản mới đây vừa đưa tin, ​Unshō Ishizuka - người lồng tiếng nhân vật giáo sư Oak trong Pokemon đã qua đời vì bệnh ung thư thực quản.

Xã hội Cộng đồng mạng 1 giờ trước

Người cha bị ung thư sắp qua đời vẫn cố gắng hoàn thành ý nguyện cuối đời: nắm tay con gái và "dắt" con tiến vào lễ đường trong ngày thành hôn.

Trong này có những hình ảnh cực kỳ rùng rợn, những ai yếu tim có lẽ nên cân nhắc thật kỹ trước khi xem.