Trụ ATM tại TP.HCM được cho là đã gắn thiết bị đánh cắp mã pin?

| 19:19 - 22/01/2017

Trong khi đang rút tiền tại một trụ ATM tại Q1, TP.HCM, người thanh niên vô tình phát hiện một "thiết bị lạ".

Vào hôm 20/1 vừa qua, một người dân sinh sống tại TP.HCM trong khi đi rút tiền tại một trụ ATM trên đường Phạm Ngũ Lão Q.1 thì bất ngờ phát hiện một "thiết bị lạ" xuất hiện tại nắp đậy phía trên bàn phím nhập mã pin. Lo lắng là thiết bị đánh cấp mật khẩu của thẻ ATM, anh liền dừng việc rút tiền lại, trình báo cơ quan công an, đồng thời đăng tải lên trang cá nhân để cảnh báo mọi người xung quanh. Anh không tránh khỏi hoang mang khi lần đầu gặp phải trường hợp trên nên sau khi gắn lại thiết bị vào vị trí ban đầu, anh chờ cơ quan chức năng đến xử lí.

Bài chia sẻ của chủ tài khoản trên nhanh chóng nhận được nhiều sự quan tâm từ cư dân mạng.
Bài chia sẻ của chủ tài khoản trên nhanh chóng nhận được nhiều sự quan tâm từ cư dân mạng.

Qua hình ảnh được người thanh niên chia sẻ trên trang cá nhân, mọi người dễ dàng phát hiện bảng mạch của thiết bị được cấu tạo khá sơ sài, chắp vá và được cung cấp nguồn bởi một viên pin điện thoại có lắp một thẻ nhớ. Theo nhận định của nhiều người, đây có thể là thiết bị skimming chuyên ghi lại thao tác bấm phím (key logger) với mục đích đánh cắp mã pin của chủ tài khoản. Đồng thời cũng có một thiết bị nữa gắn đè lên khe cắm thẻ của máy ATM nhằm đánh cắp thông tin của chủ tài khoản. Với những dữ liệu đánh cắp được, người xấu hoàn toàn có thể làm giả thẻ ATM để rút sạch tiền của chủ thẻ.

Khi phát hiện thiết bị lạ người dùng nên ngay lập tức dừng lại mọi hoạt động giao dịch.
Khi phát hiện thiết bị lạ người dùng nên ngay lập tức dừng lại mọi hoạt động giao dịch.

Hiện tại, vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ, tuy nhiên, khi tiến hành giao dịch tại các trụ ATM, người dùng cần quan sát kĩ những dấu hiệu bất thường như: vệt băng dính hai mặt tại đầu đọc thẻ, các khu vực có thể nhìn thấy bàn phím và xung quanh máy; các thiết bị như đầu đọc, bàn phím; các miếng kim loại quanh máy gắn tạm bợ, không được chắc chắn, liền mạch... Khi bắt gặp những trường hợp trên, mọi người nên lập tức trình báo sự việc qua hotline/dịch vụ khách hàng 24/7 của ngân hàng hoặc cơ quan chức năng để được tư vấn và xử lí.

Bên cạnh đó, khách hàng nên sử dụng dịch vụ SMS banking để kiểm soát tài khoản một cách nhanh nhất có thể. Khi có bất kì giao dịch bất thường nào xảy đến cần thông báo ngay cho ngân hàng.

Ảnh: Facebook.

VIDEO ĐANG ĐƯỢC XEM NHIỀU NHẤT

Phụ huynh nói gì nếu bạn lỡ... thi rớt?