Loạt tác hại khiến bạn đọc bài này xong chắc chắn không bao giờ dám sử dụng điện thoại trước khi ngủ

Nhiều người có thói quen xem điện thoại trước khi ngủ mặc dù thừa biết thói quen này chính là liều thuốc độc với sức khỏe của chính mình. Có thể lời khuyên của giáo sư Mỹ sau đây sẽ giúp chúng ta thay đổi.

Việc cuối cùng bạn làm trước khi đi ngủ đêm qua là gì? Bạn lại mở điện thoại rồi vào hòm thư điện tử, lượt web hay xem thông báo trên mạng xã hội… Cũng chẳng phải mình bạn như vậy.

Loạt tác hại khiến bạn đọc bài này xong chắc chắn không bao giờ dám sử dụng điện thoại trước khi ngủ

Một nghiên cứu của tổ chức National Sleep Foundation (nghiên cứu về giấc ngủ) cho hay, khoảng 48% người Mỹ trưởng thành sử dụng các thiết bị như máy tính bảng, máy tính xách tay khi lên giường. Nghiên cứu nhiều quốc gia khác chỉ ra rằng điều này phổ biến nhất trong giới trẻ.

Không giống như đọc sách hay xem tivi, các thiết bị công nghệ hiện đại buộc chúng ta phải tương tác nhiều hơn là chỉ thụ động nghe, nhìn. Qua chiếc điện thoại, chúng ta vô tình để thế giới bên ngoài xâm nhập vào phòng ngủ, vốn là không gian riêng tư để thư giãn và quên đi một ngày mệt mỏi.


Ánh sáng xanh trên màn hình của các thiết bị điện tử cũng có thể làm rối loạn giấc ngủ của bạn.
Ánh sáng xanh trên màn hình của các thiết bị điện tử cũng có thể làm rối loạn giấc ngủ của bạn.

Tiến sĩ Dan Siegel - giáo sư y khoa ngành tâm thần học thuộc Đại học Y khoa UCLA (California, Mỹ) cho biết: "Mắt của bạn tiếp xúc với dòng hạt trường photon phát ra từ màn hình điện thoại. Việc đó căn bản nói thầm trong đầu bạn cứ thức đi chưa đến lúc ngủ đâu. Vậy nên 22 giờ, 23 giờ,  giờ trôi qua, bạn kiểm tra email bạn nhìn vào văn bản, làm đủ mọi thứ."

Tiến sĩ giải thích thêm rằng: "Ánh sáng hắt ra từ điện thoại "nói" với não bạn đừng tiết ra metalonin (hormone gây buồn ngủ) bởi vì vẫn chưa đến lúc để ngủ và bạn vẫn tiếp tục thức đến 12h30, 1 giờ sáng".

Vậy tác hại thực sự là gì?

"Bạn chỉ có 5 tiếng để ngủ, chúng ta đều biết là giấc ngủ có tác dụng gì. Nó cho phép các dây neuron thần kinh nghỉ ngơi. Ngoài ra, có các tế bào thần kinh đệm hỗ trợ nhằm giúp làm sạch độc tố mà neuron sản sinh. Vì vậy, nếu bạn không có giác ngủ 7-9 tiếng mà chỉ có 5 tiếng để ngủ, thì 95% độc tố vẫn còn ở đó", Tiến sĩ chia sẻ. 


Nếu bạn chỉ có 3 tiếng để ngủ, chất insulin giúp điều chỉnh quá trình trao đổi chất gây tác dụng phụ, nên bạn có thể tăng cân và ăn nhiều hơn.
Nếu bạn chỉ có 3 tiếng để ngủ, chất insulin giúp điều chỉnh quá trình trao đổi chất gây tác dụng phụ, nên bạn có thể tăng cân và ăn nhiều hơn.

Vẫn còn một số ít người không cần giác ngủ dài như vậy. Nhưng phần lớn trong chúng ta cần 7-9 tiếng để ngủ. Vì vậy, nếu chỉ ngủ có 3 tiếng, nó sẽ khiến bạn mất đi sự tập trung chú ý, suy giảm trí nhớ, khả năng giải quyết vấn đề bị hạn chế. Bên cạnh đó, chất insulin giúp điều chỉnh quá trình trao đổi chất gây tác dụng phụ, nên bạn có thể tăng cân và ăn nhiều hơn. Điều đó cũng gây hại tới sự liên kết giữa các tế bào não.

Trên thực tế, chúng ta cần ít nhất từ 30 phút đến một tiếng để thư giãn trước khi ngủ. Đọc sách, uống nước ấm hoặc đếm cừu thực sự phù hợp cho khoảng thời gian này, thay vì dán mắt vào điện thoại và bắt não hoạt động liên tục. Tiến sĩ Dan đưa ra lời khuyên rằng: "Điều bạn muốn làm là ưu tiên giấc ngủ, tắt điện thoại vào lúc 9h tối. Hãy cho bản thân ít nhất 1 tiếng thảnh thơi trước khi ngủ và tắt điện thoại."

"Đây là vấn đề thực sự nghiêm trọng cho mọi người và chúng ta thực sự có thể làm một cái gì đó trong thời đại công nghệ số". Vì vậy, việc cần làm của bạn ngay bây giờ là dành thời gian để tận hưởng những hạnh phúc khác có trong cuộc sống thay vì cứ "ôm khư khư" cái điện thoại di động và "nhìn chằm chằm" vào đó suốt ngày suốt đêm.

Nguồn: Bussiness insider

Những cách đơn giản làm giảm tác hại của điện thoại

Bị bạn gái đạp vào mặt, vẫn nhất quyết không chịu rời... chiếc smart phone

Cảnh báo: xem nhiều phim "heo", não sẽ bị teo

sử dụng điện thoại

Thức khuya

Thói quen có hại

Khám phá Khám phá thú vị 26 phút trước

Thông tin đại chúng cứ ra rả nhắc nhở rằng "tập thể dục đi nếu không muốn chết sớm". Nghe đã thấy sợ, nhưng tại sao chúng ta vẫn lười tập thể dục?

Các chương trình khởi nghiệp luôn là một sân chơi mới mẻ dành cho các bạn trẻ trải nghiệm và học hỏi để làm hành trang cho tương lai.

Xã hội Tai Nạn Lao Động 27 phút trước

Lúc này mọi người chạy ra kiểm tra thì phát hiện 3 công nhân nằm dưới đất với nhiều vết thương nên hô hoán và đưa 3 người này đi cấp cứu.

Xã hội Nổ súng kinh hoàng 31 phút trước

Người dân cùng người thân đưa cha con ông Chính đi cấp cứu tại bệnh viện. Do vết thương quá nặng anh Bình đã tử vong, ông Chính đang được cấp cứu tại BVCR.

Sao Việt Sao Việt 24h 53 phút trước

Lan Khuê và doanh nhân Tuấn John tổ chức đám hỏi đơn giản theo nghi lễ truyền thống với sự có mặt của hai bên gia đình.

Liverpool tiếp tục thăng hoa với trận thắng thứ 6 liên tiếp ở Ngoại hạng Anh, qua đó vươn lên độc chiếm ngôi đầu bảng từ tay Chelsea.

Tuy nhiên bất chấp lời nói của lực lượng nhiều người vẫn cố tình dừng phương tiện đứng đậu để xem, quay clip chụp hình khiến cho giao thông ùn ứ hỗn loạn.

Bóng đá La Liga 2 giờ trước

Ronaldo cho biết sẽ tích cực luyện tập để trở lại giúp Valladolid. Tuy nhiên, "chàng béo" sẽ không thi đấu mà chỉ quay lại để giúp đỡ về mặt chuyên môn.

X Ðóng