Choáng với chiếc đuôi khủng long còn nguyên vẹn vừa được phát hiện

Một chiếc đuôi khủng long được cho là có niên đại lên đến 99 triệu năm vừa được tìm thấy trong tình trạng được bảo vệ nguyên vẹn nhờ lớp hổ phách vàng. Đây thật sự là một phát hiện khiến các nhà khoa học hết sức sửng sốt.

Người phát hiện ra mẩu hổ phách quý báu này là Xing Lida – một nhà cổ sinh vật người Trung Quốc. Được biết, anh tìm thấy nó tại một chợ hổ phách ở miền bắc Myanmar, gần biên giới Myanmar – Trung Quốc.

Ngôi làng nơi tìm thấy mẩu hổ phách quý giá. (Ảnh: CNN)

Mẩu hổ phách có kích thước nhỏ bằng một quả đào khô, được cho là một mẩu trang sức cổ xưa. Những người bán hàng ở đây cho rằng vật thể bên trong mẩu hổ phách là một đoạn cây nhỏ.

“Tôi nhận ra ngay vật thể bên trong chắc chắn là một vật có xương sống, có thể là của loài khủng long chân thú, chứ không phải là nhánh cây” – Xing trả lời phỏng vấn của kênh CNN “Tôi không chắc rằng người bán có thật sự nhận thức được tầm quan trọng của mảnh hổ phách này không, nhưng ông ấy không hề thách giá”.

Phát hiện ngàn năm có một

Phát hiện này đã thực sự khai sáng phần lớn cho các nghiên cứu về khủng long. Nghiên cứu này đã xuất hiện trên tạp chí Current Biology số ra tháng 12 vừa rồi.

Ông Ryan McKellar – một nhà cổ sinh vật học tại viện bảo tàng hoàng gia Saskatchwan (Royal Saskatchwan Museum) ở Candana, đồng tác giả của nghiên cứu, cho rằng ông cực kì bất ngờ khi Xing cho ông xem mẩu hổ phách. “Đây thực sự là phát hiện ngàn năm có một. Từng đường nét vẫn còn rất rõ ràng và có thể quan sát ở cả ba chiều”.

Ryan McKellar và Xing Lida. (Ảnh: CNN)
Ryan McKellar Xing Lida. (Ảnh: CNN)

Ông McKellar còn cho biết thêm, trước đây, những mảnh hóa thạch vào thời đại khủng long cũng từng được tìm thấy trong tình trạng được một lớp hổ phách bao quanh, tuy nhiên đây là lần đầu tiên họ thu thập được mẩu hổ phách có chứa một phần của bộ xương khủng long. Sinh vật này có kích cỡ chỉ bằng một con chim sẻ, có thể nhảy nhót trong lòng bàn tay con người.

Mẩu hổ phách đã bảo quản chiếc đuôi khủng long hoàn hảo qua thời gian. (Ảnh: CNN)

Riêng miếng hổ phách, với cân nặng 6,5 gram, có chứa các mảnh xương và lông, đã thêm vào công trình nghiên cứu khủng long của loài người những bằng chứng khẳng định rằng khủng long nguyên thủy có một bộ lông chứ không phải là vảy da.

Khủng long không có vảy

Ông McKellar cho rằng sinh vật này có thể có một cái đuôi hình roi như chuột nhưng được bao phủ bởi phần lông viền có hình dạng và màu sắc tương tự lông chim. “Chúng ta thấy càng nhiều loài khủng long đặc biệt, càng thấy nhiều loài sở hữu lông vũ, những thứ như chi velociraptor với phần vảy da càng ít thuyết phục hơn. Và rồi những con khủng long sẽ ngày càng giống chim hơn. Chúng sẽ không còn giống hình mẫu quái vật Godzilla mà chúng ta từng tưởng tượng nữa”.

Từng chi tiết của mẩu đuôi. (Ảnh: CNN)

Mẩu hổ phách này đã bảo quản sắc tố của những chiếc lông, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà khoa học đưa ra đánh giá chắc chắn nhất về hình dáng của khủng long. Khi xem dưới kính hiển vi, những sợi lông cho thấy đây là một sinh vật có bộ lông màu nâu hạt dẻ và trắng.

“Hổ phách thật sự là một phần quan trọng cho các nghiên cứu trong tương lai . Nhờ nó, chúng tôi có thể tiến hành lựa chọn các thuộc tính mà các hóa thạch trầm tích nén không thể làm được" – ông McKellar nói.

Các nghiên cứu trước đây về màu sắc của khủng long đã phải dựa vào việc thu nhặt thông tin từ melansomes – những cấu trúc cực nhỏ nằm ẩn trong chiếc lông – để xác định màu sắc và so sánh với lông chim.

Ngày càng xuất hiện nhiều bằng chứng khẳng định khủng long có một bộ lông tựa lông chim. (Ảnh: CNN)

Trong phim "Jurassic Park", các nhà khoa học đã chiết xuất DNA khủng long từ máu được tìm thấy bên trong hổ phách côn trùng. Tuy nhiên, ông McKellar khẳng định rằng, họ có tìm được mô mềm và dấu tích máu từ mẩu hổ phách nhưng không hề có bất kì mẫu gene nào được tìm thấy. "Thật không may, cách làm trong phim Jurassic Park hoàn toàn không thể. Đó chỉ có thể xảy ra trong phim khoa học viễn tưởng mà thôi".

Phát hiện loài khủng long ăn thịt dưới nước lớn nhất thời đại

Kinh ngạc trước “khủng long phượng hoàng” mới được phát hiện

Đổi đời sau một đêm khi tình cờ đào được "kho báu"

khủng long

hóa thạch

Phát hiện chấn động

Những tâm hồn yêu bay nhảy tự do và mê trải nghiệm niềm vui mới mẻ, độc đáo thì bay vào đây! Cùng tham khảo ngay nhiều chiêu thức trải nghiệm niềm vui trọn vẹn!

Châu Á Diên Hi công lược 33 phút trước

Sau sự cố 10 tập phim Diên Hi công lược bị phát tán lậu những ngày gần đây, phim đã bị gỡ khỏi các trang chiếu mạng, đồng thời có thể bị ngừng phát sóng.

Châu Á Sao Hoa ngữ 33 phút trước

Nam diễn viên Thích Tiểu Long bị paparazzi bắt gặp đang hẹn hò cùng với hot girl lạ mặt nhưng vô cùng xinh đẹp.

Hệ thống giáo dục đại học VN chưa lọt tốp 50 thế giới. Chúng ta vẫn chưa có trường đại học thuộc tốp 500.

Khám phá thảm sát cá voi 1 giờ trước

Cứ độ trung tuần những tháng giữa năm, cả vùng biển quần đảo Faroe, Đan Mạch lại chuyển đỏ. Năm nay cũng không phải ngoại lệ. Mùa săn cá voi đẫm máu đã tới.

Nhạc Việt Sơn Tùng M-TP 1 giờ trước

Dù thành công với thể loại nhạc EDM sôi động, nhưng Sơn Tùng vẫn là một chàng ca sĩ đa tài, có khả năng thể hiện nhiều dòng nhạc khác nhau.

Bóng đá Serie A 1 giờ trước

Sau 25 năm gắn bó trong màu áo của Juventus, tiền vệ Claudio Marchisio đã chính thức chia tay với đội bóng chủ sân Allianz Stadium.

Yêu Duyên vợ chồng 1 giờ trước

Ly hôn có phải là kết thúc, và những đứa trẻ rồi sẽ không thể hạnh phúc khi đứng giữa hai lựa chọn là mẹ và cha?

Ngày 16/8, mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh hàng chục xe máy chen chúc bám phà vượt sông, nhiều xe mấp mé mực nước như sắp trôi xuống.

Sao Đông Sao Hoa ngữ 2 giờ trước

Mới đây, Lâm tâm Như đã đăng tải một bức ảnh chụp cùng ông xã Hoắc Kiến Hoa vào ngày thất tịch lên mạng xã hội.