Sơn Tùng M-TP đã đi quá giới hạn về sự học hỏi?

|
Việc “học hỏi” của Sơn Tùng đi quá giới hạn, khi lần lượt hàng loạt ca khúc khác bị tố "đạo" nhạc. Và cứ như thế, ngựa quen đường cũ, thói quen “học hỏi” ăn sâu vào những bài hát của anh.
Giọt nước tràn ly...
 
Giữa lúc Sơn Tùng M-TP đang loay hoay vì scandal ập đến bất ngờ vì fan cuồng gây mâu thuẫn trên mạng với diva Mỹ Linh và thí sinh Gương mặt thân quen - Hoài Lâm thì chàng trai này lại tiếp tục bị khán giả khơi ra hàng loạt các ca khúc do chính anh sáng tác bị cho là đạo nhạc. Không chỉ một bài bị nghi vấn mà Sơn Tùng "sở hữu" đến gần 10 ca khúc được cho là phiên bản copy của các ca khúc nhạc Hàn Quốc, Nhật Bản. 
 
Sự việc quá rõ ràng khi Sơn Tùng M-TP mang gần 90% nhạc nền vào những sáng tác của mình. Tuy nhiên, nhiều fan của Sơn Tùng biện hộ, anh là nghệ sĩ không chuyên, không qua đào tạo bài bản nên chuyện đó chỉ là “học hỏi”. Thế nhưng việc “học hỏi” của Sơn Tùng đi quá giới hạn, khi lần lượt hàng loạt ca khúc khác bị tố "đạo" nhạc. Và cứ như thế, ngựa quen đường cũ, thói quen “học hỏi” ăn sâu vào những bài hát của những ca sĩ trẻ. Chuyện của Sơn Tùng chỉ là giọt nước tràn ly, vì "đạo" nhạc trong khoảng thời gian gần đây vẫn xảy ra “như cơm bữa”.
 
Việc học hỏi của Sơn Tùng M-TP đã đi quá giới hạn
 
Khái niệm "đạo nhạc" của hơn 10 năm trước thật sự có thể hình dung bằng tính từ "khủng khiếp" khi nó hoàn toàn có thể hủy hoại hình ảnh và sự nghiệp mà một nghệ sĩ cố công gầy dựng trong nhiều năm. Còn nhớ scandal đầu tiên của nhạc Việt là câu chuyện của nhạc sĩ Bảo Chấn và nữ nhạc sĩ xứ hoa anh đào Keiko Matsui xung quanh câu chuyện "ai vay mượn ai?" giữa "Tình thôi xót xa" và "Frontier". Câu chuyện chưa rõ ràng ngã ngũ ai đúng ai sai thì nhạc sĩ Bảo Chấn với lòng tự trọng của riêng mình đã âm thầm lặng lẽ rút khỏi làng giải trí khi sự nghiệp đang ở đỉnh cao, để lại tiếc nuối cho cả khán giả lẫn bạn bè đồng nghiệp.
 
Như nhạc sĩ Quốc Bảo từng viết trong tập tản văn “Thị dân” của mình, nhạc sĩ Bảo Chấn như một người đi trước đã bỏ xa đám đông để rồi đột nhiên ngồi lại để đám đông ồn ào đi qua và vẫn ngồi mãi ở đó mặc tình đám đông kia có bon chen, xô bồ đến mức nào. Scandal mang tên “đạo nhạc” của những năm 2000 đủ sức quật ngã một tên tuổi lớn mà đến giờ này vẫn chưa có dấu hiệu của sự trở lại.
 
Những tưởng sau scandal về "đạo nhạc" mở màn đó, các nghệ sĩ của chúng ta đã phải nhận thức được tác hại của việc "vay mượn giai điệu bài hát" như thế nào để tránh xa và luôn giữ hình ảnh của mình thật trong sáng như kỳ vọng của khán giả. Nhưng không, nghệ sĩ trẻ ngày nay nhìn lại những trải nghiệm của đồng nghiệp mình chỉ để rút ra những bài học rằng việc "ăn cắp ý tưởng" không hẳn là xấu xa và nếu biết dùng thì đạo nhạc có thể coi là học hỏi, và thậm chí có những nhân vật còn cố tình đạo nhạc để trở thành một vũ khí lợi hại PR cho bản thân mình.
 
Thật vậy, trong thời đại thông tin kỹ thuật hiện đại đã thu ngắn khoảng cách giữa người và người với nhau, chỉ cần một tin tức nóng sốt ra lò thì rất có thể cả đất nước Việt Nam này hay thậm chí cả toàn thế giới sẽ biết đến điều đó trong vòng chưa đầy 15 phút. Vì vậy, ca sĩ nào có được, hoặc cố tình dựa vào việc đạo nhạc, ăn cắp ý tưởng để tạo scandal thì sẽ có cơ hội đưa tên tuổi mình đến gần với khán giả hơn. Scandal lớn hay nhỏ vẫn là chưa đủ, nhiều tên tuổi nổi tiếng còn tạo được cho mình một chuỗi scandal như một đòn pháo liên hoàn vào khán giả.
 
Nhiều chuyên gia, nhạc sĩ lên tiếng bức xúc...
 
Trở lại với vấn đề của Sơn Tùng M-TP, chàng trai này cũng có lúc lên tiếng thừa nhận mình có học hỏi từ Kpop nhưng câu trả lời cuối cùng của anh đến thời điểm này là thẳng thừng phủ nhận việc đạo nhạc. Sơn Tùng M-TP cho biết, mình không hề đạo nhạc - sử dụng giai điệu nhạc ngoại để sáng tác. Anh chỉ lấy cảm hứng từ những beat nhạc ngoại vì đó là cách làm khá bình thường hiện nay.
 
Chính vì sự "lộng ngôn" của ca sĩ trẻ này, đã thổi bùng lên những ý kiến bức xúc của mọi người, trong đó có cả những nhạc sĩ và những chuyên gia về âm nhạc hàng đầu của Việt Nam.
 
Anh chàng vẫn khẳng định mình không hề đạo nhạc
 
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh thẳng thắn cho biết: "Các ca khúc trên thế giới có thể có nhiều bài trùng nhau về vòng hoà thanh, nhưng không thể giống cả hoà thanh và hoà âm. Một nhạc sĩ khi hoà âm một bài hát, họ có bản quyền chất xám của mình trên bản hoà âm đó. Nếu một nghệ sĩ muốn dùng bản hoà âm đó để viết nhạc thì phải mua, hoặc có sự đồng ý của tác giả, cho dù họ có thay đổi giai điệu hay không.
 
Bên nước ngoài, một ca khúc thường được nhiều nhạc sĩ sáng tác chung, người nghĩ ra hoà thanh, nghĩ ra giai điệu, viết lời, người hoà âm đều là những cá nhân đóng góp vào sự thành công của ca khúc và đều được hưởng lợi nhuận với mức % khác nhau khi ca khúc thu được lợi nhuận.
 
Nếu lấy một bản hoà âm đã có sẵn của một ca khúc đã được ra mắt của một ca sĩ khác và viết một giai điệu mới lên, thì vẫn bị gọi là lấy cắp, vì hiển nhiên chưa được sự đồng ý của tác giả. Hơn nữa, khi ca sĩ đã thu lợi nhuận từ việc biểu diễn những ca khúc này, bán nhạc chuông nhạc chờ từ những ca khúc này thì lại càng phạm luật".
 
Anh còn chia sẻ rằng, nhạc sỹ trẻ và công chúng Việt đang thiếu cách nhìn chính xác về việc đạo nhạc: "Điều mà ít người biết. Đó là ngày xưa, thời của nhạc cổ điển thì luật bản quyền chưa tồn tại. Vì vậy có rất nhiều người sử dụng nhạc cổ điển để cho vào ca khúc của mình, điều đó hoàn toàn đúng luật. Hơn nữa, họ vẫn luôn luôn tôn trọng người nhạc sĩ sáng tác, và luôn để rõ ràng tên của họ. Ở thời hiện đại, từ khi âm nhạc có thể được kinh doanh và làm ra lợi nhuận thì bản quyền là cực kỳ quan trọng. Các bạn trẻ không nên lầm tưởng là lấy beat của người khác viết là điều đáng làm, mà ngược lại, là điều đáng tránh".
 
Trong khi đó, nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất Nguyễn Hải Phong lại có những chia sẻ ngắn gọn nhưng đầy đủ để khán giả có thể thấy rằng thế nào là đạo nhạc và anh cũng lên án hành vi của Sơn Tùng M-TP. Trong đó có một câu nói của Nguyễn Hải Phong được nhiều khán giả ủng hộ và tán đồng nhất chính là : "Nếu bạn lấy nhạc của người khác mà không hỏi xin dù nó có là một đoạn nhạc (Từ lóng còn gọi là beat) thì hành động đó vẫn gọi là đạo nhạc". Và tương quan với 7 ca khúc bị lên án của Sơn Tùng thì xét ra mà nói, với Nguyễn Hải Phong, Sơn Tùng đã ăn cắp nhạc và vi phạm bản quyền. 
 
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh bức xúc lên tiếng về hành động "học hỏi" của Sơn Tùng
 
Ngoài những ý kiến của các nhạc sĩ, đã có 1 số thành viên là chuyên gia âm nhạc, nhà báo... nằm trong Hội đồng nghệ thuật chương trình Bài hát yêu thích "phàn nàn" và mong muốn những ca khúc của Sơn Tùng bị loại khỏi chương trình này.
 
Đây không phải lần đầu tiên, ca khúc có mặt trong BXH Bài hát yêu thích dính nghi án đạo nhạc. Trước đó, ca khúc “Vụn vỡ” của Đức Quang cũng từng bị gỡ khỏi BXH do dùng một beat nhạc nước ngoài mà không xin phép.
 
Với trường hợp của Sơn Tùng, có ý kiến cho rằng, cần phải gỡ Em của ngày hôm qua và Cơn mưa ngang qua, cùng với xử phạt ca sĩ này. Đại diện truyền thông của chương trình Bài hát yêu thích cho biết: Việc sáng tác phần lời và giai điệu dựa trên bản beat (nhạc nền) có sẵn là xu hướng sáng tác của giới trẻ hiện nay, vấn đề là khán giả có thích và chấp nhận nó hay không. BTC sẽ chờ ý kiến từ các nhà chuyên môn về vấn đề đạo nhạc, cũng như từ các thành viên HĐTC và từ chính ca sĩ Sơn Tùng để xử lý.
 
Lời kết
 
Ranh giới giữa “học hỏi” và "đạo" nhạc hoàn toàn rõ rệt, thế nhưng nhiều năm qua ở showbiz Việt đang có tình trạng “lờ đi” ranh giới này. Mong rằng sau sự việc của Sơn Tùng M-TP, những lớp nghệ sĩ trẻ hiện nay và sau này sẽ trung thực và tập trung hơn vào chuyên môn để chúng ta có được một môi trường hoạt động văn nghệ lành mạnh và hiệu quả.
 

 

loading...
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube