[Sống khỏe] Những thói quen xấu có hại trước khi ngủ

| 22:55 - 28/05/2014

Nói chuyện điện thoại quá lâu hay dùng chất caffeine trước lúc ngủ là một trong các thói quen phá hoại sức khỏe và vẻ ngoài của bạn.

Xem thêm:

> [Sống khỏe] 5 "thủ phạm" khiến bạn mệt mỏi vào ngày nắng nóng
> [Sống khỏe] Những thói quen không ngờ "giết chết" tuổi thanh xuân của bạn
> [Sống khỏe] Những "món ăn đường phố" không tốt cho sức khỏe bạn

Một giấc ngủ ngon và sâu không chỉ thúc đẩy tâm trạng mà nó còn cải thiện vẻ ngoài của bạn. Tuy vậy, theo khảo sát chỉ có 25% số người trong nước Mỹ có giấc ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm. Dưới đây là những sai lầm phổ biến nhất, để bạn có thể tìm hiểu và khắc phục nhằm có một giấc ngủ hiệu quả, tốt cho cơ thể cũng như làn da của mình.

Xem ti vi trước khi đi ngủ

[Sống khỏe] Những thói quen xấu có hại trước khi ngủ

Bạn hoàn toàn không thể lường trước được những ảnh hưởng mà thói quen này mang lại. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trước khi ngủ mà bạn vẫn dán màn hình, điều này có thể gây cản trở cho giấc ngủ ban đêm. Bởi ánh sáng từ màn hình có thể ngăn cản sự phát triển của melatonin – một lại hormone thúc đẩy giấc ngủ. Chính vì vậy, bạn nên tập cho mình thói quen dừng việc dùng máy tính và máy thu hình khoảng một giờ trước khi ngủ.

Nói chuyện điện thoại

[Sống khỏe] Những thói quen xấu có hại trước khi ngủ

Đây có thể là thói quen của khá nhiều người, bởi sau một ngày làm việc bận rộn, buổi tối chính là thời điểm bạn muốn tâm sự và chia sẻ với bạn bè hay cha mẹ. Đó có thể là những cuộc nói chuyện ngắn nhưng cũng có thể kéo dài tới hàng giờ đồng hồ. Tuy nhiên, bạn nên điều chỉnh lại thói quen này, bởi thời gian nói chuyện lâu qua điện thoại sẽ khiến bạn khó ngủ và giấc ngủ không sâu.

Ngủ trong một căn phòng ấm áp

Ngủ trong môi trường ấm áp sẽ không phải là một nơi lý tưởng như bạn nghĩ. Bộ não của bạn sẽ không nghỉ ngơi và rơi vào giấc ngủ sâu nếu nhiệt độ phòng cao và quá ấm áp.

Để ánh sáng trong phòng

[Sống khỏe] Những thói quen xấu có hại trước khi ngủ

Ánh sáng từ đồng hồ kỹ thuật số, máy tính, điện thoại…, luôn nhấp nháy có thể gây rối loạn nghiêm trọng tới mức độ sản xuất hormone thúc đẩy giấc ngủ. Một minh chứng khá thú vị, trước khi Thomas Edison tạo ra bóng đèn vào năm 1879, mỗi người ngủ trung bình 10 tiếng mỗi đêm.

Sử dụng chất caffeine hay các loại rượu

[Sống khỏe] Những thói quen xấu có hại trước khi ngủ

Trà, cà phê, hay các loại nước uống có gas như Coke, Coca đều có chứa chất caffeine, một thủ phạm khiến bạn khó ngủ. Đồng thời, các loại rượu cũng gây ra nguyên nhân tương tự. Nó sẽ khiến bạn có cảm giấc mơ màng, chập chờn và mất thời gian để đi vào giấc ngủ sâu. Các bác sĩ khuyên bạn có thể uống một ly sữa nóng trước khi đi ngủ.

Hút thuốc lá

[Sống khỏe] Những thói quen xấu có hại trước khi ngủ

Với những người có thói quen hút thuốc lá, não sẽ hoạt động tích cực hơn và gây ra khó khăn khi đi vào giấc ngủ hơn nhóm người không hút thuốc.

Mặc quần áo quá chật

Việc mặc quần áo chật sẽ làm giảm nhịp sinh học, nồng độ melatonin, đồng thời tăng nhiệt độ cơ thể, gây ra phản ứng ngược khiến bạn khó ngủ ngon và sâu.

Không đánh răng và xúc miệng

[Sống khỏe] Những thói quen xấu có hại trước khi ngủ

Không đánh răng và xúc miệng trước khi đi ngủ là nguyên nhân khiến các vi khuẩn thuận lợi khi tấn công răng miệng, gây sâu răng, hôi miệng và hàng loạt các vấn đề khác ảnh hưởng đến sức khỏe và nhan sắc của bạn.

Không tẩy trang trước khi đi ngủ

[Sống khỏe] Những thói quen xấu có hại trước khi ngủ

Đây là một thói quen hoàn toàn xấu và gây ảnh hưởng lớn tới làn da của phái đẹp. Giữ nguyên lớp trang điểm đi ngủ là thủ phạm khiến tắc nghẽn lỗ chân lông, tích tụ dầu, dẫn tới làn da nhược điểm và nhiều mụn đầu đen. Hãy rửa sạch mặt để có làn da khỏe mạnh.

Ăn quá no

Nếu dạ dày của bạn chứa đầy thức ăn, nó phải “gia tốc” tiêu hóa và việc này sẽ kích thích não bộ. Khi bị kích thích, thần kinh trở nên hưng phấn, vì thế bạn sẽ rất khó lòng ngủ yên.

Vận động nhiều

Vận động liên tục ở tốc độ nhanh khiến tế bào thần kinh điều khiển cơ thịt ở trạng thái bị kích động mạnh. Trạng thái này không thể lắng xuống ngay được, phải chờ một khoảng thời gian dài sau khi ngừng vận động mới lấy lại cân bằng cho toàn cơ thể. Vì vậy, bạn tuyệt đối giữ cơ thể được bình lặng trước khi đi ngủ, nếu muốn chỉ cần tập một vài động tác thể dục nhẹ hoặc đi bộ là được.

Gối đầu không đúng cách

[Sống khỏe] Những thói quen xấu có hại trước khi ngủ

Theo góc độ sinh lý học, gối đầu cao từ 8-12cm là thích hợp nhất. Nằm thấp quá sẽ dễ bị “đơ cổ”, hoặc khi máu chuyển về não quá nhiều dễ khiến não bộ căng và sưng phù mắt. Nếu nằm quá cao sẽ gây cản trở hô hấp, tạo ra hiện tượng ngáy. Hơn nữa, gối đầu quá cao còn ảnh hưởng đến mỹ quan cơ thể, dễ gây ra tật gù lưng.

Tức giận

Cơn giận bộc phát sẽ làm tim bạn đập nhanh, hô hấp gấp, tinh thần bấn loạn. Những điều này đều ảnh hưởng việc đi vào giấc ngủ ngon của bạn.