[Sống khỏe] Những lý do khiến bạn liên tục cảm thấy đói

Có bao giờ bạn rơi vào trạng thái đã ăn rất nhiều rồi mà cơ thể lúc nào cũng cảm thấy đói? Vậy lý do nào khiến bạn rơi vào hoàn cảnh như vậy. Hãy tham khảo dưới đây để biết thêm nhé!

Do thời tiết

Sự sụt giảm nhiệt độ có thể sẽ kích hoạt hormone tâm trạng trong cơ thể bạn, gây ra sự thèm ăn và luôn cảm thấy đói. Đó là lý do tại sao bạn có xu hướng ăn nhiều hơn trong những tháng mùa đông.

Khi bạn đói, sự trao đổi chất trong cơ thể giảm xuống, sau khi ăn, nhiệt độ cơ thể bạn tăng lên và cơn đói bắt đầu tiêu tan. Chính vì vậy mà các nhà hàng thường giữ nhiệt độ phòng mát mẻ để kích tăng sự thèm ăn của khách hàng.

Mất nước

Nếu bạn không uống đủ nước trong ngày, cơ thể bạn dễ bị mất nước nhanh chóng. Và khi cơ thể bị mất nước, bạn sẽ liên tục cảm thấy đói vì ượng nước không đủ có thể khiến dạ dày của bạn cảm thấy trống rỗng. Và phản ứng tự nhiên là bạn sẽ tìm đến bánh quy hoặc một số đồ ăn khác để thoả mãn cơn thèm ăn trong khi tất cả những gì cơ thể của bạn thực sự cần có thể chỉ là nước.

Cơ thể thiếu nước còn khiến cho các cơ quan bên trong hoạt động không tốt. Vì vậy, cho dù vào mùa đông bạn cũng cần uống đủ nước hàng ngày. Uống nước không chỉ giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể và máu của bạn mà còn giúp bạn giảm cân vì nó làm cho bạn cảm thấy no và không ăn nhiều.

Ăn quá nhanh

Bộ não của bạn cần khoảng 20 phút mới có thể bắt kịp với dạ dày. Điều này có nghĩa là, não của bạn không thể nhận được tín hiệu bạn đã no ngay sau khi dạ dày được lấp đầy thức ăn (và bạn đã kết thúc bữa ăn). Đặc biệt, nếu bạn ăn quá nhanh, sự chênh lệch về thời gian này càng tăng lên. Đó chính là lý do vì sao các chuyên gia sức khỏe luôn nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc ăn chậm. Bạn nên ăn mỗi bữa ăn trong khoảng 30 phút và nhai kĩ, chậm để não bộ có thể bắt kịp với mức độ no của dạ dày.

Nếu bạn vẫn còn đói sau khi ăn một bữa ăn quá nhiều đồ ăn, hãy dành một chút thời gian để nghỉ ngơi chứ không nên ăn tiếp. Ăn quá nhanh sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa của bạn và dễ gây ra các vấn đề về dạ dày.

Uống quá nhiều đồ uống có ga

Nước ngọt, trà đá và các loại đồ uống có đường khác có chứa hàm lượng cao fructose. Nghiên cứu mới từ đại học Yale cho thấy việc lạm dụng đồ uống dạng này sẽ làm giảm lưu lượng máu và hoạt động các vùng não điều tiết cảm giác ngon miệng. Fructose còn có khả năng đánh lừa não bộ, khiến chúng ta muốn ăn nhiều hơn, ngay cả khi  đã no. Nó hoạt động bằng cách cản trở khả năng cơ thể sử dụng leptin – một loại hormone gây cảm giác no. 2

Ăn đồ đóng hộp

Nhiều loại thực phẩm đóng hộp có chứa hàm lượng cao các chất bisphenol-A hay BPA, là những chất hóa học có khả năng gây nguy hại cho sức khỏe. Tiếp xúc với BPA cũng có thể gây cản trở hoạt động của leptin, dẫn tới hội chứng thèm ăn, cuồng ăn và béo phì.

Ăn sáng không đủ

Sau khi làm nghiên cứu trên 6.764 người khỏe mạnh trong gần 4 năm, các nhà nghiên cứu thuộc đại học Cambridge đã chỉ ra rằng những người chỉ nạp 300 calo cho bữa sáng tăng gần gấp đôi trọng lượng so với những người có bữa sáng trên 500 calo. Ăn một bữa sáng đầy đủ giúp đường và insulin trong máu tăng ít hơn trong suốt cả ngày, khiến cơ thể ít có cảm giác thèm ăn đột ngột. Ngoài ra, một bữa sáng giàu protein như trứng và xúc xích sẽ giúp cơ thể kiềm chế cơn đói tốt hơn so với các thực phẩm ít protein như bánh ngọt hay si rô.

Bỏ qua rau xanh

Trong xã hội hiện đại tràn ngập các món đồ ăn nhanh, hầu hết mọi người không ăn đủ rau xanh -  loại thực phẩm rất giàu vitamin B và các folate cần thiết giúp cơ thể chống lại bệnh trầm cảm, mệt mỏi và tăng cân. Các loại rau lá xanh cũng chứa nhiều vitamin K - chất dinh dưỡng quan trọng có khả năng hỗ trợ điều tiết insulin giúp "dẹp yên" các cơn thèm ăn.

Không dành thời gian uống trà

Uống một tách trà đen sau bữa ăn nhiều tinh bột có khả năng giúp giảm lượng đường trong máu 10% trong 2,5 giờ sau khi dùng bữa. Điều đó có nghĩa rằng bạn sẽ có cảm giác no lâu hơn và ít thèm ăn hơn. Ngoài ra hợp chất polyphenolic có trong trà đen còn có tác dụng trấn áp cảm giác đói rất hiệu quả.

Thiếu ngủ

Khi bạn không ngủ đủ giấc, cơ thể bạn sản xuất thêm Ghrelin - một loại hormone gây ra tình trạng đói. Ngoài ra, thiếu ngủ cũng có thể dẫn đến kết quả là lượng leptin được sản xuất trong cơ thể bạn ít đi mà leptin lại là loại hormone giúp ngăn chặn sự thèm ăn. Chính vì vậy, thiếu ngủ là một nguyên nhân lớn khiến bạn luôn trong tình trạng cảm thấy đói.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm có nguy cơ trở nên béo phì cao hơn những người ngủ trên 6 tiếng. Bạn nên ngủ 7-9 tiếng mỗi ngày nếu bạn muốn tốt cho sức khỏe cũng như không phải lo nguy cơ tăng cân do ăn nhiều.

Căng thẳng hay chán nản

Căng thẳng và chán nản là hai trong số các chất xúc tác lớn nhất trong chuyện ăn uống mà theo đó, cảm giác đói là kết quả của sự lo lắng và căng thẳng. Đây là một phản ứng hóa học bình thường diễn ra trong cơ thể.

Lúc căng thẳng hay chán nản, bạn sẽ không thể kiểm soát được cảm xúc của mình, thậm chí không biết mình ăn những gì và ăn rất nhanh. Điều này sẽ gây khó khăn cho não trong việc tiếp nhận thông tin rằng bạn đã no hay chưa. Chính vì vậy mà trong lúc căng thẳng hay chán nản, có thể bạn đã ăn rất nhiều rồi nhưng vẫn không cảm thấy no, thậm chí còn luôn thấy đói.

Thực phẩm sẽ không giải quyết được sự căng thẳng hoặc các vấn đề của bạn. Nếu bạn đang chán, bạn có thể chọn một cách giải quyết khác, ví dụ như vận động hoặc gặp gỡ bạn bè... Những việc này không những giúp bạn giải tỏa tâm trạng mà còn có tác dụng giảm cân, tiêu hao calo nhanh chóng.

[Sống khỏe] Trị hôi nách cực hiệu quả với cà chua

[Sống khỏe] Ăn hải sản kết hợp trái cây: Coi chừng tử vong!

[Sống khỏe] Lỗi chết người khi kết hợp thuốc và thực phẩm

sống khỏe

đời

Du lịch YAN GO 2 giờ trước

Vào những ngày trước lễ, Đà Lạt vẫn yên bình với nhiều địa điểm tham quan vô cũng thú vị dành cho người yêu phượt.

Những câu nói ngôn tình ngọt ngào đến "rớt tim" luôn là chủ đề được nhiều người quan tâm. Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra khi "ế" tự viết nên chuyện ngôn tình của mìn

Bài viết YAN Kids 2 giờ trước

Nhiều bậc phụ huynh cho rằng mua nhiều đồ chơi cho con là cách thể hiện tình yêu thương rõ ràng và thiết thực nhất, nhưng quan niệm đó thật sự không đúng.

Ẩm thực YAN Food 2 giờ trước

Đến Sài Gòn, hãy tự thưởng cho mình một ngày lang thang trên khắp các con phố và đắm chìm trong thế giới đồ ăn có mùi mỡ hành thơm phức.

Bạn đã xem bộ phim này chưa. Nếu chưa thì hãy cũng YAN điểm qua 10 sự thú vị trong phim đang chờ đón

Sao Việt Sao Việt 3 giờ trước

Sau khi đoạn video kết thúc, bạn trai thiếu gia ôm bó hoa hồng, tiến đến Diệp Lâm Anh. Nữ diễn viên nhận lời cầu hôn của bạn trai trong sự cổ vũ của mọi người.

Bóng đá Champions League 3 giờ trước

Cúp C1 mùa này đang đi vào giai đoạn nước rút và những đội bóng có truyền thống tại sân chơi này đang có cơ hội để gia tăng số lần xuất hiện tại các trận CK.

Sao Việt Sao Việt 3 giờ trước

Dù khá bất ngờ nhưng Hoàng Oanh và bạn trai cũ Huỳnh Anh đều vẫn thoải mái khoác vai, cùng nhau tham quan các danh lam ở Đà Lạt.

Sao Đông Sao Kpop 3 giờ trước

Dù chỉ là một lời nói bâng quơ thôi nhưng những thần tượng này đã khiến các fan không thể kìm được nước mắt.

Bệnh phụ khoa và ung thư vú ở nữ giới là một trong những nhóm bệnh nguy hiểm, gây ra nhiều phiền phức và là nỗi ám ảnh với nhiều chị em phụ nữ.

Nhạc Việt Ya Suy 4 giờ trước

Mới đây, trên trang cá nhân của mình Ya Suy vừa đăng tải hình ảnh tươi tắn, đây được xem là một tín hiệu đáng mừng cho fan hâm mộ.

Sao Việt Sao Việt 24h 4 giờ trước

Trước nhiều thông tin về chuyện tình cảm, Ninh Dương Lan Ngọc bất ngờ nắm tay Chi Dân dưới tầng hầm và đi xem phim đến tận sáng.

X Ðóng