Tín hiệu ngoài hành tinh liên tục dội xuống Trái Đất mỗi giây

Các nhà thiên văn cho biết đã xuất hiện chớp sóng vô tuyến đến từ một thiên hà ở cách chúng ta ba tỷ năm ánh sáng.

Từ khi được phát hiện lần đầu tiên năm 2001, chớp sóng vô tuyến (FRB) đã thu hút sự chú ý của giới nghiên cứu. Các nhà thiên văn tìm thấy thêm hàng chục tín hiệu FRB trong vài năm qua và thậm chí đưa ra nhiều suy đoán về nơi chúng bắt nguồn. Tuy nhiên, nguyên nhân gây ra những tín hiệu này vẫn là điều bí ẩn. Một nhóm nhà khoa học ước tính các chớp sóng bắn ra mỗi giây xuyên khắp vũ trụ, theo International Business Times.

Một giả thuyết cho rằng sao từ với từ trường cực mạnh là nguồn phát FRB. Ảnh: NASA.

Phần lớn nguồn phát FRB chỉ được phát hiện một lần do các chớp sóng mạnh kéo dài vài mili giây. Một chớp sóng đặc biệt ký hiệu FRB 121102 đã nháy thêm 34 lần từ khi được ghi nhận lần đầu tiên năm 2002. Nhờ đó, các nhà thiên văn có thể xác định vị trí của chớp sóng vô tuyến đến từ một thiên hà ở cách chúng ta ba tỷ năm ánh sáng.

Trong nghiên cứu công bố hôm qua trên tạp chí Astrophysical Journal Letters, hai nhà thiên văn học ở Trung tâm vật lý thiên văn Harvard-Smithsonia (CfA) ước tính FRB phát ra ở tốc độ khá nhanh. “Nếu chúng tôi đúng về tốc độ nhanh của FRB, bạn có thể tưởng tượng bầu trời tràn ngập chớp sáng giống như thợ săn ảnh tranh thủ chụp hình người nổi tiếng. Thay vì ánh sáng chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường, những chớp sáng này xuất hiện dưới dạng sóng vô tuyến”, Anastasia Fialkov người đứng đầu nhóm nghiên cứu ở CfA, cho biết.

Tín hiệu ngoài hành tinh liên tục dội xuống Trái Đất mỗi giây

Nghiên cứu của nhóm Fialkov chỉ ra FRB không hiếm gặp như suy đoán trước đây. “Trong thời gian bạn uống một tách cà phê, hàng trăm tín hiệu FRB đã phát ra từ nơi nào đó trong vũ trụ”, Avi Loeb, đồng tác giả nghiên cứu nói. “Nếu có thể tìm hiểu một phần nhỏ trong số đó, chúng ta sẽ có thể khám phá nguồn gốc của chúng”.

FRB giống như những chớp sáng cực mạnh có thể quan sát qua khoảng cách lớn. Nó cho phép chúng tôi nghiên cứu thuở bình minh của vũ trụ theo cách mới”, Fialkov nói.

Thực hư chiếc vòng đen nghi ngờ là người ngoài hành tinh ghé thăm trái đất

Liên lạc với người ngoài hành tinh có thể gây "thảm họa"

Phát hiện xác ướp của tiên, người sói, thậm chí cả người ngoài hành tinh?

người ngoài hành tinh

tín hiệu lạ

Bí ẩn vũ trụ

Bóng đá Ngoại hạng Anh 1 giờ trước

Những sự thay đổi của Jose Mourinho đã phát huy tác dụng khi Jesse Lingard ghi bàn ấn định chiến thắng sát nút cho Man United chỉ sau 10' vào sân thi đấu.

Xã hội Tai nạn giao thông 1 giờ trước

Lúc lưu thông, ôtô xảy ra va chạm với xe máy biển số Hậu Giang chạy cùng chiều phía trước. Vụ va chạm làm người điều khiển xe máy bị thương, hai xe hư hỏng.

Du lịch 2 ngày 1 giờ trước

Vừa không xa Sài Gòn, vừa có vô vàn những địa điểm đẹp và món ăn ngon, Bình Thuận chắc chắn là điểm đến vô cùng lí tưởng cho các tín đồ du lịch.

Chủ nhà nhất quyết xây xí bệt ngay cạnh cầu thang để trấn yểm "ma táo bón" không "dí" cả nhà theo lời thầy phong thủy khiến CĐM ai cũng cười ngã nghiêng

Du lịch con suối 1 giờ trước

Những con suối trong lành với cảnh quan tươi đẹp khiến ai cũng phải thích thú và say mê khi đặt chân đến đây.

Xã hội nhập ngũ 1 giờ trước

Phải làm sao kìm được nước mắt khi người yêu lên đường đi nhập ngũ, bởi đó chính là khoảng thời gian mà họ phải tạm thời xa nhau, không được gặp nhau.

Sự góp mặt của dàn thần tượng Hàn đầu xứ sở Kim Chi khiến cho Olympic mùa đông Pyeongchang 2018 đã có một kết thúc tốt đẹp sau hơn 2 tuần tranh tài.

Bài viết Bí kíp yêu 1 giờ trước

Nếu bạn không tinh tế nhận ra những điều này ở cô gái của mình thì "còn xưa" mới có thể hiểu được những điều nàng mong muốn khi yêu...

Chia xa mái trường thân yêu, cựu Lê Quý Đôn-er này đã kịp lưu giữ lại mọi kỷ niệm học trò trong những bức ảnh đầy cảm xúc.

Thời trang Thời trang sao 2 giờ trước

Giữa dàn khách mời đình đám trong show diễn của Tuần lễ thời trang Milan, Địch Lệ Nhiệt Ba vẫn gây chú ý bởi vẻ đẹp lẫn thần thái không thể nổi trội hơn.

Nam diễn viên Jonhny Trí Nguyễn sẵn lòng đón tiếp khi võ sư Flores sang Việt Nam giao lưu về võ học.

Sao Đông Sao Hoa Ngữ 2 giờ trước

Vốn sở hữu vẻ đẹp trời cho, những mỹ nhân Cbiz này còn biết cách giữ gìn nhan sắc, luôn tự tin với gương mặt mộc đẹp không tì vết của mình.

Đây chính là thời điểm vạn sự khởi sắc vượt ngoài sức tưởng tượng của 4 con giáp này, hãy nắm lấy mọi cơ hội để thành công rực rỡ nhé!