Tương lai của các ca sĩ rạng rỡ hơn khi có YouTube

|

YouTube đang chứng tỏ bản thân là bệ phóng hiệu quả nhất cho những ngôi sao giải trí thế hệ mới, từ Psy cho đến Macklemore và nhiều tên tuổi khác.

Tương lai của các ca sĩ rạng rỡ hơn khi có YouTube

Trang web chia sẻ video của Google đã đưa tên tuổi của Psy, Macklemore, Justin Bieber và nhiều những cái tên khác lên sàn diễn quốc tế. Ở đó, họ có thể thu tiền từ những lượt tải nhạc, lượt xem các show diễn, quảng cáo trực tuyến và những MV có tài trợ.

Vivien Lewit, một nghệ sĩ được YouTube chứng nhận là đối tác nội dung âm nhạc đã chia sẻ: "Âm nhạc vẫn luôn là thứ ngôn ngữ quốc tế, và YouTube là một nền tảng hoàn hảo để xây dựng cộng đồng xung quanh nguồn năng lượng chính là âm nhạc".

"Âm nhạc vượt qua giới hạn của mọi lãnh thổ; người Mỹ có thể theo dõi Psy đang làm gì tại Hàn Quốc. Không chỉ có anh ấy. Biên giới giữa các quốc gia cũng dần biến mất khi các nghệ sĩ khác đã dần tìm được cách để đưa tên tuổi của mình vươn xa hơn".

Sau khi thu hoạch được hơn 1 tỷ lượt xem cho MV Gangnam Style tại YouTube, Psy tiếp tục sử dụng web này để ra mắt ca khúc mới Gentleman vào tháng 4. Tính đến cuối ngày đầu tiên ra mắt, MV đã sở hữu hơn 275 triệu lượt view.

Chàng rapper 35 tuổi đến từ Hàn Quốc đã kiếm được hơn 8 triệu USD từ Gangnam Style thông qua YouTube. Đây chính là khoản chia sẻ doanh thu quảng cáo trực tuyến của YouTube dành cho những MV nổi tiếng của những ca sĩ biểu diễn. Dẫu vậy, con số chính xác không bao giờ được YouTube tiết lộ.

Lewit nói tiếp: "Hàng ngàn cá nhân đã kiếm được hơn 100,000 USD trong năm. Họ không chỉ kiếm được bởi những gì bản thân tải lên mà còn từ những nội dung do fan hâm mộ chia sẻ".

YouTube đã dùng những mẫu ca khúc của những người sở hữu âm nhạc để quét qua những đoạn video được cập nhật để xác định đây là sản phẩm thuộc về ai. Khi tìm ra được những đoạn âm thanh trùng khớp, chủ sở hữu ca khúc có quyền lựa chọn đặt quảng cáo kèm theo ca khúc đó hoặc đơn giản là chặn lại.

Cũng theo lời Lewit, YouTube đã chi trả cho ngành công nghiệp ghi âm hơn nửa tỷ USD trogn 2 năm vừa qua từ tiền chia sẻ doanh thu quảng cáo.

Lindsey Stirling đã từ một người vô danh trở thành ngôi sao sau khi cập nhật những bản nhạc hỗn hợp hiện đại và cổ điển của mình trên YouTube. Hiện nay, kênh YouTube riêng của nữ nghệ sĩ violon 26 tuổi đến từ California đã thu hút hơn 2 triệu người hâm mộ theo dõi.

Album ra mắt của cô cũng đã bán được hơn 108,000 bản trực tuyến và Lindsey đã bắt đầu lưu diễn không ngừng nghỉ từ khi album ra mắt và năm ngoái. Một thông tin khác là vé tham dự chương trình của cô tại Châu Âu đã được bán sạch.

Stirling nói: "Nếu không nhờ YouTube, ngay bây giờ, tôi chẳng thể nào đi lưu diễn ở đâu cả. Tôi vẫn có thể có được một album cá nhân, nhưng tôi nghĩ chỉ có mẹ và bà là 2 người duy nhất mua ủng hộ".

Không những có nguồn thu từ quảng cáo, Lindsey còn kiếm được không ít từ đường link dẫn về trailer của game đình đám Assassin's Creed 3 ở cuối MV nhạc cho game này trên tài khoản của mình. Dẫu vậy, nguồn thu thật sự của Lindsey vẫn chính là từ những tour diễn và doanh số từ Apple's iTunes.

Stirling khẳng định: "Đúng vậy, tôi kiếm tiền nhờ quảng cáo, nhưng với tôi, mục đích chính để sử dụng YouTube là đưa tên tuổi của mình đến khắp nơi. YouTube là nền tảng marketing miễn phí để ai cũng có thể tự xây dựng thương hiệu cho mình".

Những tính năng khác của YouTube như trò chuyện (chat) và khả năng kết nối với những hội nhóm trò chuyện bằng video (video chat) tại mạng xã hội Google+ cũng cho phép nghệ sĩ kết nối chặt chẽ hơn với người hâm mộ.

Stirling tiếp tục: "Những công ty ghi âm, công ty quản lý muốn luôn muốn bạn trở thành nghệ sĩ theo định hướng và chiến lược của họ. Còn đối với YouTube, người hâm mộ là điều duy nhất để bạn quan tâm. Bạn có thể là chính mình và làm bất cứ điều gì bạn muốn".

Thu hút người hâm mộ, duy trì hoạt động với những nội dung mới liên tục được cập nhật đồng nghĩa với việc những người làm âm nhạc của thời đại internet có thể làm việc cật lực bên ngoài sân khấu hơn trên sân khấu.

Stirling tiếp lời với nụ cười lớn: "Khi bạn trở thành một YouTuber cũng giống như bạn đang chơi game và thật sự rất vui, thú vị. Bất kỳ YouTuber nào cũng yêu thích những gì mình đang làm, nếu không họ sẽ bị đào thải. Thật sự công việc này cũng cần rất nhiều đầu tư và công sức".

Một số gu âm nhạc cũng đã được hồi sinh tại YouTube nhờ vào những nghệ sĩ như tay pianist người gốc Ukraina Valentina Lisitsa hay tài năng ukulele Jake Shimabukuro, người từng thể hiện thành công Bohemian Rhapsody của Queen bằng loại nhạc cụ dây nhỏ nhắn đó.

Sức quyến rũ của YouTube cũng đã chinh phục được các ngôi sao lớn. Năm ngoái, Taylor Swift đã đồng ý tham gia vào buổi phỏng vấn trực tuyến của YouTube và hé lộ album Red của cô trên nền tảng này. Alicia Keys vào tháng 11 cũng đã tổ chức chương trình biểu diễn truyền hình trực tuyến (live streaming) đầu tiên của mình tại YouTube cùng Google+ Hangout để quảng bá album Girl On Fire.

Stirling kết luận: "Internet rõ ràng là một nơi chốn mới để mọi người thưởng thức âm nhạc. Đây cũng là con gnười mới để bất kì ai cũng có thể trở thành nghệ sĩ, làm tất cả mọi thứ mà không cần một công ty quản lý".

YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube