Thư giãn đi, vòng bụng hay vòng đùi là gì mà phải "xoắn"?

| 11:00 - 03/01/2016

Hãy nhớ rằng, cuộc sống vẫn còn rất nhiều thứ có ý nghĩa quan trọng hơn là vòng bụng hay vòng đùi.

Mặc cảm hình thể là một vấn đề khá nan giải vì nó khiến chúng ta mất đi sự tự tin, thiếu thỏa mãn về bản thân, mắc những hội chứng lo lắng về mặt xã hội, và tăng nguy cơ rối loạn ăn uống.

Theo nhiều cuộc nghiên cứu, có đến 25% đàn ông, hơn 90% phụ nữ mặc cảm về hình thể, và họ chọn cách nói ra điều đó, tự chê bai chính bản thân mình. Những đối tượng này xuất hiện ở mọi độ tuổi, sắc tộc và cân nặng.

(Ảnh: Internet)
(Ảnh: Internet)

Nhưng vì sao lại có hiện tượng này? Đó là vì chúng ta đang sống trong một xã hội mà chuẩn mực về cái đẹp quá nhỏ bé đến mức hầu hết mọi người đều cảm thấy mình không vừa với nó. Điều này giống như chúng ta thấy mình không vừa với bộ đồ đẹp ở cửa tiệm vậy, và phần lớn đều cho rằng cơ thể mình chưa được như mong muốn.

Việc nói ra suy nghĩ về vóc dáng có lẽ sẽ khiến chúng ta cảm thấy thoải mái hơn. Đặc biệt ở phụ nữ, việc nói ra những lời lẽ tiêu cực về hình thể của bản thân cũng chính là một cách để ngụy tạo rằng chúng ta không ganh tị với người khác. Cuộc sống hiện đại ngày nay khiến cho phái đẹp luôn có xu hướng cạnh tranh nhau, và khi nói xấu về hình thể của mình, chúng ta đã tự tuyên bố rằng: “Tôi không phải là mối đe dọa. Tôi cũng ghét cặp đùi của mình lắm chứ. Nên đừng có lo về tôi, tôi không có chống lại cô đâu”.

(Ảnh: Internet)
(Ảnh: Internet)

Nếu muốn chấm dứt những cuộc nói chuyện tiêu cực về bản thân, điều quan trọng là phải tập trung nói về khía cạnh tích cực. Việc giữ im lặng, không nói ra những gì chúng ta hài lòng hay thích thú về bản thân chỉ càng củng cố thêm niềm tin rằng tự chê bai chính mình là điều bình thường. Nhưng điều đó không có nghĩa là nên nói dối mình cảm thấy hài lòng về bản thân trong khi thực tế không phải như vậy, điều đó chỉ càng làm cho chúng ta cảm thấy tệ hơn nữa.

Nhưng làm cách nào để có thể hướng những cuộc nói chuyện tiêu cực về phía tích cực, hay tránh để bản thân rơi vào tình huống dẫn đến suy nghĩ tiêu cực về hình thể mình? Dưới đây là một số ví dụ tiêu biểu và cách đối phó.

1. Suy nghĩ trong đầu

(Ảnh: Internet)
(Ảnh: Internet)

Tình huống: Trong khi đang tập ở phòng gym, bạn nhìn thấy một người mà bạn nghĩ là thon thả hay cân đối hơn mình. Theo lẽ tự nhiên, bạn sẽ có cảm giác muốn liệt kê ra trong đầu tất cả những điểm mà bạn nghĩ mình thua thiệt người này, ngay tại lúc đó, hay lúc thay trang phục, hoặc lúc về đến nhà.

Giải pháp: Cố giữ bình tĩnh. Dù suy nghĩ của bạn có tiêu cực đến đâu, việc nói chúng ra càng khiến suy nghĩ đó áp đảo bạn. Tốt nhất hãy giữ những suy nghĩ này để sau đó bộc bạch cho các chuyên gia tâm lí, họ sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề giúp bạn.

2. Bạn bè

(Ảnh: Internet)
(Ảnh: Internet)

Tình huống: Một người bạn than thở về vìng bụng hay bắp đùi ngấn mỡ dù trông chúng hoàn toàn bình thường.

Giải pháp: Thay vì bị cuốn vào cuộc nói chuyện này, rằng bạn cảm thấy cơ thể mình cũng tệ hại như thế, hãy chuyển chúng sang một vấn đề chung chung hơn, chẳng hạn: “Khoa học đã chứng minh mỡ bụng là hoàn toàn bình thường và có lợi cho sức khỏe. Nó giúp chuyển hóa vitamin A, D và K”. Sau đó chuyển sang một đề tài khác không có liên quan đến cơ thể.

3. Đám đông buôn chuyện

(Ảnh: Internet)
(Ảnh: Internet)

Tình huống: Trong bữa tiệc, cô bạn nói riêng với bạn rằng cô ta không thích cách ăn uống hay tập thể thao của một người bạn chung nào đó của hai người.

Giải pháp: Hãy hỏi lại rằng: “Sao mình biết được cơ thể cô ta cần gì và không cần gì? Mình có ở trong ruột cô ta đâu mà biết?”, hoặc hỏi những câu không liên quan đến hình thể như: “Mình đâu có làm bạn với cô ta vì cách ăn uống hay tập luyện đâu. Mình chơi với cô ta vì cô ta vui tính, thông minh, tốt bụng”.

Nếu người bạn đó vẫn khăng khăng, cố chấp, hãy thử nói những câu sau: “Mình không thấy thoải mái lắm khi nói về chuyện ăn uống hay cân nặng của người khác. Đó không phải là việc của tụi mình. Mình cũng đâu có thích bị người ta đánh giá về chuyện ăn uống hay cân nặng đâu. Cậu có thích thế không?”.

Nếu không có kết quả: “Kiếm chuyện gì khác hay ho hơn mà nói cho rồi”.

4. Mạng xã hội

(Ảnh: Internet)
(Ảnh: Internet)

Tình huống: Lướt Facebook, bạn đọc được bài của một người bạn tự chê hình thể của mình.

Giải pháp: Gửi tin nhắn cho người đó: “Mình thấy cậu vừa đăng cái câu kia trên mạng, nghe như cậu đang buồn vì vóc dáng của mình. Có muốn tìm người nói chuyện thì có mình đây”.

5. Áp lực chuyện ăn uống

(Ảnh: Internet)
(Ảnh: Internet)

Tình huống: Bạn vừa ăn tối với mấy người bạn xong và vài người trong số đó bắt đầu lầm bầm rằng đáng lí ra nên ăn thứ gì khác hay ăn ít hơn bởi họ sợ béo bụng.

Giải pháp: Trả lời rằng: “Áp lực xã hội khiến ai cũng lo lắng về mấy vấn đề như thế này, còn mình thì không. Mình luôn cố gắng để không bị ám ảnh bởi việc ăn uống và cân nặng, như thế tinh thần mình nó thoải mái hơn. Còn khi đã ăn, thì phải tận hưởng”.

(Ảnh: Internet)
(Ảnh: Internet)

Tóm lại, đối phó với những câu chuyện tiêu cực về hình thể, hãy bắt đầu từ chính bạn. Việc cảm thấy bản thân mình chưa đẹp là chuyện bình thường, nhưng nếu cứ liên tục tự hạ mình xuống, hay tham gia vào những câu chuyện "tổng xỉ vả" vóc dáng của người khác, bàn tán về cân nặng hay thói quen ăn uống của người vắng mặt sẽ không giúp ích gì cho bạn.

Thay vào đó, hãy vững vàng lên và thỏa thuận với những người bạn thân rằng không nói đến những chuyện như thế. Và hãy nhớ, cuộc sống vẫn còn rất nhiều thứ có ý nghĩa quan trọng hơn là vòng bụng hay vòng đùi.

YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube