Tự kiểm tra sức khỏe bằng 8 cách siêu đơn giản

|

Bị cuốn vào vòng xoáy học tập, công việc, nhiều người gần như lãng quên tầm quan trọng của sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Nếu không có thời gian đi khám sức khỏe định kì tại bệnh viện, bạn có thể dễ dàng chẩn đoán tình trạng cơ thể của mình thông qua 8 cách đơn giản dưới đây. 

#1. Nếu leo hai tầng thang bộ (khoảng 32 bậc) mà không bị đuối sức hay khó thở, hãy tạm yên tâm vì sức khỏe của bạn vẫn tương đối ổn định – theo Times of India.

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

#2. Đo quãng đường bạn đi bộ được trong vòng 6 phút. Nếu chỉ dưới 200m, bạn nên nhanh chóng gặp bác sĩ để được tư vấn sức khỏe ngay lập tức. Nếu đi được 200m – 500m, cơ thể bạn có thể đang tiềm ẩn nguy cơ bệnh tật. Chỉ khi quãng đường đạt 500m trở lên, bạn mới có thể yên tâm về tình trạng khỏe mạnh của tim mạch.

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

#3. Kiểm tra cơ đùi sau bằng cách nằm thẳng lưng và nhấc chân lên tạo góc 90 độ. Nếu không thể duỗi thẳng gối, cơ đùi của bạn chưa đủ linh hoạt. 

Ảnh minh họa cách kiểm tra cơ đùi sau. (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa cách kiểm tra cơ đùi sau. (Nguồn: Internet)

Kiểm tra cơ đùi trước bằng cách ngồi quỳ gối, gót chân phải chạm được đến hông mới đảm bảo độ dẻo dai.

Tự kiểm tra sức khỏe bằng 8 cách siêu đơn giản

Ảnh minh họa kiểm tra cơ đùi trước. (Nguồn: Internet)

#4. Bạn đứng thật thẳng, duỗi tay phải sang trái và gập tay trái lại như hình. Nếu dễ dàng giữ nguyên được tư thế trên mà không cảm thấy đau đớn, cơ vai của bạn hoàn toàn đủ độ linh hoạt. 

Ảnh minh họa cách kiểm tra cơ vai. (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa cách kiểm tra cơ vai. (Nguồn: Internet)

#5. Thực hiện động tác hít đất 10 – 20 lần để kiểm tra sức mạnh cơ bắp. Bên cạnh đó, động tác plank cũng là một bài tập hữu hiệu giúp bạn rèn luyện và duy trì tính linh hoạt của các cơ, khớp.

*Thực hiện plank như sau:  

1. Nằm sắp, chống hai khuỷu tay vuông góc ngay dưới vai.

2. Nhón hai mũi chân, nâng thân người lên và giữ lưng, hông, cổ thành một đường thẳng.

Chú ý không nhầm lẫn với các tư thế plank sai như chùn bụng xuống hoặc nâng mông lên quá cao. (Nguồn: Internet)
Chú ý không nhầm lẫn với các tư thế plank sai như chùn bụng xuống hoặc nâng mông lên quá cao. (Nguồn: Internet)

#6. Phương pháp kiểm tra sức khỏe bằng cách nhảy cao được đề xuất từ bệnh viện Kailash, Ấn Độ. Trước khi nhảy, bạn duỗi thẳng tay, đặt lên tường để đánh dấu mốc. Sau đó, giữ nguyên tư thế tay và bắt đầu bật nhảy. Đối với nam giới, điểm tay chạm tường khi bật cao qua được mốc khoảng 72cm là tuyệt vời, 61cm – 72cm là tốt, 50cm – 60cm là trung bình, dưới 20cm là tình trạng báo động. Đối với nữ giới, lấy các tiêu chuẩn trên trừ đi 10cm.

Phương pháp kiểm tra sức khỏe bằng cách nhảy cao. (Nguồn: Internet)
Phương pháp kiểm tra sức khỏe bằng cách nhảy cao. (Nguồn: Internet)

#7. Tỉ lệ mỡ chiếm 15 – 18% cơ thể nữ giới và 18 – 24% cơ thể nam giới. Để biết lượng mỡ thừa có tồn tại hay không, bạn dùng tay véo những nơi thường tụ mỡ như eo hoặc đùi. Phần véo được nhiều hơn 5cm là dấu hiệu cảnh báo bạn nên tập thể thao giảm mỡ thừa ngay đi thôi!

Phần véo được nhiều hơn 5cm là dấu hiệu cảnh báo bạn nên tập thể thao giảm mỡ thừa ngay đi thôi! (Nguồn: Internet)
Phần véo được nhiều hơn 5cm là dấu hiệu cảnh báo bạn nên tập thể thao giảm mỡ thừa ngay đi thôi! (Nguồn: Internet)

#8. Nếu có thể nín thở được 30 giây, phổi của bạn đang hoạt động tốt.

Để kiểm tra xem phổi có đang hoạt động tốt hay không, hãy thử nín thở trong vòng 30s nhé. (Nguồn: Internet)
Để kiểm tra xem phổi có đang hoạt động tốt hay không, hãy thử nín thở trong vòng 30s nhé. (Nguồn: Internet)

;
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube
Loading...