Tín hiệu ngoài hành tinh liên tục dội xuống Trái Đất mỗi giây

Các nhà thiên văn cho biết đã xuất hiện chớp sóng vô tuyến đến từ một thiên hà ở cách chúng ta ba tỷ năm ánh sáng.

Từ khi được phát hiện lần đầu tiên năm 2001, chớp sóng vô tuyến (FRB) đã thu hút sự chú ý của giới nghiên cứu. Các nhà thiên văn tìm thấy thêm hàng chục tín hiệu FRB trong vài năm qua và thậm chí đưa ra nhiều suy đoán về nơi chúng bắt nguồn. Tuy nhiên, nguyên nhân gây ra những tín hiệu này vẫn là điều bí ẩn. Một nhóm nhà khoa học ước tính các chớp sóng bắn ra mỗi giây xuyên khắp vũ trụ, theo International Business Times.

Một giả thuyết cho rằng sao từ với từ trường cực mạnh là nguồn phát FRB. Ảnh: NASA.

Phần lớn nguồn phát FRB chỉ được phát hiện một lần do các chớp sóng mạnh kéo dài vài mili giây. Một chớp sóng đặc biệt ký hiệu FRB 121102 đã nháy thêm 34 lần từ khi được ghi nhận lần đầu tiên năm 2002. Nhờ đó, các nhà thiên văn có thể xác định vị trí của chớp sóng vô tuyến đến từ một thiên hà ở cách chúng ta ba tỷ năm ánh sáng.

Trong nghiên cứu công bố hôm qua trên tạp chí Astrophysical Journal Letters, hai nhà thiên văn học ở Trung tâm vật lý thiên văn Harvard-Smithsonia (CfA) ước tính FRB phát ra ở tốc độ khá nhanh. “Nếu chúng tôi đúng về tốc độ nhanh của FRB, bạn có thể tưởng tượng bầu trời tràn ngập chớp sáng giống như thợ săn ảnh tranh thủ chụp hình người nổi tiếng. Thay vì ánh sáng chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường, những chớp sáng này xuất hiện dưới dạng sóng vô tuyến”, Anastasia Fialkov người đứng đầu nhóm nghiên cứu ở CfA, cho biết.

Tín hiệu ngoài hành tinh liên tục dội xuống Trái Đất mỗi giây

Nghiên cứu của nhóm Fialkov chỉ ra FRB không hiếm gặp như suy đoán trước đây. “Trong thời gian bạn uống một tách cà phê, hàng trăm tín hiệu FRB đã phát ra từ nơi nào đó trong vũ trụ”, Avi Loeb, đồng tác giả nghiên cứu nói. “Nếu có thể tìm hiểu một phần nhỏ trong số đó, chúng ta sẽ có thể khám phá nguồn gốc của chúng”.

FRB giống như những chớp sáng cực mạnh có thể quan sát qua khoảng cách lớn. Nó cho phép chúng tôi nghiên cứu thuở bình minh của vũ trụ theo cách mới”, Fialkov nói.

Thực hư chiếc vòng đen nghi ngờ là người ngoài hành tinh ghé thăm trái đất

Liên lạc với người ngoài hành tinh có thể gây "thảm họa"

Phát hiện xác ướp của tiên, người sói, thậm chí cả người ngoài hành tinh?

người ngoài hành tinh

tín hiệu lạ

Bí ẩn vũ trụ

Câu chuyện của cô em gái với tiêu đề "Đi Chùa Hà cầu duyên cho ông anh trai ế và... cái kết" đang khiến cư dân mạng "dở khóc, dở cười''.

Châu Á Phim Hàn Quốc 1 giờ trước

Điện ảnh Hàn Quốc đã khiến khán giả phải há hốc bất ngờ với những nút thắt kịch bản ngoạn mục sau đây...

Bóng đá La Liga 1 giờ trước

Mới đây, trong một cuộc họp thường kỳ của CLB, chủ tịch Real Madrid - Florentino Perez đã tiết lộ nhiều sự thật đằng sau sự ra đi của Cristiano Ronaldo.

Thời trang Thời trang sao 1 giờ trước

Mới đây, xuất hiện trên bìa tạp chí thời trang, Lan Khuê khiến đông đảo người hâm mộ bất ngờ và xuýt xoa với chiếc váy từng được Hoa hậu Kỳ Duyên diện.

Hiếm có người nghệ sĩ nào giản dị, chân thành dù ở đâu làm gì cũng mang theo, ngay việc quan trọng chụp ảnh cưới cả hai cũng mang theo như "vật bất ly thân".

Bóng đá Ngoại hạng Anh 2 giờ trước

Vị HLV huyền thoại của SVĐ Old Trafford Sir Alex Ferguson đã được chào đón rất nồng nhiệt ở lần trở lại sau cơn đột quỵ xảy ra hồi tháng 5 vừa qua.

Xã hội Sạc điện thoại 2 giờ trước

Các bác sĩ kết luận bàn tay trái của cháu H. đã bị dập nát hoàn toàn, mất 3 ngón tay; bàn tay phải bị dập nát một phần và mắt cháu giảm thị lực.