Tác hại của ngồi nhiều và các bài tập nhanh để cải thiện

Nếu bạn đang ngồi nhiều trong thời gian dài, bạn nên đứng dậy ngay lập tức và thực hiện các động tác thể dục có trong bài viết.

Ngày nay, với sự phát triển của tivi, máy vi tính… càng có nhiều người “ngồi lì” với nó hàng tiếng đồng hồ. Có thể bạn đang làm việc, chơi game, giải trí trên đó nhưng lời khuyên đưa ra là bạn nên tạo thói quen tập thể dục sau mỗi giờ để tránh những hậu quả mà nó gây ra.

Tác hại khó lường từ việc ngồi nhiều

Giảm tuổi thọ

Bạn có biết rằng ngồi nhiều đồng nghĩa với thời gian bạn sống bị ngắn lại. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Sydney với 200.000 người trên 45 tuổi, những ai ngồi 11 giờ/ngày sẽ tăng nguy cơ tử vong đến 40% trong vòng 3 năm tới so với những người ngồi ít hơn thời gian đó.

Ung thư ruột kết

Một nghiên cứu công bố trên tờ Journal of Clinical Oncology tiến hành trên 2.000 bệnh nhân mắc chứng ung thư ruột kết (những người này đều sống thêm 16 năm kể từ khi được chẩn đoán mắc bệnh) cho thấy, những người ngồi ít, hoạt động nhiều có nguy cơ tử vong thấp hơn 28% so với những người chỉ ngồi một chỗ.

Các bệnh về thận

Một khảo sát trên 6.379 người trong độ tuổi từ 40-75 cho kết quả là, những ai ngồi nhiều đều có nguy cơ mắc các bệnh về thận cao hơn gấp nhiều lần so với những người ngồi ít, đặc biệt là nữ giới. Phụ nữ ngồi 3 giờ mỗi ngày sẽ có nguy cơ mắc bệnh về thận là 30%, trong khi nam giới là 15%.

Tăng nguy cơ tiểu đường và các bệnh tim mạch

Một nghiên cứu ở Úc trên 63.048 đàn ông trung niên cho kết quả rằng, những ai ngồi trên 6 giờ mỗi ngày sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về huyết áp, tim mạch, tiểu đường và ung thư cao hơn nhiều so với những người ngồi ít hơn. Nguyên nhân là do khi ngồi, năng lượng trong cơ thể không có cơ hội chuyển hóa. Thay vào đó, chúng sẽ “lưu trữ” trong cơ thể và về lâu dài, cơ thể có xu hướng kháng insulin, lượng đường trong máu tăng lên… từ đó tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường và bệnh tim.

Một nghiên cứu khác được thực hiện bởi Đại học Leicester (Anh) trên 800.000 người cũng đưa ra kết quả tương tự như trên nhưng nhấn mạnh thêm rằng họ nên ngồi ít lại bởi kể cả tập thể dục thường xuyên, nguy cơ mắc các bệnh trên cũng không giảm được nhiều.

Suy giảm trí nhớ

Theo Ergostanz, những ai ngồi lâu thì trí não của họ sẽ nhanh bị “suy tàn” hơn. Để kết luận, Ergostanz đã tiến hành khảo sát trên 3500 tình nguyện viên và đều thấy rằng sức khỏe trí tuệ của họ giảm dần. Tuy nhiên, phụ nữ lại chịu ảnh hưởng bởi các hoạt động như xem ti vi, lái xe và dùng máy tính trong khi nam giới chỉ bị chịu tác động khi dùng máy tính.

Ngoài ra, việc ngồi nhiều cũng kéo theo rất nhiều chứng bệnh khác, do đó các bác sĩ khuyên chúng ta nên ngồi ít lại và vận động nhiều hơn.

Những bài tập thể dục đơn giản nhưng hiệu quả cho người ngồi nhiều

Với những bạn ngồi nhiều như nhân viên văn phòng, người dùng máy tính, game thủ… các bạn có thể tập tại chỗ những bài tập sau.

Xoay ghế

 

Tư thế: Ngồi ở mép ghế, xoay đầu và thân sang phải, sau đó vòng tay trái qua cơ thể và bám vào thành ghế bên phải. Để tay lên thành ghế và chân cố định trên nền nhà. Giữ 20 giây, làm 3 lần sau đó đổi bên.

Tác dụng: Giúp đỡ mỏi phần lưng, giảm đau tại một số bộ phận.

Co chân

Tư thế: Đứng lên, có thể lấy bàn làm việc làm điểm tựa, nâng gót chân trái lên sát mông, dùng tay trái giữ phần đầu chân và kéo căng, lúc này bạn sẽ có cảm giác căng cơ chân. Giữ 20 giây, làm 3 lần và đổi chân.

Tác dụng: Giảm mỏi cơ chân, giảm nguy cơ tổn thương đầu gối và lưng dưới.

Căng ngực

Tư thế: Ngồi thẳng, đưa tay sang 2 bên, ngón cái hướng lên trần nhà, kéo hai cánh tay ra sau sao cho ngực căng hết cỡ, giữ 20 giây và lặp lại 3 lần.

Tác dụng: Giúp các cơ từ ngực, cánh tay tới bả vai đỡ mệt mỏi hơn.

Ngồi căng người

Tư thế: Ngồi trên mép ghế, duỗi 1 chân ra phía trước, bàn chân hướng lên trên, gót chân chạm đất. Tiếp đó, từ từ đẩy cơ thể về phía trước, mắt nhìn thẳng. Giữ tư thế 20 giây, làm 3 lần, sau đó đổi chân.

Tác dụng: Cải thiện cơ chân, dây chằng, tránh bị co thắt do quá mệt mỏi.

Đẩy tường

Tư thế: Đứng thẳng, hướng mặt vào tường, chân dang rộng bằng vai, đặt hai tay lên tường. Tiếp đó, lùi 1 bước, giữ lưng và cổ thẳng, mắt nhìn vào tường. Tiếp theo, bạn từ từ hạ thấp cơ thể tương tự như tập chống đẩy. Bạn phải cảm giác được cơ tay và cơ ngực đều “làm việc”, tức là có sự căng cơ.

Tác dụng: Thư giãn cơ thể, giảm mệt mỏi.

Cuối cùng, bạn phải ngồi đúng tư thế: Ngồi thoải mái, đặt cẳng tay lên bàn sao cho khuỷu tay vuông góc 90 độ, thư giãn vai. Điều này sẽ giúp bạn giữ cổ, lưng và các khớp khỏe mạnh.

Trên đây là các bài tập cơ bản cho người ngồi nhiều, chúc các bạn có một sức khỏe tốt để học tập, lao động với bài tập này!

Bạn có biết: Uống nước quá nhiều, quá nhanh dễ chết sớm?

Giải mã nguyên nhân khiến bạn bị tê chân

Uống quá nhiều trà đá gây nguy hiểm cho sức khoẻ

Thể dục

Xã hội quốc tang 40 phút trước

Theo nguồn tin từ Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, đồng chí Trần Đại Quang, sinh năm 1956, qua đời vì mắc bệnh hiểm nghèo.

Bóng đá Ngoại hạng Anh 41 phút trước

Sau những màn trình diễn tích cực của Depay trong màu áo Lyon thời gian qua, HLV Mourinho đã có những phát biểu về việc chiêu mộ lại ngôi sao chạy cánh này.

Công nghệ APPLE 1 giờ trước

Ngày 21/9, iPhone chính thức được mở bán đợt đầu. Giá iPhone XS tại chợ đen Singapore liên tục tăng, giảm khiến cho dân buôn từ Việt Nam sang tỏ ra khá bị động.

Xã hội Cướp tiệm vàng 2 giờ trước

Tuy nhiên, lúc này chủ cửa hàng hô hoán người dân gần đó và bắt được 2 trong 3 đối tượng. Một đối tượng còn lại nhanh chân bỏ trốn lên trên tầng của cửa hàng.

Sau khi một thực khách đăng đàn trên mạng xã hội về quán bánh canh cua vỉa hè “chém giá” cắt cổ, chủ quán đã có màn đáp trả “cực gắt”.

Sao Việt Sao Việt 24h 2 giờ trước

Hình ảnh Ninh Dương Lan Ngọc và Chi Dân đi chơi đã được một người hâm mộ chụp lại và đăng tải trên mạng xã hội.

Sao Việt Sao Việt 24h 2 giờ trước

Đây là buổi tiệc được tổ chức tại TP HCM nên chắc chắn sẽ có khá nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đến tham dự trong ngày đặc biệt này.

Tiêu Châu Như Quỳnh chính thức trở lại đường đua Vpop bằng sản phẩm âm nhạc mới, quyết tâm xây dựng lại hình ảnh trong lòng khán giả.

X Ðóng