Thật ra, thiếu ngủ gây thèm ăn dầu mỡ hơn bình thường!

|

Đừng tưởng thiếu ngủ thì ngủ bù là xong, chứng thiếu ngủ này sẽ nhanh chóng dẫn bạn đến với các bệnh về tim mạch và gây tăng cân không phanh đấy.

Thiếu ngủ gây thèm ăn dầu mỡ hơn bình thường

1. Thiếu ngủ có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe

Rối loạn giấc ngủ và mất ngủ mãn tính có thể đặt bạn vào nguy cơ: bệnh tim, đau tim, suy tim, nhịp tim không đều, cao huyết áp, đột quỵ và bệnh tiểu đường.

Theo một số thống kê, 90% người bị mất ngủ (rối loạn giấc ngủ, khó ngủ về đêm và luôn cảm thấy buồn ngủ vào buổi sáng) đều bị một trong số những bệnh kể trên.

Thiếu ngủ gây thèm ăn dầu mỡ hơn bình thường

2. Thiếu ngủ có thể gây ra trầm cảm

Điều này thường xảy ra theo thời gian với chứng thiếu ngủ kinh niên. Theo khảo sát vào năm 2005 tại Mỹ​​, những người được chẩn đoán là bị trầm cảm hoặc lo âu thường ngủ ít hơn 6 tiếng vào ban đêm.

Một trong những rối loạn giấc ngủ phổ biến nhất chính là mất ngủ, đây là một chứng có mối quan hệ sâu sắc với bệnh trầm cảm. Trong một nghiên cứu năm 2007 trên 10.000 người, những người bị mất ngủ đã có 5 lần gặp chứng trầm cảm so với những người khác.

Mất ngủ và trầm cảm liên quan mật thiết với nhau, mất ngủ thường làm trầm trọng thêm các triệu chứng của trầm cảm, và trầm cảm làm cho chúng ta khó đi vào giấc ngủ hơn.

Thiếu ngủ gây thèm ăn dầu mỡ hơn bình thường

3. Thiếu ngủ có thể dẫn đến tăng cân

Thiếu ngủ có thể làm chúng ta nhanh đói, tăng cảm giác ngon miệng, nhất là với những món béo và từ đó dẫn tới chứng béo phì. Một nghiên cứu vào năm 2004 cho thấy những người ngủ ít hơn 6 tiếng một đêm có tỉ lệ béo phì là 30% so với những người ngủ 8-9 giờ.

Ghrelin là chất kích thích sự thèm ăn và Leptin là hóa chất có tác dụng khử nó. Nghiên cứu gần đây cho thấy thiếu ngủ làm cho cơ thể tăng sản xuất Ghrelin và giảm sản xuất Leptin.

Thiếu ngủ gây thèm ăn dầu mỡ hơn bình thường

4. Thiếu ngủ có thể làm lão hóa da

Mắt sưng húp, đỏ ngầu và làn da tái xám luôn đến từ một vài đêm thiếu ngủ. Đối với những người bị mất ngủ mãn tính họ còn được “khuyến mãi” thêm quầng thâm và nếp nhăn quanh mắt cùng một làn da nhợt nhạt. Tất cả điều này xảy ra do cơ thể gia tăng sản xuất các hormone stress, cortisol khi bạn đang mệt mỏi. Việc dư thừa cortisol có thể phá vỡ collagen trong da-thứ làm cho da mặt đàn hồi căng mịn.

Thiếu ngủ gây thèm ăn dầu mỡ hơn bình thường

5. Thiếu ngủ làm giảm năng suất làm việc

Chúng ta đều thấy khó làm việc khi chúng ta cảm thấy mệt mỏi nhưng đôi khi công việc bắt buộc chúng ta phải thức khuya thậm chí là thức trắng để hoàn thành. Thiếu ngủ nhanh chóng làm cho chúng ta mất tập trung đến công việc. Khả năng tập trung lúc này gần như không tồn tại và việc phục hồi nhanh thì gần như không thể xảy ra. Nếu bạn vốn đã mất ngủ mà lại còn trải qua những lần “chạy” dự án thâu đêm suốt sáng thì không những cơ thể bị tổn hại mà công việc cũng không hoàn thành tốt.

;
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube