Choáng với chiếc đuôi khủng long còn nguyên vẹn vừa được phát hiện

Một chiếc đuôi khủng long được cho là có niên đại lên đến 99 triệu năm vừa được tìm thấy trong tình trạng được bảo vệ nguyên vẹn nhờ lớp hổ phách vàng. Đây thật sự là một phát hiện khiến các nhà khoa học hết sức sửng sốt.

Người phát hiện ra mẩu hổ phách quý báu này là Xing Lida – một nhà cổ sinh vật người Trung Quốc. Được biết, anh tìm thấy nó tại một chợ hổ phách ở miền bắc Myanmar, gần biên giới Myanmar – Trung Quốc.

Ngôi làng nơi tìm thấy mẩu hổ phách quý giá. (Ảnh: CNN)

Mẩu hổ phách có kích thước nhỏ bằng một quả đào khô, được cho là một mẩu trang sức cổ xưa. Những người bán hàng ở đây cho rằng vật thể bên trong mẩu hổ phách là một đoạn cây nhỏ.

“Tôi nhận ra ngay vật thể bên trong chắc chắn là một vật có xương sống, có thể là của loài khủng long chân thú, chứ không phải là nhánh cây” – Xing trả lời phỏng vấn của kênh CNN “Tôi không chắc rằng người bán có thật sự nhận thức được tầm quan trọng của mảnh hổ phách này không, nhưng ông ấy không hề thách giá”.

Phát hiện ngàn năm có một

Phát hiện này đã thực sự khai sáng phần lớn cho các nghiên cứu về khủng long. Nghiên cứu này đã xuất hiện trên tạp chí Current Biology số ra tháng 12 vừa rồi.

Ông Ryan McKellar – một nhà cổ sinh vật học tại viện bảo tàng hoàng gia Saskatchwan (Royal Saskatchwan Museum) ở Candana, đồng tác giả của nghiên cứu, cho rằng ông cực kì bất ngờ khi Xing cho ông xem mẩu hổ phách. “Đây thực sự là phát hiện ngàn năm có một. Từng đường nét vẫn còn rất rõ ràng và có thể quan sát ở cả ba chiều”.

Ryan McKellar và Xing Lida. (Ảnh: CNN)
Ryan McKellar Xing Lida. (Ảnh: CNN)

Ông McKellar còn cho biết thêm, trước đây, những mảnh hóa thạch vào thời đại khủng long cũng từng được tìm thấy trong tình trạng được một lớp hổ phách bao quanh, tuy nhiên đây là lần đầu tiên họ thu thập được mẩu hổ phách có chứa một phần của bộ xương khủng long. Sinh vật này có kích cỡ chỉ bằng một con chim sẻ, có thể nhảy nhót trong lòng bàn tay con người.

Mẩu hổ phách đã bảo quản chiếc đuôi khủng long hoàn hảo qua thời gian. (Ảnh: CNN)

Riêng miếng hổ phách, với cân nặng 6,5 gram, có chứa các mảnh xương và lông, đã thêm vào công trình nghiên cứu khủng long của loài người những bằng chứng khẳng định rằng khủng long nguyên thủy có một bộ lông chứ không phải là vảy da.

Khủng long không có vảy

Ông McKellar cho rằng sinh vật này có thể có một cái đuôi hình roi như chuột nhưng được bao phủ bởi phần lông viền có hình dạng và màu sắc tương tự lông chim. “Chúng ta thấy càng nhiều loài khủng long đặc biệt, càng thấy nhiều loài sở hữu lông vũ, những thứ như chi velociraptor với phần vảy da càng ít thuyết phục hơn. Và rồi những con khủng long sẽ ngày càng giống chim hơn. Chúng sẽ không còn giống hình mẫu quái vật Godzilla mà chúng ta từng tưởng tượng nữa”.

Từng chi tiết của mẩu đuôi. (Ảnh: CNN)

Mẩu hổ phách này đã bảo quản sắc tố của những chiếc lông, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà khoa học đưa ra đánh giá chắc chắn nhất về hình dáng của khủng long. Khi xem dưới kính hiển vi, những sợi lông cho thấy đây là một sinh vật có bộ lông màu nâu hạt dẻ và trắng.

“Hổ phách thật sự là một phần quan trọng cho các nghiên cứu trong tương lai . Nhờ nó, chúng tôi có thể tiến hành lựa chọn các thuộc tính mà các hóa thạch trầm tích nén không thể làm được" – ông McKellar nói.

Các nghiên cứu trước đây về màu sắc của khủng long đã phải dựa vào việc thu nhặt thông tin từ melansomes – những cấu trúc cực nhỏ nằm ẩn trong chiếc lông – để xác định màu sắc và so sánh với lông chim.

Ngày càng xuất hiện nhiều bằng chứng khẳng định khủng long có một bộ lông tựa lông chim. (Ảnh: CNN)

Trong phim "Jurassic Park", các nhà khoa học đã chiết xuất DNA khủng long từ máu được tìm thấy bên trong hổ phách côn trùng. Tuy nhiên, ông McKellar khẳng định rằng, họ có tìm được mô mềm và dấu tích máu từ mẩu hổ phách nhưng không hề có bất kì mẫu gene nào được tìm thấy. "Thật không may, cách làm trong phim Jurassic Park hoàn toàn không thể. Đó chỉ có thể xảy ra trong phim khoa học viễn tưởng mà thôi".

Phát hiện loài khủng long ăn thịt dưới nước lớn nhất thời đại

Kinh ngạc trước “khủng long phượng hoàng” mới được phát hiện

Đổi đời sau một đêm khi tình cờ đào được "kho báu"

khủng long

hóa thạch

Phát hiện chấn động

Xã hội Xe máy cháy 15 phút trước

Nam thanh niên đẩy ngã chiếc xe tay ga rồi tìm cách đốt nhưng được cô gái đi cùng can ngăn. Tuy nhiên, một lúc sau nam thanh niên bất ngờ dùng quẹt đốt xe.

Sao Đông Sao Hoa Ngữ 41 phút trước

Thông tin sai lệch về hình ảnh diễn viên rơi từ tầng 62 của một tờ báo quốc tế khiến cho người hâm mộ Ngô Kiến Hào vô cùng bức xúc.

Các fan hâm mộ manga trên toàn thế giới như muốn "phát điên" vì sung sướng khi cuối cùng, tên trùm của Tổ chức áo đen trong Conan chuẩn bị lộ diện.

Xã hội Đám cháy lớn 11 giờ trước

Khi lực lượng chữa cháy có mặt, ngọn lửa đã bùng phát dữ dội. 5 người thoát ra được với nhiều vết bỏng, 6 người khác tử vong vì mắc kẹt trong đám cháy.

Thời trang Thời trang sao 11 giờ trước

Cuộc thi The Look đã khép lại với ngôi vị Quán quân đã thuộc về Vũ Ngọc Châm nhưng khi đăng quang cô ấy lại xuất hiện với chiếc váy HLV Minh Tú đã từng diện.

Xã hội tình yêu 11 giờ trước

Nghĩ rằng đó chỉ là cuộc điện thoại vẩn vơ, Blake không ngờ rằng cô đã cứu sống một mạng người và thậm chí còn... nên duyên với người ấy

Nhiều người thể hiện sự tò mò về dàn diễn viên sẽ đảm nhận vai nữ chính "Vì sao đưa anh tới" phiên bản Việt.

Bóng đá Bóng đá 12 giờ trước

Theo bầu chọn của Fox Sports Asia thì trung vệ Quế Ngọc hải của Việt Nam được vinh danh vào "bảng phong thần" cho 10 thủ môn bất đắc dĩ xuất sắc nhất thế giới.

Bài viết Bí kíp yêu 12 giờ trước

Nếu một cô nàng có được những đặc điểm này thì chắc hẳn anh chàng nào cũng phải "rụng tim" và khao khát cưới được ngay cô ấy làm vợ.

Sao Đông Sao Hoa Ngữ 12 giờ trước

Đã chính thức quay lại với nhau sau nhiều năm chia tay nhưng Lâm Chí Linh vẫn muốn nghe theo trái tim trước khi đưa ra quyết định kết hôn với Ngô Thừa Húc.

Nữ người mẫu làm mọi người bất ngờ khi chỉ 3 tháng sau cuộc thi Vietnam's Next Top Model 2017, cô đã sở hữu thân hình khá chuẩn.

Nhóm nhạc này thường xuyên xuất hiện ở các chương trình lớn ở nước ngoài và nhận được rất nhiều sự yêu mến, quan tâm của khán giả.

Khỏe đẹp Mẹo giảm cân 12 giờ trước

Vừa ăn vừa soi gương là cách giảm cân kỳ cục nhưng vô cùng hiệu quả, chị em nên lắp một chiếc gương ở phòng ăn để có thể đạt cân nặng như mong muốn nhé.