Trải nghiệm đi bộ xuyên biển ở Cô Tô, nơi nói không với rác thải nhựa

17:28 24/09/2023

Cô Tô (Quảng Ninh) là một trong những quần đảo đẹp nhất miền Bắc. Nằm trong vịnh Bắc Bộ thuộc huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh, quần đảo Cô Tô có khoảng 50 đảo, đảo nhỏ và đảo ngầm. Trong đó có đảo Cô Tô lớn và Cô Tô nhỏ là 2 địa điểm sở hữu những bãi biển đẹp, trong xanh. Với du khách đam mê du lịch chắc chắn không thể bỏ lỡ cơ hội ghé đến nơi được mệnh danh "cách thiên đường chỉ một bước chân" này. 

 
Cô Tô, thiên đường biển hoang sơ, yên bình. (Ảnh: PYS Travel)
Cô Tô, thiên đường biển hoang sơ, yên bình. (Ảnh: PYS Travel)

Nói không với đồ nhựa dùng một lần 

Trước đó, từ tháng 8/2022, huyện đảo Cô Tô đã tuyên truyền, khuyến khích du khách và người dân không sử dụng túi nilon, đồ nhựa dùng một lần. Sau thời gian thử nghiệm mang lại nhiều kết quả tích cực cho hệ sinh thái, chính quyền huyện đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh cho biết từ ngày 15/9/2023, du khách khi tham quan tại các đảo thuộc huyện Cô Tô không mang theo túi nilon và các vật dụng nhựa sử dụng một lần.

Không chỉ là quy định dành riêng cho khách du lịch, các cơ quan đơn vị hành chính, trường học, chợ, cơ sở kinh doanh du lịch, tàu đánh bắt hải sản trên địa bàn huyện đảo cũng không được sử dụng túi nilon, đồ nhựa dùng một lần. Việc làm này nhận được sự đồng tình, hưởng ứng và nghiêm túc thức hiện của người dân, khách thập phương, góp phần hồi sinh môi trường biển, phát triển du lịch bền vững.

 
Địa điểm sống ảo yêu thích của giới trẻ. (Ảnh: Du lịch Việt Nam)
Địa điểm sống ảo yêu thích của giới trẻ. (Ảnh: Du lịch Việt Nam)

Tham quan, vui chơi gì tại Cô Tô?

Điểm hấp dẫn ở Cô Tô chính là những bãi biển dài, bờ cát trắng mịn và làn nước trong vắt. Đến đây, bạn sẽ được tận hưởng trọn vẹn cảm giác hòa mình với biển cả cùng một loạt địa điểm không thể bỏ lỡ. 

Trên đảo Cô Tô lớn có các bãi tắm đẹp như Vàn Chảy, Tình Yêu (còn gọi là bãi Tàu Đắm), Hồng Vàn, Bắc Vàn. Trong đó, bãi tắm Vàn Chảy là một bãi tắm lớn với những đợt sóng to vỗ vào bờ biển. Chỉ cách thị trấn Cô Tô 6km, nơi đây thích hợp để tắm biển, lặn biển với làn nước trong mát cùng bãi cát trắng trải dài. 

  
Ngắm hoàng hôn trên đảo cực kỳ lãng mạn. (Ảnh: VnExpress) 
Ngắm hoàng hôn trên đảo cực kỳ lãng mạn. (Ảnh: VnExpress)

Đảo Cô Tô con (nằm cách Cô Tô lớn chỉ 1km) có bãi Nam và bãi Đông. Để ra đảo Cô Tô con, khách du lịch đi tàu từ cảng Bắc Vàn (cách thị trấn khoảng 7km), thời gian ra đảo khoảng 30 đến 45 phút tùy thời tiết. Đây chính là nơi được mệnh danh "thiên đường có thật". Nước biển trong xanh có thể nhìn thấy đáy và cá tung tăng bơi lội. Một lưu ý quan trọng cho bạn, đảo Cô Tô con không có người sinh sống nên bạn cần đi về trong ngày. 

 
Vẻ đẹp hoang sơ tuyệt mỹ. (Ảnh: Lao động)
Vẻ đẹp hoang sơ tuyệt mỹ. (Ảnh: Lao động)

Tiếp đến, bạn có thể ghé đảo Thanh Lân (cách đảo Cô Tô lớn khoảng 2 km đường biển). Hòn đảo này còn nguyên các dấu tích hoang sơ, được bao phủ bởi phần lớn là rừng cây xanh mát, các bãi cát trắng trải dài và biển trong xanh. 

Một điểm đến được check-in nhiều nhất ở Cô Tô chính là bãi đá Cầu Mỵ. Đây chính là nơi đón bình minh đẹp nhất ở Cô Tô, được ví như bức tranh tuyệt đẹp của tạo hóa. Các lớp đá với nhiều màu sắc và hình thù được xếp chồng lên nhau, tạo nên một cảnh quan hiếm có khó tìm.

 
Không thể bỏ lỡ check-in tại bãi đá Cầu Mỵ. (Ảnh: Lao động)
Không thể bỏ lỡ check-in tại bãi đá Cầu Mỵ. (Ảnh: Lao động)

 
Hòn Sư Tử. (Ảnh: Lao động)
Hòn Sư Tử. (Ảnh: Lao động)

Đến Cô To chẳng lo chỗ chơi, ngoài những địa điểm trên bạn có thể tiếp tục hành trình khám phá của mình tại: Hải đăng Cô Tô, đường tình yêu, bãi đá Móng Rồng, phố đi bộ Ký Con...

Trải nghiệm đường đi bộ giữa biển xanh Cô Tô

Đến Cô Tô, bạn có thể sẽ được trải nghiệm và tận mắt chiêm ngưỡng con đường cát ở xã đảo Thanh Lân (huyện Cô Tô), cách Cô Tô lớn 4km đường biển chỉ xuất hiện 4 - 8 lần/tháng. Đường đi bộ giữa biển xanh này được ví như cá voi khổng lồ nằm giữa biển với đường cát dài khoảng 300m, rộng khoảng 20m. Thế nhưng, điểm đặc biệt nằm ở chỗ không phải lúc nào con đường cát này cũng xuất hiện. Theo chia sẻ của bà con nơi đây, mỗi tháng đường cát chỉ xuất hiện 4 đến 8 lần tùy theo mực nước. Vì lẽ đó mà người dân nơi đây gọi đó là con đường "tùy duyên", ai may mắn mới có thể bắt gặp. 

 
Đường cát giữa biển xanh thuộc xã đảo Thanh Lân (huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh), cách Cô Tô lớn 4 km đường biển. (Ảnh: Lao động)
Đường cát giữa biển xanh thuộc xã đảo Thanh Lân (huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh), cách Cô Tô lớn 4 km đường biển. (Ảnh: Lao động)

Thêm một địa điểm giúp bạn có trải nghiệm tương tự khi tới Cô Tô chính là hòn Cá Chép. Hòn Cá Chép chỉ là một đảo nhỏ, nằm ngay sau đảo Cô Tô nhỏ. Điểm nhấn đặc biệt nhất của hòn đảo nhỏ này chính là bãi biển với dải cát trắng mịn cùng những phiến đá trầm tích bị bào mòn. Du khách sẽ được đắm mình trong làn nước mát lành và lưu lại cho mình những bức ảnh "sống ảo" xứng đáng "triệu like".

 
Đi bộ giữa biển xanh là trải nghiệm thú vị. (Ảnh: Sakos)
Đi bộ giữa biển xanh là trải nghiệm thú vị. (Ảnh: Sakos)

Cô Tô là điểm đến sống ảo lý tưởng được các bạn trẻ yêu thích. Nếu bạn đang căng thẳng với chuỗi ngày chạy deadline hãy nghỉ ngơi, thư giãn và tự tưởng cho mình chuyến đi đến những địa điểm xinh đẹp này ngay thôi nào!

Một số lưu ý khi đi du lịch biển Cô Tô:

- Buổi tối trên bãi biển đảo Cô Tô sẽ có khá nhiều muỗi, bạn nên cẩn thận và nhớ mang theo bình xịt côn trùng.

- Nhiệt độ ban đêm sẽ xuống thấp hơn nên nhớ mang theo áo khoác để giữ ấm.

- Nếu muốn cắm trại trên biển thì nên chọn các khu vực khuất gió, chuẩn bị sẵn đèn pin và các vật dụng cần thiết nha.

- Tàu thuyền sẽ bị cấm di chuyển đến đảo Cô Tô khi trời có bão, do đó bạn cần chú ý theo dõi tình hình thời tiết trước khi du lịch.

- Nên đặt trước phòng khách sạn tại đảo Cô Tô, tránh trường hợp lên đảo rồi mới đặt thì có thể hết phòng.