Tín hiệu ngoài hành tinh liên tục dội xuống Trái Đất mỗi giây

Các nhà thiên văn cho biết đã xuất hiện chớp sóng vô tuyến đến từ một thiên hà ở cách chúng ta ba tỷ năm ánh sáng.

Từ khi được phát hiện lần đầu tiên năm 2001, chớp sóng vô tuyến (FRB) đã thu hút sự chú ý của giới nghiên cứu. Các nhà thiên văn tìm thấy thêm hàng chục tín hiệu FRB trong vài năm qua và thậm chí đưa ra nhiều suy đoán về nơi chúng bắt nguồn. Tuy nhiên, nguyên nhân gây ra những tín hiệu này vẫn là điều bí ẩn. Một nhóm nhà khoa học ước tính các chớp sóng bắn ra mỗi giây xuyên khắp vũ trụ, theo International Business Times.

Một giả thuyết cho rằng sao từ với từ trường cực mạnh là nguồn phát FRB. Ảnh: NASA.

Phần lớn nguồn phát FRB chỉ được phát hiện một lần do các chớp sóng mạnh kéo dài vài mili giây. Một chớp sóng đặc biệt ký hiệu FRB 121102 đã nháy thêm 34 lần từ khi được ghi nhận lần đầu tiên năm 2002. Nhờ đó, các nhà thiên văn có thể xác định vị trí của chớp sóng vô tuyến đến từ một thiên hà ở cách chúng ta ba tỷ năm ánh sáng.

Trong nghiên cứu công bố hôm qua trên tạp chí Astrophysical Journal Letters, hai nhà thiên văn học ở Trung tâm vật lý thiên văn Harvard-Smithsonia (CfA) ước tính FRB phát ra ở tốc độ khá nhanh. “Nếu chúng tôi đúng về tốc độ nhanh của FRB, bạn có thể tưởng tượng bầu trời tràn ngập chớp sáng giống như thợ săn ảnh tranh thủ chụp hình người nổi tiếng. Thay vì ánh sáng chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường, những chớp sáng này xuất hiện dưới dạng sóng vô tuyến”, Anastasia Fialkov người đứng đầu nhóm nghiên cứu ở CfA, cho biết.

Tín hiệu ngoài hành tinh liên tục dội xuống Trái Đất mỗi giây

Nghiên cứu của nhóm Fialkov chỉ ra FRB không hiếm gặp như suy đoán trước đây. “Trong thời gian bạn uống một tách cà phê, hàng trăm tín hiệu FRB đã phát ra từ nơi nào đó trong vũ trụ”, Avi Loeb, đồng tác giả nghiên cứu nói. “Nếu có thể tìm hiểu một phần nhỏ trong số đó, chúng ta sẽ có thể khám phá nguồn gốc của chúng”.

FRB giống như những chớp sáng cực mạnh có thể quan sát qua khoảng cách lớn. Nó cho phép chúng tôi nghiên cứu thuở bình minh của vũ trụ theo cách mới”, Fialkov nói.

Thực hư chiếc vòng đen nghi ngờ là người ngoài hành tinh ghé thăm trái đất

Liên lạc với người ngoài hành tinh có thể gây "thảm họa"

Phát hiện xác ướp của tiên, người sói, thậm chí cả người ngoài hành tinh?

người ngoài hành tinh

tín hiệu lạ

Bí ẩn vũ trụ

Xã hội 1 giờ trước

Một đợt không khí lạnh yếu từ phía Bắc sẽ di chuyển vào Việt Nam, khiến nhiệt độ cả ngày và đêm tại Miền Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng giảm mạnh.

Xã hội 1 giờ trước

Rất may mắn, thời điểm xảy ra vụ việc đúng giữa trưa, khu vực sân của tòa nhà ít người qua lại, nên không gây thiệt hại về người.

Xã hội 2 giờ trước

Chiều 20/10, một mảng vôi vữa trên trần bất ngờ đổ ụp xuống lớp học ở trường THPT Trần Nhân Tông khiến học sinh hoảng hốt tháo chạy.

Bóng đá Ngoại hạng Anh 2 giờ trước

Một cơn mưa bàn thắng đã xuất hiện trong cuộc đối đầu của Everton - Arsenal và người khởi xướng không phải là ai xa lạ: Wayne Rooney.

Bài viết 3 giờ trước

Em cứ nghĩ rằng khi anh giờ là một người đàn ông giờ chẳng còn nhà cửa gì, em vẫn ở bên anh, em đi làm, nương tựa nhau thì anh sẽ thay đổi, nhưng...

Bí ẩn 3 giờ trước

Một cựu cảnh sát đã khẳng định rằng mình từng bị bắt cóc bởi những người ngoài hành tinh khi đang đi tuần tra vào 37 năm về trước.

Sống Đẹp 3 giờ trước

Những bức ảnh "hot boy 78 tuổi" đang được cộng đồng mạng Trung Quốc lan truyền nhanh chóng mặt vì độ "soái ca" của người mẫu được chụp bởi cháu gái ruột.

Vy Oanh cho biết tất cả những tin đồn đang xuất hiện trên mạng xã hội đều là vu khống và bịa đặt về gia đình cô.

Đây cũng là lần hiếm hoi Lâm Vinh Hải đăng tải hình ảnh chụp cùng con gái sau khi anh và Lý Phương Châu ly hôn.

Bóng đá La Liga 5 giờ trước

Sau trận hòa giữa Real Madrid và Tottenham, cựu huyền thoại người Anh - Gary Lineker đã đăng tải lên Twitter những lời bình phẩm ác ý về năng lực của Benzema.

Tips Thời trang sao 5 giờ trước

Tuần qua có khá nhiều sự kiện thời trang diễn ra, hình ảnh những chiếc "mũ nồi" âm thầm trở lại và dần trở thành item "đinh" của mùa cuối năm.

Cách đây vài giờ, nam ca sĩ đã chia sẻ những bức ảnh thuở bé tinh nghịch chưa từng được anh công bố khiến người hâm mộ phấn khích.