Tín hiệu ngoài hành tinh liên tục dội xuống Trái Đất mỗi giây

Các nhà thiên văn cho biết đã xuất hiện chớp sóng vô tuyến đến từ một thiên hà ở cách chúng ta ba tỷ năm ánh sáng.

Từ khi được phát hiện lần đầu tiên năm 2001, chớp sóng vô tuyến (FRB) đã thu hút sự chú ý của giới nghiên cứu. Các nhà thiên văn tìm thấy thêm hàng chục tín hiệu FRB trong vài năm qua và thậm chí đưa ra nhiều suy đoán về nơi chúng bắt nguồn. Tuy nhiên, nguyên nhân gây ra những tín hiệu này vẫn là điều bí ẩn. Một nhóm nhà khoa học ước tính các chớp sóng bắn ra mỗi giây xuyên khắp vũ trụ, theo International Business Times.

Một giả thuyết cho rằng sao từ với từ trường cực mạnh là nguồn phát FRB. Ảnh: NASA.

Phần lớn nguồn phát FRB chỉ được phát hiện một lần do các chớp sóng mạnh kéo dài vài mili giây. Một chớp sóng đặc biệt ký hiệu FRB 121102 đã nháy thêm 34 lần từ khi được ghi nhận lần đầu tiên năm 2002. Nhờ đó, các nhà thiên văn có thể xác định vị trí của chớp sóng vô tuyến đến từ một thiên hà ở cách chúng ta ba tỷ năm ánh sáng.

Trong nghiên cứu công bố hôm qua trên tạp chí Astrophysical Journal Letters, hai nhà thiên văn học ở Trung tâm vật lý thiên văn Harvard-Smithsonia (CfA) ước tính FRB phát ra ở tốc độ khá nhanh. “Nếu chúng tôi đúng về tốc độ nhanh của FRB, bạn có thể tưởng tượng bầu trời tràn ngập chớp sáng giống như thợ săn ảnh tranh thủ chụp hình người nổi tiếng. Thay vì ánh sáng chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường, những chớp sáng này xuất hiện dưới dạng sóng vô tuyến”, Anastasia Fialkov người đứng đầu nhóm nghiên cứu ở CfA, cho biết.

Tín hiệu ngoài hành tinh liên tục dội xuống Trái Đất mỗi giây

Nghiên cứu của nhóm Fialkov chỉ ra FRB không hiếm gặp như suy đoán trước đây. “Trong thời gian bạn uống một tách cà phê, hàng trăm tín hiệu FRB đã phát ra từ nơi nào đó trong vũ trụ”, Avi Loeb, đồng tác giả nghiên cứu nói. “Nếu có thể tìm hiểu một phần nhỏ trong số đó, chúng ta sẽ có thể khám phá nguồn gốc của chúng”.

FRB giống như những chớp sáng cực mạnh có thể quan sát qua khoảng cách lớn. Nó cho phép chúng tôi nghiên cứu thuở bình minh của vũ trụ theo cách mới”, Fialkov nói.

Thực hư chiếc vòng đen nghi ngờ là người ngoài hành tinh ghé thăm trái đất

Liên lạc với người ngoài hành tinh có thể gây "thảm họa"

Phát hiện xác ướp của tiên, người sói, thậm chí cả người ngoài hành tinh?

người ngoài hành tinh

tín hiệu lạ

Bí ẩn vũ trụ

Sao Việt Sao Việt 24h 40 phút trước

Hoa hậu Hoàng Kim gây bất ngờ cho khán giả khi có màn song ca ăn ý cùng Erik tại chương trình Cặp đôi hoàn hảo.

Sau hơn 20 năm được một gia đình người Mỹ nhận nuôi, cô gái Trung Quốc đã trở về quê hương và có cuộc đoàn tụ kỳ diệu với cha mẹ đẻ của mình.

Xã hội Đám cháy lớn 1 giờ trước

Vào lúc 2 giờ sáng ngày 14/12, công xưởng ở Đài Loan bốc cháy dữ dội khiến 6 người Việt Nam thiệt mạng, chưa nhận dạng được thi thể của nạn nhân.

Ngay sau khi lên tiếng chê nhạc của Only C, Chi Dân "như cái chợ", không đánh giá cao giọng hát Miu Lê, Chi Pu, nữ ca sĩ Ngọc Anh đã gây chú ý lớn cho khán giả.

Xã hội điều kinh khủng 1 giờ trước

Nhờ lắp camera ẩn, người con trai mới phát hiện ra được bí mật đằng sau tiếng ú ớ, mếu máo của cha mình mỗi khi anh đi làm và ông được giao lại cho người hộ lý

Trường Giang và "ngọc nữ bolero" đã có những khoảnh khắc thân thiết khi cùng tập luyện cho đêm nhạc sắp tới.

Bóng đá V-League 1 giờ trước

CLB TP.HCM vừa có một đợt "xả hàng" quy mô lớn khi thanh lý hợp đồng với 13 cầu thủ, trong đó có nhiều cái tên thuộc đội 1.

Mẹo chất Chọn mắt kính 2 giờ trước

Nếu chẳng may phải đối mặt với những tình huống bất ngờ, khó xử liên quan đến chiếc kính, 11 mẹo vặt dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết rắc rối trong tích tắc.

Khỏe đẹp con giòi 2 giờ trước

Bệnh nhiễm trùng giòi Maggot là một loại bệnh nhiễm ký sinh trong cơ thể người, ấu trùng ruồi (giòi) mọc bên trong vật chủ và ăn hết mô.

Bóng đá MUSVN 2 giờ trước

Nhân sự kiện được công nhận là Fanclub chính thức, MUSVN đành triển khai giải bóng đá dành cho các fan "Quỷ đỏ" tại khu vực miền Nam.

Bóng đá Serie A 2 giờ trước

Truyền thông Italia cho biết thủ thành Gianluigi Donnarumma đã bật khóc trong phòng thay đồ sau khi chứng kiến những phản ứng từ các CĐV AC Milan.