Tín hiệu ngoài hành tinh liên tục dội xuống Trái Đất mỗi giây

Các nhà thiên văn cho biết đã xuất hiện chớp sóng vô tuyến đến từ một thiên hà ở cách chúng ta ba tỷ năm ánh sáng.

Từ khi được phát hiện lần đầu tiên năm 2001, chớp sóng vô tuyến (FRB) đã thu hút sự chú ý của giới nghiên cứu. Các nhà thiên văn tìm thấy thêm hàng chục tín hiệu FRB trong vài năm qua và thậm chí đưa ra nhiều suy đoán về nơi chúng bắt nguồn. Tuy nhiên, nguyên nhân gây ra những tín hiệu này vẫn là điều bí ẩn. Một nhóm nhà khoa học ước tính các chớp sóng bắn ra mỗi giây xuyên khắp vũ trụ, theo International Business Times.

Một giả thuyết cho rằng sao từ với từ trường cực mạnh là nguồn phát FRB. Ảnh: NASA.

Phần lớn nguồn phát FRB chỉ được phát hiện một lần do các chớp sóng mạnh kéo dài vài mili giây. Một chớp sóng đặc biệt ký hiệu FRB 121102 đã nháy thêm 34 lần từ khi được ghi nhận lần đầu tiên năm 2002. Nhờ đó, các nhà thiên văn có thể xác định vị trí của chớp sóng vô tuyến đến từ một thiên hà ở cách chúng ta ba tỷ năm ánh sáng.

Trong nghiên cứu công bố hôm qua trên tạp chí Astrophysical Journal Letters, hai nhà thiên văn học ở Trung tâm vật lý thiên văn Harvard-Smithsonia (CfA) ước tính FRB phát ra ở tốc độ khá nhanh. “Nếu chúng tôi đúng về tốc độ nhanh của FRB, bạn có thể tưởng tượng bầu trời tràn ngập chớp sáng giống như thợ săn ảnh tranh thủ chụp hình người nổi tiếng. Thay vì ánh sáng chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường, những chớp sáng này xuất hiện dưới dạng sóng vô tuyến”, Anastasia Fialkov người đứng đầu nhóm nghiên cứu ở CfA, cho biết.

Tín hiệu ngoài hành tinh liên tục dội xuống Trái Đất mỗi giây

Nghiên cứu của nhóm Fialkov chỉ ra FRB không hiếm gặp như suy đoán trước đây. “Trong thời gian bạn uống một tách cà phê, hàng trăm tín hiệu FRB đã phát ra từ nơi nào đó trong vũ trụ”, Avi Loeb, đồng tác giả nghiên cứu nói. “Nếu có thể tìm hiểu một phần nhỏ trong số đó, chúng ta sẽ có thể khám phá nguồn gốc của chúng”.

FRB giống như những chớp sáng cực mạnh có thể quan sát qua khoảng cách lớn. Nó cho phép chúng tôi nghiên cứu thuở bình minh của vũ trụ theo cách mới”, Fialkov nói.

Thực hư chiếc vòng đen nghi ngờ là người ngoài hành tinh ghé thăm trái đất

Liên lạc với người ngoài hành tinh có thể gây "thảm họa"

Phát hiện xác ướp của tiên, người sói, thậm chí cả người ngoài hành tinh?

người ngoài hành tinh

tín hiệu lạ

Bí ẩn vũ trụ

Xã hội Cài mìn 3 giờ trước

Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã tiến hành khởi tố vụ án để điều tra về vụ việc sử dụng vật liệu nổ trái phép.

Bóng đá AFF Cup 2018 4 giờ trước

Trong tay thầy Park hiện tại vẫn đang còn 2 cái tên chất lượng để có thể thay thế vị trí của Văn Thanh đó là Đức Huy và Quế Ngọc Hải.

Châu Á Red Velvet 5 giờ trước

Mới đây, một tin vui nữa đã đến với làn sóng Hallyu và nhân vật chính lần này chính là các cô gái xinh đẹp nhà SM - Red Velvet.

Sao Tây Sao Hollwood 5 giờ trước

Đã hơn 1 năm từ hit Friends, Justin Bieber cuối cùng cũng tái xuất trong một dự án mới, đặc biệt kết hợp với dàn mỹ nam nhà SM.

Bóng rổ NBA 5 giờ trước

Theo thông tin của giới truyền thông quốc tế, Larry Nance Jr. mới đây đã chính thức ký vào một bản hợp đồng mới với Cleveland Cavaliers.

Nhạc Việt Tuấn Hưng 5 giờ trước

Trước Tuấn Hưng đã có rất nhiều ca sĩ Việt bị tai nạn nghiêm trọng, nguy hiểm đến tính mạng nhưng đã may mắn thoát chết.

Ngay cả đến khi qua đời, Petrus vẫn bị xem là "thú tiêu khiển" hơn là một người đàn ông bình thường.

TV Show Nhanh như chớp nhí 5 giờ trước

Không những bị đồng nghiệp quát nạt nhiệt tình mà ngay cả thí sinh cũng nhầm lẫn giữa vợ của anh và Trường Giang.

Nhạc Việt Sơn Tùng M-TP 6 giờ trước

Đây là lần thứ ba trong tháng tài khoản của Sơn Tùng M-TP bị "xoá sổ" khỏi Facebook một cách bất ngờ và không rõ lý do.

Mới đây, Giải Ngoại hạng Anh vừa tổng hợp danh sách những ngôi sao tấn công bị phạm lỗi trái phép nhiều nhất kể từ đầu mùa giải 2018/19.

US - UK Ariana Grande 6 giờ trước

Fan "dậy sóng" vì cuộc chia tay của Ariana Grande và Pete Davidson có liên quan đến người yêu cũ của Ariana - Mac Miller.