Tìm thấy hóa thạch của loài rùa mũi lợn đã tuyệt chủng

Loài rùa mới được phát hiện này có phần mũi giống y như mũi lợn, sống vào thời đại của loài khủng long, nay đã tuyệt chủng.

Mới đây, các nhà khảo cổ học đã phát hiện một bộ xương hóa thạch của loài rùa cổ đại đã tuyệt chủng từ lâu ở miền Nam Utah, nước Mỹ. Theo đó, đây là loài rùa mới được khám phá, thuộc họ rùa mũi lợn, có tên khoa học là Arvinachelys goldeni.

Tiến sĩ Joshua Lively, nhà cổ sinh vật học tại Đại học Texas, Austin, trước đây từng làm việc cho Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Utah, cho biết:

“Tên khoa học của loài rùa này bắt nguồn từ ‘arvina,’ một từ Latin có nghĩa ‘mỡ lợn’ hoặc ‘thịt lợn xông khói,’ và từ ‘chelys,’ theo tiếng Latin có nghĩa là ‘con rùa.’ Còn goldeni lấy theo tên của Jerry Golden, một người có thời gian cống hiến lâu dài tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Utah.”

Arvinachelys goldeni có chiếc mũi kì lạ giống như mũi lợn, sống vài Kỉ Phấn Trắng bên cạnh khủng long. (Ảnh: Victor Leshyk)

Loài Arvinachelys goldeni này sống vào thời Kỉ Phấn Trắng, tức khoảng 76 triệu năm về trước. Loài rùa này chỉ dài tối đa 60cm, hay sinh sống trên hồ và sông. Không giống như những loài rùa khác, chúng có một chiếc mũi khá rộng với hai lỗ mũi mở to được cấu tạo từ xương. Trong khi ở những loài rùa khác, phần mũi của chúng có cấu tạo từ thịt.

“Đây là một trong những loài rùa kì lạ nhất từng sống trên đời,” Tiến sĩ Lively cho biết.

Đây là hình ảnh chiếc mũi lợn của Arvinachelys goldeni, với phần vỏ của nó nằm ở sau. (Ảnh: Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Utah)

Vào 76 triệu năm về trước, miền Nam Utah có khí hậu ẩm ướt và nóng bức, địa hình chủ yếu là sông suối và đồng bằng thấp trũng, là điều kiện sinh sống lí tưởng của Arvinachelys goldeni và một số loài khủng long. Có lẽ chính vì sự kết hợp giữa việc nước biển dâng cao và khí hậu thay đổi đã khiến các loài rùa khác tiến hóa như ngày hôm nay.

Ngoài ra, hiện nay cũng có một loài rùa mũi lợn khá nổi tiếng trong giới sinh vật cảnh, có tên khoa học là Carettochelys insculpta. Chúng có chiếc mũi dài với hai lỗ mũi phân tách rõ ràng như hai chiếc vòi voi, và có cấu tạo từ thịt, khác với Arvinachelys goldeni ở trên.

Hình ảnh của Arvinachelys goldeni, một loài rùa mũi lợn đang rất thịnh hành trong giới sinh vật cảnh hiện nay. (Ảnh: Internet)

10 "quái vật" khổng lồ đã bị tuyệt chủng trên Trái Đất

Những loài vật bạn chưa kịp biết tới đã sắp tuyệt chủng

Tuyệt chủng

hóa thạch

rùa mũi lợn

Bảo Anh vừa mở lại trang cá nhân của mình và chia sẻ một status mới. Nhiều khán giả ngạc nhiên khi Bảo Anh xuất hiện trong một hình ảnh mới.

Sao Đông Sao Hoa Ngữ 1 giờ trước

Mới đây, Triệu Lệ Dĩnh đã mất điểm khi trổ tài nói tiếng Anh trong một clip quảng bá cho thương hiệu.

Chỉ mới quen nhau hơn 3 tháng nhưng Hồ Ngọc Hà - Kim Lý đã có muôn vàn khoảnh khắc bên nhau hạnh phúc khiến khối người ghen tỵ.

Nữ diễn viên Bảo Thanh sở hữu bộ sưu tập hàng hiệu khiến vạn người ghen tỵ, cô vừa tiết lộ mình đã "tậu" được căn nhà mới trên trang cá nhân với bạn bè.

Xã hội 1 giờ trước

Gia đình ông Cường chuyên buôn bán gà con, nên khi đưa con trăn về, gà con chết thì cho ăn. Từ khi đưa về nuôi, con trăn này trở nên “nghiện” gà chết.

Bóng đá Champions League 2 giờ trước

Không chỉ quyết định vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng, kẻ thắng cuộc trong cuộc đấu này sẽ nắm trong tay lợi thế cực lớn trước lượt về vòng bảng.

Nét đáng yêu của con gái nhà Elly Trần luôn luôn làm cho người khác phải ngẩn ngơ mỗi khi cô bé xuất hiện trên mạng xã hội.

Truyện ngắn 2 giờ trước

Chàng là người vừa bước qua một mối tình đổ vỡ. Nàng, một ca sĩ trẻ vô danh hát ở quán cà phê mỗi tối. Họ vốn là hai đường thẳng song song cho đến một ngày...

Sao Đông Sao Hoa Ngữ 3 giờ trước

Thời gian gần đây, thông tin Đường Yên và La Tấn đã "đường ai nấy đi" sau một năm hẹn hò ngày một được chia sẻ rộng rãi trong cộng đồng fan Hoa Ngữ.

Bóng đá Champions League 3 giờ trước

Nếu giành được chiến thắng trong trận đấu vào rạng sáng mai, thầy trò Mourinho sẽ có được lợi thế rất lớn ở giai đoạn lượt về bảng A, Champions League 2017/18.

Du lịch 3 giờ trước

Nhà nghỉ máy bay có đủ không gian sinh hoạt dành cho 4 người với đầy đủ tiện nghi như bếp, phòng vệ sinh và vòi tắm hoa sen.

Đây có lẽ là những khung cảnh khiến nhiều người nghi ngờ rằng sẽ không có thật vì thực sự quá lung linh và lạ mắt.

Trải qua nhiều biến cố, giờ đây người yêu cũ của danh hài Hoài Linh chỉ mong được đứng dưới ánh đèn và có một cuộc sống tốt đẹp hơn.