Ngủ nướng vài giờ cuối tuần: Bạn đang hủy hoại sức khỏe của chính mình

Bạn thực hiện thói quen ngủ hàng ngày lành mạnh nhưng mỗi khi đến cuối tuần, bạn cho phép bản thân được ngủ muộn hơn vào đêm thứ 6, thức dậy muộn hơn vào sáng thứ 7 vì bạn không cần phải đi làm.

Có thể bạn chưa biết, ngủ muộn hơn, thức dậy muộn hơn vào cuối tuần có thể khiến tâm trạng tệ hơn, cảm giác mệt mỏi tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Ngủ nướng vài giờ cuối tuần: Bạn đang hủy hoại sức khỏe của chính mình

Nghiên cứu mới được trình bày tại SLEEP 2017, cuộc họp thường niên của Viện nghiên cứu giấc ngủ Mỹ, đã đưa ra các lý do thuyết phục bạn không nên thay đổi lịch trình giấc ngủ vào mỗi cuối tuần.

Ngủ nướng vào cuối tuần ảnh hưởng đến sức khỏe nhiều hơn bạn tưởng.

Việc thay đổi lịch trình giấc ngủ vào cuối tuần được gọi là Social jet lag (hiện tượng lệch múi giờ do xã hội).

Trong nghiên cứu được dẫn đầu bởi Tiến sĩ Michael A. Grandne, Đại học Arizona, chỉ số Social jet lag được đánh giá dựa vào kết quả bảng hỏi thời gian ngủ của 900 người từ 22 đến 60 tuổi về thời gian ngủ, thời điểm đi ngủ, thức dậy, tình trạng mất ngủ, tình trạng bệnh tim mạch, sức khỏe chung...

Ngủ nướng vài giờ cuối tuần: Bạn đang hủy hoại sức khỏe của chính mình

Kết quả phân tích dữ liệu chỉ ra, việc thay đổi lịch trình giấc ngủ vào cuối tuần (ngủ lúc 11 giờ đêm và thức dậy lúc 8 giờ sáng thay vì ngủ lúc 10 giờ đêm và dậy lúc 7 giờ sáng như mọi ngày) có ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

28,3% số người được khảo sát cho biết, họ cảm thấy mệt mỏi nhiều hơn, mức độ buồn ngủ nhiều hơn, 11% được chẩn đoán có nguy cơ mắc bệnh tim.

Ngủ nướng vài giờ cuối tuần: Bạn đang hủy hoại sức khỏe của chính mình

Rõ ràng, việc ngủ đúng giờ đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe của chúng ta hơn việc ngủ bao nhiêu lâu.

Các nhà nghiên cứu không thể khẳng định, ngủ nướng thêm vào cuối tuần khiến sức khỏe suy giảm, nhưng rõ ràng, hiện tượng Social jet lag này liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim, bệnh tiểu đường.

Duy trì lịch trình ngủ đều đặn có thể là biện pháp phòng ngừa bệnh tim cũng như nhiều rối loạn sức khỏe khác một cách hiệu quả, đơn giản và ít tốn kém.

Theo khuyến nghị của Học viện Y học giấc ngủ Mỹ, người trưởng thành nên ngủ từ trên 7-8 tiếng mỗi đêm và thực hiện lịch trình giấc ngủ đều đặn để có sức khỏe tối ưu.

(Theo Thrive Global)

Cảnh báo: Ngủ quá nhiều cũng có thể khiến bạn dễ chết hơn thiếu ngủ

Phát hiện chấn động thế giới : Xuất hiện mối họa sức khỏe còn nguy hiểm hơn cả ung thư

Phát hiện gây chấn động của Mỹ: Tế bào ung thư sợ nhất chính là tình yêu

sức khỏe

Giấc Ngủ

phòng ung thư

Sao Đông Dương Quá 3 giờ trước

Bên cạnh Tiểu Long Nữ và Dương Quá thì vai diễn Quách Tương của Thần Điêu Đại Hiệp 2018 cũng được gây chú ý...

Game Game 3 giờ trước

Halloween đang đến gần và game kinh dị là "món ăn" không thể nào thiếu trong dịp này. Những tựa game này sẽ giúp bạn có một mùa lễ hóa trang vô cùng rùng rợn.

Sao Tây Aquaman 3 giờ trước

Ở độ tuổi 39, cuộc sống phóng khoáng, tự do của "Aquaman" Jason Momoa thực sự truyền cảm hứng cho rất nhiều fan hâm mộ.

Khám phá Ấn Độ 4 giờ trước

Đừng dại dột mà đến thăm những địa điểm mà mọi người đã treo bảng cấm, nếu bạn không muốn tự hại đến tính mạng bản thân

Sao Việt Sao Việt 24h 4 giờ trước

Câu chuyện các mỹ nhân trong showbiz Việt bị nhận phải những tin nhắn với lời mời nhạy cảm như thế này là điều không hiếm thấy.

Công nghệ ĐỒ CÔNG NGHỆ 4 giờ trước

Công nghệ dần đóng vai trò quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống con người, ngay cả những khi đi du lịch xa.

Quốc tế Phim chuyển thể 5 giờ trước

Khi nhắc đến cụm từ "phim chuyển thể từ truyện tranh", không phải lúc nào chúng cũng bắt nguồn từ những bộ phim siêu anh hùng.

X Ðóng