"Trùm" quản lí mĩ nhân: "Quá nửa số chân dài "đi khách"

|

Mã Siêu - người được "mệnh danh" là "trùm" hoa hậu, mĩ nhân - quản lí cũ của Jennifer Phạm đã có những chia sẻ thẳng thắn về giới chân dài.

Là một trong số ít những "ông trùm chân dài" góp phần giúp tên tuổi của một số người đẹp được công chúng biết đến, đón nhận, yêu mến, Mã Siêu đã có những chia sẻ thẳng thắn về một vài khía cạnh của nghề người mẫu nói riêng và nghệ sĩ nói chung. 

Chân dung "trùm hoa hậu" Mã Siêu - tên thật là Lê Bá Hải Siêu.
Chân dung "trùm hoa hậu" Mã Siêu - tên thật là Lê Bá Hải Siêu.

*  Từ thời điểm anh bắt đầu công việc quản lí các chân dài đến khi anh dừng lại được bao lâu?
Tôi đã làm công việc này bốn năm rồi. Thật ra nói là nghỉ cũng không phải mà thời gian này ngoài việc chuẩn bị cho đám cưới tôi chưa có duyên với một ai khác. Có lẽ sau khi hoàn tất chuyện gia đình tôi sẽ “se duyên mới” với một người nào đó.

*  Trong quãng thời gian bốn năm, người đẹp nào để lại cho anh ấn tượng tốt nhất?
Trước khi chính thức làm việc với ai tôi cũng có một quá trình sàng lọc và khoảng thời gian hai tháng để “thử việc”. Phần lớn những người tôi làm việc cùng đều để lại những ấn tượng tốt đẹp nhưng có hai người mà tôi thân thiết nhất là Julia HồNgọc Diễm dù thời gian làm việc chung không quá nhiều. Có thể do tính cách hợp với nhau.

Như Julia, tôi làm chính thức cho cô ấy khoảng một tháng thôi nhưng cô ấy là người không bon chen trong showbiz nên mọi thứ cũng thoải mái hơn. Tính đến giờ là hơn ba năm anh em gắn bó với nhau. Ngay cả bây giờ Julia đã có cuộc sống ổn định ở Mỹ chúng tôi vẫn thường xuyên trò chuyện, chia sẻ. Còn Ngọc Diễm, ngoài sự thông minh, tôi trân trọng Diễm ở cách sống. Bây giờ không còn làm việc cùng nhưng vẫn sẵn sàng hỗ trợ cho nhau.

Thời còn "mặn nồng" với Jennifer Phạm.
Thời còn "mặn nồng" với Jennifer Phạm.

*  Nhắc đến anh ở vai trò “trùm hoa hậu” có lẽ mọi người sẽ nhớ nhiều nhất là hình ảnh Jennifer Phạm. Anh có thể chia sẻ lí do vì sao hai người “đường ai nấy đi” không?
Tôi với Jenni cộng tác với nhau khoảng ba năm. Điều tôi tự hào là quãng thời gian đó chúng tôi có những thành công nhất định cũng như nhận được sự đón nhận của công chúng và anh em, bạn bè trong nghề, truyền thông. Sau một thời gian, cả hai đều nghĩ đến việc cần một sự thay đổi, mới mẻ về hình ảnh nhưng vì không tìm được tiếng nói chung nên chúng tôi dừng lại. Bởi với cá nhân tôi, đấy là công việc nên phải rạch ròi. Không như nhiều người là vì giúp đỡ, nhờ vả nên phải “chạy theo” yêu cầu của người kia. Mà nhất định phải có cùng tầm nhìn, chiến lược thì mới có thể hợp tác tốt.

*  Theo anh, ở thời điểm hiện tại, sự thay đổi của Jenni so với ngày trước thế nào?
Tôi không biết chiến lược của phía Jenni hiện tại thế nào nhưng xét về góc độ truyền thông thì thấy cô ấy ít xuất hiện trên báo, các hoạt động cũng có phần trầm lắng. Tuy nhiên, có thể đó là sự tính toán riêng của Jenni và ê-kíp hoặc cô ấy muốn dành nhiều thời gian cho gia đình. Nhưng phong cách thời trang của Jenni có phần thay đổi, đa dạng hơn.

Anh không ngần ngại khẳng định, hơn nửa số "chân dài" hiện nay của showbiz đều "đi khách".
Anh không ngần ngại khẳng định, hơn nửa số "chân dài" hiện nay của showbiz đều "đi khách".

*  Trong nghề quản lí người mẫu, chân dài… anh thấy có những khó khăn gì?
Ở Việt Nam, nói đến quản lí người mẫu mặc định là người mẫu nữ chứ mẫu nam thậm chí là không có và nếu có cũng không được lâu bền. Nói đến các "chân dài" nữ, khó khăn lớn nhất đấy là không biết trước được họ sẽ dừng đam mê của mình lại lúc nào. Trên mặt báo, thấy cuộc sống của họ sung túc lắm nhưng có khi thu nhập không bằng một bạn sinh viên mới ra trường. Những người mẫu đắt giá như Thanh Hằng chỉ có một thôi, chắc chắn còn lâu nữa mới có một Thanh Hằng thứ hai. Câu hỏi đặt ra là động cơ của các bạn ấy là gì?

Có một số người chỉ thích được nổi tiếng chứ không phải vì đam mê. Mà nghề mẫu vất vả lắm, nếu không đam mê, kiên trì không “sống” được lâu và bản thân người làm quản lí cũng “chết” theo. Hay có một số bạn lại bị xao động bởi những lời ngon ngọt từ các quản lí khác. Vì họ thấy được mở ra một con đường hoa hồng lung linh, dễ dàng nổi tiếng hơn mà không biết rằng, chẳng có nghề nào muốn thành công mà đơn giản và những người quản lí thực sự có “nghề”, giỏi chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Bây giờ làm quản lí cũng dễ thì phải, make-up, stylist… cũng đi làm quản lí được. Nhưng nói thì dễ, làm mới khó, đặc biệt là những vấn đề cốt lõi về truyền thông họ hoàn toàn không nắm được. Chưa kể những hoạch định dài hơi cần phải có, biết rằng ngày mai mình sẽ làm gì, một vài tháng nữa mục tiêu của mình nhắm đến là gì, khả năng thành công là bao nhiêu và cần phải dựa vào những yếu tố nào... Tất cả những điều ấy, một người quản lí có chuyên môn thực sự mới có thể đáp ứng được.

Mà tôi thấy đấy là sai lầm chung của giới nghệ sĩ Việt chứ không riêng người mẫu. Hầu như họ không có nguyên tắc khi làm việc, công việc cũng không được quản lí, sắp xếp một cách bài bản, gắt gao, không có chiến lược cụ thể, rõ ràng nên số lượng nghệ sĩ thì nhiều chứ chất lượng lại vô cùng ít ỏi. Bạn cứ để ý xem, những nghệ sĩ thực sự thành công họ làm việc chuyên nghiệp, chuyên cần và hiếm khi đổi người quản lí lắm.

Ngoài ra, ở góc nhìn của một người quản lí nghệ sĩ, Mã Siêu cho rằng để thành công trên con đường nghệ thuật cần phải có sự đầu tư cho nghề nghiệp cũng như làm nghề một cách chuyên tâm.
Ngoài ra, ở góc nhìn của một người quản lí nghệ sĩ, Mã Siêu cho rằng để thành công trên con đường nghệ thuật cần phải có sự đầu tư cho nghề nghiệp cũng như làm nghề một cách chuyên tâm.

*  Nghệ sĩ nói chung và người mẫu nói riêng, có những cái tên vô cùng sáng giá nhưng vẫn thất bại. Ở góc nhìn của anh, để có được sự thành công lâu dài họ cần có những thay đổi tích cực gì?
Nghệ sĩ là một sản phẩm của nền nghệ thuật, dù ở lĩnh vực gì. Mà bạn thấy đấy, như iPhone chẳng hạn, đã là một sản phẩm hàng đầu nhưng mỗi năm cũng cần phải có sự nâng cấp, thay đổi. Với nghệ sĩ cũng thế! Họ cần phải trau dồi kinh nghiệm, đã chuyên nghiệp thì cần phải học hỏi để chuyên nghiệp hơn.

Con người còn khác máy móc ở chỗ, khi còn trẻ bạn có lợi thế về hình thể, sức trẻ nhưng theo thời gian sẽ “hao mòn” đi. Như vậy, nghệ sĩ còn cần phải trang bị sẵn cho mình những hướng đi sau đó chứ không thể chỉ nghĩ đơn giản hôm nay mình đang ở trong ánh hào quang thì mãi mãi mình sẽ được nó “nuôi dưỡng”. Tất nhiên, không phải ai sinh ra cũng có sẵn nhiều tài năng nhưng nếu có đam mê bạn vẫn có thể theo đuổi được những ao ước của bản thân.

*  Một vấn đề không mới nhưng ít ai dám nhìn thẳng vào mà thường lấp liếm đi, đó là chuyện chân dài “đi khách”. Theo anh, con số ấy chiếm bao nhiêu phần trăm và anh có suy nghĩ gì?
Tôi không đếm được cụ thể là bao nhiêu và nói đích danh ai được nhưng tôi thấy phần lớn, ít nhất là quá nửa số chân dài hiện tại trong showbiz... làm "công việc" đó. Có những người “đi khách” ai cũng biết nhưng có những người lại vô cùng kín đáo.

Thật ra tôi cũng không kì thị những người đấy, tất nhiên đồng tình thì không rồi. Nhưng biết làm thế nào khi nghề mẫu ở Việt Nam mình quá “bèo bọt”. Có thể trong suy nghĩ của một vài người, họ thấy mình làm nghề cực quá, mãi chưa có gì trong khi xung quanh bạn bè người lên xuống xe sang, người đi đây đi đó mà bản thân mình không có điều kiện thì họ “tiến thân” bằng cách khác.

Mã Siêu và vợ sắp cưới - Lan Anh. Thời gian gần đây, màn cầu hôn lãng mạn của anh được cư dân mạng thi nhau truyền tay và dành tặng nhiều lời chúc phúc.
Mã Siêu và vợ sắp cưới - Lan Anh. Thời gian gần đây, màn cầu hôn lãng mạn của anh được cư dân mạng thi nhau truyền tay và dành tặng nhiều lời chúc phúc.

*  Bèo bọt ư? Tôi thấy người đẹp thường “khoe” giá cát-xê của mình cao ngất ngưởng cơ mà?
(Cười lớn) Không có đâu! Người đẹp ở Việt Nam mở mắt ra đâu cũng có nhưng để gọi là đẳng cắp chỉ có một vài người. Có khi đi mòn guốc trên catwalk cát-xê cũng chỉ một vài triệu ít ỏi cho một show. Với những người có tiếng, một show cho nhãn hàng cũng chỉ khoảng trên chục triệu mà các chương trình đó đều không thường xuyên, mỗi tháng đếm tới đếm lui không biết được bao nhiêu cái. May chăng năm thì mười họa đi show nhãn hàng thì có khá hơn mà mấy năm nay các show nhãn hàng diễn thời trang cũng thưa thớt dần vì nền kinh tế lao đầu xuống vực.  

Nhiều người hay “tâng” giá của mình lên chỉ vì muốn đặt mình ở vị trí cao cấp trong mắt khán giả nhưng nó lại là con dao hai lưỡi. Điều đó khiến những người làm nghề hay những đơn vị cần hợp tác họ thấy phi lí. Bởi bản thân chúng tôi là những người hiểu rõ hơn ai hết giá trị của mỗi cái tên. Về lâu dài, khách hàng sẽ quay lưng với những người như vậy vì chi phí dành cho họ chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng thể kế hoạch. Nên nếu gặp phải mức giá quá cao khách hàng sẽ lựa chọn một tên tuổi khác phù hợp hơn.

*  Mặt trái của nghệ sĩ trong showbiz nhiều điều ai cũng biết, nhưng chắc chắn họ cũng có những khó khăn, rào cản riêng chứ?
Điều mấu chốt là bản thân họ thiếu cam kết với chính mình. Khi bạn đã xác định dấn thân vào con đường nghệ thuật thì phải toàn tâm toàn ý, phải đầu tư cho nghề nghiệp chứ không ai đi câu bằng lưỡi câu không có mồi. Ở đất nước mình có hàng trăm hàng ngàn người đẹp, ai cũng khát khao bước lên đỉnh nên cuộc chiến khá gay go, nếu không làm nghề một cách chuyên tâm, nghiêm túc thì tự bạn sẽ đào thải mình chứ không phải ai khác. Khó khăn thì nghề nào cũng có nên để đạt được thành công thì đừng đổ lỗi cho bất cứ thứ gì trước khi xem xét lại bản thân đã thật sự nỗ lực hết mình chưa. Tôi nghĩ thế!

Trùm quản lí mĩ nhân: Quá nửa số chân dài đi khách

*  Tính chất công việc thường xuyên giao tiếp, gặp gỡ các người đẹp, anh và vợ sắp cưới chia sẻ với nhau thế nào?
Công việc tiếp viên hàng không của bạn gái tôi cũng mang tính đặc thù, không có giờ giấc cố định và cũng không phải không có điều tiếng nhưng quan trọng là chúng tôi trân trọng, tin tưởng và thấu hiểu nhau. Tất nhiên, để được như vậy cũng cần có thời gian. Ban đầu cô ấy cũng có những hoài nghi và tôi đã dành ra một năm để “công tác tư tưởng”. Bên cạnh đó, khi đi làm việc với các người đẹp, tôi đều đưa bạn gái đi cùng. Không những được ủng hộ từ bạn gái, cô ấy và các đối tác của tôi còn trở thành bạn bè thân thiết.

*  Từ yêu đến cưới rồi chung sống là cả một quá trình cũng như có nhiều sự thay đổi, xáo trộn. Anh đã chuẩn bị tâm lí sẵn sàng cho cuộc sống mới?
Đúng như bạn nói, tôi cũng có quan niệm “không có tình yêu vĩnh cửu, chỉ có những giây phút vĩnh cửu của tình yêu”. Vì thế, việc thực hiện màn cầu hôn bạn gái cũng là một cách tôi để tôi lưu lại những kỉ niệm đẹp, sau này có sóng gió gì cùng nhìn lại sẽ thấy cả hai đã trân trọng, yêu thương nhau thế nào và tôi tin nó như một sợi dây gìn giữ tình cảm của vợ chồng mình. Bản thân tôi cũng luôn ý thức được rằng mình phải cố gắng mỗi ngày hoàn thiện mình hơn, vững “tay chèo” để lèo lái con thuyền gia đình.

*  Cảm ơn anh, chúc anh hạnh phúc và luôn thành công!

loading...
;
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube