Tương ớt của nông dân Việt khuynh đảo nước Mỹ thế nào?

Được xây dựng bởi David Trần, người đàn ông gốc Việt, thương hiệu tương ớt Sriracha khuynh đảo thị trường Mỹ từ những năm 80 của thế kỷ trước.

Khuynh đảo thị trường Mỹ

Trong chuyến đi khảo sát thị trường Mỹ, chuyên gia Thương hiệu Võ Văn Quang nhận thấy không ít sản phẩm của người Việt chiếm được vị thế cao trong trái tim người tiêu dùng khó tính xứ sở cờ hoa. Một trong những thương hiệu đình đám nhất có thể kể đến là Sriracha, tương ớt nhãn hiệu Con Gà của công ty Huy Fong.

Ông Võ Văn Quang kể, khi bước vào một quán Phở bất kỳ của người Việt tại Mỹ, để ý trên bàn ăn, chúng ta sẽ nhìn thấy những chai tương ớt và tương đỏ nhãn hiệu hình con gà tên gọi Sriracha. Không những vậy, nhãn hiệu tương ớt Sriracha còn có mặt ở rất nhiều chuỗi fastfood dòng chính của Mỹ.


	
	Tương ớt nhãn hiệu Con gà Sriracha.
Tương ớt nhãn hiệu Con gà Sriracha.

“Trong tất cả các siêu thị và khu chợ của người Việt và người Hoa ở cả 2 miền Đông và Tây nước Mỹ như khu Eden gần Washington DC, vùng Texas hay California rộng lớn, cả trong quán Phở Tự do ở Manhattan, chuỗi quán Phở Sài Gòn hay nhà hàng Phở Kim Long nổi tiếng nhất nhì Las Vegas, chúng ta đều bắt gặp những chai tương ớt nhãn hiệu Sriracha”, ông Quang cho hay.

Không chỉ xuất hiện trong các khu buôn bán, ẩm thực của người Việt, Sriracha còn có mặt ở khắp các quán ăn Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico… điều đó cho thấy thương hiệu Việt này phổ biến như thế nào tại Mỹ.

Sriracha là thương hiệu do người Việt xây dựng nên, nhưng nếu nghe qua, Sriracha dễ khiến người ta liên tưởng tới đất nước chùa Vàng, vì phát âm từ Sriracha đậm chất Thái. Nhưng về mùi vị, nếu đã từng nếm qua tương ớt Việt Nam, khách quốc tế sẽ biết ngay Sriracha là sản phẩm Việt, vì mùi vị của nó không lẫn vào đâu được.

Được ưa chuộng, Sriracha tại Mỹ phổ biến tới mức có sách dạy nấu ăn với công thức sử dụng tương ớt nhãn hiệu con gà như là gia vị chính. Nhiều nhà hàng danh tiếng tại Mỹ trên 37 tiểu bang đã dùng Sriracha vào món ăn chính của họ.

Một điểm đáng ghi nhận của Sriracha là trên nhãn chai, không chỉ tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Thái được sử dụng, tiếng Việt cũng được in ở vị trí khá trang trọng.

Năm 2010, tờ báo uy tín Bon appetit của Mỹ đã chọn tương ớt Sriracha là thành phẩm ẩm thực tốt nhất. Sriracha được thành phố nhỏ gần Los Angeles có tên gọi mỹ miều là Rosemead, tôn vinh là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu, cùng với thương hiệu chuỗi thức ăn nhanh gốc Hoa nhất nhì tại Mỹ là Panda Express.

Thương hiệu của người nông dân Việt

Sriracha là sản phẩm của Huy Fong Foods. Huy Fong, công ty chuyên sản xuất tương ớt tại Mỹ thành lập vào năm 1980 tại Los Angeles. Hiện tại, Huy Fong là một trong những công ty hàng đầu trong thị trường tương ớt châu Á.

Nhìn độ “phủ sóng” rộng khắp của Sriracha ngày nay, ít ai biết rằng ông David Trần, cha đẻ Huy Fong, lại là nông dân chính hiệu. Khi còn ở Việt Nam, ông Trần sinh sống bằng nghề trồng ớt, làm tương ớt để bán cho những người xung quanh. Tuy nhiên, ngày đó quy mô sản xuất của ông chỉ nhỏ lẻ.


	
	Người nông dân David Trần.
Người nông dân David Trần.

Năm 1977, ông rời Việt Nam nhưng phải tới năm 1980 ông mới đặt chân tới đất Mỹ. Ngay khi chưa quen với môi trường mới, ông Trần đã rốt ráo khôi phục nghề cũ ở mảnh đất mới. Chia sẻ trên New York Times, ông Trần cho biết: “Tôi đến Mỹ vào đầu tháng 1/1980 thì tháng 2 tôi đã làm tương ớt”.

Là nông dân nhưng ông Trần có tố chất doanh nhân rất cao. Khi nếm thử tương ớt tại Chinatown, ông nhận thấy các sản phẩm này thua xa tương ớt của ông về độ ngon. Vì vậy, ông quyết tâm phát triển sản phẩm mang đậm hương vị Việt trên đất Mỹ.

Với niềm tin dễ dàng kiếm được 1 triệu USD từ việc sản xuất và bán tương ớt, ông Trần mạnh dạn vay 200.000 USD. Tuy nhiên, ông sớm bị dội gáo nước lạnh khi ngân hàng thẳng thừng từ chối. Nhưng không nản chí, ông “dốc” hết số tiền tiết kiệm 50.000 USD của gia đình để khởi nghiệp. Ông lấy Huy Fong – tên con tàu đưa ông tới Mỹ để đặt tên cho công ty.

Các sản phẩm của Huy Fong nhanh chóng chinh phục được người tiêu dùng trên đất Mỹ. Nhưng phải tới năm 1983, Sriracha mới chính thức xuất hiện trên thị trường và mang lại nhiều thành công lớn hơn cho Huy Fong, cũng như ông David Trần.

Hiện nay, công ty Huy Fong được định giá khoảng 60 triệu USD. Năm 2012, công ty đã tiêu thụ khoảng 20 triệu lít tương ớt. Năm 2013, doanh thu của công ty ước tính là 85 triệu USD. Nguồn nguyên liệu ớt của công ty được trồng trên nhà máy có diện tích hơn 650.000m2, cách Los Angeles 30 phút đi xe.

Đang trên đà phát triển mạnh, đầu năm 2014, Huy Fong bỗng dưng gặp hạn. Cơ sở của Huy Fong tại Irwindale, Californianhận nhận được nhiều đơn khiếu nại từ cư dân. Người dân sinh sống gần nhà máy cho rằng khói nhà máy khiến họ đau đầu, chảy máu cam, ợ nóng và mắc thêm nhiều chứng bệnh về hô hấp.

Huy Fong gặp khá nhiều khó khăn khi dính cáo buộc này. Đầu năm nay, công ty phải mở cửa nhà máy cho người dân tham quan. “Cho khách tham quan là các duy nhất để chứng minh chúng tôi không tạo ra khí gây cay”, ông Trần khẳng định.

Tròn mắt kinh ngạc với 11 thương hiệu nhang thơm "sang chảnh", đắt đỏ không thua gì Gucci

Phạm Băng Băng chính thức "bình an vô sự" sau scandal trốn thuế chấn động

Soi loạt đồ hiệu của Sơn Tùng trong MV "Chạy ngay đi": Xấp xỉ 2 tỷ đồng chứ chẳng đùa

Thương hiệu

Thị trường

tương ớt

Nông dân

Khám phá Hậu cung 5 giờ trước

Trong lịch sử Trung Hoa, Càn Long nổi tiếng là vị vua phong lưu háo sắc với nhiều thê thiếp nhất. Những cuộc vui của ông thường tốn tới hàng chục triệu lạng bạc

Các cô gái thuộc những vùng miền này đều sở hữu những nét đẹp rất riêng khiến đấng mày râu phải ôm mộng tương tư.

Là rất nhiều cố gắng của cả đội tuyển Việt Nam vậy nhưng nhiều cư dân mạng vẫn cho rằng đó là ăn may và là... "vé vớt".

Sau 10 năm, dàn hot girl đình đám một thời có những thay đổi rõ rệt về nhan sắc. Tâm Tít, Mi Vân, Huyền Baby,… ngày càng xinh đẹp, quyến rũ.

Sao Việt Sao Việt 24h 7 giờ trước

Nữ diễn viên nhận được nhiều sự giúp đỡ của mọi người nhưng cô cũng đã san sẻ với nhiều hoàn cảnh khác khó khăn hơn mình.

BXH danh tiếng nữ idol Kpop đã được không bố khiến nhiều người không khỏi bất ngờ, sau bao thị phi ập xuống Jennie vẫn dẫn đầu top trong khi Lisa chỉ xếp ở #23.

Sao Việt Sao Việt 24h 8 giờ trước

Không chỉ tất bật hoàn thành công việc trước Tết mà các nghệ sĩ còn sắm sửa rất nhiều món đồ đắt đỏ khác để đón Xuân 2019.

Sao Việt Sao Việt 24h 8 giờ trước

Elly Trần chia sẻ đoạn clip nói tiếng Anh như gió của con gái Mộc Trà 5 tuổi ai nấy cũng xuýt xoa ngưỡng mộ.

Nhạc Việt Lâm Chấn Huy 8 giờ trước

Cộng đồng mạng ngỡ ngàng với giọng hát live cực ngọt của vợ Lâm Chấn Huy khi cover "Đừng như thói quen".

Sao Việt Sao Việt 24h 8 giờ trước

Sau những tổn thương trong chuyện tình cảm thì cô cũng đã có đám cưới hoành tráng với ông xã Ấn Độ trong vài ngày trước.

Khám phá Ngắm nhà đẹp 8 giờ trước

Ngôi nhà ở vùng ngoại ô nước Ý với vẻ ngoài xây thô khá đơn giản nhưng đã giúp gia chủ tiết kiệm kha khá chi phí vì tận dụng năng lượng tự nhiên.

Chúng ta sẽ hợp nhau lắm nếu như ngoài đời lẫn trên mạng em cũng xinh đẹp như trên ảnh. Hóa ra đàn ông đa số vẫn chỉ yêu vẻ bề ngoài mà thôi.

Do đó, Bắc Bộ sẽ mưa và có thể rét đậm trong các ngày 21-23/1. Sau ngày 26/1, Bắc Bộ có khả năng rét nhưng nhiệt độ không giảm sâu.

Nhạc Việt Roy 9 giờ trước

Sau thông tin 2 bạn trẻ người Việt có mặt trong đội hình debut vào nhóm nhạc Kpop thì mới đây cư dân mạng đã tìm ra danh tính nhân vật chính.

X Ðóng