Tín hiệu ngoài hành tinh liên tục dội xuống Trái Đất mỗi giây

Các nhà thiên văn cho biết đã xuất hiện chớp sóng vô tuyến đến từ một thiên hà ở cách chúng ta ba tỷ năm ánh sáng.

Từ khi được phát hiện lần đầu tiên năm 2001, chớp sóng vô tuyến (FRB) đã thu hút sự chú ý của giới nghiên cứu. Các nhà thiên văn tìm thấy thêm hàng chục tín hiệu FRB trong vài năm qua và thậm chí đưa ra nhiều suy đoán về nơi chúng bắt nguồn. Tuy nhiên, nguyên nhân gây ra những tín hiệu này vẫn là điều bí ẩn. Một nhóm nhà khoa học ước tính các chớp sóng bắn ra mỗi giây xuyên khắp vũ trụ, theo International Business Times.

Một giả thuyết cho rằng sao từ với từ trường cực mạnh là nguồn phát FRB. Ảnh: NASA.

Phần lớn nguồn phát FRB chỉ được phát hiện một lần do các chớp sóng mạnh kéo dài vài mili giây. Một chớp sóng đặc biệt ký hiệu FRB 121102 đã nháy thêm 34 lần từ khi được ghi nhận lần đầu tiên năm 2002. Nhờ đó, các nhà thiên văn có thể xác định vị trí của chớp sóng vô tuyến đến từ một thiên hà ở cách chúng ta ba tỷ năm ánh sáng.

Trong nghiên cứu công bố hôm qua trên tạp chí Astrophysical Journal Letters, hai nhà thiên văn học ở Trung tâm vật lý thiên văn Harvard-Smithsonia (CfA) ước tính FRB phát ra ở tốc độ khá nhanh. “Nếu chúng tôi đúng về tốc độ nhanh của FRB, bạn có thể tưởng tượng bầu trời tràn ngập chớp sáng giống như thợ săn ảnh tranh thủ chụp hình người nổi tiếng. Thay vì ánh sáng chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường, những chớp sáng này xuất hiện dưới dạng sóng vô tuyến”, Anastasia Fialkov người đứng đầu nhóm nghiên cứu ở CfA, cho biết.

Tín hiệu ngoài hành tinh liên tục dội xuống Trái Đất mỗi giây

Nghiên cứu của nhóm Fialkov chỉ ra FRB không hiếm gặp như suy đoán trước đây. “Trong thời gian bạn uống một tách cà phê, hàng trăm tín hiệu FRB đã phát ra từ nơi nào đó trong vũ trụ”, Avi Loeb, đồng tác giả nghiên cứu nói. “Nếu có thể tìm hiểu một phần nhỏ trong số đó, chúng ta sẽ có thể khám phá nguồn gốc của chúng”.

FRB giống như những chớp sáng cực mạnh có thể quan sát qua khoảng cách lớn. Nó cho phép chúng tôi nghiên cứu thuở bình minh của vũ trụ theo cách mới”, Fialkov nói.

Thực hư chiếc vòng đen nghi ngờ là người ngoài hành tinh ghé thăm trái đất

Liên lạc với người ngoài hành tinh có thể gây "thảm họa"

Phát hiện xác ướp của tiên, người sói, thậm chí cả người ngoài hành tinh?

người ngoài hành tinh

tín hiệu lạ

Bí ẩn vũ trụ

Bóng rổ Thông tin hữu ích 31 phút trước

Saigon Heat ở VBA 2018 là một đội bóng đề cao lối chơi tập thể. Mỗi tay ném đảm nhận một vai trò khác nhau trên sân từ phòng ngự, điều phối bóng đến ghi điểm.

Thật sự để dùng từ "chửi lộn" để nói về những màn tranh luận của Đức Phúc và Hoàng Thùy Linh thì không sai vào đâu được.

TV Show Mảnh ghép tình yêu 46 phút trước

Anh chàng Alan của nhóm nhạc Zero 9 phải ra về rất sớm khi không nhận được sự đồng ý của hai cô nàng trong chương trình hẹn hò.

Hàng loạt ngôi sao đình đám làng túc cầu giáo đã tuyên bố giải nghệ màu áo ĐTQG và trường hợp của Lukaku mới đây không khỏi khiến cho CĐV tuyển Bỉ lo âu cực độ.

Linh Thỏ đã lên tiếng khá gay gắt về vụ việc mà dân mạng cho rằng cô bị bồ đánh. Thực tế co chỉ trượt chân ngã mà thôi.

Trong tất cả các hoàn cảnh, địa điểm, Diệu Nhi đều có thể nghĩ ra được những màn biểu diễn khá "bựa" mà khó có ai sáng tạo ra như cô.

Phim Việt Song Lang 1 giờ trước

Buổi ra mắt phim về cải lương của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân này thu hút rất nhiều sự quan tâm của nghệ sĩ Việt và cả người hâm mộ.

Theo thông tin từ tờ Japan News, tiền đạo kỳ cựu Samuel Eto'o đã đạt được những thỏa thuận sơ bộ về việc gia nhập câu lạc bộ Qatar Sport.

Châu Á Vườn sao băng 2018 2 giờ trước

Hai tập phim vừa rồi của "Vườn sao băng 2018" khiến fan hâm mộ "phấn khích" vì có 2 cảnh cảnh giường chiếu của 2 nhân vật chính Sam Thái và Đạo Minh Tự.

Nếu ngày nào không được hút thuốc, cậu nhóc sẽ nổi giận, quậy phá và khóc la cả ngày, không cho ai ngủ.

Khám phá Thẩm Thúy Hằng 2 giờ trước