Tìm thấy hóa thạch của loài rùa mũi lợn đã tuyệt chủng

Loài rùa mới được phát hiện này có phần mũi giống y như mũi lợn, sống vào thời đại của loài khủng long, nay đã tuyệt chủng.

Mới đây, các nhà khảo cổ học đã phát hiện một bộ xương hóa thạch của loài rùa cổ đại đã tuyệt chủng từ lâu ở miền Nam Utah, nước Mỹ. Theo đó, đây là loài rùa mới được khám phá, thuộc họ rùa mũi lợn, có tên khoa học là Arvinachelys goldeni.

Tiến sĩ Joshua Lively, nhà cổ sinh vật học tại Đại học Texas, Austin, trước đây từng làm việc cho Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Utah, cho biết:

“Tên khoa học của loài rùa này bắt nguồn từ ‘arvina,’ một từ Latin có nghĩa ‘mỡ lợn’ hoặc ‘thịt lợn xông khói,’ và từ ‘chelys,’ theo tiếng Latin có nghĩa là ‘con rùa.’ Còn goldeni lấy theo tên của Jerry Golden, một người có thời gian cống hiến lâu dài tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Utah.”

Arvinachelys goldeni có chiếc mũi kì lạ giống như mũi lợn, sống vài Kỉ Phấn Trắng bên cạnh khủng long. (Ảnh: Victor Leshyk)

Loài Arvinachelys goldeni này sống vào thời Kỉ Phấn Trắng, tức khoảng 76 triệu năm về trước. Loài rùa này chỉ dài tối đa 60cm, hay sinh sống trên hồ và sông. Không giống như những loài rùa khác, chúng có một chiếc mũi khá rộng với hai lỗ mũi mở to được cấu tạo từ xương. Trong khi ở những loài rùa khác, phần mũi của chúng có cấu tạo từ thịt.

“Đây là một trong những loài rùa kì lạ nhất từng sống trên đời,” Tiến sĩ Lively cho biết.

Đây là hình ảnh chiếc mũi lợn của Arvinachelys goldeni, với phần vỏ của nó nằm ở sau. (Ảnh: Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Utah)

Vào 76 triệu năm về trước, miền Nam Utah có khí hậu ẩm ướt và nóng bức, địa hình chủ yếu là sông suối và đồng bằng thấp trũng, là điều kiện sinh sống lí tưởng của Arvinachelys goldeni và một số loài khủng long. Có lẽ chính vì sự kết hợp giữa việc nước biển dâng cao và khí hậu thay đổi đã khiến các loài rùa khác tiến hóa như ngày hôm nay.

Ngoài ra, hiện nay cũng có một loài rùa mũi lợn khá nổi tiếng trong giới sinh vật cảnh, có tên khoa học là Carettochelys insculpta. Chúng có chiếc mũi dài với hai lỗ mũi phân tách rõ ràng như hai chiếc vòi voi, và có cấu tạo từ thịt, khác với Arvinachelys goldeni ở trên.

Hình ảnh của Arvinachelys goldeni, một loài rùa mũi lợn đang rất thịnh hành trong giới sinh vật cảnh hiện nay. (Ảnh: Internet)

10 "quái vật" khổng lồ đã bị tuyệt chủng trên Trái Đất

Những loài vật bạn chưa kịp biết tới đã sắp tuyệt chủng

Tuyệt chủng

hóa thạch

rùa mũi lợn

Não cũng cần phải tập luyện đấy. Cùng tìm hiểu những bài tập cho não để có cuộc sống hạnh phúc hơn mỗi ngày nhé!

Cộng đồng mạng hot girl 35 phút trước

Lột xác hoàn toàn và trở nên nóng bỏng, thanh lịch hơn, các hot girl cũng khó lòng mà nhận ra chính mình qua những hình ảnh của ngày xưa.

Du lịch YAN GO 35 phút trước

Trốn cái nóng oi bức và bộn bề công việc, tận hưởng sự thanh bình yên ả tại 2 con đường rừng tràm đẹp nhất miền Tây

Ẩm thực YAN Food 35 phút trước

Ninh Bình không chỉ sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh cổ xưa, mà còn là nơi của những món ăn đặc sản lạ lẫm và cầu kì.

Thời trang Thời trang sao 35 phút trước

Sau những ấn tượng mà Hồ Ngọc Hà để lại VIFW 2018 khi bất ngờ xuất hiện cùng Thanh Hằng trở thành vedette thì đây là những thước hình mới nhất của cô ấy.

Bóng đá Champions League 35 phút trước

Nhập cuộc tự tin và làm chủ thế trận, các học trò của HLV Jupp Heynckes vẫn thua ngược "tức tưởi" vì sớm mất quân và bởi những sai lầm cá nhân rất đáng trách.

Bài viết YAN Kid 35 phút trước

Ho ở trẻ nhỏ đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau, tùy theo mức độ biểu hiện. Bé có triệu chứng nhẹ, mẹ có thể yên tâm áp dụng các phương pháp này ngay tại nhà.

Bất chấp mọi lời bàn tán, nghi vấn phẫu thuật thẩm mỹ, Minh Hằng tiếp tục khoe cằm nhọn hoắt trên Instagram.

Mới gần đây một cầu chuyện về đàn boss trong nhà của một bạn trẻ du học sinh đã khiến mọi người không khỏi bật cười vì quá đáng yêu

Nhạc Việt Sơn Tùng MTP 1 giờ trước

Những thay đổi và xáo trộn trên mạng xã hội của Sơn Tùng gần đây làm dậy sóng các diễn đàn, gây sự tò mò lớn cho khán giả.

Bạn có giải thích được lí do khiến người dân Nhật Bản sở hữu thói quen đi thang cuốn không giống bất kì nơi đâu: Xếp hàng và luôn đứng dạt về một bên không?

Xã hội Con nhà giàu 1 giờ trước

Các tiểu thư, thiếu gia Trung Quốc đã khiến cho nhiều người phải sửng sốt bởi lối sống và cách sinh hoạt cực kì xa hoa của mình.