Tuyến tàu điện ngầm đầu tiên ở Việt Nam dần thành hình giữa TP.HCM

|

Toàn bộ dự án metro có thể ngốn trên 2,9 tỷ USD. Phương án hỗ trợ kĩ thuật đã được Ủy ban Nhân dân TP.HCM phê duyệt cuối tháng 4 năm 2007. Dự án sẽ cải thiện tình hình giao thông đô thị, nâng cao chất lượng không khí, tiết kiệm năng lượng, nâng giá trị đất và các tác động kinh tế- xã hội khác do tiết kiệm thời gian vận chuyển.

Để đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải tại Sài Gòn, hiện tại có thể kể đến một số dự án tàu điện ngầm và monorail như: tuyến Bến Thành – Biên Hòa, Bến Thành – Bến xe Miền Tây, Bến Thành – Tân Sơn Nhất – An Sương.

Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên. (Ảnh: internet)
Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên. (Ảnh: internet)

Theo thiết kế ban đầu, hệ thống tàu điện ngầm TP HCM có tổng chiều dài 54 km, 6 đường ray, 22 nhà ga và 4 tuyến. Nhà ga trung tâm đặt ở Công viên 23/9, quận 1. Tuy nhiên sau đó được chỉnh sửa lại với chiều dài 172 km gồm 8 tuyến, trong đó có 90 km đi ngầm và 82 km đi trên cao.

Sơ đồ 6 tuyến Metro. (Ảnh: Tuổi Trẻ)
Sơ đồ 6 tuyến Metro. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Đến thời điểm này, tuyến đường sắt đô thị đang ngày một hiện rõ hình hài bên cạnh xa lộ Hà Nội, từ đó tạo nên một không gian giao thông mang dáng dấp hiện đại kéo dài từ quận Thủ Đức - cửa ngõ phía Đông Bắc đến trung tâm TP.HCM.

Công tác đúc cột trụ đổ đang được gấp rút thực hiện. (Ảnh: internet)
Công tác đúc cột trụ đổ đang được gấp rút thực hiện. (Ảnh: internet)

Bên dưới hầm B1, các công nhân đang lắp dàn thép. (Ảnh: internet)
Bên dưới hầm B1, các công nhân đang lắp dàn thép. (Ảnh: internet)

Các kĩ sư người Nhật đang chỉ đạo công nhân thực hiện công việc quan trắc môi trường tầng hầm. (Ảnh: internet)
Các kĩ sư người Nhật đang chỉ đạo công nhân thực hiện công việc quan trắc môi trường tầng hầm. (Ảnh: internet)

Các đốt dầm cũng như trụ đỡ được đúc và lắp đặt với chất lượng hoàn thiện cao, đẹp mắt. (Ảnh: internet)
Các đốt dầm cũng như trụ đỡ được đúc và lắp đặt với chất lượng hoàn thiện cao, đẹp mắt. (Ảnh: internet)
Các đốt dầm cũng như trụ đỡ được đúc và lắp đặt với chất lượng hoàn thiện cao, đẹp mắt. (Ảnh: internet)

Một nhà ga đang trong giai đoạn thi công phần sảnh chờ. (Ảnh: internet)
Một nhà ga đang trong giai đoạn thi công phần sảnh chờ. (Ảnh: internet)

Metro Bến Thành – Suối Tiên chạy song song với Xa lộ Hà Nội. (Ảnh: internet)
Metro Bến Thành – Suối Tiên chạy song song với Xa lộ Hà Nội. (Ảnh: internet)

Tại khu vực chạy dọc rạch Văn Thánh (Q.Bình Thạnh) đã xong phần trụ cầu. (Ảnh: internet)
Tại khu vực chạy dọc rạch Văn Thánh (Q.Bình Thạnh) đã xong phần trụ cầu. (Ảnh: internet)

Tuyến tàu điện ngầm đầu tiên ở Việt Nam dần thành hình giữa TP.HCM

Nhà ga sát chân cầu Sài gòn gần như đã hoàn thiện phần thô. (Ảnh: internet)
Nhà ga sát chân cầu Sài gòn gần như đã hoàn thiện phần thô. (Ảnh: internet)

Khu đô thị Q2 dọc tuyến Metro mọc lên rất nhiều công trình mới. (Ảnh: internet)
Khu đô thị Q2 dọc tuyến Metro mọc lên rất nhiều công trình mới. (Ảnh: internet)

Các tuyến Metro sẽ được xây dựng cuốn chiếu và dự kiến đến 2020, TP.HCM sẽ có 2 tuyến đưa vào hoạt động. Mục tiêu của hệ thống Metro nhằm thay thế 25% lượng xe gắn máy lưu thông trên đường.

loading...
;
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube