Tác hại kinh hoàng của việc ăn quá nhiều đường

|

Hầu hết mọi người đều khó mà có thể cưỡng lại sự ngọt ngào của những viên đường. Không chỉ vậy, đường cũng là một thành phần cực kì thiết yếu trong khẩu phần ăn hàng ngày cũng như đóng vai trò quan trọng cho sự chuyển hóa của cơ thể.

Tuy nhiên, liệu có thể sử dụng đường một cách vô tội vạ? Câu trả lời là không. Mỗi người cần hạn chế lượng đường nạp vào cơ thể trong một ngày để tránh mắc phải những hậu quả nghiêm trọng dưới đây do việc ăn quá nhiều đường gây ra.

Gây stress 

Lượng đường trong máu tăng cao có thể dẫn đến việc kích thích các hoóc môn gây ra tình trạng cáu kỉnh, bực bội. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên học cách kiềm chế trước các món ăn ngọt ngào đó.

Đường có thể gây cáu kỉnh, bực dọc.
Đường có thể gây cáu kỉnh, bực dọc.

Làm xốp xương

Khi bạn tiêu thụ nhiều đường, chất calo rỗng trong đường sẽ làm hạn chế hấp thụ các đồ ăn khác, cơ thể dễ bị thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết, nhất là canxi, vitamin D. Hệ quả của việc này là không những sự phát triển của xương bị ảnh hưởng mà còn dễ bị xốp. Điều này sẽ càng nghiêm trọng hơn khi xảy ra ở những người có hệ xương đang trong quá trình phát triển (trẻ nhỏ, tuổi dậy thì...).

Xương bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi ăn quá nhiều đường.
Xương bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi ăn quá nhiều đường.

Làm xấu da

Lượng đường huyết trong cơ thể có thể khiến làn da của bạn đen sạm, trông già đi rất nhiều. Cụ thể, cứ tăng 1 millimole đường trong mỗi một lít máu có thể khiến khuôn mặt của bạn trông già hơn. Theo đó, chất collagen và protein có tác dụng duy trì độ ẩm và tính co giãn của làn da dường như có thể bị ảnh hưởng do quá trình glycation gây ra. Glycation là một tiến trình khi lượng đường huyết cao kết hợp với protein sẽ tạo thành các protein không mong muốn, gây nên những tổn hại cho làn da. Nếu muốn duy trì một làn da sáng khỏe, bạn nên hạn chế tiêu thụ các loại đường.

Nếu muốn duy trì một làn da sáng khỏe, bạn nên hạn chế tiêu thụ các loại đường.
Nếu muốn duy trì một làn da sáng khỏe, bạn nên hạn chế tiêu thụ các loại đường.

Các vấn đề về tiêu hoá

Cũng giống như các chất dinh dưỡng khác, đường trải qua một quá trình tiêu hoá trước khi được đưa vào dạ dày. Tuy nhiên, quá nhiều đường có thể phá vỡ sự cân bằng môi trường đường ruột, tiêu diệt các vi khuẩn có lợi trong dạ dày. Ngoài ra, nó cũng làm cản trở quá trình tiêu hoá, gây nên nhiều vấn đề liên quan đến tiêu hoá như đau bụng khó tiêu...

Lượng đường quá nhiều cũng gây cản trở quá trình tiêu hóa.
Lượng đường quá nhiều cũng gây cản trở quá trình tiêu hóa.

Hại răng miệng

Cho dù bạn có đánh răng cẩn thận đến mấy nhưng nếu ăn quá nhiều đường thì vẫn không tránh khỏi nguy cơ đường len lỏi vào các vết nứt trên răng, gây hại men răng. Về lâu dài, nó sẽ dẫn đến sâu răng, nướu răng, thậm chí xâm nhập sâu vào bên trong và làm hại tuỷ răng.

Đường có thể làm hại men răng cho dù bạn có đánh răng kĩ đến mấy.
Đường có thể làm hại men răng cho dù bạn có đánh răng kĩ đến mấy.

Ảnh hưởng tới trí nhớ và trí thông minh

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, việc ăn quá nhiều đường sẽ làm kích thích các tế bào thần kinh, nhất là khu vực não bộ liên quan đến giao tiếp. Dễ thấy nhất, những trẻ em hay ăn đồ ngọt thì trí nhớ, trí thông minh và khả năng giao tiếp đều kém hơn so với bạn bè đồng trang lứa.

Những trẻ em hay ăn đồ ngọt thì trí nhớ, trí thông minh và khả năng giao tiếp đều kém hơn so với bạn bè đồng trang lứa.
Những trẻ em hay ăn đồ ngọt thì trí nhớ, trí thông minh và khả năng giao tiếp đều kém hơn so với bạn bè đồng trang lứa.

Ảnh hưởng thị lực

Theo báo cáo của Hiệp hội chống cận thị Nhật Bản, tiêu thụ nhiều đường mỗi ngày còn ảnh hưởng tới lượng canxi trong cơ thể, làm tăng khả năng đàn hồi của nhãn cầu, đường kính nhãn cầu dễ tăng dễ dẫn đến tật cận thị. Đồng quan điểm trên, bác sĩ nhãn khoa nổi tiếng B. Lein cũng khẳng định “Một chế độ ăn thừa đường, canxi, protein và thiếu crôm sẽ làm cho tật cận thị nặng thêm”.

“Một chế độ ăn thừa đường, canxi, protein và thiếu crôm sẽ làm cho tật cận thị nặng thêm”.
“Một chế độ ăn thừa đường, canxi, protein và thiếu crôm sẽ làm cho tật cận thị nặng thêm”.

Gây nghiện

Các nhà nghiên cứu thuộc trường ĐH James Cook (JCU - Úc) cho biết, đường cũng là một trong những chất dễ gây nghiện. Chúng kích thích sự hứng thú của thần kinh trung ương khiến cho nhiều người khó lòng từ bỏ chất ngọt này. Đây chính là nguyên nhân hàng đầu gây nên chứng béo phì ở trẻ em và cả người lớn. Do đó từ bỏ thói quen ăn đường cũng khó như bỏ thuốc lá, nên tốt nhất là đừng để mình bị phụ thuộc vào đường bằng cách hạn chế thức ăn ngọt hoặc nêm nhiều đường vào món ăn.

Đường được ví gây nghiện như thuốc lá.
Đường được ví gây nghiện như thuốc lá.

Vậy bao nhiêu lượng đủ là đủ cho một ngày? Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA), đối với nam giới là khoảng 37,5g, còn nữ giới là 25g. Hãy đảm bảo bạn luôn nạp đủ khoảng đường này, đồng thời từ bỏ thói quen ăn đồ ngọt ngay hôm nay vì một cơ thể khỏe mạnh nhé.

(Ảnh: Internet)

VIDEO ĐANG ĐƯỢC XEM NHIỀU NHẤT

Hình ảnh 9 tháng 10 ngày gói trọn trong 90 giây

;
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube
Loading...