Tín hiệu ngoài hành tinh liên tục dội xuống Trái Đất mỗi giây

Các nhà thiên văn cho biết đã xuất hiện chớp sóng vô tuyến đến từ một thiên hà ở cách chúng ta ba tỷ năm ánh sáng.

Từ khi được phát hiện lần đầu tiên năm 2001, chớp sóng vô tuyến (FRB) đã thu hút sự chú ý của giới nghiên cứu. Các nhà thiên văn tìm thấy thêm hàng chục tín hiệu FRB trong vài năm qua và thậm chí đưa ra nhiều suy đoán về nơi chúng bắt nguồn. Tuy nhiên, nguyên nhân gây ra những tín hiệu này vẫn là điều bí ẩn. Một nhóm nhà khoa học ước tính các chớp sóng bắn ra mỗi giây xuyên khắp vũ trụ, theo International Business Times.

Một giả thuyết cho rằng sao từ với từ trường cực mạnh là nguồn phát FRB. Ảnh: NASA.

Phần lớn nguồn phát FRB chỉ được phát hiện một lần do các chớp sóng mạnh kéo dài vài mili giây. Một chớp sóng đặc biệt ký hiệu FRB 121102 đã nháy thêm 34 lần từ khi được ghi nhận lần đầu tiên năm 2002. Nhờ đó, các nhà thiên văn có thể xác định vị trí của chớp sóng vô tuyến đến từ một thiên hà ở cách chúng ta ba tỷ năm ánh sáng.

Trong nghiên cứu công bố hôm qua trên tạp chí Astrophysical Journal Letters, hai nhà thiên văn học ở Trung tâm vật lý thiên văn Harvard-Smithsonia (CfA) ước tính FRB phát ra ở tốc độ khá nhanh. “Nếu chúng tôi đúng về tốc độ nhanh của FRB, bạn có thể tưởng tượng bầu trời tràn ngập chớp sáng giống như thợ săn ảnh tranh thủ chụp hình người nổi tiếng. Thay vì ánh sáng chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường, những chớp sáng này xuất hiện dưới dạng sóng vô tuyến”, Anastasia Fialkov người đứng đầu nhóm nghiên cứu ở CfA, cho biết.

Tín hiệu ngoài hành tinh liên tục dội xuống Trái Đất mỗi giây

Nghiên cứu của nhóm Fialkov chỉ ra FRB không hiếm gặp như suy đoán trước đây. “Trong thời gian bạn uống một tách cà phê, hàng trăm tín hiệu FRB đã phát ra từ nơi nào đó trong vũ trụ”, Avi Loeb, đồng tác giả nghiên cứu nói. “Nếu có thể tìm hiểu một phần nhỏ trong số đó, chúng ta sẽ có thể khám phá nguồn gốc của chúng”.

FRB giống như những chớp sáng cực mạnh có thể quan sát qua khoảng cách lớn. Nó cho phép chúng tôi nghiên cứu thuở bình minh của vũ trụ theo cách mới”, Fialkov nói.

Thực hư chiếc vòng đen nghi ngờ là người ngoài hành tinh ghé thăm trái đất

Liên lạc với người ngoài hành tinh có thể gây "thảm họa"

Phát hiện xác ướp của tiên, người sói, thậm chí cả người ngoài hành tinh?

người ngoài hành tinh

tín hiệu lạ

Bí ẩn vũ trụ

Sao Việt Sao Việt 24h 33 phút trước

Harry Lu và Midu từng có thời gian vướng phải thông tin "phim giả tình thật" và các hành động thân thiết của họ càng làm khán giả thêm tin vào điều này.

Cục Người có công đã gửi văn bản đề nghị phía TP.HCM bổ sung và đang chờ hoàn thiện hồ sơ theo quy định

Xã hội Cầu hôn 53 phút trước

Theo ông Soa, việc anh Dũng cầu hôn nữ sinh tại lễ bế giảng trong thời gian anh Dũng đang nghỉ phép, là việc làm cá nhân bộc phát.

Bóng đá World Cup 2018 1 giờ trước

Dù đã chuẩn bị rất kỹ càng cùng đám bạn, thế nhưng anh chàng trong câu chuyện lại không thể tận hưởng niềm vui World Cup mà phải lặng lẽ ở nhà xem qua tivi.

Xã hội Bạo hành trẻ em 1 giờ trước

Nói rằng nhà không có ai đến chơi đứa trẻ bị mẹ kế tát liên tiếp vào đầu, dùng que củi đánh vào cẳng chân.

Theo Bộ Xây dựng, vài điểm ở tầng hầm chung cư Carina bị hư hỏng nhẹ, khả năng chịu lực so với trước khi hỏa hoạn là 90%.

Bóng đá World Cup 2018 2 giờ trước

Mới đây, thẻ đỏ đầu tiên của World Cup 2018 đã xuất hiện trong trận thua của ĐT Colombia trước ĐT Nhật Bản trong khuôn khổ lượt trận đầu tiên của bảng H.

Sao Đông Sao Hoa ngữ 2 giờ trước

Mới kết hôn được 1 tháng, chồng bác sỹ của Chung Hân Đồng bất ngờ bị "đào mộ" quá khứ trăng hoa khiến cho netizen vô cùng lo lắng về cuộc sống hôn nhân của cô.

Thời trang Thời trang sao 2 giờ trước

Justin Bieber công khai người yêu mới khiến người hâm mộ xôn xao. Giữa Selena Gomez và Hailey Baldwin, ai xuất sắc nhất khi cùng lên đồ xuống phố?

US - UK XXXTentacion 2 giờ trước

Chỉ trong vòng 2 năm, làng âm nhạc thế giới đã phải gánh chịu quá nhiều mất mác từ những ngôi sao trẻ.

Người đẹp Nguyễn Ngọc Nữ diện áo dài, mang theo cờ tổ quốc tới sân VĐV ở Nga để theo dõi các trận đấu của World Cup 2018.

Phim Việt Isaac 2 giờ trước

Ê-kíp phim "Song Lang" bất ngờ tung poster đậm chất "cải lương" cùng một số hình ảnh hậu trường và bạn sẽ bất ngờ khi biết nam chính là Isaac.