Tín hiệu ngoài hành tinh liên tục dội xuống Trái Đất mỗi giây

Các nhà thiên văn cho biết đã xuất hiện chớp sóng vô tuyến đến từ một thiên hà ở cách chúng ta ba tỷ năm ánh sáng.

Từ khi được phát hiện lần đầu tiên năm 2001, chớp sóng vô tuyến (FRB) đã thu hút sự chú ý của giới nghiên cứu. Các nhà thiên văn tìm thấy thêm hàng chục tín hiệu FRB trong vài năm qua và thậm chí đưa ra nhiều suy đoán về nơi chúng bắt nguồn. Tuy nhiên, nguyên nhân gây ra những tín hiệu này vẫn là điều bí ẩn. Một nhóm nhà khoa học ước tính các chớp sóng bắn ra mỗi giây xuyên khắp vũ trụ, theo International Business Times.

Một giả thuyết cho rằng sao từ với từ trường cực mạnh là nguồn phát FRB. Ảnh: NASA.

Phần lớn nguồn phát FRB chỉ được phát hiện một lần do các chớp sóng mạnh kéo dài vài mili giây. Một chớp sóng đặc biệt ký hiệu FRB 121102 đã nháy thêm 34 lần từ khi được ghi nhận lần đầu tiên năm 2002. Nhờ đó, các nhà thiên văn có thể xác định vị trí của chớp sóng vô tuyến đến từ một thiên hà ở cách chúng ta ba tỷ năm ánh sáng.

Trong nghiên cứu công bố hôm qua trên tạp chí Astrophysical Journal Letters, hai nhà thiên văn học ở Trung tâm vật lý thiên văn Harvard-Smithsonia (CfA) ước tính FRB phát ra ở tốc độ khá nhanh. “Nếu chúng tôi đúng về tốc độ nhanh của FRB, bạn có thể tưởng tượng bầu trời tràn ngập chớp sáng giống như thợ săn ảnh tranh thủ chụp hình người nổi tiếng. Thay vì ánh sáng chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường, những chớp sáng này xuất hiện dưới dạng sóng vô tuyến”, Anastasia Fialkov người đứng đầu nhóm nghiên cứu ở CfA, cho biết.

Tín hiệu ngoài hành tinh liên tục dội xuống Trái Đất mỗi giây

Nghiên cứu của nhóm Fialkov chỉ ra FRB không hiếm gặp như suy đoán trước đây. “Trong thời gian bạn uống một tách cà phê, hàng trăm tín hiệu FRB đã phát ra từ nơi nào đó trong vũ trụ”, Avi Loeb, đồng tác giả nghiên cứu nói. “Nếu có thể tìm hiểu một phần nhỏ trong số đó, chúng ta sẽ có thể khám phá nguồn gốc của chúng”.

FRB giống như những chớp sáng cực mạnh có thể quan sát qua khoảng cách lớn. Nó cho phép chúng tôi nghiên cứu thuở bình minh của vũ trụ theo cách mới”, Fialkov nói.

Thực hư chiếc vòng đen nghi ngờ là người ngoài hành tinh ghé thăm trái đất

Liên lạc với người ngoài hành tinh có thể gây "thảm họa"

Phát hiện xác ướp của tiên, người sói, thậm chí cả người ngoài hành tinh?

người ngoài hành tinh

tín hiệu lạ

Bí ẩn vũ trụ

Bóng đá AFF Cup 2018 1 giờ trước

Có lẽ những NHM nhiệt thành của bóng đá Việt Nam sẽ có thể nhận ra trọng tài Christopher Beath, người từng khiến ĐT Việt Nam phải ôm hận 3 năm về trước.

Cờ đỏ sao vàng rợp đường, băng rôn cổ vũ và kèn, trống vang rộn ở phố đi bộ Nguyễn Huệ. Hàng ngàn người đã đi từ cảm xúc hồi hộp đến vỡ òa.

Bóng đá AFF Cup 2018 1 giờ trước

Phát biểu với truyền thông sau trận chung kết lượt đi trên sân Bukit Jalil với Malaysia, đội phó Quế Ngọc Hải hứa sẽ mang niềm vui trọn vẹn về SVĐ Mỹ Đình.

Nhân vật AFF Cup 2018 1 giờ trước

Cư dân mạng đã nhanh chóng tìm được facebook và info của trọng tài người Australia Chris Beath và để lại những bình luận thể hiện sự phẫn nộ.

Bóng đá AFF Cup 2018 1 giờ trước

Nhọc nhằn cầm hoà thầy trò HLV Park Hang-seo, ĐT Malaysia còn đón tin không vui khi thêm 1 trụ cột của họ bị chấn thương nặng và không thể thi đấu trận lượt về.

Bóng đá AFF Cup 2018 1 giờ trước

Điểm bất thường là khi truyền hình chiếu đến khuôn mặt của Văn Lâm và để lộ sợi dây chuyền cầu thủ này đeo trên cổ.

Bóng đá AFF Cup 2018 2 giờ trước

Hai bàn thắng của bộ đôi tiền vệ trung tâm là Đức Huy và Huy Hùng giúp ĐT Việt Nam giành lợi thế trước trận chung kết lượt về diễn ra trên sân nhà Mỹ Đình.

Bóng đá AFF Cup 2018 2 giờ trước

Trước một lối đá quyết liệt và không ngại va chạm của ĐT Malaysia, những sai lầm tai hại của hàng phòng ngự đã khiến ĐT Việt Nam đánh rơi chiến thắng.

Nhân vật AFF Cup 2018 2 giờ trước

Ở phút thứ 31 và thứ 44 của trận đấu, Hà Đức Chinh đã liên tiếp bỏ lỡ 2 cơ hội ngon ăn cho đội tuyển Việt Nam.

Bóng đá AFF Cup 2018 2 giờ trước

Thầy trò HLV Park Hang-seo chắc chắn sẽ biết cách tạo nên bất ngờ cho đội chủ nhà Malaysia với những thay đổi đáng chú ý trong đội hình xuất phát vào tối nay.

Đức Huy là người hùng thứ hai mở tỉ số cho đội tuyển Việt Nam trong trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018.

Nhạc Việt Sơn Tùng M-TP 3 giờ trước

Phải chăng phỏng đoán Sơn Tùng M-TP đang chuẩn bị "Mỹ tiến" là sự thật, bởi lẽ mới đây, anh vừa lộ hình ảnh thân thiết bên huyền thoại Rap Mỹ Snoop Dogg.