Top 10 đặc sản Huế mê hoặc du khách với hương vị không ở đâu có

14:40 01/08/2023

Huế đẹp, Huế thơ, Huế mộng mơ, địa điểm không chỉ thu hút với cảnh đẹp thiên nhiên tựa như tranh vẽ mà còn níu chân du khách với những món ăn đặc trưng ngon khó cưỡng. Nếu như lần đầu tới đây mà chưa biết nên ăn gì, ở đâu, hãy cùng YAN khám phá Top 10 món ăn bạn nhất định không thể bỏ lỡ khi đến Huế.

Bún bò Huế

Chắc chắn không thể bỏ qua bún bò khi tới Huế. Với hương vị đặc trưng, đây là món ăn nổi tiếng bậc nhất ở xứ này. Với nước dùng đậm vị ruốc, hương vị thịt bò, xương hầm thơm lừng đánh thức mọi giác quan, bún bò là món ăn bạn không thể bỏ lỡ. Một tô bún nóng hổi có đầy đủ giò heo, thịt bò, chả Huế, chả tôm cùng nhiều nguyên liệu tươi ngon khác sẽ giúp bạn nạp đầy năng lượng. Mức giá dao động từ 20.000 đồng - 40.000 đồng.

Một số địa chỉ nổi tiếng bạn có thể ghé tới thưởng thức như: Bún bò Huế O Phượng, Bún bò Mệ Kéo, Bún Bò O Cương Chú Điệp, Bún Bò Huế O Cẩm,...

 
Không thể bỏ lỡ bún bò khi tới Huế. (Ảnh: Pinterest)
Không thể bỏ lỡ bún bò khi tới Huế. (Ảnh: Pinterest)

Cơm hến, bún hến

Cơm/ bún hến là món ăn đậm đà, đủ vị, cần sự chuẩn bị cầu kỳ, chế biến tỉ mỉ. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm món này để thưởng thức vì nó có mặt ở mọi nẻo đường tại Huế, từ hàng quán vỉa hè đến nhà hàng sang trọng. Ở những thành phố khác có thể người ta cũng bán cơm hến nhưng chỉ khi tới Huế bạn mới có thể tìm được hương vị "chuẩn bài". Cơm hến xứ Huế "hàng thật" là phải thật cay, đậm đà vị mắm nêm, đảm bảo một lần thử sẽ nhớ mãi không quên. 

 
Cơm hến ngon nức tiếng cố đô. (Ảnh: Kenhhomestay)
Cơm hến ngon nức tiếng cố đô. (Ảnh: Kenhhomestay)

Nem lụi Huế

Nem lụi là một trong những điều tuyệt vời của ẩm thực Huế. Chiếc nem được tẩm ướp đậm vị, quấn quanh cây sả để tăng mùi thơm, sau đó nướng tới khi chín vàng đều. Nem được ăn kèm rau thơm, khế xanh, giá, chuối xanh thái mỏng,...  chấm kèm nước chấm béo ngậy khiến ai cũng phải say mê. Gợi ý một số địa điểm bạn có thể ghé thăm như: Nem lụi Huế Bà Tý, Nem lụi Như Ý, Quán ông Mệ Già, Quán Tài Phú,....

 
Nem lụi khiến những thực khách khó tính cũng phải xiêu lòng. (Ảnh: Pinterest)
Nem lụi khiến những thực khách khó tính cũng phải xiêu lòng. (Ảnh: Pinterest)

Cơm âm phủ

Cơm âm phủ là món đặc sản Huế "trăm năm lịch sử", chứa đựng hương vị đặc trưng của ẩm thực cung đình. Tương truyền, món ăn này xuất hiện từ thời nhà Nguyễn. Trong một lần đi vi hành, nhà vua đã ghé xin dùng bữa tại nhà của một bà lão. Dù hoàn cảnh khó khăn, bà cụ vẫn đãi khách một chén cơm trắng, ăn kèm những món ăn bình dị được bày trí tươm tất trên đĩa như rau cải, dưa leo, trứng, thịt. Nhà vua đã dùng bữa trong một khung cảnh đèn dầu leo lét, tối tăm, vì vậy, khi ăn xong, người gọi đó là món “cơm âm phủ”. 

 
Cơm âm phủ thơm ngon, màu sắc bắt mắt. (Ảnh: hoahien)
Cơm âm phủ thơm ngon, màu sắc bắt mắt. (Ảnh: hoahien)

Cơm âm phủ là kiểu cơm trộn. Thực khách trộn đều cơm, rưới một chút nước mắm được pha cay, ngọt, một chút vị chua. Sự kết hợp hoàn hảo đánh thức vị giác. Có rất nhiều quán cơm âm phủ khắp thành phố để bạn thỏa thích lựa chọn thưởng thức. 

Bánh canh Nam Phổ

Bánh canh Nam Phổ là món ăn đặc sản gia truyền xứ Huế. Để làm nên một tô bánh canh gồm có sợi bánh canh, thịt ba chỉ, chả cua, tôm, rau sống ăn kèm và phần nước lèo hấp dẫn được ninh từ xương, nước luộc tôm cùng cua bể. Một bí kíp giúp bạn thưởng thức bánh canh một cách trọn vẹn chính là thêm chút ớt tăng độ cay, bạn sẽ cảm nhận được món ăn đậm chất Huế. 

Những địa chỉ có thể ghé tới thưởng thức như: quán O Thu, chợ Đông Ba, quán O Hằng,...

 
Bánh canh thơm ngon chất lượng. (Ảnh: Vinpearl)
Bánh canh thơm ngon chất lượng. (Ảnh: Vinpearl)

Bánh bèo

Nhắc đến Cố đô và những món đặc sản Huế làm sao có thể bỏ qua vô vàn các loại bánh nơi đây. Đủ các hương vị từ mặn đến ngọt, người ta gọi Huế là thiên đường các loại bánh. Bánh bèo là một trong những đặc sản trứ danh. Bánh làm từ bột gạo, trên mỗi chiếc bánh trong đĩa nhỏ có tôm, hành phi, tóp mỡ. Chan chút nước mắm ớt lên trên trước khi ăn, bạn sẽ cảm thấy như tất cả tinh hoa đất trời đều tụ lại trong chén bánh bèo Huế.

 
Ngon, rẻ và chất lượng. (Ảnh: Kinh đô ẩm thực Huế)
Ngon, rẻ và chất lượng. (Ảnh: Kinh đô ẩm thực Huế)

Bánh ram ít

Trước đây, bánh ram ít là đặc sản chỉ có trong cung đình. Nó là sự kết hợp của hai bánh: bánh ram và bánh ít. Phần bánh chiên ở dưới là bánh ram, viên tròn màu trắng ở trên là bánh ít. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được độ dẻo của bột nếp, vị đậm đà của tôm thịt trong bánh kết hợp với phần bánh ram giòn rụm. Vừa đẹp mắt, vừa ngon miệng, bánh ram ít là món ăn yêu thích của nhiều thực khách khi tới Huế. Một số địa chỉ bạn có thể ghé thưởng thức món bánh này như: bánh Chi, bánh O Lé, Huế Xưa,...

 
Bánh ram ít được chế biến công phu. (Ảnh: VinWonder)
Bánh ram ít được chế biến công phu. (Ảnh: VinWonder)

Tôm chua Huế

Đây là món ăn mà bạn sẽ khó thấy ở cách tỉnh thành khác. Tôm chua Huế thường được ăn kèm như gỏi cuốn với thịt luộc, bánh tráng cùng các loại rau sống, nhiều người còn thường ăn tôm chua với cơm nóng. Bạn Khánh Linh, một thành viên của Cột sống Gen Z đang sống tại Huế gợi ý rằng, có nhiều địa chỉ bán mang về làm quà, nếu có dịp bạn có thể mua mang về cho gia đình, bạn bè cùng thưởng thức, chắc chắn sẽ là món quà đặc biệt. 

 
Bạn có thể mua tôm chua về làm quà. (Ảnh: Pinterest)
Bạn có thể mua tôm chua về làm quà. (Ảnh: Pinterest)

Tré Huế

Có những món ăn mang hương vị không ở đâu có và tré là một trong những điều đó. Một món ăn vặt ngon ở Huế, nhìn có vẻ giống nem chua nhưng khi bạn ăn thử mới thấy sự khác biệt. Món ăn này thường xuất hiện trong cưới hỏi, các dịp giỗ và ngày Tết Nguyên đán của của người dân Huế.

 
Tré Huế thu hút khách du lịch. (Ảnh: Ẩm thực Huế)
Tré Huế thu hút khách du lịch. (Ảnh: Ẩm thực Huế)

Một lưu ý nhỏ dành cho bạn chính là tré Huế phải mua ở phố Đào Duy Từ mới đúng chuẩn vì đây là nơi chuyên sản xuất và bán nem, chả, tré từ xưa đến nay ở Huế.

Chè Huế

Người ta gọi Huế là kinh đô của các loại chè và chè hẻm là một trong những đặc trưng của xứ Huế. Đi tới đâu bạn cũng có thể dễ dàng bắt gặp một quán chè hoặc những gánh chè rong. Chè bột lọc heo quay, chè chuối khoai môn, chè đậu ngự, chè ngô, chè hạt sen, chè bông cau… đủ các loại thơm ngon giúp xua tan đi cái nóng oi ả của nắng hè. Nếu đến Huế nhất định không thể bỏ lỡ cơ hội thưởng thức một ly chè thơm mát.

 
Chè Huế đa dạng các loại. (Ảnh: Lữ hành Việt Nam)
Chè Huế đa dạng các loại. (Ảnh: Lữ hành Việt Nam)

Không chỉ có nhiều đặc sản nổi tiếng, các món ăn ở Huế còn có giá cả rất hợp lý, bạn có thể ăn thoải mái đến căng bụng với ngân sách cực kỳ phải chăng. Còn chần chừ gì không xách ba lô lên và tới đây oanh tạc thế giới ẩm thực đa dạng xứ Huế thôi nào!

Ẩm thực Huế xưa nay vẫn nổi tiếng với những món ăn đặc trưng không ở đâu có. Không chỉ có phong cảnh hữu tình, những món ăn nơi đây khiến du khách một lần thưởng thức nhớ mãi không quên. Không chỉ dừng lại ở Top 10 món ăn chúng tôi giới thiệu, còn rất nhiều những điều mới lạ đang chờ bạn khám phá tại Huế. Nếu có một nơi bạn phải đến trong hành trình du lịch, đừng bỏ quá xứ sở mộng mơ này nhé!

Xem thêm các bài viết tương tự TẠI ĐÂY!